Các lưu ý chỉnh ảnh trên Smartphone ai cũng cần biết để có được tấm ảnh đẹp hoàn hảo

MT Smart

Các lưu ý chỉnh ảnh trên Smartphone ai cũng cần biết để có được tấm ảnh đẹp hoàn hảo

Việc chụp ảnh đẹp không chỉ dựa vào camera trên điện thoại mà còn phụ thuộc vào kỹ thuật chụp và một số yếu tố khác. Vậy MT Smart sẽ bật mí ngay cho bạn 4 thủ thuật sửa ảnh trên smartphone dành cho người mới bắt đầu ra sao nhé!

1. Chỉnh sửa càng ít càng tốt

Trên bức ảnh, đối với những lỗi nhỏ thì bạn chỉ cần mất vài giây là có thể xử lý nhanh gọn. Tuy nhiên, đối với những bức ảnh có nhiều lỗi lớn (bức ảnh chụp kém ngay từ đầu) thì bạn phải tốn khá nhiều thời gian để chỉnh sửa, thậm chí sử dụng các công cụ phần mềm nâng cao để hỗ trợ.

Do đó, bạn hãy cố gắng có được bức ảnh đẹp khi chụp, để giảm bớt thao tác chỉnh sửa càng ít càng tốt. Hơn nữa, việc chụp ảnh càng nhiều thì bạn lại càng có nhiều cơ hội để có được các bức ảnh hoàn hảo.

Chỉnh sửa càng ít càng tốt trên điện thoại

2. Chụp ảnh ở định dạng RAW

RAW là một tệp ảnh có định dạng như JPEG hoặc PNG, nó chứa nhiều thông tin hơn về ảnh mà cảm biến camera thu thập được. Chế độ chụp ảnh RAW không được thiết lập theo chế độ mặc định bởi 2 lý do sau: thứ 1 là ảnh RAW thường chiếm nhiều dung lượng hơn và thứ 2 là điện thoại của bạn không thể thực hiện công việc xử lý hậu kỳ

Trong đó, việc thiếu xử lý ảnh hậu kỳ có thể gây khó khăn cho người mới bắt đầu chụp hình. Tuy nhiên, việc thiếu xử lý ảnh hậu kỳ cũng được xem là lợi thế cho người chỉnh sửa ảnh vì có nhiều quyền kiểm soát để cho ra được bức ảnh hoàn hảo nhất.

Tóm lại, với người mới bắt đầu chụp hình, có thể gặp khó khăn để chụp được tấm ảnh đẹp nhưng có thể chọn chế độ chụp ảnh RAW để thuận tiện cho việc chỉnh sửa ảnh sau khi chụp tốt hơn.

Ảnh bên phải chụp chế độ ảnh RAW thuận tiện cho việc chỉnh sửa ảnh sau khi chụp
Ảnh bên phải chụp chế độ ảnh RAW thuận tiện cho việc chỉnh sửa ảnh sau khi chụp

3. Sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt nhất

Sau khi có được ảnh và chụp ảnh ở định dạng RAW, bạn cần tìm phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất và phù hợp nhất với bạn. Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể sử dụng các ứng dụng được cài đặt sẵn hoặc mặc định trên điện thoại (điện thoại Samsung, Vivo, LG,…) là đủ.

Không những thế, Google Photos cũng trang bị nhiều mẹo và thủ thuật, nhằm hỗ trợ bạn chỉnh sửa ảnh được nhanh chóng. Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm thử ứng dụng chỉnh sửa ảnh Snapseed - ứng dụng này có nhiều tùy chọn chỉnh sửa hơn.

Sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt nhất

4. Trải nghiệm với các công cụ chỉnh sửa phổ biến 

Mỗi ứng dụng chỉnh sửa ảnh sẽ có công cụ chỉnh sửa ảnh được gợi ý. Dưới đây là các công cụ chỉnh sửa phổ biến trong Google Photos mà MT Smart minh họa để hướng dẫn cho bạn:

Công cụ Crop

Công cụ Crop rất dễ sử dụng, đây là một trong những công cụ hữu ích nhất. Bố cục là yếu tố quan trọng để có được một bức ảnh đẹp. Vì thế, việc cắt xén ảnh có thể giúp người xem tập trung vào phần quan trọng của bức ảnh mà bạn muốn truyền tải. 

Bạn có thể dõi theo đường lưới của ứng dụng khi cắt xén, để đảm bảo rằng đối tượng của ảnh không bị đẩy ra khỏi đường cắt. Ngoài ra, các công cụ như Magic Eraser của phần mềm Pixel cũng có thể xóa các đối tượng mà bạn không mong muốn.

Hình bên phải được crop ảnh giúp người dùng tập trung hơn vào đối tượng muốn truyền tải
Hình bên phải được crop ảnh giúp người dùng tập trung hơn vào đối tượng muốn truyền tải

Chế độ Bảo hòa (Saturation)

Tùy chỉnh thanh trượt của chế độ Bảo hòa sẽ giúp bạn tăng hoặc giảm màu cho bức ảnh, nó rất hữu ích cho bạn trong trường hợp ảnh bị nhòe. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng chế độ này. Vì nếu tăng độ bảo hòa cho ảnh quá thì trông nó rất thô, ngược lại nếu giảm độ bảo hòa quá thì sẽ làm giảm tông màu rực rỡ vốn có trên bức ảnh.

Do đó, khi sử dụng bạn chỉ nên điều chỉnh từng lượng nhỏ, rồi dành chút thời gian để so sánh bức ảnh sau khi chỉnh với bức ảnh gốc.

Chế độ Bảo hòa giúp hình ảnh trông tự nhiên hơn khi điều chỉnh lượng nhỏ vừa đủ
Chế độ Bảo hòa giúp hình ảnh trông tự nhiên hơn khi điều chỉnh lượng nhỏ vừa đủ

Thay đổi gam màu ấm

Nếu việc điều chỉnh chế độ Bảo hòa sẽ làm tăng hoặc giảm tất cả các màu trên ảnh, thì việc sử dụng chế độ thay đổi gam màu ấm chỉ tác động đến các tông màu nóng - như màu cam, đỏ và vàng.

Điều này lại vô cùng hữu ích nếu như bạn chụp ảnh gần nguồn sáng xanh hoặc đỏ. Hơn nữa, điều chỉnh độ ấm trong các trường hợp này có thể trả lại một số màu gốc giống như bức ảnh ban đầu mà bạn chụp.

Chẳng hạn, hình ảnh phía dưới là chụp khi mặt trời lặn, khiến cho bức ảnh có tông màu cam. Việc điều chỉnh độ gam màu ấm giúp loại bỏ tông màu này, làm cho ảnh giống như đã được chụp 1 giờ trước đó.

Thay đổi gam màu ấm cho ảnh

Thay đổi độ sáng và độ tương phản

Các mẫu điện thoại thông minh (Galaxy A, Xiaomi,…) có thể gặp khó khăn với điều kiện ánh sáng kém khi chụp ảnh. Do đó, bạn có thể nghĩ đến việc điều chỉnh độ sáng và độ tương phản để có được bức ảnh hoàn hảo.

Bạn có thể sử dụng hai công cụ này song song với nhau. Chẳng hạn, tăng hoặc giảm độ sáng tổng thể các mức ánh sáng, trong khi độ tương phản sẽ cân chỉnh phần sáng và phần tối trên bức ảnh để thể hiện nội dung sắc nét.

Ở tấm ảnh phía dưới, điều chỉnh mức độ sáng và độ tương phản sẽ giúp bạn loại bỏ hầu hết các bóng tối. Tuy nhiên, bạn cũng nên cố gắng chụp được bức ảnh có đầy đủ ánh sáng ngay từ đầu, đồng thời tận dụng ánh sáng chiếu trực tiếp để làm nổi bật chủ thể trong bức ảnh một cách tự nhiên nhất.

Thay đổi độ sáng và độ tương phản
Thay đổi độ sáng và độ tương phản giúp ảnh trở nên sắc nét hoàn hảo

Tóm lại, đối với người mới bắt đầu chụp ảnh, bạn không nên lạm dụng việc chỉnh sửa ảnh (hãy nhớ chỉnh sửa ảnh càng ít càng tốt), thay vào đó là tận dụng nguồn sáng tự nhiên, chụp ở định dạng RAW và khám phá các công cụ chỉnh sửa phổ biến trên các ứng dụng sửa ảnh được cài đặt sẵn trên điện thoại để làm quen dần.

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: 4 essential smartphone photo editing tips for beginners

Tags: mẹo chỉnh sửa hình ảnh sửa ảnh trên điện thoại mẹo dùng điện thoại mẹo dùng samsung điện thoại samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...