So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

MT Smart

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

Chúng ta cũng vừa chứng kiến sự ra mắt của Galaxy Z Fold5 cao cấp nhất và đắt nhất, vậy nếu đang tìm mua một mẫu điện thoại Samsung cao cấp, nên mua Z Fold5 hay S23 Ultra?

Rõ ràng, dòng Z Fold không phải là dòng cao cấp duy nhất mà Samsung đang bán. Ở một khía cạnh khác, chúng ta còn có Galaxy S23 Ultra, một thiết bị đã gây bão thị trường nửa đầu năm 2023 với bút S Pen đặc trưng cùng thiết kế, hiệu năng không thể chê vào đâu được. Vì vậy, thật công bằng khi đặt câu hỏi, nếu bạn muốn có một chiếc điện thoại thông minh cao cấp của Samsung, bạn sẽ chọn Galaxy S23 Ultra quen thuộc hay chọn một chiếc điện thoại có thể gập lại “điên rồ”?

Những khác biệt chính giữa Galaxy Z Fold5 so với Galaxy S23 Ultra

  • Galaxy Z Fold5 có thiết kế gập khác biệt
  • Ba camera trên Fold5 so với 4 camera với nhiều tùy chọn thu phóng hơn trên S23 Ultra
  • Cùng một bộ xử lý và bộ nhớ
  • S23 Ultra đi kèm S Pen bên trong, Z Fold5 hỗ trợ S Pen (Fold edition)
  • Loa trên Z Fold5 hay hơn
  • S23 Ultra nên có thời lượng pin tốt hơn

Thiết kế và kích thước

Rõ ràng là Galaxy Z Fold5 sẽ có thiết kế triệt để hơn ở đây với màn hình lớn 7.6 inch ở bên trong cho phép bạn sử dụng 3 ứng dụng cùng lúc thoải mái. Mặt khác, nó sẽ hơi to khi gập lại và màn hình bên ngoài sẽ có tỷ lệ khung hình siêu dài là 23:9. Vì vậy, xét về tính công thái học, khi cố gắng sử dụng nó như một chiếc điện thoại bình thường sẽ không lý tưởng, cả khi khi nhét nó vào túi và gõ phím.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

Nếu bạn muốn sử dụng S Pen cho điện thoại Z Fold, bạn vẫn có thể, nhưng sẽ cần phải mua riêng và điện thoại không có khe cắm tích hợp cho bút stylus, vì vậy bạn phải sử dụng bao da S Pen, điều này làm tăng kích thước cồng kềnh cho Fold5. Nhìn chung, hông có trải nghiệm nào quen thuộc khi bạn mở Z Fold để đọc một bài báo dài, xem video YouTube trong khi cuộn qua nội dung khác hoặc thậm chí chơi một số trò chơi.

Vì vậy, với Z Fold5, rõ ràng bạn sẽ đánh đổi một số tiện ích công thái học để có được một chiếc máy tính bảng vuông nhỏ có thể bỏ vừa trong túi của bạn và sẽ chạy ba ứng dụng một cách thoải mái ở chế độ chia đôi màn hình (nó có thể làm được nhiều việc hơn với các cửa sổ nổi, nhưng sẽ trở nên chật chội).

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

Galaxy S23 Ultra cũng có màn hình lớn với kích thước màn hình 6,8 inch cùng tỷ lệ khung hình 19:9. Nó cao và rộng và bạn có thể có hai ứng dụng trong màn hình chia nhỏ. Bạn cũng có thể mở một số ở chế độ cửa sổ nổi, nhưng nó sẽ hơi chật chội.

Để xem hầu hết các phương tiện phổ biến, như phim hoặc video trên YouTube, việc xoay Galaxy S23 Ultra theo chiều ngang sẽ mang đến cho bạn video có kích thước khá giống với Z Fold5, vì tỷ lệ khung hình vuông của Fold5 nên các thanh màu đen lớn tạo hộp thư cho video 16:9 hoặc 21:9 khá khó.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

Chất lượng màn hình hiển thị

Có thể nói rằng cả hai thiết bị đều có màn hình tuyệt vời. Tấm nền AMOLED của Samsung hoàn toàn ấn tượng với màu sắc và mật độ điểm ảnh. Và cả hai thiết bị sẽ có tốc độ làm mới 120 Hz và hỗ trợ video HDR, vì vậy, hình ảnh động mượt mà, độ sáng cao nhất. Ngay cả màn hình ngoài của Z Fold, được coi là "phụ", cũng đã được nâng cấp để có tốc độ làm mới 120 Hz kể từ Z Fold3 . Vì vậy, không có gì để phàn nàn ở đây.

Tất cả các màn hình này đều có tốc độ làm mới thay đổi. Galaxy S23 Ultra có thể đi từ 1 Hz đến 120 Hz. Vì vậy, khi bạn đang xem một hình ảnh tĩnh hoặc Always On Display, nó không tiêu tốn quá nhiều pin. Trên Z Fold5, màn hình bên trong có dải tần từ 1 Hz đến 120 Hz, trong khi màn hình bên ngoài có 48 Hz đến 120 Hz, điều đó khá vô lí vì màn hình bên ngoài đó sẽ hiển thị đồng hồ luôn bật trong hầu hết thời gian, có thể là do những hạn chế về công nghệ và không gian.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

Đối với sinh trắc học, S23 Ultra có máy quét vân tay siêu âm dưới màn hình, trong khi Z Fold5 có máy quét được nhúng trong nút nguồn. Cả hai loại đều nhanh chóng, chính xác và an toàn, nhưng vị trí của nút nguồn bên cạnh hơi khó sử dụng hơn, khi điện thoại nằm trên bàn hoặc đặt trên giá treo, có thể hơi khó dùng khi bạn phải cố gắng vuốt vào vị trí máy quét dấu vân tay. Mặt khác, cả hai đều nhanh chóng và chính xác.

Hiệu suất và phần mềm

Galaxy S23 Ultra ra mắt vào đầu năm nay với bộ vi xử lý đặc biệt Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 Made for Galaxy. Đúng vậy, Samsung và Qualcomm đã hợp tác trong nỗ lực này và đưa Snapdragon 8 Gen 2 được ép xung nhẹ vào bên trong những chiếc điện thoại này. Nó có tốc độ 3,36 GHz, trái ngược với 3,2 GHz so với các chip "thông thường", không phải là một sự khác biệt lớn khi nói đến năng lượng thô. Tuy nhiên, thông điệp mà điều này cho thấy là Samsung đã tham gia rất nhiều vào việc tạo ra phần cứng của điện thoại, điều này đã truyền cảm hứng cho niềm tin nhiều hơn vào các thiết bị Galaxy mới.

S23 Ultra cũng có chip lưu trữ UFS 4.0, nhanh gấp đôi so với UFS 3.1 được sử dụng trước đó trong khi tiết kiệm năng lượng hơn 40%. Và chúng đi kèm với LPDDR5X, nhanh hơn một chút so với LPDDR5 thông thường.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

Galaxy Z Fold5 cũng tương tự khi nói đến các thông số kỹ thuật phần cứng đó: Snapdragon 8 Gen 2 dành cho Galaxy, bộ lưu trữ UFS 4.0, RAM LPDDR5X. Đối với dung lượng thực tế, nó có 12GB RAM trên tất cả các phiên bản, với các tùy chọn lưu trữ 256GB và 512GB có sẵn. Sẽ có một biến thể 1 TB để mua dưới dạng độc quyền của Samsung.com.

Đối với phần mềm, cả hai điện thoại khởi chạy cùng với Android 13 và One UI 5 và cả hai đều nhận được cam kết cập nhật phần mềm 4 năm (5 năm bản vá bảo mật) từ Samsung. Vì vậy, tất cả đều có thể đảm bảo bạn sử dụng được trong nhiều nay. Các tính năng cốt lõi, chẳng hạn như lưu các cặp ứng dụng để chia đôi màn hình tức thời, Chế độ DeX, cử chỉ S Pen và ứng dụng Ghi chú giúp bạn viết thoải mái, tất cả sẽ có trên cả hai điện thoại.

Z Fold5 nhận được một bản nâng cấp nhẹ cho dock ứng dụng liên tục, hiện có khả năng chứa tới 4 ứng dụng được sử dụng gần đây, bên cạnh bất kỳ ứng dụng yêu thích nào bạn ghim vào đó. Và nó vẫn hỗ trợ Bảng điều khiển cạnh mà S23 Ultra có, vì vậy, về cơ bản, giao diện người dùng của Z Fold5 bổ sung một số tính năng nhỏ so với người anh em của mình.

Máy ảnh

Samsung đang phân biệt rất rõ ràng dòng Galaxy S Ultra là điện thoại lấy máy ảnh làm trung tâm. S23 Ultra có bốn camera ở mặt sau, gồm 12 MP góc siêu rộng, 100 MP góc rộng, 10 MP zoom 3x và 10 MP zoom 10x. Cùng với sự kỳ diệu của cải tiến kỹ thuật số, nó cung cấp khả năng thu phóng 100 lần. Công bằng mà nói, đây là mẫu smartphone có camera tốt nhất trên thị trường hiện tại.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

Dòng Galaxy Z Fold thường có mô-đun máy ảnh yếu hơn một chút, có thể là do hạn chế về không gian và giá cả. Trên Galaxy Z Fold5 , chúng ta có camera chính 50 MP, góc siêu rộng 12 MP và camera zoom 3x 10 MP. Z Fold không có tính năng Space Zoom, Moon Shot và tất cả những tính năng đặc biêt như S23 Ultra sở hữu, chi tiết điểm ảnh cũng kém hơn S23 Ultra một chút.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

Chất lượng âm thanh

Dòng Galaxy Z Fold có âm thanh tuyệt vời, mặc dù loa âm thanh nổi được lắp trong một nắp mỏng chiếm một nửa thân điện thoại, nhưng bằng cách nào đó, chúng cho âm thanh rộng, to, chi tiết và không hề chói tai. Không có gì ngạc nhiên. Trong khi đó, Galaxy S23 Ultra hơi ồn, hơi chói và không cân bằng hoặc âm thanh rộng.

Tuổi thọ pin và sạc

Galaxy Z Fold5 đi kèm với viên pin 4.400 mAh bên trong. Nó không quá lớn, nhưng là một con số ấn tượng khi xem xét lượng không gian mà Samsung có thể dùng để tích hợp viên pin vào. Nó cùng mức dung lượng mà Z Fold4 có và cho phép sử dụng trong một ngày thoải mái. 

Trong khi đó, Galaxy S23 Ultra có pin 5.000 mAh, có thể mang lại cho chúng ta thời lượng sử dụng khá đáng nể, chẳng hạn như 8 giờ phát video liên tục, vượt trội hơn khi so với Fold5. Về sạc, cả hai điện thoại đều hỗ trợ sạc có dây 25 W và sạc không dây lên đến 15 W với puck thích hợp.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs S23 Ultra: Nên mua mẫu điện thoại cao cấp nào?

Tạm kết

Nhìn bề ngoài, nếu Galaxy S23 Ultra đã tuyệt vời thì Z Fold5 còn "tuyệt vời" hơn. Z Fold5 có thể làm mọi thứ mà S23 Ultra có thể, trong khi điều tương tự không thể nói ngược lại. Bạn chỉ có nhiều không gian màn hình hơn để chơi và đó không phải là thứ bạn có thể chỉ cần thêm bằng bản nâng cấp phần mềm.

Tuy nhiên, nếu bạn tính đến camera thì sự lựa chọn sẽ trở nên cân bằng trở lại, vì Galaxy S23 Ultra sở hữu nhiều tính năng camera xịn sò, đi kèm với đó là thiết kế dễ sử dụng và quen thuộc hơn. Theo bạn, đâu là mẫu điện thoại cao cấp đáng sắm hơn, hãy để lại bình luận để thể hiện ý kiến của mình nhé.

Tags: Samsung Galaxy Z Fold5 Samsung Galaxy S23 Ultra

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...