Tự hỏi: Liệu bạn có nên mua điện thoại có thể gập lại ở thời điểm hiện tại không?

MT Smart

Tự hỏi: Liệu bạn có nên mua điện thoại có thể gập lại ở thời điểm hiện tại không?

Điện thoại có thể gập lại đã đi được một chặng đường dài nhưng chúng vẫn đắt hơn đáng kể so với điện thoại thông thường. Vậy có nên sở hữu một chiếc điện thoại gập ở thời điểm này?

Điện thoại có thể gập lại không phải là mới, điện thoại Android có màn hình gập đã có mặt từ năm 2019. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, giá cao, chức năng phần mềm hạn chế và thiết kế mỏng manh ban đầu khiến chúng khó tiếp cận được người dùng. Điều đó đã dần thay đổi vào năm 2023, hóa ra lại là một năm đầy hứa hẹn cho điện thoại màn hình gập.

Không chỉ có nhiều lựa chọn hơn mà còn có các thiết bị rẻ hơn như Razr giá 700 USD của Motorola (2023), ra mắt vào tháng 10, đang bắt đầu xuất hiện. Mặc dù vẫn còn nhiều chỗ để trải nghiệm phần mềm phát triển và cải thiện nhưng các công ty như Samsung, Google và Motorola đã có những bước tiến vào năm 2023. 

Màn hình bên ngoài lớn hơn trên Galaxy Z Flip5 của Samsung và Motorola Razr Plus giúp bạn thực sự có thể sử dụng các ứng dụng mà không cần mở điện thoại thay vì chỉ kiểm tra thông báo. Pixel Fold của Google có tính năng dịch ngôn ngữ mới tận dụng cả màn hình bên ngoài và bên trong.

Năm nay có nhiều thiết bị gập hơn bao giờ hết, với các thiết bị mới của Samsung, Motorola, OnePlus, Google và OPPO được tung ra thị trường. Doanh số bán điện thoại màn hình gập dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay, thông tin từ Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế báo cáo mức tăng 43,9% so với năm 2022 và Counterpoint Research chỉ ra mức tăng 10% chỉ trong quý 2 năm 2023. 

Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc điện thoại có thể gập lại, hãy xem xét ngân sách của bạn và cách bạn dự định sử dụng điện thoại của mình, cùng với các yếu tố khác. Hãy xem danh sách điện thoại gập tốt nhất tại đây. Nhưng trước hết, hãy cùng trả lời những câu hỏi dưới đây để xem liệu bạn có nên mua điện thoại gập không.

Ngân sách của bạn là bao nhiêu?

Câu hỏi quan trọng nhất cần hỏi là bạn sẵn sàng chi bao nhiêu cho một chiếc điện thoại mới. Mặc dù điện thoại có thể gập lại không đắt như năm 2019 nhưng chúng vẫn đắt hơn đáng kể so với hầu hết các điện thoại tiêu chuẩn. Ví dụ: Samsung Galaxy Z Fold5 và Google Pixel Fold có giá khởi điểm 1.800 USD, trong khi Galaxy Z Flip5 và Motorola Razr Plus có giá 1.000 USD. Razr 2023 của Motorola là chiếc rẻ nhất trong nhóm với giá 700 USD, nhưng đổi lại bạn phải hy sinh màn hình ngoài lớn hơn đó.

Tự hỏi: Liệu bạn có nên mua điện thoại có thể gập lại ở thời điểm hiện tại không?

Điện thoại gập kiểu sách như Galaxy Z Fold5, OnePlus Open ($1.700) và Pixel Fold là một trong những điện thoại đắt nhất bạn có thể mua. Điện thoại nắp gập có giá tương đương với các thiết bị không màn hình gập cao cấp như iPhone 15 Pro và Pixel 8 Pro, cả hai đều có giá khởi điểm khoảng 1.000 USD. Nếu bạn đã quen với việc lập ngân sách cho một thiết bị trong tầm giá đó, thì việc vung tiền mua một chiếc điện thoại nắp gập sẽ không có nhiều khác biệt. 

Đừng quên để ý đến các chương trình giảm giá và ưu đãi để khiến những mức giá đó trở nên hợp lý hơn. Chẳng hạn như tại MTSmart, bạn có thể dễ dàng sở hữu Galaxy Z Fold5 chỉ với khoảng 30 triệu đồng, đi kèm với nhiều ưu đãi hấp dẫn từ Samsung. Do đó, sẽ không quá đắt để sở hữu điện thoại gập ở thời điểm hiện tại.

Bạn có cẩn thận với điện thoại của mình không?

Mặc dù điện thoại màn hình gập ngày nay chắc chắn hơn so với các mẫu trước đây nhưng thực tế đơn giản là chúng có bản lề và màn hình có thể uốn cong vẫn khiến chúng trở nên mỏng manh hơn so với điện thoại thông thường. Chẳng hạn, ngay sau khi Google ra mắt Pixel Fold vào tháng 6, một số người dùng Reddit đã báo cáo màn hình bị hỏng. Hầu hết các điện thoại màn hình gập đều không có khả năng chống bụi và có chỉ số chống nước thấp hơn so với các thiết bị tiêu chuẩn như dòng Pixel 8 và Galaxy S23

Tự hỏi: Liệu bạn có nên mua điện thoại có thể gập lại ở thời điểm hiện tại không?

Nếu bạn làm việc ngoài trời, có xu hướng làm rơi điện thoại hoặc cầm nắm thô bạo hoặc không muốn sử dụng ốp lưng, bạn sẽ phải cẩn thận khi chuyển sang điện thoại có thể gập lại. Bạn cũng nên tự làm quen với các tùy chọn sửa chữa từ nhà sản xuất thiết bị cũng như các dịch vụ của bên thứ ba. 

Đây có phải là thời điểm thích hợp để mua điện thoại màn hình gập?

Giống như nhiều thiết bị điện tử, điện thoại màn hình gập thường được ra mắt theo mùa. Bạn sẽ muốn cân nhắc điều này để tránh chi 1.000 USD trở lên cho một thiết bị có thể sớm cảm thấy lỗi thời. Mặc dù đôi khi bạn có thể tìm thấy những mức giảm giá hấp dẫn cho các mẫu cũ hơn, nhưng thông thường bạn nên chọn phiên bản mới nhất nếu có thể. 

Các công ty thường chỉ hỗ trợ điện thoại của họ với các phiên bản Android mới trong một vài năm. Ví dụ: Galaxy Z Flip5 và Z Fold5 sẽ nhận được bốn thế hệ nâng cấp hệ điều hành, trong khi Pixel Fold và Razr Plus nhận được ba năm cập nhật nền tảng Android. Việc mua model mới nhất đảm bảo rằng điện thoại của bạn sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật phần mềm trong thời gian dài nhất có thể. 

Tự hỏi: Liệu bạn có nên mua điện thoại có thể gập lại ở thời điểm hiện tại không?

Samsung thường phát hành điện thoại màn hình gập mới của mình vào khoảng tháng 8, mặc dù hãng đã giới thiệu Galaxy Z Flip5 và Z Fold5 sớm hơn một chút so với thường lệ vào tháng 7 năm nay. Nếu Google phát hành các thiết bị Pixel Fold mới theo định kỳ hàng năm, chúng ta có thể mong đợi mẫu máy thế hệ thứ hai vào tháng 6. Motorola đã không tuân theo chu kỳ hàng năm với điện thoại Razr của mình, nhưng Razr Plus cao cấp cũng đã xuất hiện vào tháng 6 trong khi mẫu rẻ hơn ra mắt tại Mỹ vào tháng 10. OnePlus Open, điện thoại màn hình gập đầu tiên của thương hiệu, cũng được ra mắt vào tháng 10.

Ngoài ra các dịp ưu đãi sale Tết, Black Friday cũng là thời điểm tuyệt vời để tìm kiếm các ưu đãi dành cho thiết bị có thể gập lại, đặc biệt là khi các mẫu mới trong năm đã ra mắt. Vì vậy hãy liên tục theo dõi website của MTSmart để có thể sở hữu điện thoại giá hời nhất nhé.

Bạn muốn gì từ một chiếc điện thoại mới?

Đây có lẽ là sự cân nhắc quan trọng nhất ngoài ngân sách của bạn. Điện thoại màn hình gập đắt tiền và có một số khuyết điểm so với các thiết bị thông thường. 

Tự hỏi: Liệu bạn có nên mua điện thoại có thể gập lại ở thời điểm hiện tại không?

Ví dụ: đôi khi chúng có thể tạo cảm giác cồng kềnh và khó sử dụng khi đóng lại do thiết kế độc đáo. Camera trên điện thoại có thể gập lại thường không tiên tiến như camera trên điện thoại không gập cao cấp như iPhone 15 Pro, Galaxy S23 Ultra và Pixel 8 Pro. Ngoài ra bạn cũng cần phải học cách sử dụng và làm quen với điện thoại có thể gập lại trong những lần đầu, đặc biệt là đối với những chiếc điện thoại có thể gập lại kiểu sách lớn hơn. Quan trọng nhất, nhiều điện thoại màn hình gập hiện nay vẫn có đường viền chạy dọc màn hình. 

Sự thỏa hiệp có thể có giá trị đối với người mua phù hợp. Nếu bạn thường xuyên xem video và chơi trò chơi trên điện thoại, một chiếc điện thoại kết hợp máy tính bảng như Galaxy Z Fold hoặc Pixel Fold có thể đáng giá. Nhiều người cho biết khi huyển sang Galaxy Z Fold 4 được vài tuần, họ rất thích có một khung vẽ lớn hơn để viết và đọc email. Bạn thậm chí còn để máy tính bảng ở nhà trong chuyến bay và chỉ sử dụng điện thoại để xem Netflix trên máy bay. Hãy suy nghĩ thật kỹ xem liệu bạn có cần một chiếc điện thoại có thể hoạt động như một chiếc máy tính bảng và sẵn sàng trả mức giá cao hơn để có được lợi ích đó hay không.

Điện thoại nắp gập dành cho những ai muốn có một chiếc điện thoại có kích thước thông thường, có thể bỏ vừa túi và ví dễ dàng hơn. Vì các điện thoại như Motorola Razr và Galaxy Z Flip về cơ bản đều có chân đế tích hợp nên chúng cũng rất lý tưởng cho những ai thích chụp ảnh selfie và ảnh nhóm mà không cần tìm người khác chụp ảnh. 

Tự hỏi: Liệu bạn có nên mua điện thoại có thể gập lại ở thời điểm hiện tại không?

Các điện thoại nắp gập mới hơn như Galaxy Z Flip5 và Motorola Razr Plus cũng có màn hình ngoài cho phép bạn chạy các ứng dụng đầy đủ khi đóng thiết bị. Điều này không chỉ giúp bạn nhanh chóng kiểm tra Google Maps hoặc Spotify ngay trong lòng bàn tay dễ dàng hơn mà bạn còn thấy rằng nó có thể biến điện thoại của tôi thành một màn hình thông minh mini. Ví dụ: khi thử nghiệm Razr Plus, bạn có thể mở nó ra như một cái lều để phát nhạc, xem ảnh bìa album và chuyển sang bài hát tiếp theo trong danh sách phát của mình trong khi làm việc nhà.

Với ý nghĩ đó, điện thoại nắp gập là sự lựa chọn tốt nhất cho những người ưu tiên sự tiện lợi và tính di động hơn hầu hết mọi thứ khác trên điện thoại thông minh.

Nhìn chung, việc quyết định có nên mua một chiếc điện thoại có thể gập lại hay không tùy thuộc vào ngân sách của bạn và những gì bạn đang tìm kiếm ở một chiếc điện thoại mới. Các yếu tố như độ bền và thời gian cũng rất quan trọng cần xem xét nhưng tất cả đều phụ thuộc vào số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu và những gì bạn hy vọng nhận được từ thiết bị của mình. Điều chắc chắn là năm 2024 là một năm quan trọng đối với điện thoại màn hình gập và chúng có thể sẽ tiếp tục cải thiện trong những năm tiếp theo.

Tags: Samsung Galaxy Z Fold5 Samsung Galaxy Z Flip5

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...