Luận bàn: Fold hay Flip - Đâu mới là kiểu dáng lý tưởng và tốt nhất của điện thoại gập?

MT Smart

Luận bàn: Fold hay Flip - Đâu mới là kiểu dáng lý tưởng và tốt nhất của điện thoại gập?

Bạn muốn một thiết bị lớn hơn có thể mở ra giống một chiếc máy tính bảng hay một thiết bị nhỏ hơn giống một chiếc điện thoại nắp gập cổ điển hơn?

Có hai loại điện thoại nắp gập phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, điện thoại nắp gập kiểu sách và điện thoại nắp gập kiểu vỏ sò truyền thống hơn, cả hai có rất nhiều điểm tương đồng, cả về mặt lợi ích lẫn khuyết điểm. Về mặt tích cực, hai kiểu thiết kế này đều có thể đặt vừa màn hình lớn hơn trong thân máy nhỏ hơn, gập một nửa để sử dụng làm giá đỡ và chụp ảnh selfie chất lượng cao bằng hệ thống camera chính ở mặt sau.

Tuy nhiên, nhược điểm là cả hai đều có màn hình chính dễ vỡ, có nếp nhăn ở giữa, thời lượng pin không ấn tượng, không có khả năng chống bụi, giá trị bán lại kém và chi phí sửa chữa đắt đỏ. Với những điểm tương đồng này, làm thế nào để chúng ta có thể quyết định kiểu dáng nào thực sự tốt hơn? Hãy cùng thảo luận trong bài viết này để xem đâu mới là thiết kế điện thoại gập lý tưởng nhất nhé.

Fold - Điện thoại gập kiểu sách với nhiều ưu điểm vượt trội

Đầu tiên, hãy nói về ưu và nhược điểm của điện thoại dạng sách điện thoại có thể gập lại như Galaxy Z Fold5 hay OPPO Find N3, Huawei Mate X3. Các thiết bị này nhằm mục đích kết hợp các kiểu dáng của điện thoại thông minh và máy tính bảng. Bên cạnh Samsung và các tên tuổi đến từ Trung Quốc, chúng ta còn có Pixel Fold, đứa con của Google cũng đã tham gia vào thị trường này.

Luận bàn: Fold hay Flip - Đâu là kiểu dáng lý tưởng của điện thoại gập

Trên thực tế, bạn sẽ dành phần lớn thời gian trên màn hình ngoài, màn hình này mô phỏng giao diện và chức năng của một chiếc điện thoại Android thông thường. Đó là bởi vì hầu hết các tác vụ chúng ta thực hiện trên điện thoại như gọi điện, nhắn tin, duyệt mạng xã hội,... đã được tối ưu hóa theo tỷ lệ khung hình đó.

Tuy nhiên, khi bạn đang thực hiện các tác vụ đòi hỏi khắt khe hơn như làm việc, chơi game, tạo tác phẩm nghệ thuật, ký tài liệu, duyệt các sự kiện trên lịch, thực hiện phân tích kỹ thuật của một cổ phiếu hoặc tương tự, bạn có thể mở thiết bị ra và sử dụng màn hình trong có kích thước lớn hơn màn hình phụ thay thế.

Ý tưởng ở đây là một thiết bị mang đến cho bạn một màn hình giống máy tính bảng trong thân máy giống điện thoại thông minh. Điều này mang lại ba lợi ích chính: tăng cường đa nhiệm, đắm chìm và tự do di chuyển.

Tuy nhiên, vì về cơ bản bạn đang xếp chồng hai thiết bị lại với nhau nên những chiếc điện thoại Fold này sẽ cồng kềnh hơn những chiếc điện thoại thông thường. Đúng là các nhà sản xuất đã đạt được tiến bộ trong việc làm cho chúng mỏng hơn, nhưng điều đó đòi hỏi phải có những thỏa hiệp như giảm dung lượng pin, xử lý bản lề yếu hơn hoặc gây nguy hiểm cho một số bộ phận bên trong khác.

Luận bàn: Fold hay Flip - Đâu là kiểu dáng lý tưởng của điện thoại gập

Một một vấn đề khác với điện thoại có thể gập lại là vì màn hình chính quá lớn nên nó tiêu thụ nhiều điện năng hơn so với màn hình có kích thước thông thường màn hình, dẫn đến thời lượng pin giảm đáng kể trên thiết bị vốn đã thiếu màn hình.

Hiệu ứng này trở nên quá đáng khi bạn cho rằng các tác vụ bạn muốn thực hiện trên màn hình lớn hơn đòi hỏi khắt khe hơn bình thường và do đó sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, đặc biệt nếu màn hình có bảng điều khiển 120Hz sáng.

Và cuối cùng, và có lẽ quan trọng nhất, là giá cả. Những chiếc điện thoại có thể gập lại giống như máy tính bảng có giá cực kỳ đắt đỏ. Chúng ta có thể kỳ vọng rằng chi phí sẽ giảm mỗi năm khi nhu cầu tăng và công nghệ trở nên phổ biến, nhưng do lạm phát và thiếu nhiều cạnh tranh trong lĩnh vực này nên điều đó đã không thực sự xảy ra.

Điện thoại Flip - Nhỏ gọn, di động và thời trang

Bây giờ, hãy xem xét những chiếc điện thoại nắp gập dạng vỏ sò như Galaxy Z Flip5 hoặc Motorola Razr+, OPPO Find N3 Flip có thể gập lại một kích thước thông thường điện thoại làm đôi. Những thiết bị này có ba ưu điểm chính: tính di động, tính thời trang và khả năng giảm thời gian sử dụng thiết bị.

Luận bàn: Fold hay Flip - Đâu là kiểu dáng lý tưởng của điện thoại gập

Bạn có thể lập luận rằng tính di động không phải là vấn đề đối với điện thoại thông thường, điều này hợp lý cho đến khi bạn nhận ra rằng túi quần jean của phụ nữ thường không còn chỗ trống trong đó. Điện thoại nắp gập nhỏ gọn hơn và vừa vặn hơn nên bạn không cần phải mang theo trong túi xách mọi lúc mọi nơi.

Điện thoại nắp gập cũng thời trang hơn nhiều và, nói một cách thẳng thắn, đóng vai trò là người bắt đầu cuộc trò chuyện. Sau nhiều năm có điện thoại thông minh trông gần như giống hệt nhau, điện thoại nắp gập khiến chúng ta nhớ lại thời mà điện thoại rất vui nhộn và thú vị.

Bên cạnh mức giá thấp hơn nhiều, chất lượng là một trong nhiều lý do khiến điện thoại nắp gập đang quay trở lại và bán được nhiều sản phẩm hơn có thể gập lại kiểu sách. Trên thực tế, 70% tổng số điện thoại dòng Samsung Galaxy Z được bán ra là điện thoại Flip, không phải Fold.

Luận bàn: Fold hay Flip - Đâu là kiểu dáng lý tưởng của điện thoại gập

Một lưu ý thực tế hơn là điện thoại nắp gập tạo ra một loại rào cản tinh thần giữa bạn và điện thoại vì việc truy cập vào màn hình chính yêu cầu thêm một bước là lật mở thiết bị. Điều này hữu ích cho những ai đang tích cực cố gắng giảm thời gian sử dụng thiết bị và tránh việc lướt mạng xã hội, các trang tin tức hoặc các nguồn hấp dẫn khác.

Tuy nhiên, gần đây, chúng ta đã thấy màn hình ngoài trên điện thoại nắp gập ngày càng lớn hơn đến mức rào cản đó bắt đầu mờ đi. Ví dụ: Motorola Razr+ cho phép bạn chạy hầu như mọi ứng dụng trên màn hình ngoài 3,6 inch của nó và điều đó đặt ra câu hỏi: điện thoại nắp gập có nên có màn hình ngoài lớn hơn không?

Thiết kế điện thoại có thể gập lại nào tốt hơn?

Từ quan điểm thực tế thuần túy, điện thoại có thể gập lại dạng Fold sẽ tốt hơn vì chúng cung cấp nhiều diện tích màn hình hơn, cho phép bạn thực sự làm được nhiều việc hơn trên điện thoại của mình, bao gồm cả những tác vụ mà điện thoại thông thường không thể thực hiện hoặc không lý tưởng.

Ví dụ: một người giao dịch trong ngày sẽ được hưởng lợi từ màn hình lớn hơn vì điện thoại thông thường không thể hiển thị tốt các biểu đồ kỹ thuật. Tương tự, một nghệ sĩ sẽ thấy việc vẽ trên diện tích bề mặt mở rộng của một chiếc điện thoại có thể gập lại dễ dàng hơn nhiều.

Luận bàn: Fold hay Flip - Đâu là kiểu dáng lý tưởng của điện thoại gập

Mặt khác, điện thoại nắp gập Flip được tiếp thị như một vật dụng thiết yếu trong phong cách sống, một phụ kiện để thể hiện bản thân và là một cách để giảm thời gian sử dụng thiết bị của bạn. Những người theo chủ nghĩa vị lợi trong chúng ta có thể thấy điều này thật lãng phí, đặc biệt là vì nó phải trả giá bằng việc mất đi các tính năng khác.

Nói như vậy không có nghĩa là điện thoại nắp gập không đáng tiền. Thực tế, chúng có giá tương đương với một chiếc smartphone cao cấp thông thường và có thể là một món hàng tuyệt vời đối với một số người.

Tuy nhiên, như chúng ta đã chỉ ra trong so sánh giữa Galaxy Z Flip5 và Galaxy S23, điện thoại nắp gập yêu cầu bạn phải hy sinh một số điều cơ bản các tính năng để đổi lấy những lợi ích không dành riêng cho thiết kế của họ. Điều đó có nghĩa là gần như tất cả những lợi ích thiết thực mà điện thoại nắp gập mang lại, điện thoại màn hình gập cũng có thể mang lại.

Tất nhiên, điện thoại có thể gập lại dạng Fold cũng phải hy sinh và đánh đổi, nhưng một số lợi ích mà chúng mang lại chỉ nằm ở thiết kế của chúng, được thừa nhận là thực dụng hơn và có thể hữu ích thường xuyên hơn. Tuy nhiên, sự thật là chúng khó mang theo hơn và đơn giản là không thú vị và phong cách bằng.

Tạm kết: Fold thực tế hơn, nhưng Flip lại dễ tiếp cận hơn

Từ những gì mà chúng ta đã cùng nhau phân tích trên đây, rõ ràng điện thoại màn hình gập dạng Fold có tham vọng lớn hơn. Chúng đang cố gắng giải quyết một vấn đề thực sự tồn tại đó là mang lại nhiều diện tích màn hình hơn trong một thân máy có thể bỏ túi. Mặt khác, điện thoại nắp gập Flip dễ tiếp cận hơn nhiều do giá thấp hơn đáng kể, nhưng sẽ hơi quá khi gọi chúng là một cuộc cách mạng khi so sánh.

Tags: Samsung Galaxy Z Fold5 Samsung Galaxy Z Flip5

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...