So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Đâu mới là vị vương trong làng smartphone?

MT Smart

So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Đâu mới là vị vương trong làng smartphone?

Samsung đã công bố dòng Galaxy S23 mới của mình tại sự kiện Unpacked vào ngày 1 tháng 2. Tất cả chúng đều đi kèm với bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 tốt nhất của Qualcomm nhưng được Samsung ép xung, khiến ngay cả Apple A16 cũng phải e dè trước nó. Dưới đây chúng ta hãy cùng so sánh giữa hai thiết bị cao cấp nhất của hai chipset này - Galaxy S23 Ultra với iPhone 14 Pro Max xem kết quả sẽ thế nào nhé. Bắt đầu nào.

Sự khác biệt chính giữa Samsung Galaxy S23 Ultra và Apple iPhone 14 Pro Max:

•Cảm biến camera chính 200MP so với 48MP

•Thu phóng quang 10x so với 3x

•Video 8K@30FPS

•Hỗ trợ bút cảm ứng S Pen

•Tốc độ sạc 45W so với 27W

Thiết kế và hiển thị

Đã có những thay đổi nhỏ trong thiết kế của dòng S23. Dòng Ultra sẽ có hình dạng hộp vuông vức hơn, còn dòng S23 thông thường và S23+ thì sẽ bỏ vết cắt nguyên cụm camera ở mặt sau và sử dụng các vết cắt riêng lẻ cho từng cam như S23 Ultra. Trong khi đó, thân máy của iPhone 14 Pro Max vẫn được giữ nguyên, chỉ có một số màu mới được bổ sung để tạo hiệu ứng tốt hơn. Đó là một chiếc điện thoại rất sắc sảo, tuy nhiên lại hơi nặng để cầm nắm, đặc biệt là bằng một tay. Mặt khác, màn hình cong của S23 Ultra sẽ mang lại lợi thế về cảm giác cầm nắm cho chúng.

So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Bán kính cong của khung bên dốc hơn sẽ giúp bạn cầm và thao tác bằng một tay khá thoải mái so với iPhone khối hộp, và ngoài ra S23 Ultra cũn có bút stylus S Pen để vẽ nhiều thứ mà Apple không có hoặc sẽ không thể sao chép.

So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Ở phía sau, chúng ta vẫn có ba vòng ống kính nhô ra khỏi mặt sau một cách độc lập chứ không phải là nguyên một cụm lớn như trên hầu hết các điện thoại lớn khác hiện có, bao gồm cả iPhone 14 Pro Max.

So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Màn hình S23 Ultra so với iPhone 14 Pro Max

Apple đã trang bị cho iPhone 14 Pro Max một tấm nền OLED cao cấp thuộc thế hệ mới nhất, và đây cũng là công nghệ được sử dụng trên Galaxy S23 Ultra. S23 Ultra có tấm nền 6,8 inch 1440p thuộc thế hệ màn hình OLED thế hệ thứ 12 của Samsung. Đó là tấm nền tương tự như tấm nền trên Galaxy Z Fold 4 với độ sáng tối đa cực cao 1750 nit, tuy nhiên nó vẫn chưa thể sánh ngang với kỷ lục 2000 nit trên iPhone 14 Pro Max.

S22 Ultra đã có mức độ sáng cao nhất trong các tình huống riêng biệt mà Samsung thử nghiệm, vì vậy bảng điều khiển S23 Ultra là một điểm rất đáng chú ý khi nó thậm chí còn vượt trội hơn so với thế hệ tiền nhiệm về mặt này trong các bài kiểm tra màn hình chuẩn. Ngay cả khi nó không thể đạt được độ sáng tối đa 2000 nits như 14 Pro Max trong các tình huống riêng lẻ, tuy nhiên Samsung đã chứng minh rằng họ có thể tạo ra các tấm nền được hiệu chỉnh tốt với khả năng thể hiện màu sắc tuyệt vời giống như Apple. Về tốc độ làm tươi, Apple đã cân bằng lợi thế về tốc độ làm tươi mà Galaxy đã có trước đây bằng cách giới thiệu dải tần từ 1Hz-120Hz trên các mẫu iPhone 14 Pro của họ (trước đây chỉ có thể giảm xuống 10Hz). Vì vậy, đây có thể được xem là một điểm thu hút trong bộ phận chất lượng hiển thị.

Corning đã thông báo rằng thế hệ kính cường lực mới nhất của họ - Gorilla Glass Victus 2 sẽ là lớp kính cường lực bao phủ màn hình và thân máy được sử dụng trên S23 Ultra. Và chúng ta sẽ còn phải kiểm tra xem liệu nó có cứng hơn tấm bảo vệ bằng gốm độc quyền của Apple hay không.

Giá Samsung Galaxy S23 Ultra so với iPhone 14 Pro Max

Mặc dù giá khởi điểm của iPhone 14 Pro Max rẻ hơn 100 USD so với Galaxy S23 Ultra, nhưng đó là phiên bản 128GB. Khi bạn sử dụng các mức 512GB và 1TB, giá sẽ cân bằng khi Apple đã nâng mức phí đáng kể để có thêm dung lượng lưu trữ. Trong khi đó Samsung bắt đầu với dung lượng lưu trữ 256GB.

Camera

Một khía cạnh mà Galaxy S23 Ultra sẽ một lần nữa vượt lên dẫn trước đối thủ cạnh tranh chính đến từ Apple là phần cứng camera. Nâng cấp lớn nhất đi kèm với Galaxy S23 Ultra là cảm biến camera chính 200MP ISOCELL HP2 tùy chỉnh mới với pixel 0,6 micron mà Samsung đã chuẩn bị riêng cho chiếc flagship năm 2023 của mình.

Mặc dù Apple đã loại bỏ camera 12MP của mình và trang bị cho iPhone 14 Pro Max một cảm biến 48MP, tuy nhiên nó vẫn không thể sánh ngang với độ chi tiết và độ phân giải mà S23 Ultra có thể tạo ra.

Trong môi trường ánh sáng yếu, kích thước pixel lên tới 1,12 micron sẽ cho phép người dùng chụp ảnh 50MP với độ nhạy sáng cao hơn. Trong khi vào ban đêm, S23 Ultra còn giới thiệu một pixel ảo thậm chí còn lớn hơn với 2,4 micron bằng cách kết hợp 16 pixel thành một để một bức ảnh có thể được chụp ở 12,5MP. Hệ thống này sẽ cho phép người dùng chụp được những bức ảnh sắc nét dù có nhiều ánh sáng đến đâu.

Các mẫu ảnh được chụp từ Galaxy S23 Ultra và iPhone 14 Pro Max

Các mẫu ảnh thiếu sáng từ S23 Ultra dường như khẳng định khả năng bắt sáng vượt trội của nó. Ảnh thu phóng và ảnh chụp ban đêm là nơi iPhone có thể dễ dàng bị S23 Ultra đánh bại, vì vậy hãy xem chúng thể hiện như thế nào so với bộ camera của iPhone 14 Pro Max.

Camera chính - Điều kiện ánh sáng tốt

       So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Trong điều kiện này, camera chính của Galaxy S23 Ultra sẽ chụp được nhiều chi tiết đẹp hơn trong một cảnh so với iPhone 14 Pro Max. Các mẫu ảnh cũng thể hiện màu sắc lạnh hơn và giảm độ tương phản, trung thực hơn của những gì phía trước ống kính so với màu vàng vui nhộn nhưng quá ấm và u ám trên iPhone của Apple. Các thuật toán máy ảnh của iPhone 14 Pro Max hầu như luôn quyết định chụp một bước phơi sáng cao hơn mức mà Samsung cho là phù hợp với cảnh, điều này làm cho ảnh trên S23 Ultra trông tối hơn một chút trong quá trình này nhưng sẽ ít bị cháy sáng hơn xung quanh, làm cho các vật thể sáng hơn trong cảnh. Galaxy S23 Ultra cũng giúp làm dịu nền xung quanh đối tượng chính nhiều hơn một chút mà không cần dùng đến công tắc chuyển đổi chế độ chân dung, trong khi ảnh từ iPhone 14 Pro Max sẽ trông sắc nét và phẳng hơn.

Camera chính - Điều kiện trong nhà ánh sáng yếu

        So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Khi ánh sáng bắt đầu mờ đi, lợi thế của các pixel ảo khổng lồ trên Galaxy S23 Ultra và công nghệ lấy nét tự động quad của chúng sẽ trở nên rõ ràng hơn. Cảnh đêm và ánh sáng yếu trong nhà từ điện thoại của Samsung sẽ có dải động tốt hơn, chiếu sáng cả lớp áo màu tối của chủ thể trong mẫu ảnh phía trên, và đèn trên tường cũng thể hiện màu sắc chân thực hơn so với những gì iPhone 14 Pro Max có thể làm được. iPhone chỉ đơn giản là tăng mức phơi sáng cao hơn thông thường trong trường hợp này, nhấn chìm bóng trong bóng tối và tạo ra quầng sáng ở vị trí nguồn sáng của đèn so với dải động rộng hơn mà S23 Ultra có thể chụp được.

Góc siêu rộng

So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Trong các mẫu ảnh với camera góc siêu rộng, Apple một lần nữa đã tăng độ tương phản và nhiệt độ màu so với những gì mà thuật toán của Samsung đã chọn trên Galaxy S23 Ultra - tạo ra một cảnh nổi bật hơn mức cần thiết so với thực tế. Điện thoại của Samsung đã tạo ra bầu không khí thoáng đãng hơn và ít nổi bật hơn, trong khi vẫn duy trì được dải động tốt với khả năng chiếu sáng đồng đều hơn và màu sắc vẫn nổi bật.

Tuy nhiên trong các tình huống ánh sáng yếu hơn, độ phơi sáng cao hơn mà iPhone 14 Pro Max sử dụng sẽ giúp hiển thị nhiều đối tượng hơn trong cảnh góc siêu rộng, thêm vào đó là độ tương phản được tăng cường và màu sắc ấm hơn đã tạo ra một mẫu ảnh làm hài lòng đám đông hơn. Trong khi đó S23 Ultra lại tập trung vào một đối tượng chính.

        So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Cảm biến và bộ xử lý hình ảnh của S23 Ultra còn hỗ trợ video 8K mượt mà hơn ở 30 khung hình/giây, thêm vào đó là chụp HDR kép liền mạch ở chế độ 4K và FHD. Chế độ HDR so le sẽ kết hợp cả ba mức phơi sáng để mang lại những bức ảnh và video HDR đẹp mắt, tuy nhiên iPhone 14 Pro Max lại vượt trội khi quay video, vì vậy có thể S23 Ultra sẽ chỉ đánh bại iPhone 14 Pro Max về mặt lý thuyết.

Samsung cũng có câu trả lời cho Chế độ hành động khi quay video của Apple với tính năng ổn định toàn trục dành riêng cho mẫu Galaxy S23 Ultra cao cấp nhất như một phần mở rộng cho chế độ Siêu ổn định của Samsung.

Hiệu suất và phần mềm

       So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Theo benchmark, chip Snapdragon 8 Gen 2 dường như ngang ngửa với vi xử lý Apple A15 trên iPhone 14, ít nhất là ở kết quả đa nhân. Mặc dù xung nhịp thấp hơn và chỉ chịu thua Apple A16 mới ở 14 Pro Max về số lượng đa lõi, tuy nhiên về hiệu năng khi chơi trò chơi thì nó thậm chí còn đánh bại cả A16 với nhiệt độ vẫn mát hơn dưới áp lực chơi game.

Trong khi đó, Galaxy S23 Ultra còn được tích hợp chipset Snapdragon 8 Gen 2 tùy chỉnh được gọi là Nền tảng di động cho Galaxy (Mobile Platform for Galaxy), với tốc độ xung nhịp 3,36 GHz (cao hơn phiên bản 3,2 GHz nguyên bản mà Qualcomm đã công bố).

       So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Vì modem 5G của iPhone 14 Pro Max là thế hệ đằng sau khả năng kết nối của Galaxy S23 Ultra, cho nên chúng ta hãy xem các tính năng mới của modem Qualcomm X70 5G là gì:

•Snapdragon X70 giúp giải phóng các khả năng tiên tiến như Qualcomm 5G AI Suite, Qualcomm 5G Ultra-Low Latency Suite, Qualcomm 5G PowerSave Gen 3 và 4X

•Tổng hợp sóng mang sub-6 để đạt được hiệu suất 5G chưa từng có

•Khai thác sức mạnh của AI để cho phép tốc độ 5G đột phá, phạm vi phủ sóng, độ trễ thấp và hiệu suất năng lượng để cung cấp năng lượng cho cạnh thông minh được kết nối 5G

•Dòng hệ thống modem-RF 5G toàn diện duy nhất trên thế giới có khả năng hỗ trợ mọi băng tần 5G thương mại từ 600 MHz đến 41 GHz, mang đến sự linh hoạt cho các OEM

•Thiết kế các thiết bị có khả năng hỗ trợ các yêu cầu của nhà điều hành toàn cầu

•Khả năng tổng hợp phổ và hỗ trợ băng tần toàn cầu chưa từng có bao gồm tập hợp sóng mang downlink 4X đầu tiên trên thế giới trên TDD và FDD, tập hợp mmWave-sub-6

•Hỗ trợ mmWave độc ​​lập để cho phép MNO và nhà cung cấp dịch vụ triển khai các dịch vụ như truy cập không dây cố định và 5G dành cho doanh nghiệp mà không cần phổ tần dưới 6 GHz

•Tính linh hoạt và hiệu suất uplink chưa từng có với tập hợp sóng mang uplink và hỗ trợ uplink được chuyển mạch qua TDD và FDD

•Multi-SIM 5G toàn cầu bao gồm hỗ trợ Dual-SIM Dual-Active (DSDA) và mmWave

•Kiến trúc có thể nâng cấp cho phép thương mại hóa nhanh chóng các tính năng 5G Release 16 thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Về phần mềm, Galaxy S23 Ultra đang chạy trên Android 13 với One UI 5 của Samsung, trong khi đó iPhone 14 Pro Max chạy trên iOS 16. Vì hai hệ thống này rất khác nhau nên đó là vấn đề về thói quen và sở thích cá nhân.

Tuổi thọ pin và tốc độ sạc

iPhone 14 Pro Max có thời lượng pin tuyệt vời, tuy nhiên thời lượng pin của dòng Galaxy S23 cũng đang tăng 20% ​​nhờ sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 mới được sản xuất trên công nghệ 4nm thế hệ thứ hai, thêm vào đó là tấm nền LTPO OLED thế hệ mới hơn mà nó mang đến. 

Mặc dù trong các bài kiểm tra điểm chuẩn về pin, iPhone 14 Pro Max đã vượt qua Galaxy S22 Ultra một cách đáng kể trong một số tình huống nhất định, tuy nhiên thế hệ kế nhiệm của nó là Galaxy S23 Ultra lại thể hiện sức mạnh ngang bằng với viên pin 5000mAh.

Tuy nhiên, điểm vượt trội của Galaxy S23 Ultra so với iPhone 14 Pro Max là tốc độ sạc. Mặc dù không phải loại điện thoại hàng đầu của Trung Quốc, nhưng tốc độ sạc nhanh của Samsung khá tốt khi chỉ mất khoảng một giờ để sạc đầy viên pin 5.000 mAh bằng bộ sạc 45W của Samsung.

Trên iPhone 14 Pro Max, nó phải mất gần hai giờ để nạp đầy viên pin với công suất tối đa chỉ là 27W. Và Samsung một lần nữa vượt lên dẫn trước đối thủ đến từ Apple về thời gian sạc.

Kết luận

Đến thời điểm hiện tại, có lẽ ngay cả những người đã đầu tư nhiều vào hệ sinh thái Apple cũng có thể muốn sở hữu Galaxy S23 Ultra khi vừa mới lên kệ. Flagship năm 2023 của Samsung đã mang đến một thiết kế tiện dụng hơn với bút S Pen tích hợp, ngoài ra còn nhiều nâng cấp bên trong như bộ xử lý 4nm mới sẽ có thể sánh ngang với thông số kỹ thuật của iPhone, ngay cả là mẫu Pro với chip Apple A16.

Samsung sẽ mang trò chơi A của mình để đối đầu với máy ảnh mới của iPhone 14 Pro Max và màn hình điện thoại sáng nhất của nó. Vì Galaxy S23 Ultra sở hữu cảm biến camera lớn nhất trên điện thoại dòng S cho đến nay và modem 5G nhanh nhất từ ​​​​trước đến nay của Qualcomm mà iPhone hiện đang còn thiếu.

Chúng ta thậm chí còn chưa nói về lợi thế của Galaxy S23 Ultra trong bộ phận zoom quang trước ống kính tele 3x của iPhone 14 Pro Max (vốn là phương thức hoạt động của Apple trong nhiều năm nay), hoặc là khả năng sạc pin nhanh hơn nhiều của nó.

Tuy nhiên, một khi bạn đã nắm trong tay hệ sinh thái của Apple, thật khó để từ bỏ công ty và sản phẩm của họ. Vì vậy vẫn còn phải xem liệu Galaxy S23 Ultra với giá đắt hơn một chút có thể chiếm được thị phần của iPhone 14 Pro Max hay không.

Bạn đánh giá cao Galaxy S23 Ultra hay iPhone 14 Pro Max hơn? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.

Nguồn: Phonearena

Tags: Samsung Galaxy S23 Ultra Samsung Galaxy S23 Series iPhone 14 Pro Max

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...