Sau nửa thập kỷ, điện thoại gập đã chứng minh được rằng “2 luôn tốt hơn 1”

MT Smart

Sau nửa thập kỷ, điện thoại gập đã chứng minh được rằng “2 luôn tốt hơn 1”

Với Galaxy Z Flip5, Motorola Razr Plus và Google Pixel Fold, những gã khổng lồ công nghệ đang tiến gần hơn đến việc chứng minh rằng điện thoại màn hình gập thực sự hữu ích.

Điện thoại màn hình gập đã ra đời gần nửa thập kỷ nhưng vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường điện thoại di động. Có một số lý do chính đáng giải thích tại sao: Những chiếc điện thoại này vẫn còn khá đắt tiền và khó tiếp cận, kém bền hơn các thiết bị di động tiêu chuẩn và có một nếp nhăn rõ ràng chạy trên màn hình của chúng, tạo ra cảm giác khó chịu khi trải nghiệm. 

Nhưng quan trọng nhất, điện thoại màn hình gập vẫn thiếu cái gọi là "vũ khí hủy diệt": Một ứng dụng hoặc tính năng xác định mục đích của chúng và đủ hấp dẫn để thuyết phục mọi người mua chúng. Với các sản phẩm màn hình gập mới như Samsung Galaxy Z Flip5, Motorola Razr Plus và Google Pixel Fold, những gã khổng lồ công nghệ đang thực hiện một bước để thay đổi điều đó. Và "vũ khí hủy diệt" đó có thể hoàn toàn không phải là một ứng dụng mà là một màn hình phụ.

Galaxy Z Flip5

Cả ba điện thoại đều có chung một điểm vượt ra ngoài hình dạng có thể gập lại của chúng. Samsung, Google và Motorola đều đang khám phá tính hữu ích của việc có hai màn hình trên điện thoại thay vì chỉ một. Mỗi điện thoại đều có màn hình ngoài đủ lớn để thoải mái sử dụng các ứng dụng mà không cần mở điện thoại. Google, Samsung và Motorola cũng đưa ý tưởng đó tiến thêm một bước bằng cách thử nghiệm cách sử dụng song song hai màn hình đó để cải thiện khả năng chụp ảnh và các tính năng khác. 

Mặc dù các điện thoại như Z Flip5, Razr Plus và Pixel Fold vẫn còn mới nhưng chúng ta đã bắt đầu thấy hứa hẹn đằng sau việc có một chiếc điện thoại có hai màn hình có thể phục vụ các mục đích khác nhau.

Galaxy Z Flip5 và Motorola Razr Plus có thể là những ví dụ điển hình nhất cho đến nay. Cả hai thiết bị đều có màn hình ngoài có kích thước gần bằng màn hình trên iPhone 4. Nó được coi là nhỏ bé theo tiêu chuẩn ngày nay, nhưng những màn hình này đủ lớn để gửi tin nhắn văn bản, duyệt chỉ đường trên Google Maps, chụp ảnh tự sướng và lướt nhanh các tin tức nổi bật trong ngày mà không cần mở điện thoại. 

Các mẫu điện thoại nắp gập có màn hình phụ lớn như thế này là điểm trung gian tuyệt vời giữa đồng hồ thông minh và điện thoại thông minh. Sau nhiều năm sử dụng điện thoại có màn hình khổng lồ từ 6 inch trở lên, rất nhiều người đánh giá cao việc có một màn hình nằm gọn trong lòng bàn tay. Và không giống như đồng hồ thông minh, bạn không cần phải vặn cổ tay để đọc email hoặc kiểm tra lịch. 

Sau nửa thập kỷ, điện thoại gập đã chứng minh được rằng “2 luôn tốt hơn 1”

Màn hình ngoài của Pixel Fold không để lại ấn tượng mạnh như Razr Plus hay Z Flip5, nhưng nó vẫn là một trong số ít lợi thế của nó so với dòng Galaxy Z Fold5 của Samsung. Màn hình bên ngoài trên Pixel Fold có hình dạng rộng hơn, gần giống với một chiếc điện thoại thông thường hơn khi đóng lại. Điều đó góp phần rất lớn trong việc khiến Pixel Fold có cảm giác tự nhiên hơn, cho phép thiết bị đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa máy tính bảng và điện thoại. 

Mặc dù màn hình chính bên trong của Z Fold trông đẹp hơn Pixel Fold về độ sáng và độ đậm, nhưng màn hình bên ngoài của Samsung cho cảm giác dài và mỏng hơn so với Pixel Fold. Kết quả là, việc sử dụng ở dạng điện thoại sẽ kém thú vị hơn.

Sau nửa thập kỷ, điện thoại gập đã chứng minh được rằng “2 luôn tốt hơn 1”

Tuy nhiên, đằng sau những thiết kế màn hình kép này còn có nhiều tiềm năng hơn mà các công ty như Samsung, Google và Motorola mới bắt đầu khai thác. Điều hào hứng nhất là cách các màn hình ngoài và màn hình bên trong này có thể hoạt động cùng nhau trong tương lai. Motorola và Samsung đang bắt đầu với máy ảnh. Cả hai điện thoại đều có thể hiển thị bản xem trước của ảnh trước khi bạn nhấn nút chụp, cho phép bạn bè và gia đình xem họ trông như thế nào trước khi chụp ảnh. 

Google sắp ra mắt tính năng dịch ngôn ngữ trong Android 14 kết hợp cả màn hình bên ngoài và màn hình bên trong. Trong thực tế, màn hình bên ngoài hướng về phía người khác sẽ hiển thị bài phát biểu của bạn được dịch thành văn bản bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của người tham gia khác. Màn hình bên trong đối diện với bạn sẽ hiển thị bài phát biểu của người khác được dịch sang ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Ý tưởng này giống như một sự khởi đầu mới so với các tính năng phần mềm khác mà chúng ta đã thấy xuất hiện trên các thiết bị màn hình gập trong những năm gần đây.

Sau nửa thập kỷ, điện thoại gập đã chứng minh được rằng “2 luôn tốt hơn 1”

Samsung và Motorola không phải là những hãng đầu tiên trang bị màn hình lớn hơn cho điện thoại nắp gập. Google cũng không phải là hãng đầu tiên đặt màn hình phía trước rộng hơn trên một chiếc điện thoại có thể gập lại kiểu sách. (Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc OPPO thực sự đã đi trước ở cả hai khía cạnh.) Nhưng thực tế là các công ty như Samsung, Motorola và Google đang áp dụng những cách tiếp cận này cho thấy thị trường điện thoại màn hình gập rộng hơn có thể đi theo hướng này.

Và đó là tin tốt, bởi vì những chiếc điện thoại có thể gập lại trước đây đơn giản là không đủ khác biệt về mặt cơ bản để biện minh cho mức giá cao của chúng so với những chiếc điện thoại rẻ hơn, không có màn hình gập. Những chiếc điện thoại màn hình kép này thể hiện một bước tiến tới việc thay đổi điều đó, cho thấy rằng các thiết bị có thể gập lại có nhiều thứ để cung cấp hơn là chỉ một màn hình lớn nhét vừa trong túi của bạn. 

Tags: Samsung Galaxy Z Flip5 Samsung Galaxy Z Fold5

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...