Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5: Không có quyết định đúng hay sai, chỉ là trải nghiệm khác nhau

MT Smart

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5: Không có quyết định đúng hay sai, chỉ là trải nghiệm khác nhau

Samsung vừa công bố các thế hệ điện thoại gập mới nhất, Galaxy Z Fold5Galaxy Z Flip5, vậy đâu là sản phẩm bạn nên chọn, hãy cùng tìm hiểu.

Cả Z Fold5 và Z Flip5 đều thuộc cùng một loại điện thoại, được gọi là smartphone màn hình gập, nhưng chúng là hai cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau ở đây. Galaxy Z Fold5 là một chiếc điện thoại có thể gập lại giống như một cuốn sách có giá cao trong khi Galaxy Z Flip5 có dạng vỏ sò và có mức giá phải chăng hơn nhiều. Nói cách khác, giống như các thế hệ trước, cả hai đều dành cho những người dùng có nhu cầu khác nhau.

Galaxy Z Fold5 dành cho những người dùng thành thạo, những người thích đa nhiệm và muốn tận dụng tối đa năng suất từ ​​điện thoại của họ với màn hình giống như máy tính bảng lớn hơn. Màn hình lớn hơn cũng phù hợp hơn nhiều để giải trí như trò chơi di động và xem nội dung video dưới dạng video và phim YouTube.

Mặt khác, Galaxy Z Flip5 được thiết kế để mang lại trải nghiệm điện thoại thông thường, nhưng với lợi ích là làm cho nó nhỏ hơn khi bạn gập lại. Với màn hình ngoài mới lớn hơn, nó cũng cho phép truy cập nhanh vào các tính năng và ứng dụng mà không cần phải mở.

Những khác biệt cơ bản giữa Galaxy Z Fold5 so với Galaxy Z Flip5:

  • Màn hình chính 7,6" trên Z Fold5 so với 6,7" trên Z Flip5
  • Z Fold5 có một ống kính tele và một camera selfie phụ
  • Tùy chọn RAM/dung lượng lưu trữ cao hơn trên Z Fold5
  • Z Flip5 nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn
  • Z Fold5 có dung lượng pin lớn hơn

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Sự khác biệt rõ ràng nhất về thiết kế giữa Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 là kích thước của chúng. Galaxy Z Fold5 có kích thước 129,9 x 154,9 x 6,1 mm khi mở ra và 67,1 x 154,9 x 13,4 mm khi đóng, trong khi Z Flip5 có kích thước 71,9 x 165,1 x 6,9 mm và 71,9 x 85,1 x 15,1 mm. Trọng lượng cũng là một yếu tố quan trọng, với chiếc lớn hơn có thể gập lại nặng 253g (nhẹ hơn 10g so với người tiền nhiệm) và chiếc nhỏ hơn có trọng lượng 187g.

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Bỏ qua sự khác biệt về kích thước và trọng lượng, cả hai thiết bị có thể gập lại mới của Samsung đều có chất lượng hoàn thiện giống nhau và cảm giác chắc chắn khi cầm trên tay. Bạn có kính cường lực Gorilla Glass Victus2 bảo vệ màn hình chính của Z Flip5 cũng như vỏ và màn hình bên trong của Z Fold5. Các khung được làm từ Armor Aluminium (bản lề cũng như trên Z Fold 5 ) và có xếp hạng khả năng chống nước IPX8.

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Ngoài ra còn có sự khác biệt không thể nhầm lẫn về diện tích hiển thị giúp phân biệt Z Fold5 với người anh em nhỏ hơn của nó, với màn hình 7,6 inch hoàn toàn áp đảo khi mở so với màn hình 6,7 inch trên Z Flip5. Màn hình trên Fold cũng có độ phân giải cao hơn so với Flip: 2.176 x 1.812 so với 2.640 x 1.080 pixel.

Một trong những nâng cấp quan trọng nhất với Galaxy Z Flip5 năm nay là màn hình ngoài lớn hơn nhiều, hiện có kích thước 3,4 inch. Nhờ có thêm không gian màn hình, giờ đây người dùng có thể truy cập nhiều chức năng hơn dưới dạng widget trên Z Flip.

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng nó như một màn hình điện thoại thông thường như bạn có thể làm với màn hình trên Z Fold5, đó có thể là lý do tại sao Samsung không cho rằng việc cung cấp tốc độ làm mới thay đổi cho màn hình nắp của Flip là phù hợp. Không giống như trên Z Fold5, có thể chạy từ 48-120Hz, của Z Flip5 được cố định ở 60Hz.

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Một điểm khác biệt rất dễ phân biệt giữa hai thiết bị có thể gập lại của Samsung là bạn chỉ có thể sử dụng bút S Pen với Galaxy Z Fold5. Mặc dù vậy, tính năng này rõ ràng là không phù hợp đối với Z Flip5, vì nó phù hợp hơn cho việc sử dụng bằng một tay.

Màu sắc của Galaxy Z Fold5:

  • Màu xanh băng giá
  • Kem
  • Đen
  • Màu xanh lam
  • Bạch kim

Màu sắc của Galaxy Z Flip5:

  • Xanh bạc hà
  • Tím oải hương
  • Than chì
  • Kem
  • Màu xanh lam
  • Màu xanh lá cây
  • Bạch kim
  • Màu vàng

Hiệu suất và phần mềm

Cũng giống như thế hệ trước, Samsung đã trang bị cho cả hai thiết bị có thể gập lại của mình chipset hàng đầu mới nhất của Qualcomm, Snapdragon 8 Gen 2 được điều chỉnh đặc biệt cho Galaxy (4nm). Sự khác biệt duy nhất ở đây là khi bạn tính đến tùy chọn lưu trữ và RAM tối đa của Galaxy Z Flip5, là 8/512GB, trong khi Z Fold5 có thể lên đến kết hợp 12GB/1TB.

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Hãy theo dõi kết quả điểm chuẩn hiệu suất của để xem có sự khác biệt nào giữa hai điện thoại hay không. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy một trận đấu khá đồng đều và khó nhìn thấy sự khác biệt đáng kể ở đây.

Về phần mềm, Z Fold5 và Z Flip5 dự kiến ​​sẽ ra mắt với phiên bản One UI 5.1 dựa trên Android 13. Với lời hứa của Samsung về 4 năm cập nhật hệ điều hành lớn và 5 năm vá lỗi bảo mật, đây là mốc thời gian dự kiến ​​cho tương lai của những điện thoại này: 

  • 2023: Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 ra mắt với Android 13
  • Cuối năm 2023: Z Fold5 và Z Flip5 lên Android 14
  • Cuối năm 2024: Z Fold5 và Z Flip5 lên Android 15
  • Cuối năm 2025: Z Fold5 và Z Flip5 lên Android 16
  • Cuối năm 2026: Z Fold5 và Z Flip5 lên Android 17
  • Giữa năm 2027: Lời hứa cập nhật 4 năm hết hạn, có thể có hoặc không có Android 18
  • Giữa năm 2028: Các bản vá bảo mật cuối cùng, kết thúc hỗ trợ

Máy ảnh

Phần này là một chiến thắng dễ dàng cho Galaxy Z Fold5. Nó không chỉ có nhiều camera hơn (bao gồm cả camera tele) so với Z Flip5 mà một số camera còn cho chất lượng hình ảnh tốt hơn. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn và thân hình to hơn, đây hoàn toàn là điều dễ hiểu.

Thông số camera của Galaxy Z Fold5:

  • Chính 50MP (rộng) với Dual Pixel AF, OIS và khẩu độ f/1.8
  • 12MP siêu rộng với khẩu độ f/2.2
  • Ống kính tele 10MP với zoom quang 3x, OIS và khẩu độ f/2.4
  • Camera selfie dưới màn hình 4MP khẩu độ f/1.8
  • Camera selfie trong màn hình 10MP với khẩu độ f/2.2

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Thông số camera của Galaxy Z Flip5:

  • Camera chính 12MP (rộng) với Dual Pixel AF, OIS và khẩu độ f/1.8
  • 12MP siêu rộng với khẩu độ f/2.2
  • Camera trước 10MP với khẩu độ f/2.2

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Hãy theo dõi các ảnh và video mẫu dưới đây để so sánh chất lượng hình ảnh và hiệu suất camera của cả hai mẫu điện thoại màn hình gập 2023 của Samsung.

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Chất lượng âm thanh và Haptics

Với việc Galaxy Z Fold5 là điện thoại phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng phương tiện, không có gì quá ngạc nhiên khi nó có bộ loa ấn tượng hơn. Cả hai điện thoại đều hỗ trợ Dolby Atmos, xử lý âm thanh thông minh để làm cho âm nhạc, phim và trò chơi trở nên rộng hơn và mạnh hơn một chút, nhưng sự khác biệt giữa hai loại này chắc chắn sẽ đáng chú ý như thế hệ trước. Đó là một vấn đề đơn giản về kích thước.

Mặt khác, haptics hoạt động tốt trên cả hai điện thoại. Điện thoại cao cấp của Samsung có một số haptics tốt hơn hiện có trong thế giới Android.

Tuổi thọ pin và sạc

Năm ngoái, chúng ta đã thấy sự khác biệt nhỏ đáng ngạc nhiên giữa thời lượng pin của Fold và Flip, vì vậy có thể cũng mong đợi kết quả tương tự trong khoảng thời gian này, mặc dù pin 3.700mAh trên Z Flip5 nhỏ hơn so với 4.400mAh trên Z Fold5 và sự khác biệt kích thước màn hình có thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến thời lượng pin. Về mặt sạc, cả hai điện thoại đều đi kèm với sạc có dây 25W, không dây 10W và hỗ trợ Wireless PowerShare (khả năng sạc các thiết bị khác thông qua sạc không dây).

Tạm kết

Không có nhiều thay đổi ở đây khi so sánh hai dòng điện thoại có thể gập lại của Samsung. Galaxy Z Fold tiếp tục là lựa chọn phù hợp nếu bạn có xu hướng sử dụng điện thoại của mình để làm việc năng suất và xem video, phim hoặc chơi nhiều trò chơi. Nó cũng có một camera tele, có thể quan trọng đối với một số người.

Nên mua Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5

Nhiều khả năng, Galaxy Z Flip5 sẽ một lần nữa trở thành sản phẩm phổ biến hơn trong bộ đôi màn hình gập mới của Samsung. Tất nhiên, giá cả có liên quan nhiều đến điều đó, nhưng năm nay, màn hình phụ mới và được cải tiến nhiều cũng sẽ là một lý do hấp dẫn để sử dụng Flip5. Nếu bạn nghĩ rằng bạn chỉ muốn một chiếc điện thoại bình thường chiếm ít không gian hơn trong túi hoặc ví của mình, thì Flip chắc chắn sẽ phù hợp hơn.

Sự thật mà nói, Z Flip5 dường như là chiếc điện thoại được Samsung cải tiến nhiều hơn so với thế hệ năm ngoái, vì vậy có thể nói rằng nó xứng đáng được khen ngợi hơn một chút so với người anh lớn của mình. Tuy nhiên, tất cả đều tập trung vào những gì bạn dự định sử dụng điện thoại tiếp theo của mình. Cả hai cung cấp trải nghiệm người dùng rất khác nhau, vì vậy nếu nhu cầu và mong muốn của bạn rõ ràng thì việc lựa chọn không quá khó.


Tags: Samsung Galaxy Z Fold5 Samsung Galaxy Z Flip5

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...