Đang dùng Galaxy S21 Ultra có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra: Được gì và mất gì?

MT Smart

Đang dùng Galaxy S21 Ultra có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra: Được gì và mất gì?

Galaxy S23 Ultra sẽ là chiếc điện thoại cao cấp nhất tiếp theo của Samsung sắp sửa ra mắt vào ngày 1 tháng 2 sắp tới. Và sau đây chúng ta hãy cùng phân tích những cải tiến mà mẫu điện thoại hàng đầu năm 2023 này mang lại so với chiếc Galaxy S21 Ultra năm 2021 và những thứ bạn có thể mất khi nâng cấp sang S23 Ultra. Bắt đầu nhé.

Màn hình tốt hơn, sáng hơn với tốc độ làm mới từ 1-120Hz

Cả Galaxy S21 Ultra và Galaxy S23 Ultra đều có màn hình Dynamic AMOLED 2X 6,8 inch với độ phân giải tương tự nhau. Tuy nhiên, model năm 2023 sẽ tăng độ sáng tối đa từ 1.500 nit lên 1.750 nit, và nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng Samsung đã tinh chỉnh độ chân thực của màu sắc lên mức vượt trội, đặc biệt là trong điều kiện sử dụng ánh sáng yếu.

Ngoài ra, Galaxy S23 Ultra còn hỗ trợ tốc độ làm mới ở mọi mức độ trong khoảng từ 1Hz đến 120Hz, trong khi đó thì tấm nền của Galaxy S21 Ultra chỉ có thể ở mức thấp nhất là 48Hz. Điều này có nghĩa là tấm nền của Galaxy S23 Ultra có thể tiết kiệm thời lượng pin hơn, nó có thể bù đắp cho việc độ sáng cao hơn.

Và ta có thể thấy rằng màn hình Galaxy S23 Ultra sẽ sáng hơn và vượt trội về mặt công nghệ.

Galaxy S23 Ultra ôm trọn bút S Pen

Mặc dù Galaxy S21 Ultra là chiếc flagship đầu tiên của dòng S hỗ trợ bút S Pen, tuy nhiên nó lại không có bao da tích hợp cho thiết bị đầu vào mang tính biểu tượng này. Bạn có thể nói rằng mẫu năm 2021 là chiếc flagship thuần túy cuối cùng của Galaxy S Ultra và bạn có thể coi đó là một điểm cộng.

Tuy nhiên, nếu bạn có hứng thú với bút S Pen, thì Galaxy S23 Ultra sẽ là một bản nâng cấp đáng giá so với Galaxy S21 Ultra khi xét về về bao da S Pen. Mẫu 2023 sẽ tích hợp hoàn toàn bút S Pen và cung cấp công nghệ bút stylus tốt hơn với độ trễ thấp hơn. Bạn không còn phải mua hộp đựng S Pen cho thiết bị của mình vì phụ kiện sẽ luôn nằm trong thiết bị của bạn.

Nâng cấp từ Galaxy S21 Ultra lên Galaxy S23 Ultra: Được gì và mất gì?

Chất lượng hoàn thiện tốt hơn và thiết kế mới hơn

Vẻ đẹp là trong mắt của kẻ si tình. Nhưng ngay cả khi bạn thích vỏ camera cồng kềnh của Galaxy S21 Ultra, thì thiết kế của Galaxy S23 Ultra vẫn trông có vẻ hoàn thiện hơn.

Flagship 2023 sẽ có thiết kế vuông vức hơn, thiết lập camera tối giản hơn nhiều mà không có phần “gù” truyền thống. Nó sẽ trông hiện đại hơn so với mẫu năm 2021, và ngoài ra khung kim loại dày hơn sẽ giúp điện thoại trông chắc chắn hơn.

          Nâng cấp từ Galaxy S21 Ultra lên Galaxy S23 Ultra: Được gì và mất gì?

Bên cạnh tính thẩm mỹ được nâng cấp, Galaxy S23 Ultra còn sử dụng chất liệu hoàn thiện tốt hơn, chẳng hạn như khung nhôm chắc chắn hơn với khả năng chống trầy xước và rơi vỡ được cải thiện, cùng với đó là kính cường lực Gorilla Glass Victus 2 thay vì kính bảo vệ màn hình Glass Victus trên Galaxy S21 Ultra. Galaxy S23 Ultra sẽ được cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn, giúp chống lại các tác động trên bề mặt cứng như mặt đường bê tông. Về bản chất, Galaxy S23 Ultra sẽ phù hợp hơn để sử dụng mà không cần ốp lưng so với Galaxy S21 Ultra.

Snapdragon SoC ở tất cả các thiết bị, bộ nhớ nhanh hơn và có nhiều phiên bản hơn

Đây là lần đầu tiên Samsung không còn phân chia thị trường hàng đầu giữa chipset Exynos và Qualcomm. Galaxy S23 Ultra sẽ được trang bị con chip Snapdragon 8 Gen 2 4nm trên toàn thế giới, điều đó có nghĩa là khả năng hỗ trợ sẽ tốt hơn và bạn sẽ được trải nghiệm SoC tốt nhất của Qualcomm, ngay cả khi bạn mua Galaxy S23 Ultra trong những “thị trường Exynos" trước đây.

Và chắc chắn rằng Snapdragon 8 Gen 2 sẽ là một giải pháp mạnh mẽ hơn so với Snapdragon 888 hay Exynos 2100 SoC. Hơn nữa, Galaxy S23 Ultra được cho là còn sử dụng phiên bản độc quyền của Snapdragon 8 Gen 2 - có tần số cao hơn để có hiệu suất tốt hơn.

Ngoài ra, Galaxy S23 Ultra còn cung cấp nhiều phiên bản dung lượng lưu trữ hơn. Model cơ bản sẽ có 256GB dung lượng lưu trữ, trong khi Galaxy S21 Ultra chỉ có 128GB trở lên. Mặt khác, bạn sẽ nhận được 8GB RAM với Galaxy S23 Ultra thay vì 12GB RAM cho mẫu cơ sở, tuy nhiên bạn có thể thoải mái bù đắp bằng tính năng mở rộng RAM vì điện thoại cung cấp nhiều dung lượng lưu trữ hơn.

Và cuối cùng, nếu các nguồn tin là đúng, thì Galaxy S23 Ultra sẽ được xuất xưởng với bộ lưu trữ UFS 4.0 nhanh hơn so với UFS 3.1, điều này sẽ giúp quá trình truyền tệp nhanh hơn và giúp tăng hiệu suất cho bộ nhớ ảo RAM Plus.

Camera tốt hơn với cảm biến chính 200MP

Galaxy S23 Ultra là điện thoại thông minh đầu tiên của Samsung có camera chính 200MP. Công nghệ ISOCELL HP2 mới sẽ cung cấp nhiều cải tiến, đặc biệt là về hiệu suất ánh sáng yếu và lấy nét tự động.

Các camera tele cũng sẽ hoạt động tốt hơn, mặc dù chúng cung cấp cùng khả năng thu phóng. Quá trình xử lý AI đã được cải thiện và ảnh chụp được phóng to sẽ trông đẹp hơn nhiều trên Galaxy S23 Ultra.

                     Nâng cấp từ Galaxy S21 Ultra lên Galaxy S23 Ultra: Được gì và mất gì?

Một khả năng hạ cấp có thể là cảm biến selfie 12MP, giảm so với 40MP của S21 Ultra. Tuy nhiên cảm biến 12MP này dường như là hoàn toàn mới, điều đó có thể là nó sẽ tận dụng các công nghệ mới hơn để tạo ra những bức ảnh selfie đẹp hơn với màu sắc chính xác hơn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bản nâng cấp camera từ Galaxy S21 Ultra, thì S23 Ultra chắc chắn thoả điều kiện.

Công nghệ sạc pin có dây nhanh hơn

Một trong những lựa chọn bất ngờ nhất mà Samsung đưa ra cho Galaxy S21 Ultra là hạ tốc độ sạc xuống còn 25W. Tuy nhiên rất may khi Galaxy S23 Ultra sẽ có thông số kỹ thuật tốt hơn. Mặc dù cả hai điện thoại đều có pin 5.000mAh nhưng Galaxy S23 Ultra sẽ cung cấp khả năng sạc siêu nhanh 45W.

Mặc dù vậy, Samsung cũng đưa ra một lựa chọn khác thường cho Galaxy S23 Ultra. Đó là việc mặc dù model 2023 tự hào có khả năng sạc có dây nhanh hơn so với flagship 2021, tuy nhiên nó có thể chỉ có sạc không dây 10W thay vì khả năng không dây 15W trên Galaxy S21 Ultra.

Bạn có thể thấy một số ưu và khuyết điểm của Galaxy S23 Ultra khi xét về công nghệ sạc. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm sạc có dây nhanh hơn, thì Galaxy S23 Ultra sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

Phần mềm mới hơn và hỗ trợ cho đến Android 17

Mặc dù Galaxy S21 Ultra gần đây đã được nâng cấp lên Android 13 và One UI 5.0, tuy nhiên Samsung sẽ cho ra mắt Galaxy S23 Ultra với chương trình cơ sở One UI 5.1 mới hơn.

Nâng cấp từ Galaxy S21 Ultra lên Galaxy S23 Ultra: Được gì và mất gì?

Mặc dù Galaxy S21 Ultra cuối cùng cũng có thể nhận được One UI 5.1, tuy nhiên đây chỉ là khởi đầu của mẫu 2023. Quan trọng hơn là mặc dù cả hai điện thoại đều đủ điều kiện hưởng chính sách nâng cấp hệ điều hành Android cải tiến trong bốn năm của Samsung, nhưng hỗ trợ cho kiểu máy năm 2021 sẽ chỉ dừng ở Android 15. Trong khi đó, Galaxy S23 Ultra sẽ nhận được Android 17 vào gần cuối thập kỷ này.

Những lý do không nên nâng cấp từ Galaxy S21 Ultra

Galaxy S23 Ultra chắc chắn sẽ có nhiều nâng cấp so với Galaxy S21 Ultra, nhưng nhược điểm là gì? Có bất kỳ lý do nào bạn nên cân nhắc không nâng cấp lên mô hình năm 2023 ngoài số tiền bạn phải chi hay không?

Và như đã đề cập ở trên, bạn có thể sẽ mất 5W tốc độ sạc không dây - xuống còn 10W  nếu chuyển sang Galaxy S23 Ultra. Nếu bạn quan tâm đến sạc không dây, đây có thể là một vấn đề đáng suy xét.

Bạn cũng sẽ mất 4GB RAM cho kiểu máy cơ sở, mặc dù bạn nhận được nhiều dung lượng lưu trữ hơn (và có thể nhanh hơn). Tuy nhiên, nếu bạn coi trọng nhiều ứng dụng chạy ngầm hơn và không muốn sử dụng RAM Plus, bạn có thể sẽ có trải nghiệm kém hơn trên Galaxy S23 Ultra.

Về mặt phần mềm, đúng là Galaxy S23 Ultra sẽ được hỗ trợ lâu hơn, nhưng Galaxy S21 Ultra cũng không hề lép vế. Nó vẫn có hai bản nâng cấp hệ điều hành lớn được lên kế hoạch cho tương lai, vì vậy bạn sẽ không bỏ lỡ một vài phiên bản One UI tiếp theo nếu quyết định tiếp tục sử dụng Galaxy S21 Ultra thêm vài năm nữa.

Và cuối cùng, một số ít người dùng có thể quan tâm đến việc Galaxy S23 Ultra không có đài FM. Tính năng này đã phụ thuộc vào thị trường và chỉ khả dụng cho Galaxy S21 Ultra chạy Snapdragon (không có FM cho Exynos). Tuy nhiên hiện tại, Galaxy S23 Ultra có khả năng sẽ bỏ hỗ trợ đài FM ở mọi thiết bị.

Nếu bạn coi Galaxy S23 Ultra là một bản nâng cấp xứng đáng, hãy theo dõi sự kiện Unpacked 2023. Sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 2, và chiếc flagship mới sẽ có sẵn để đặt hàng trước trong khoảng hai tuần trước khi giao hàng cho những người muốn mua sớm. Cho đến ngày 1 tháng 2, bạn có thể đặt trước điện thoại trực tuyến và nhận được 50 USD tiền hoàn từ Samsung.

Bạn sẽ chọn nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra hay vẫn tiếp tục sử dụng chiếc S21 Ultra của mình? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.

Nguồn: Sammobile

Tags: Samsung Galaxy S23 Series Samsung Glaxy S Diamond Samsung Galaxy S23 Ultra

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...