Lí giải về cách định giá khó hiểu của Galaxy S23 Series: Samsung đang dựa vào Apple?

MT Smart

Lí giải về cách định giá khó hiểu của Galaxy S23 Series: Samsung đang dựa vào Apple?

Galaxy S23 Series năm nay tiếp tục duy trì đội hình tương tự như mọi năm, nhưng với một mức giá nhỉnh hơn (thực tế là dung lượng cao hơn). Samsung đang âm mưu điều gì với chiến lược giá này?

Hiệu suất thương mại ở Hoa Kỳ thường có thể quyết định sự thành bại của một chiếc điện thoại thông minh. Do đó, hầu như không có gì đáng ngạc nhiên khi hầu hết các ông lớn trong thế giới công nghệ đều chú trọng một cách không cân xứng vào hiệu suất thương mại của họ trên sân Mỹ. Đây là một sự thật mà nhiều người dùng ở các thị trường quan trọng khác (nhưng tương đối ít quan trọng hơn) đã mong đợi. Nhưng có một điểm mà sự chênh lệch có thể vượt quá tầm kiểm soát. 

Samsung Galaxy S23 đã ra mắt được chờ đợi từ lâu. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đặt nhiều kỳ vọng vào chiếc flagship của mình trong năm 2023, đặc biệt là trong bối cảnh các quý tài chính không mấy khả quan mà công ty đã trải qua gần đây.

Không có gì bí mật khi Samsung không hài lòng với hiệu suất thương mại của các thiết bị cao cấp của mình. Việc không đạt được các mục tiêu bán hàng và thị phần ngày càng nhỏ hơn trong phân khúc cao cấp và siêu cao cấp (tương ứng là 800 đô la trở lên và 1000 đô la trở lên) đã buộc Samsung phải thực hiện các biện pháp quyết liệt… ít nhất là ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ở nước ngoài, tại các thị trường quốc tế khác, tình hình lại khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng minh họa sự khác biệt giữa chiến lược của Samsung tại các thị trường quốc tế trọng điểm. Đồng thời, chúng ta sẽ cùng luận bàn về việc tại sao đó không phải là một cách tiếp cận tối ưu. Cuối cùng, hãy giải thích lý do tại sao giá của S23 lại rất khó hiểu.

Chiến lược mới của Samsung: Làm cho các flagship cạnh tranh, không mang lại lợi nhuận

Trước tiên, hãy bắt đầu bằng một bước phát triển quan trọng đã xảy ra trong vài tháng qua. Cụ thể, việc Samsung chính thức thừa nhận một vấn đề lớn mà các điện thoại thông minh cao cấp của họ gặp phải: iPhone.

Lí giải về cách định giá khó hiểu của Galaxy S23 Series: Samsung đang dựa vào Apple?

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc luôn tìm cách thách thức Apple một cách hiệu quả với những mức độ thành công khác nhau. Tuy nhiên, Samsung ngày càng thất thế trong cuộc chiến ở những thị trường quan trọng nhất. Không ở đâu mà xu hướng này gây bối rối như ở Mỹ, nơi iPhone thống trị.

Đây là lý do tại sao Samsung đã quyết định theo đuổi một chiến lược mới ưu tiên 'khả năng cạnh tranh' hơn tỷ suất lợi nhuận. Về cơ bản là bằng cách làm cho dòng S và Z trở nên cạnh tranh hơn (điều này sẽ dẫn đến doanh số bán hàng nhiều hơn), doanh thu có thể cao hơn mặc dù biên lợi nhuận hẹp hơn.

Bây giờ sẽ là lúc để chỉ ra rằng Samsung thực sự có tỷ suất lợi nhuận cao hơn Apple khi nói đến các thiết bị cao cấp nhất của mình, điều mà hầu hết người tiêu dùng không hề hay biết. Thoạt nhìn, các sản phẩm của Apple trên thực tế đắt hơn, nhưng điều này không chỉ do “Thuế Apple” - chúng thực sự tốn nhiều chi phí hơn để sản xuất.

Samsung Galaxy S23 Series

Ví dụ: Galaxy Z Fold4 có giá sản xuất khoảng 670 USD, tương đương khoảng 40% giá bán đề xuất. Mặt khác, chi phí phần cứng của iPhone 14 Pro Max bằng khoảng 46% giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải trả. Do đó, có thể nói rằng Samsung có khả năng thu hẹp biên lợi nhuận, ít nhất là hơn Apple. 

Galaxy S23: Tại sao Samsung có thể kéo Apple bằng chiến lược giá của mình

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc khẳng định rằng Samsung đã định giá dòng sản phẩm Galaxy S23 rất cạnh tranh ở Mỹ. Không chỉ ngăn chặn được việc tăng giá, mà với các ưu đãi đặt hàng trước hào phóng, người tiêu dùng Mỹ có động lực nghiêm túc để sở hữu một chiếc điện thoại thông minh Samsung. Đây chính xác là những gì Samsung cần để loại bỏ sự thống trị của Apple tại Mỹ và khôi phục vị thế của mình.

Samsung Galaxy S23 Series

Tuy nhiên, bên ngoài nước Mỹ, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Những con số này cho chúng ta biết điều gì? Thứ nhất, Galaxy S21 và Galaxy S22 có mức giá gần như giống hệt nhau giữa các thế hệ ở Đức (và mở rộng ra là EU) và Vương quốc Anh. Tuy nhiên, giờ đây, một đợt tăng giá lần lượt từ €100 - 150 và £80 - 100 đã diễn ra. Nói cách khác, giá ở nước ngoài đã tăng tới 10%, nhưng giá ở Mỹ không đổi. Câu hỏi là tại sao?

Việc tăng giá có hợp lý?

Cần lưu ý rằng đây chỉ là những suy đoán dựa trên quan điểm cá nhân, và nó cũng có thể sai. Rất nhiều thứ liên quan đến chiến lược định giá của công ty, vì vậy, theo lẽ tự nhiên, chúng ta có thể bỏ sót những thông tin quan trọng. Tuy nhiên, có thể có 3 kịch bản khả quan.

Kịch bản 1: Đôla mạnh, Bảng Anh yếu và Euro

Đặc biệt, với tình hình kinh tế và chính trị hiện tại ở Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu, có thể Samsung lo sợ rằng các loại tiền tệ tương ứng của hai thị trường này có thể bị mất giá trong tương lai gần và mất vị thế so với đồng đô la. Nếu đúng như vậy, S23 sẽ được định giá cao hơn một chút để bù đắp bất kỳ khoản khấu hao nào có thể xảy ra.

Tuy nhiên, bây giờ sẽ là một thời điểm khá kỳ lạ cho một quyết định như vậy. Trở lại vào tháng 8, khi đồng Euro và bảng Anh chạm mức thấp lịch sử so với đồng đô la (đồng euro thậm chí còn giảm xuống dưới mức ngang giá), Samsung mới phát hành Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 - hai sản phẩm có thể gập lại rất cao cấp và đắt tiền.

Samsung Galaxy S23 Series

Bạn có muốn biết Fold có giá bao nhiêu ở EU, khi €1 bằng $1 không? Bạn sẽ ngạc nhiên. Galaxy Z Fold4 ra mắt với mức giá khởi điểm là $1799 tại Hoa Kỳ, khoảng €1799 (dựa trên quốc gia thành viên) tại EU và £1649 tại Vương quốc Anh. Không cần phải nói, một mức giá tương đối giống nhau đã được giữ trên ba thị trường.

Tuy nhiên, kể từ tháng 8, đồng Euro và bảng Anh đã phần nào phục hồi. Giờ đây, ngay cả khi đồng Euro cao hơn nhiều so với mức ngang giá, mọi mẫu Galaxy S23 Series ở Mỹ đều có giá cao hơn ở EU. Đây là lý do tại sao biến động tiền tệ không phải là vấn đề chính. Nói về mặt kinh tế, mọi thứ đã thay đổi từ tháng 8 đến bây giờ đều tốt hơn. Thật vô nghĩa khi Samsung tăng giá bây giờ, khi họ đã không làm như vậy 6 tháng trước.

Kịch bản 2: Snapdragon vs Exynos

Galaxy S23 đánh dấu sự kết thúc của các biến thể khác nhau của chiếc flagship của Samsung. Trước đây, tùy thuộc vào thị trường, người dùng sẽ nhận được một thiết bị chạy Snapdragon hoặc một thiết bị chạy chipset Exynos của Samsung. Mặc dù hiệu năng có thể so sánh được nhưng phiên bản Snapdragon luôn có lợi thế hơn.

Samsung Galaxy S23 Series

Điều này không còn là trường hợp ngày hôm nay. Giờ đây, mọi điện thoại thông minh Galaxy S23 sẽ được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 giống nhau. Đây là một tin tuyệt vời khi nói đến hiệu suất, nhưng có thể chipset của Qualcomm sẽ đắt hơn so với Exynos của Samsung. Do đó, tại các thị trường đã từng nhận các biến thể Exynos trong quá khứ, việc tăng giá có thể là cần thiết để duy trì tỷ suất lợi nhuận hiện có.

Đây có lẽ là lời giải thích tốt nhất vì nó sẽ rất hợp lý và sẽ biện minh cho việc tăng giá. Tuy nhiên, còn có một giả thuyết cuối cùng mà nhiều người không muốn là sự thật.

Kịch bản 3: Tăng giá để phù hợp với Apple

Không thể không nhận thấy rằng Galaxy S23 đắt hơn ở cùng những thị trường mà Apple đã đưa ra đợt tăng giá với iPhone 14 vào tháng 9. Trong trường hợp của Apple, nó rất có ý nghĩa.

Trở lại vào tháng 9 khi iPhone 14 ra mắt lần đầu tiên, một mùa đông rất lạnh và bất lợi về kinh tế đối với châu  u dường như ngày càng có khả năng xảy ra. Do đó, tại sao nhiều nhà phân tích dự đoán lạm phát lớn hơn và đồng tiền thậm chí còn yếu hơn. Điều này cùng với việc Apple gần như không bao giờ điều chỉnh giá sau khi ra mắt một thiết bị khiến việc tăng giá là điều tất yếu.

Samsung Galaxy S23 Series

Trong khi mọi thứ đã thay đổi trong sáu tháng từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023, iPhone 14 vẫn là điện thoại thông minh đắt nhất của Apple cho đến nay. Và với việc Samsung dường như cố gắng ăn miếng trả miếng như thế nào, có thể chiến lược của công ty là định giá S23 một cách cạnh tranh so với iPhone 14.

Tóm lại, ở những thị trường mà iPhone 14 đắt hơn, Galaxy S23 cũng có thể trở nên đắt hơn, vì điều đó sẽ cho phép nó đồng thời duy trì tính cạnh tranh và mang lại tỷ suất lợi nhuận lớn hơn. Ngược lại, tại các thị trường như Mỹ, nơi iPhone 14 ra mắt với mức giá tương đương với người tiền nhiệm, Samsung sẽ chọn mức giá cạnh tranh hơn là tỷ suất lợi nhuận lớn hơn.

Điều này cuối cùng có thể chứng minh là một chiến lược thành công. Cuộc chiến giành thị phần với Apple sẽ luôn cam go nhất trên sân nhà của hãng sau. Tại EU và Vương quốc Anh, Samsung có cơ hội lớn hơn để thoát khỏi việc tăng giá. Vấn đề duy nhất là…

Biên lợi nhuận dường như vẫn quan trọng hơn khả năng cạnh tranh

Tóm lại, không có gì sai khi theo đuổi tỷ suất lợi nhuận lớn ở những thị trường mà bạn có thể thoát khỏi nó, chỉ là cảm giác của người dùng sẽ không dễ chịu và cần thời gian để chấp nhận nó. Tuy nhiên, vấn đề là Apple hiện có thể định giá một cách hiệu quả không chỉ cho iPhone mà còn cho cả các flagship Android. Rốt cuộc, đây không phải là lần đầu tiên Samsung lấy một trang trong cuốn sách của Apple để kiếm thêm lợi nhuận.

Galaxy S23 Series


 

Tags: Galaxy S23 Series Galaxy S23 Ultra Galaxy S23 Plus Galaxy S23 Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...