Galaxy Z Fold5 là chiếc điện thoại gập xứng đáng được mọi người dùng phổ thông quan tâm

MT Smart

Galaxy Z Fold5 là chiếc điện thoại gập xứng đáng được mọi người dùng phổ thông quan tâm

Galaxy Z Fold5 cuối cùng đã chính thức ra mắt và mặc dù nó không tạo ra bất kỳ đột phá mới nào, nhưng có thể nói rằng điện thoại màn hình gập cỡ lớn thế hệ thứ 5 của Samsung là điện thoại màn hình gập kiểu máy tính bảng tốt nhất của công ty trong một thời gian dài. 

Samsung đã mất 5 năm để đến được ngày hôm nay trên thị trường smartphone màn hình gập, nhưng bất chấp điều đó, những nâng cấp tương đối nhỏ được tìm thấy trong Galaxy Z Fold5 đã khiến đây trở thành mẫu điện thoại gập hàng đầu và xứng đáng để trở thành điện thoại “quốc dân” trong tương lại.

Trên thực tế, có một số đối thủ nặng ký của Galaxy Z Fold5 là các phiên bản toàn cầu sắp tới của Honor Magic V2 (nếu bạn sống ở Vương quốc Anh hoặc Châu  u) hoặc OnePlus Open có thể gập lại (dành cho người dùng tại Mỹ). Chúng ta không nói đến Pixel Fold vì Google có lẽ sẽ không sẵn sàng cạnh tranh về chất lượng phần cứng so với đối thủ Samsung được.

Galaxy Z Fold5 không hoàn hảo, nhưng nó chắc chắn là chiếc điện thoại gập kiểu máy tính bảng tốt nhất do Samsung sản xuất: Nó đủ mỏng và nhẹ, nó có một hệ thống camera rất tốt và trải nghiệm phần mềm tốt nhất trong phân khúc, điều rất quan trọng khi nói đến một chiếc điện thoại cũng là một chiếc máy tính bảng. Nếu bạn coi mình là một người “bình thường” (ví dụ: không phải là dân công nghệ), đây có thể là chiếc điện thoại gập kiểu máy tính bảng mà bạn luôn chờ đợi. 

Galaxy Z Fold 5: Máy tính bảng màn hình gập kiểu “bình thường” đầu tiên cuối cùng cũng đủ mỏng và nhẹ để không bị coi là dày và nặng

Chỉ mất năm năm nhưng Samsung cuối cùng đã đạt được điều đó. Galaxy Z Fold 5 hiện đủ mỏng và nhẹ (không bị coi là dày và nặng), nó siêu mạnh và có một hệ thống camera rất tốt, đồng thời cung cấp trải nghiệm và hỗ trợ phần mềm chưa từng có trong thế giới điện thoại có thể gập lại.

Galaxy Z Fold5 là chiếc điện thoại gập xứng đáng được quan tâm nhất

Chúng ta sẽ bắt đầu với khía cạnh quan trọng nhất của một chiếc điện thoại gập, đó là mức độ gần giống với một chiếc điện thoại dạng phiến “bình thường” xét về “cảm giác cầm trên tay” và Fold 5 cuối cùng đã mang lại.

Với độ dày 6,1 mm khi mở và 13,4 mm khi đóng, Fold5 có thể không phải là điện thoại gập mỏng nhất nhưng nó mỏng hơn nhiều so với bất kỳ sản phẩm nào khác mà Samsung từng sản xuất, thậm chí còn hơn cả Galaxy Z Flip5 nhỏ gọn hơn (có thể là do pin dày hơn trong màn hình lật.

Với trọng lượng 253g, Galaxy Z Fold5 cũng không phải là điện thoại gập nhẹ nhất, nhưng nó nhẹ hơn Galaxy S23 Ultra khi có ốp lưng và nhẹ hơn 30g so với Google Pixel Fold. Mặc dù Samsung không thể sánh được với kỷ lục mỏng nhẹ như điện thoại thông thường của Honor Magic V2, nhưng trọng lượng 10g và độ dày giảm 2,4 mm so với Galaxy Z Fold lại tạo ra sự khác biệt rất rõ rệt về cách thức. Fold 5 cho cảm giác sử dụng.

Thực tế là bản lề mới trong Fold5 cho phép nó đóng phẳng hoàn toàn khiến điện thoại có cảm giác mỏng hơn nhiều, trong khi bản lề cũng nhô ra ít hơn so với bản cũ, nghĩa là nó ít có khả năng đâm vào tay bạn hơn khi bạn cầm Fold5, và điều này sẽ làm cho việc sử dụng bằng một tay thoải mái hơn.

Fold5 cuối cùng có cảm thấy giống như một chiếc điện thoại “bình thường” không? Thành thật mà nói, so với Honor Magic V2 quá đột phá thì Samsung có vẻ lép vế. Tuy nhiên, xét đến việc Fold5 không dày hơn nhiều và chắc chắn không nặng hơn Galaxy S23 Ultra khi mang ốp lưng thì rõ ràng đây là một lời khen ngợi dành cho Samsung.

Samsung Galaxy Z Fold5 là ông vua về phần mềm và hiệu suất của điện thoại gập

Galaxy Z Fold  sở hữu khả năng đa nhiệm vô song trong thế giới điện thoại màn hình gập. Bút S Pen mới, nhỏ hơn trông cũng rất đẹp, mặc dù có thể bạn sẽ hiếm khi sử dụng nó. Mọi người có xu hướng chọn điện thoại mới bằng cách nhìn vào thiết kế và “cảm thấy cầm trên tay”, và điều này hoàn toàn dễ hiểu. Trên thực tế, thiết kế khá quan trọng khi nói đến điện thoại gập.

Galaxy Z Fold5 là chiếc điện thoại gập xứng đáng được quan tâm nhất

Tuy nhiên, bạn sẽ là một “kẻ ngốc” nếu nghĩ rằng phần mềm không phải là một phần quan trọng trong toàn bộ bức tranh, đặc biệt là trên các thiết bị có thể gập lại lớn, mà hãy nhớ rằng Samsung đang cố gắng cung cấp cho bạn một chiếc điện thoại và một chiếc máy tính bảng. Và Galaxy Z Fold5 đã đặt tiêu chuẩn ở đây.

Đầu tiên, với 4 năm cập nhật hệ điều hành Android và 5 năm vá lỗi bảo mật, Galaxy Z Fold5 sẽ là điện thoại gập được hỗ trợ lâu nhất trên thị trường. Trên hết, Samsung có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện lời hứa hỗ trợ phần mềm, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không bị cho “leo cây”.

Nhưng có một số tính năng phần mềm được tìm thấy trên Fold5 mà các điện thoại gập khác hoàn toàn không cung cấp cho bạn. Lấy Pixel Fold của Google làm ví dụ. Mẫu điện thoại được coi lầ giải pháp thay thế duy nhất cho Galaxy Z Fold5 tại thị trường Hoa Kỳ (hiện tại) thiếu một loạt các tính năng phần mềm mạnh mẽ mà Fold 5 có:

Samsung DeX (có cổng USB hỗ trợ đầu ra màn hình) có thể biến Galaxy Z Fold5 của bạn thành một cỗ máy tuyệt đối về năng suất, cho phép bạn sử dụng điện thoại của mình như một chiếc máy tính (tất nhiên, bạn cũng sẽ cần bàn phím và chuột) hoặc phản chiếu không dây màn hình của bạn trên TV/màn hình được hỗ trợ với tất cả sức mạnh của cửa sổ kiểu PC của Samsung; Pixel Fold đơn giản là không làm được điều đó

Khả năng đa nhiệm của Galaxy Z Fold5 khiến nó trở nên khác biệt so với bất kỳ điện thoại gập nào khác ở chế độ máy tính bảng vì Fold 5 có thể chạy ba ứng dụng ở chế độ chia đôi màn hình và thậm chí là một cửa sổ nổi ở trên cùng, không điện thoại gập nào khác có thể làm được điều đó

Nói về đa nhiệm, việc Samsung triển khai thanh tác vụ trong Fold cũng tinh tế hơn nhiều so với thanh tác vụ trong Pixel Fold, vì nó cho phép bạn lướt qua các ứng dụng cực kỳ nhanh

Chúng ta sẽ không tập trung nhiều vào phần cứng, nhưng sự thật là Fold5 tự hào có chip Android mạnh nhất trên thị trường hiện tại (Snapdragon 8 Gen 2 được nâng cấp) với 12GB RAM, giúp nó hoạt động rất tốt, không giống như Pixel Fold được hỗ trợ bởi Tensor.

Máy ảnh của Galaxy Z Fold5 thậm chí còn rất ấn tượng

Rõ ràng là máy ảnh trong Galaxy Z Fold5 không phải là lý do để mua điện thoại này. Tuy nhiên, phải thừa nhận là Samsung đã trang bị cho chiếc điện thoại này khả năng chụp ảnh đủ tốt nếu không nói là quá tốt. Khá tự tin rằng Galaxy Z Fold5 sẽ quay những video tốt nhất trong số các thiết bị có thể gập lại vào năm 2023 vì Galaxy Z Fold4 đã làm được điều đó. Chất lượng video của Samsung đã được cải thiện đáng kể với dòng Galaxy S23, chạy trên phần cứng và phần mềm tương tự như Fold5, khá gần với chất lượng của iPhone.

Galaxy Z Fold5 là chiếc điện thoại gập xứng đáng được quan tâm nhất

Galaxy Z Fold5 là chiếc điện thoại gập xứng đáng được quan tâm nhất

Và mặc dù những bức ảnh mà Fold5 chụp có thể không phải là tốt nhất trong phân khúc do một số đối thủ cạnh tranh gay gắt từ Google, OPPO, Honor và Xiaomi, nhưng chúng rất đáng tin cậy, đặc biệt nếu bạn điều chỉnh cài đặt máy ảnh để làm cho chúng ít bị xử lý/làm sắc nét quá mức. Hiệu suất ban đêm của Galaxy Z Fold5 cũng rất đáng kinh ngạc khi xét đến phần cứng trung bình và đó là nhờ khả năng xử lý hình ảnh của Samsung, vốn đã trở nên cực kỳ tốt trong vài năm qua.

Galaxy Z Fold5 sẽ chụp ảnh với HDR tốt hơn gấp 8/10 lần so với Pixel Fold và ảnh chụp ban đêm thậm chí còn đẹp hơn trong một số tình huống nhất định. Chế độ Chân dung của Samsung cũng dẫn đầu ngành (không chỉ trên điện thoại có thể gập lại), trong khi khả năng thu phóng cũng không phải là vấn đề, ngay cả với máy ảnh 3x của Fold 5, siêu gần và đôi khi vượt trội hơn máy ảnh 5x của Pixel Fold.

Mặc dù Galaxy Z Fold5 không bằng Galaxy S23 Ultra (đặc biệt là về khả năng thu phóng), nhưng đừng nhầm lẫn, Fold5 mang lại cho bạn khoảng 90% trải nghiệm máy ảnh tổng thể so với các flagship “bình thường” của Samsung, điều này khá tốt nếu bạn là một nhiếp ảnh gia bình thường trên mạng xã hội.

Galaxy Z Fold 5: Vấn đề “duy nhất” của Samsung có thể là OnePlus Open và Honor Magic V2

Galaxy Z Fold5 dù có các cải tiến nhưng còn lâu mới hoàn hảo. Các phiên bản toàn cầu của Honor Magic V2 và OnePlus Open có thể giật spotlight của Samsung không? Chúng ta sẽ không biến câu chuyện này thành một phép so sánh vì sẽ rất dài và chúng ta đã từng thảo luận trong các bài viết khác. Tuy nhiên, sự thật là Samsung đang có sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ khác trên thị trường.

Galaxy Z Fold5 là chiếc điện thoại gập xứng đáng được quan tâm nhất

Chúng là OnePlus Open (tên của mẫu điện thoại OnePlus có thể gập lại vừa được xác nhận) và Honor Magic V2. Một lần nữa, chúng ta tôn trọng nỗ lực của Google với Pixel Fold, nhưng không nghĩ chiếc này có thể xếp ngang hàng với Fold5 do phần cứng tầm thường (chip, màn hình dẻo, viền lớn).

Mặc dù dày hơn, nặng hơn một chút và có nếp gấp rõ rệt hơn ở giữa màn hình bên trong so với một số điện thoại có thể gập lại khác, nhưng Galaxy Z Fold5 hiện là điện thoại gập kiểu máy tính bảng tốt nhất hiện có trên toàn cầu thị trường (Mỹ, Anh, Châu  u) và hoàn toàn không có nghi ngờ gì về điều đó. Tuy nhiên, câu hỏi chính là… điều đó sẽ xảy ra trong bao lâu?

Honor Magic V2 đã có sẵn ở Trung Quốc dự kiến ​​​​sẽ ra mắt tại Vương quốc Anh và Châu  u vào đầu tháng 9, trong khi OnePlus Open sẽ được công bố vào cuối tháng 8. Điều này có nghĩa là những ngày huy hoàng của Samsung có thể sẽ kết thúc khá sớm hay độ tin cậy tổng thể của phần mềm và phần cứng của Galaxy Z Fold5 mới sẽ giúp nó đứng đầu vững chắc trên thị trường, hãy cùng chờ xem nhé.

Tags: Samsung Galaxy Z Fold5

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...