Bật mí cách tăng cường bảo mật tài khoản Google bằng mã mật khẩu trên Android

MT Smart

Bật mí cách tăng cường bảo mật tài khoản Google bằng mã mật khẩu trên Android

Giờ đây, để đăng nhập tài khoản Google trên điện thoại Android, bạn không cần phải nhớ mật khẩu, thay vào đó là sử dụng mã xác nhận (mã mật khẩu). Hãy cùng MT Smart tìm hiểu chi tiết hơn về cách tạo mã xác nhận cho mật khẩu tài khoản Google nhé!

Tháng 5/2023, Google đã thông báo giờ đây người dùng có thể đăng nhập vào tài khoản Google của mình thông qua mã mật khẩu. Nó cung cấp mức độ bảo mật chưa từng có ngay cả khi bạn xác thực 2 yếu tố. 

1. Passkey là gì?

Passkeymã mật khẩu, được xem là giải pháp thay thế an toàn cho mật khẩu. Mã mật khẩu Passkey gồm có 2 bộ mật khẩu cực dài để không dễ bị tấn công từ những người có ý đồ xấu. Một nửa của bộ này nằm trên một thiết bị - thường các các thiết bị di động mà bạn đang sử dụng (điện thoại Samsung, máy tính bảng Galaxy Tab,…), bộ còn lại nằm ở máy chủ của dịch vụ (như máy chủ Google).

Nói một cách khác, nếu kết hợp cả 2 bộ này với nhau, sẽ tạo thành mã mật khẩu và người dùng có thể tiến hành xác thực việc mở khóa mật khẩu (thông qua mã PIN hoặc dữ liệu sinh trắc học trên thiết bị di động), nhờ đó hỗ trợ bạn mở khóa tài khoản nhanh chóng hơn.

Passkey là mã mật khẩu, được xem là giải pháp thay thế an toàn cho mật khẩu

2. Mã mật khẩu Passkeys an toàn hơn mật khẩu truyền thống Passwords?

Bạn có thể sử dụng Trình quản lý mật khẩu để nhớ các mật khẩu (Passwords) và hỗ trợ đăng nhập vào tài khoản ứng dụng hoặc trên thiết bị của bạn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu Trình quản lý mật khẩu bị tấn công thì toàn bộ mật khẩu (Passwords) đó của bạn có thể bị lộ.

Tuy nhiên, với mã mật khẩu Passkeys, bạn sẽ giảm thiểu được tình trạng bị lộ thông tin mật khẩu, vì những kẻ có ý đồ xấu sẽ phải mất thêm thời gian để bẻ khóa mã mật khẩu Passkeys trước khi xâm nhập vào mật khẩu Passwords để đánh cắp thông tin.

Mã mật khẩu Passkeys an toàn hơn mật khẩu truyền thống Passwords

3. Cách thiết lập và sử dụng mã mật khẩu đối với tài khoản Google 

- Bước 1: Mở trình duyệt Web ưa thích trên điện thoại Android của bạn (Galaxy A, Galaxy Z, Galaxy Note, Pixcel, Vivo,…)

- Bước 2: Truy cập trang Google Passkeys. Sau đó, bạn nhập thông tin đăng nhập tài khoản Google của bạn. Nếu hệ thống được nhắc, bạn hãy nhấn vào Yes (Có) để xác nhận rằng bạn muốn đăng nhập vào tài khoản của mình.

Truy cập trang Google Passkeys, rồi đăng nhập tài khoản Google

- Bước 3: Trường hợp, bạn không thể tìm thấy thiết bị Android khi tạo mã mật khẩu, bạn hãy: 

  • Bước 3.1: Nhấn vào Manage devices (Quản lý thiết bị) nằm ở dưới tiêu đề Automatically created passkeys (Mật khẩu được tạo tự động).
  • Bước 3.2: Tìm tiêu đề X sessions on Android device(s) (phiên X trên (các) thiết bị Android).
  • Bước 3.3: Bạn cuộn xuống để xem danh sách theo thứ tự thời gian các thiết bị Android mà bạn đã sử dụng để đăng nhập qua tài khoản Google của mình.
  • Bước 3.4: Tìm thiết bị của bạn trong danh sách hiển thị (thiết bị đó có thể xuất hiện kèm theo biểu tượng chấm than màu vàng).

Cách tìm thiết bị Android để tạo mã mật khẩu

- Bước 4: Bây giờ, bạn hãy thiết lập và sử dụng mã mật khẩu Google bằng cách quay lại trang Mã mật khẩu (Passkeys) và thực hiện: 

  • Bước 4.1: Nhấn vào Use passkeys (Sử dụng mật khẩu).
  • Bước 4.2: Trong màn hình Create a passkey for your Google account (Tạo mã khóa cho tài khoản Google của bạn), bạn chọn Continue (Tiếp tục) hoặc Use another device (Sử dụng thiết bị khác) để tiến hành thiết lập mã khóa trên thiết bị khác.
  • Bước 4.3: Đọc lời nhắc You can now use your passkeys to sign in (Bây giờ bạn có thể sử dụng mật khẩu của mình để đăng nhập), rồi nhấn Done (Xong).

Thiết lập và sử dụng mã mật khẩu Google

Bây giờ, bạn hãy đăng nhập vào tài khoản Google của bạn trên một thiết bị khác. Hơn nữa, quy trình này chỉ thực hiện có một lần khi bạn đăng nhập lần đầu vào tài khoản Google của bạn thông qua mã mật khẩu. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bên dưới Use your passkey to confirm it’s really you (Sử dụng mật khẩu của bạn để xác nhận đó thực sự là bạn) > chọn Continue (Tiếp tục).
  • Bước 2: Chọn Use a phone or tablet (Sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng) để hiển thị mã QR.
  • Bước 3: Mở ứng dụng Máy ảnh trên thiết bị Android, rồi bạn hướng camera vào mã QR trên màn hình của thiết bị bạn muốn kết nối.
  • Bước 4: Nhấn vào Use Passkey (Sử dụng mật mã).
  • Bước 5: Nhấn vào Allow (Cho phép) > chọn Allow (Cho phép) một lần nữa.
  • Bước 6: Sử dụng dữ liệu sinh trắc học của thiết bị (như dấu vân tay của bạn) để đăng nhập vào tài khoản Google của bạn trên một thiết bị khác.
  • Bước 7: Nhấn vào Continue (Tiếp tục) nếu bạn cũng muốn tạo mã mật khẩu cho thiết bị cụ thể đó.

Vậy là giờ đây, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản Google của bạn bằng dữ liệu sinh trắc học, mã PIN hoặc bất kỳ phương pháp nào khi đăng nhập trên điện thoại Android của bạn.

Đăng nhập tài khoản Google trên thiết bị khác để kích hoạt và sử dụng mã mật khẩu đầu tiên
Đăng nhập tài khoản Google trên thiết bị khác để kích hoạt và sử dụng mã mật khẩu đầu tiên

Tóm lại, mã mật khẩu được xem là lớp bảo mật bổ sung cho mật khẩu truyền thống, giúp bạn bảo vệ tài khoản ứng dụng tốt hơn.

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: How to Set Up a Passkey for Your Google Account on Android

Tags: tạo mã mật khẩu tài khoản google bảo mật tài khoản cách tạo mã xác nhận mật khẩu mẹo dùng điện thoại Android điện thoại Android

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...