Xu hướng sử dụng khung viền titan trên iPhone 15 Pro, Galaxy S24 Ultra: Apple và Samsung đang toan tính điều gì?

MT Smart

Xu hướng sử dụng khung viền titan trên iPhone 15 Pro, Galaxy S24 Ultra: Apple và Samsung đang toan tính điều gì?

Apple nổi tiếng là kẻ tạo ra xu hướng trên thị trường công nghệ, từ việc loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5 nhiều tranh cãi, đến thiết kế tai thỏ, loại bỏ củ sạc khỏi hộp đựng và mới nhất là thiết kế phẳng, Apple đang bắt đầu một xu hướng “thú vị” khác mà nhiều nhà sản xuất điện thoại sẽ đi theo.

Chúng ta đã nghe tin đồn về việc Apple có kế hoạch chuyển sang khung viền bằng titan cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max trong gần cả năm và giờ đây, điều tương tự cũng được đồn đoán sẽ xảy ra với một số flagship Android lớn nhất sắp ra mắt, cụ thể là Xiaomi 14 Pro và Galaxy S24 Ultra của Samsung (dự kiến ​​vào tháng 12 năm 2023 và tháng 2 năm 2024).

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ không phải là điện thoại đầu tiên sử dụng titan cho khung của chúng, vì Essential Phone có vẻ ngoài cao cấp và Xiaomi Mi Mix Alpha cực kỳ tương lai đã làm điều đó vào năm 2017 và 2019. Tất nhiên, một trong số đó là những chiếc điện thoại này đã bị ngừng sản xuất và công ty sản xuất ra nó cũng không còn tồn tại, trong khi chiếc điện thoại còn lại chỉ là một bằng chứng về ý tưởng.

Vì vậy, theo một cách nào đó, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ là những chiếc điện thoại thông minh thực sự phổ thông đầu tiên có khung bằng titan, nhưng đây không phải là một trò khoe mẽ hay mánh lới quảng cáo. Vì vậy, hãy cùng xem tại sao những chiếc flagship chủ lực trong năm 2023 - 2024 lại đột ngột chuyển sang sử dụng titan thay vì nhôm/thép.

Đây có thực sự là một ý tưởng tuyệt vời hay chỉ vì Apple làm nên nó trở nên tuyệt vời?

Nhờ các thông tin rò rỉ từ người mách nước Unknownz21, giờ đây chúng ta biết rằng Apple sẽ sử dụng titan Cấp độ 5 (Ti-6Al-4V) để chế tạo khung của iPhone 15 Pro. “Titan lớp 5” là một trong những hợp kim titan được sử dụng phổ biến nhất để chế tạo các bộ phận cấy ghép và bộ phận giả, cũng như ô tô đua và máy bay (ví dụ: Boeing 787).

Xu hướng sử dụng khung viền titan trên iPhone 15 Pro, Galaxy S24 Ultra

Đây là những ưu điểm vượt trội của khung titan trên iPhone 15 Pro so với khung thép không gỉ của iPhone 14 Pro:

  • Titan là một kim loại mạnh hơn thép không gỉ
  • Titanium có khả năng chống ăn mòn cao hơn thép không gỉ
  • Titanium nhẹ hơn thép không gỉ
  • Titanium đắt hơn thép không gỉ
  • Titanium không phổ biến rộng rãi như thép không gỉ

Cụ thể hơn, theo các thang đo độ cứng khác nhau như Moh's và Rockwell's, titan cứng hơn khoảng 3 - 4 lần so với nhôm (được sử dụng trong các điện thoại như Galaxy S23 Ultra và Xiaomi 13 Pro) và cứng hơn khoảng 30% so với thép không gỉ (được sử dụng trong iPhone 14 Pro).

Titanium cũng nhẹ hơn thép không gỉ, có nghĩa là bằng cách sử dụng vật liệu này, Apple chắc chắn sẽ xoay sở để tạo raiPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Maxnhẹ hơn so với nếu họ sử dụng thép. Tuy nhiên, liệu chúng có nhẹ hơn iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max hay không lại là một câu chuyện khác, bởi vì những chiếc iPhone mới dự kiến ​​sẽ có pin lớn hơn. Nói cách khác, khung của những chiếc iPhone mới sẽ không là yếu tố duy nhất tạo nên trọng lượng tổng thể của điện thoại.

Xu hướng sử dụng khung viền titan trên iPhone 15 Pro, Galaxy S24 Ultra

Dù bằng cách nào, iPhone 14 Pro Max 240g đã được nhiều người gọi là “nặng” và họ không sai. Bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi sử dụng thiết bị này làm trình điều khiển hàng ngày của mình. Thật khó để tính toán chính xác iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ nhẹ hơn bao nhiêu so với người tiền nhiệm nhưng việc giảm 20g trọng lượng nghe có vẻ rất đáng nể và thực sự hữu ích.

Khung titan Galaxy S24 Ultra không nhất thiết khiến flagship 2024 của Samsung nặng hơn Galaxy S23 Ultra

Về việc liệu titan có nhẹ hơn khi sử dụng so với nhôm được sử dụng trong các điện thoại như iPhone 14 màu vani và Galaxy S23 Ultra hay không, đây là một câu hỏi khó trả lời hơn, bởi vì nó có thể xảy ra theo cả hai cách.

Trên thực tế, nhôm nhẹ hơn titan, nhưng (như đã đề cập ở trên), titan mạnh hơn đáng kể. Nói một cách dễ hiểu, mặc dù niềm tin chung là việc chuyển đổi từ nhôm sang titan có thể khiến Galaxy S24 Ultra nặng hơn Galaxy S23 Ultra (vốn đã nặng), nhưng nhiều người bỏ qua thực tế là bạn không cần nhiều titan như vậy để đạt được mức độ toàn vẹn về cấu trúc và độ cứng như khi bạn sử dụng nhôm.

Do đó, trọng lượng của S24 Ultra có thể không thay đổi nhiều nhưng khung titan vẫn sẽ có ưu điểm là bền hơn và chống trầy xước.

Việc chuyển sang titan có thể khiến iPhone 15 Pro và Galaxy S24 Ultra đắt hơn nữa không và nó có đáng không?

Không có nhiều nhược điểm khi sử dụng titan so với thép không gỉ hoặc nhôm để chế tạo điện thoại. Trên thực tế, như bạn có thể kể qua câu chuyện cho đến nay, nó hoàn toàn ngược lại… Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là titan đắt hơn để có được và sản xuất hơn cả thép không gỉ và nhôm. Vì vậy, việc sử dụng titan sẽ làm cho điện thoại hàng đầu 2023 - 2024 đắt hơn?

Xu hướng sử dụng khung viền titan trên iPhone 15 Pro, Galaxy S24 Ultra

Theo tin đồn, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max có thể tăng giá 100 USD. Tuy nhiên, một lần nữa, chúng ta đã nghe tin đồn tương tự trong 3-4 năm qua và điều này vẫn chưa xảy ra, vì vậy nhiều khả năng tin đồn cũng chỉ là tin đồn.

Ngay cả khi iPhone 15 Pro và Pro Max đắt hơn, điều này khó có thể là do chỉ sử dụng titan vì theo rò rỉ, Apple đang lên kế hoạch cho một loạt các nâng cấp khác cho các mẫu Pro như bộ nhớ khởi điểm 256GB, viền mỏng hơn, camera zoom bằng kính tiềm vọng và chip A17 bionic, đây sẽ là SoC 3nm đầu tiên từng được sử dụng trong điện thoại.

Đối với các điện thoại khác được đồn đại sẽ chuyển sang sử dụng khung titan, Galaxy S24 Ultra và Xiaomi 14 Pro, có thể nghi ngờ rằng chúng sẽ đắt hơn vì các đối tác hiện tại của chúng đã đắt hơn. Ví dụ: Galaxy S23 Ultra ra mắt với giá cao hơn 100 USD so với chiếc iPhone đắt nhất trong dòng sản phẩm của Apple.

Duy trì mức giá cạnh tranh so với đối thủ là điều bắt buộc nếu bạn muốn bán được nhiều điện thoại hàng đầu hơn, điều này có lẽ Samsung biết rất rõ. Những chiếc điện thoại đắt tiền nhất của công ty Hàn Quốc đã không bán chạy hơn (hoặc thậm chí gần bằng) số lượng của iPhone trong mười năm qua.

iPhone 15 Pro và Galaxy S24 Ultra sẽ không được làm hoàn toàn bằng titan vì kim loại không phải là tương lai của thiết kế điện thoại thông minh

Cuối cùng, toàn bộ “cú hích titan” này từ những công ty như Apple, Samsung và Xiaomi khiến bạn tự hỏi… các nhà sản xuất điện thoại đang cố gắng quá nhiều hay quá ít? Khung titan thực sự làm cho điện thoại của bạn bền hơn và có thể nhẹ hơn, nhưng phần còn lại của điện thoại thì sao? Có một khung titan quan trọng như thế nào khi mặt sau của điện thoại của bạn vẫn có thể dễ vỡ vì được làm từ kính.

Xu hướng sử dụng khung viền titan trên iPhone 15 Pro, Galaxy S24 Ultra

Bạn có thể lập luận rằng việc sử dụng khung bền hơn không có ý nghĩa gì nhiều khi phần lớn mọi người giữ điện thoại của họ trong hộp, bởi vì chúng cực kỳ dễ vỡ nhờ mặt sau bằng kính. Apple và Samsung đang điều trị các triệu chứng thay vì nguyên nhân.

Thực tế là dù có ước iPhone 15 Pro và Galaxy S24 Ultra sẽ được làm hoàn toàn bằng titan siêu bền, điều đó sẽ không xảy ra. Và một lý do khác cho điều này là những tin đồn gần đây cho thấy kim loại có thể không nằm trong kế hoạch dài hạn của thiết kế điện thoại thông minh trong tương lai.

Theo những rò rỉ (có khả năng) liên quan đến iPhone XX 2027-2028, có thể dẫn đến một “cuộc cách mạng” khác - lần này là hướng tới một chiếc điện thoại thông minh bằng kính 100%, điều này nghe có vẻ hoang đường. Rõ ràng, chiếc kính ma thuật này sẽ siêu bền và nhẹ, vì vậy chúng ta đừng vội đánh giá.

Tags: Samsung Galaxy S24 Ultra Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...