Xiaomi bắt đầu hành trình trên thị trường smartphone cách đây vài năm và gây chú ý khi mới xuất hiện do có một số điểm tương đồng giữa các sản phẩm của họ với thiết bị Apple.
Sự khác biệt lớn giữa smartphone Xiaomi với iPhone chính là giá bán. Ngay cả những phiên bản đầu tiên của MIUI cũng có những điểm tương đồng với iOS. Vì vậy công ty nhanh chóng có được biệt danh “Apple của Trung Quốc”.
Ngày nay, mặc dù vẫn đi theo xu hướng của Apple ở những nét nào đó nhưng không thể nói rằng Xiaomi đang đi sau Apple ở bất kỳ khía cạnh nào. Công ty có một loạt các đổi mới và một danh mục sản phẩm khổng lồ dành cho các phạm vi đa dạng nhất. Trong khi Apple tiếp tục là một thương hiệu cho nhóm người dùng cụ thể của mình, Xiaomi cố gắng thu hút lượng người dùng Android lớn nhất có thể nhằm đặt mối đe dọa vào Apple.
Mục tiêu này được đồng sáng lập Lei Jun của công ty cho biết trong tuyên bố trên mạng xã hội Weibo cá nhân, nơi ông nói “Công ty sẽ đặc biệt tập trung vào phân khúc cao cấp của thị trường smartphone toàn cầu. Mục tiêu là để đối đầu trực tiếp với Apple, cố gắng lấp đầy khoảng trống mà Huawei để lại”. Huawei là công ty duy nhất trong nhiều năm khiến Apple bị tụt lại phía sau và thậm chí đã tiến gần đến việc trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Đây là nhà cung cấp smartphone lớn nhất của Trung Quốc, tuy nhiên lệnh cấm của chính phủ Mỹ và những tác động của nó đã khiến Huawei mất vị trí. Mặc dù vẫn còn tồn tại nhưng hiện tại các mẫu smartphone Huawei vẫn chỉ là cái bóng của những ngày huy hoàng khi xưa.
Nếu thực sự thay thế Huawei, CEO Lei Jun nói rằng điều đó sẽ giúp Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Người đứng đầu Xiaomi tin rằng công ty có thể đạt được mục tiêu trong vòng ba năm. Điều đó có nghĩa là vào năm 2025, công ty Trung Quốc muốn vượt mặt Samsung và Apple trong việc thống trị thị trường.
“Chúng tôi đặt mục tiêu hoàn toàn so sánh với Apple về sản phẩm và trải nghiệm, đồng thời trở thành thương hiệu cao cấp lớn nhất Trung Quốc trong ba năm tới”, ông Lei Jun phát biểu. Cũng theo vị lãnh đạo này mô tả sự cạnh tranh với Apple trong phân khúc smartphone cao cấp là “cuộc chiến sinh tử” mà Xiaomi phải vượt qua.
Trên thực tế, Apple hiện đang thống trị thị trường smartphone. Trong quý 4/2021, công ty đã bất ngờ vượt qua Vivo để trở thành thương hiệu smartphone hàng đầu tại Trung Quốc - một thành tích vô tiền khoáng hậu đối với nhà sản xuất iPhone, cho phép công ty vượt mặt các thương hiệu Trung Quốc trong 6 năm ngay tại đất nước tỷ dân. Dòng iPhone 13 được đón nhận nồng nhiệt và cả iPhone SE là lý do cho điều đó. Giờ đây, Apple thậm chí có thể vươn xa hơn với việc phát hành iPhone SE 5G - mẫu smartphone 5G giá rẻ nhất của công ty.
Xiaomi đã phải thích nghi và đối phó với các vấn đề chuỗi cung ứng cản trở các thương hiệu smartphone vào năm 2020 và 2021, gây ảnh hưởng đến sự mở rộng của công ty. Tuy nhiên, trong quý 2/2021, Xiaomi đã vượt qua iPhone về doanh số bán hàng.
Cũng theo báo cáo, Xiaomi muốn thu hút nhiều khách hàng hơn bằng cách phân biệt mình với các OEM Android Trung Quốc khác. Công ty sẽ tập trung vào trải nghiệm người dùng - vốn là điều giúp iPhone chống lại các đối thủ. Công ty muốn mở khoảng 20.000 cửa hàng bán lẻ mới ở Trung Quốc trong ba năm tới. Hơn nữa, hãng sẽ đầu tư gần 16 tỷ USD vào R&D trong 5 năm tới.
Xiaomi gần đây đã trình làng dòng Xiaomi 12 và Redmi Note 11 - vốn chỉ là bước khởi đầu của một năm hứa hẹn sẽ khá quan trọng đối với nhà sản xuất Trung Quốc. Công ty thậm chí còn tuyên bố rằng Xiaomi 12 là đối thủ cạnh tranh của iPhone 13.