Tìm hiểu các phiên bản Samsung One UI: Mọi thứ cần biết về giao diện Android tùy chỉnh của Samsung

MT Smart

Tìm hiểu các phiên bản Samsung One UI: Mọi thứ cần biết về giao diện Android tùy chỉnh của Samsung

One UI đã trải qua 5 thế hệ và ngày càng hoàn thiện. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết xem One UI là gì và quá trình phát triển của hệ điều hành này như thế nào nhé.

Samsung One UI là giao diện Android tùy chỉnh dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng Samsung. Đây là một trong những giao diện phần mềm phổ biến nhất, chủ yếu là do gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc là thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất trên thế giới. Nếu bạn sở hữu một thiết bị Samsung tầm trung hoặc hàng đầu như Samsung Galaxy S23 Ultra mới phát hành gần đây, thì có thể bạn đã sử dụng One UI. Nhưng chính xác thì nó là gì và nó khác với Android gốc như thế nào? Bài viết này xem xét kỹ hơn về One UI, nó đã phát triển như thế nào và tại sao nó sẽ tồn tại lâu dài.

Giao diện người dùng Samsung One: Sơ lược về lịch sử

Phần mềm của Samsung đã đi một chặng đường dài kể từ những ngày đầu của TouchWiz và Samsung Experience. TouchWiz đầy màu sắc là nền tảng chính cho các thiết bị của Samsung ngay cả trước khi công ty ra mắt điện thoại thông minh Galaxy S đầu tiên. Nó giữ lại nhiều yếu tố tiền Android và được cải thiện với các bản cập nhật tiếp theo. Tuy nhiên, TouchWiz bị chỉ trích vì thiết kế lộn xộn và hiệu suất chậm.

Samsung đã phản hồi bằng cách đại tu giao diện và thực hiện những thay đổi đáng kể đối với giao diện người dùng của mình bằng cách tiếp cận tối giản hơn. Samsung Experience đã ra đời. Phần mềm mới cũng trùng hợp với sự ra mắt của Galaxy S8, với màn hình cao hơn và không có nút trung tâm. Mặc dù Samsung Experience có thiết kế gọn gàng và hợp lý hơn TouchWiz, nhưng nó vẫn bị lag và giật hình.

Tìm hiểu các phiên bản One UI: Giao diện Android tùy chỉnh của Samsung

Vào năm 2018, công ty đã quay trở lại bàn vẽ và phát triển One UI từ đầu. Đó là một sự khác biệt lớn so với những người tiền nhiệm của nó, có giao diện sạch sẽ và bóng bẩy hơn. Với việc điện thoại thông minh ngày càng lớn hơn, phần mềm đặc biệt chú ý đến việc sử dụng bằng một tay, một yếu tố thiết kế mà Google chỉ mới bắt đầu giới thiệu với giao diện người dùng Pixel gần đây.

Kể từ khi ra mắt, One UI đã tiếp tục phát triển, với việc Samsung thường xuyên cập nhật giao diện với các tính năng mới và cải tiến giao diện người dùng. Tuy nhiên, giống như hầu hết mọi phần mềm, One UI có khá nhiều lỗi. Nhưng Samsung đã cho thấy rằng họ lắng nghe khách hàng và cam kết cải thiện trải nghiệm người dùng.

One UI 1.0

Samsung đã ra mắt phiên bản đầu tiên của giao diện phần mềm mới, One UI 1.0, nằm trên Android 9 Pie, vào tháng 11 năm 2018. Phiên bản này đã được phát hành cho Galaxy S8, Note 8, S9 và Note 9 dưới dạng bản cập nhật và được cài đặt sẵn trên dòng Galaxy S10, dòng Galaxy A và OG Galaxy Fold dưới dạng One UI 1.1.

Tìm hiểu các phiên bản One UI: Giao diện Android tùy chỉnh của Samsung

Giống như Android 9, One UI đã giới thiệu một số tính năng đang trở nên phổ biến trong ngành. Ví dụ: nó đi kèm với chế độ tối, Màn hình luôn bật được tinh chỉnh, giới thiệu hỗ trợ ánh xạ lại nút Bixby và điều hướng bằng cử chỉ.

Tiếp theo là One UI 1.1, một bản cập nhật nhỏ giúp tối ưu hóa camera, hiệu suất cũng như nhận dạng vân tay và khuôn mặt. Sau đó, Samsung đã phát hành One UI 1.5. Nó đã được cài đặt sẵn trên Galaxy Note 10 để cung cấp hỗ trợ Liên kết với Windows sau khi Samsung hợp tác với Microsoft.

One UI 2.0

Samsung đã ra mắt phiên bản ổn định của One UI 2.0 dựa trên Android 10 vào ngày 28 tháng 11 năm 2019. Phần mềm này được tung ra cho các dòng Galaxy S10, Galaxy Note 10, Galaxy Note 9 và Galaxy S9 và được cài đặt sẵn trên Galaxy S10 Lite và Note 10 Lít. Các phiên bản gia tăng như One UI 2.1 ra mắt cùng với dòng Samsung Galaxy S20, trong khi One UI 2.5 đi kèm với các thiết bị Galaxy Note 20, Galaxy Z Fold 2 và Galaxy S20 FE.

Tìm hiểu các phiên bản One UI: Giao diện Android tùy chỉnh của Samsung

One UI 2.0 đã giới thiệu Chế độ tối nâng cao, trình ghi màn hình tích hợp, thư mục Thùng rác trong ứng dụng Tệp và màn hình Khóa động giúp thay đổi hình nền màn hình khóa của bạn mỗi khi bạn bật màn hình. Một giao diện người dùng 2.1 đã đưa mọi thứ đi xa hơn với Chia sẻ nhanh và các chế độ máy ảnh bổ sung. One UI 2.5 không có nhiều tính năng đặc biệt nhưng đã giới thiệu DeX, công cụ của Samsung để phản chiếu thiết bị của bạn trên PC hoặc TV tương thích.

One UI 3.0

Samsung đã ra mắt thế hệ thứ ba của giao diện tùy chỉnh, One UI 3.0 (dựa trên Android 11), vào tháng 12 năm 2020. Các thiết bị Galaxy S20 là thiết bị đầu tiên nhận được giao diện này, các thiết bị khác theo sau từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2021. Trong khi đó, các thiết bị mới như Galaxy S21 được cài đặt sẵn One UI 3.1 được cập nhật nhẹ và thậm chí là 3.1.1 trong trường hợp của Galaxy Z Fold3 và Flip3.

Tìm hiểu các phiên bản One UI: Giao diện Android tùy chỉnh của Samsung

One UI 3.0 là giao diện đầu tiên của Samsung giới thiệu bảng thông báo mờ và Samsung Free, phiên bản Google Discover của công ty. Nó cũng cải thiện hoạt ảnh và chuyển tiếp trong toàn bộ phần mềm, đồng thời thiết kế lại các tiện ích trên màn hình chính. One UI 3.1 không có thay đổi đáng chú ý nào về giao diện người dùng nhưng đã cải thiện tính năng lấy nét tự động bằng cảm ứng máy ảnh và bộ điều khiển phơi sáng tự động, trong số các bổ sung dành riêng cho máy ảnh khác.

One UI 4.0

One UI 4.0 dựa trên Android 12 được phát hành công khai vào tháng 11 năm 2021 và được triển khai cho Galaxy S21 cũng như một số thiết bị cũ hơn trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 8 năm 2022. Giống như Android 10, One UI 4.0 tập trung nhiều hơn vào khả năng tùy chỉnh và quyền riêng tư với phản hồi xúc giác được cải thiện, hình tròn widget và các tính năng vị trí nâng cao.

Tìm hiểu các phiên bản One UI: Giao diện Android tùy chỉnh của Samsung

Được cài đặt sẵn trên Samsung Galaxy S22, S22 Plus, S22 Ultra và Galaxy Tab S8, One UI 4.1 đã giới thiệu bộ chọn bảng màu được thiết kế lại, ảnh chân dung Chế độ ban đêm và lịch thông minh hơn giúp chọn ngày và giờ trong tin nhắn để thêm sự kiện một cách nhanh chóng. Ngoài ra, công ty đã phát hành One UI 4.1.1 hướng đến mục tiêu dựa trên Android 12L cho các dòng Galaxy Z Fold4, Galaxy Z Flip4, Galaxy Tab S6, Tab S7 và Tab S8.

One UI 5.0: Phiên bản giao diện mới nhất của Samsung

Samsung đã phát hành chính thức One UI 5 dựa trên Android 13 vào ngày 24 tháng 10 năm 2022. Phiên bản ổn định của phần mềm đã nhanh chóng có mặt trên Samsung Galaxy S22, Galaxy S22 Plus và Galaxy S22 Ultra, đồng thời có mặt trên các điện thoại khác trong những tháng tới. Galaxy S21, Galaxy Note 20, Galaxy S20, Galaxy Tab S8 và S7, Galaxy Z Flip4 và 3, và Galaxy Z Fold4 và 3 nhận được bản cập nhật vào tháng 11, trong khi các điện thoại cũ hơn sẽ bắt đầu nhận được vào tháng 12.

Tìm hiểu các phiên bản One UI: Giao diện Android tùy chỉnh của Samsung

Samsung One UI 5 đi kèm với tích hợp Material You sâu hơn cho phép thay đổi bảng màu áp dụng cho tất cả các khía cạnh của giao diện người dùng. Ngoài ra còn có một công cụ theo chủ đề tốt hơn với sự hỗ trợ cho nhiều màu sắc hơn, xếp chồng tiện ích được cải thiện và khả năng thêm nhiều người dùng, bao gồm cả hồ sơ khách, vào thiết bị của bạn (một tính năng mà Android đã hỗ trợ từ lâu). Có một vài cải tiến nữa, vì vậy hãy xem có gì mới trong One UI 5.0 .

Mặc dù không dựa trên phiên bản Android mới, One UI 5.1 được phát hành gần đây là phiên bản mới nhất của giao diện phần mềm của Samsung. Nó đã ra mắt trên Galaxy S22 và Galaxy Z Fold4 dưới dạng bản cập nhật và ra mắt cùng với dòng Galaxy S23 mới khi xuất xưởng. Mặc dù có vẻ như là một bản cập nhật gia tăng, nhưng One UI 5.1 có một số thủ thuật, bao gồm bộ sưu tập thông minh hơn, tiện ích pin mới và khả năng tích hợp RAW chuyên nghiệp. Người dùng đang gọi nó là phiên bản da mượt mà nhất từ ​​​​trước đến nay của Samsung. 

Tìm hiểu các phiên bản One UI: Giao diện Android tùy chỉnh của Samsung

Tạm kết

Hầu hết các điện thoại Android đều tập trung vào việc so sánh về phần cứng. Chúng có chipset, tùy chọn lưu trữ, máy ảnh,... Tuy nhiên điều khác biệt thực sự giữa chúng là phần mềm, với độ mượt mà của hoạt ảnh khác nhau, các tùy chọn tùy chỉnh và bộ phận AI của máy ảnh.

Samsung One UI mang lại trải nghiệm người dùng mới cho điện thoại Samsung và tăng thêm sự đa dạng cho toàn bộ hệ sinh thái Android. Nếu điện thoại Samsung của bạn đã được nâng cấp lên phiên bản Android mới nhất hoặc đủ điều kiện để cập nhật phần mềm, hãy tận dụng các tính năng mới bằng cách thiết lập màn hình chính và màn hình khóa mới .

Tags: Samsung One UI One UI 5.0 Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...