Thực hư về vụ việc Galaxy S23 Ultra bị cáo buộc gian lận khi chụp ảnh Mặt Trăng

MT Smart

Thực hư về vụ việc Galaxy S23 Ultra bị cáo buộc gian lận khi chụp ảnh Mặt Trăng

Người dùng mạng xã hội đang cáo buộc Samsung nói dối về khả năng chụp ảnh mặt trăng của Galaxy S23 Ultra, vậy thực sự về vụ việc này như thế nào, Samsung có đang làm sai?

Tua lại thời gian trong giây lát, toàn bộ nỗi ám ảnh về “chụp ảnh mặt trăng” dường như đã bắt đầu từ một thời điểm nào đó vào năm 2019 khi chiếc điện thoại thông minh hiện đại đầu tiên có camera zoom kính tiềm vọng (zoom quang 5x) ra mắt, khiến mọi người phải kinh ngạc với độ rõ nét đáng ngạc nhiên, đặc biệt là với ảnh chụp mặt trăng.

Huawei P30 Pro thực sự là một trong những điện thoại có camera tốt nhất năm 2019, nhưng siêu năng lực của Huawei đã bị soi xét kỹ lưỡng khi một người dùng Weibo “lừa” P30 Pro chụp một bức ảnh bị mờ mà chiếc điện thoại này đã chụp mặt trăng. Flagship Huawei bằng cách nào đó đã xoay sở để biến hình ảnh mờ của mặt trăng thành hình ảnh mặt trăng rõ hơn rất nhiều. 

Nhưng quay trở lại ngày hôm nay, nơi chúng ta có khoảnh khắc “chụp mặt trăng giả deja vu”. Hãy xem liệu Galaxy S23 Ultra có chụp ảnh mặt trăng “giả” hay không.

Người dùng cáo buộc ảnh phóng to không gian và ảnh mặt trăng của Samsung là giả mạo

Thực hư về vụ việc Galaxy S23 Ultra bị cáo buộc gian lận khi chụp ảnh Mặt Trăng

Ở bên trái, chúng ta có một hình ảnh mờ của mặt trăng, được hiển thị trên máy tính xách tay. Ở bên phải, chúng ta có những gì Galaxy S23 Ultra đã tái tạo lại dựa trên hình ảnh gốc.

Đây là cách người dùng Reddit đã phát hiện ra “gian lận” của Samsung:

  • Người dùng Reddit đã tải xuống hình ảnh mặt trăng có độ phân giải cao từ internet
  • Anh ấy đã thu nhỏ nó xuống 170x170 pixel và áp dụng một số hiệu ứng làm mờ, vì vậy chi tiết ban đầu bị giảm đáng kể (hầu như không thể nhận ra)
  • Anh ấy tải hình ảnh mờ lên máy tính xách tay của mình, di chuyển đến đầu kia của căn phòng và tắt tất cả đèn.
  • Anh ấy đã chụp một bức ảnh về hình ảnh mờ của mặt trăng và đây là những gì Galaxy S23 Ultra đã tạo ra được bức ảnh mà bạn nhìn thấy ở trên

Kiểm tra thực tế: Thử nghiệm ảnh chụp mặt trăng của Samsung với mặt trăng thật và với hình ảnh mờ của mặt trăng

Rõ ràng là bức ảnh bên phải trông không giống bức ảnh bên trái. Tác giả của PhoneArena đã làm chính xác những gì anh chàng Reddit đã làm, theo phương pháp của anh ấy từng bước một và đây là những gì họ khám phá ra:

  • Sau khi  tải lên cùng một hình ảnh mờ của mặt trăng trên MacBook của mình và tắt tất cả đèn, họ  di chuyển đến đầu kia của căn phòng
  • Sau đó, PhoneArena chụp một bức ảnh zoom 20x vì nó chính xác ở mức 20x khi quá trình xử lý hậu kỳ thông minh của Samsung đối với ảnh zoom thường phát huy tác dụng

Thực hư về vụ việc Galaxy S23 Ultra bị cáo buộc gian lận khi chụp ảnh Mặt Trăng

Bên trái là cùng một hình ảnh mờ của mặt trăng được sử dụng trong thử nghiệm Reddit mà họ đã tải trên MacBook của mình; bên phải là ảnh chụp của Galaxy S23 Ultra ở zoom 20x. Cho đến nay không có gì đáng nghi ngờ: ảnh của Galaxy S23 Ultra thực sự làm cho mặt trăng trông không giống mặt trăng hơn.

Vì vậy, thật nhẹ nhõm và không thể tin được, Samsung đã không cố lừa chúng ta. Galaxy S23 Ultra đã cố gắng tạo ra thứ gì đó từ đốm màu mờ nhưng cuối cùng lại cho ra một bức ảnh thậm chí còn tệ hơn, điều này chứng tỏ những tuyên bố về ảnh chụp mặt trăng giả là… giả. Tiếp theo, hãy thử một cái gì đó hơi khác một chút.

  • Sau khi tải lên hình ảnh mờ của mặt trăng trên MacBook của mình và tắt tất cả đèn, PhoneArena di chuyển đến đầu kia của căn phòng
  • Sau đó, họ quay trở lại hành lang và vượt xa mốc thu phóng 30x (50x,100x) để chụp một bức ảnh khác về mặt trăng mờ trên màn hình MacBook của mình và thế là xong…

Thực hư về vụ việc Galaxy S23 Ultra bị cáo buộc gian lận khi chụp ảnh Mặt Trăng

Bên trái là hình ảnh mờ của mặt trăng giống như được hiển thị trên màn hình MacBook, bên phải là những gì mà Galaxy S23 Ultra đã chụp được khi di chuyển ra phía sau xa hơn và chụp một bức ảnh có mức thu phóng vượt quá 25x.

Vì lý do nào đó, phép thuật xử lý hậu kỳ của Galaxy S23 Ultra quyết định đã đến lúc bắt đầu sử dụng ở độ dài tiêu cự dài hơn (một lần nữa, điều này thường xảy ra ở mức thu phóng 20 lần), mang lại cho chúng ta một bức ảnh hoàn toàn khác. Trăng tròn, đầy đủ chi tiết, miệng núi lửa và tất cả các đặc điểm khác của mặt trăng.

Tiếp đó, PhoneArena đã quay một video phóng to về mặt trăng (ảnh thật, không phải hình ảnh), cũng như một vài bức ảnh dường như chứng minh tất cả những điều trên. Điều thú vị là ngay cả ở chế độ video với khả năng thu phóng 20 lần, bạn vẫn có thể nhận ra một số chi tiết của mặt trăng.

Xin lưu ý rằng họ đang cố gắng hết sức để lấy nét mặt trăng, đồng thời cố gắng điều chỉnh độ phơi sáng (sử dụng thanh trượt) để có được cái nhìn rõ ràng. Đó là bởi vì không giống như trong ảnh, nơi AI có thể nhận dạng mặt trăng, khóa tiêu điểm và nâng cao hình ảnh, điều kỳ diệu tương tự khó thực hiện hơn nhiều trong video - đó là nhiều hình ảnh chuyển động trong thời gian thực. Nhưng nói về AI và cách nó có thể thay đổi diện mạo của mặt trăng, hãy chuyển sang lời giải thích của riêng Samsung…

Samsung đáp trả cáo buộc lừa dối người dùng, xác nhận dùng AI để cải thiện ảnh chụp mặt trăng

Và bây giờ, với câu hỏi những bức ảnh mặt trăng được chụp bởi Galaxy S23 Ultra… là giả? Có vẻ như điều gây ra sự hiểu lầm ở đây là sự khác biệt giữa việc chụp một “bức ảnh” mặt trăng và chụp ảnh mặt trăng, và liệu bạn có hài lòng với cái này hay cái kia hay không.

Những gì Galaxy S23 Ultra đang làm (đó cũng là theo lời giải thích của chính Samsung), đó là khi chụp ảnh mặt trăng, điện thoại thực sự sử dụng thuật toán học AI để tái tạo lại chi tiết bị mất trên mặt trăng. Điều đó có thể xảy ra vì mặt trăng và Trái đất bị khóa thủy triều, nghĩa là bạn sẽ luôn nhìn thấy cùng một “khuôn mặt” của mặt trăng, điều này cũng làm cho thuật toán đào tạo của Samsung trở nên khá đơn giản.

Công cụ phát hiện Mặt trăng được tạo ra với AI học các giai đoạn và hình dạng khác nhau của mặt trăng, từ trăng tròn đến trăng non, theo cảm nhận của con người trên hành tinh. Nó sử dụng mô hình học sâu AI để phát hiện mặt trăng và xác định khu vực mà mặt trăng chiếm giữ trong hình ảnh liên quan. Sau khi mô hình AI hoàn thành quá trình học, nó có thể phát hiện khu vực bị mặt trăng chiếm giữ, ngay cả trong những hình ảnh không được sử dụng trong quá trình đào tạo.

Thực hư về vụ việc Galaxy S23 Ultra bị cáo buộc gian lận khi chụp ảnh Mặt Trăng

Vì vậy, “Công cụ phát hiện mặt trăng” của Samsung được đào tạo với các hình ảnh khác nhau của mặt trăng và trong các tuần trăng khác nhau để cải thiện ảnh gốc của bạn sau khi bạn vượt qua 25 - 30x mức thu phóng. Điều này xác nhận giả thuyết rằng những bức ảnh mặt trăng bạn chụp bằng chiếc flagship Galaxy của mình thực sự đã được thay đổi để trông rõ hơn và đẹp hơn nhờ sức mạnh của AI. Đây là toàn bộ quá trình:

  • Máy ảnh Samsung cung cấp hình ảnh rõ ràng về mặt trăng đi qua một số bước, sử dụng các công nghệ AI khác nhau trong quá trình này
  • Công nghệ tối ưu hóa cảnh sẽ tự động phát hiện ảnh chụp cảnh nếu lấy nét đúng. Nó điều chỉnh các giá trị cấu hình để cải thiện độ phân giải của hình ảnh sau
  • Ngoài ra, tính năng Khóa thu phóng đảm bảo xem trước rõ ràng bằng cách khắc phục hiệu ứng nắm không ổn định
  • Bạn chỉ cần nhấn nút chụp sau khi mặt trăng được tạo khung theo bố cục và vị trí mong muốn. Máy ảnh Samsung chụp nhiều ảnh và kết hợp chúng sau để loại bỏ bất kỳ nhiễu nào trong ảnh cuối cùng
  • Cuối cùng, hình ảnh hoàn thiện với độ sáng và độ rõ nét vừa phải nhờ sử dụng công nghệ tăng cường chi tiết. Nó nâng cao chi tiết trên mô hình tương ứng của mặt trăng.

Và đây là thông cáo báo chí mới nhất của Samsung đề cập đến cuộc tranh luận về “Moon Shot”. Điều đặc biệt thú vị là câu kết thúc của thông cáo báo chí cho biết Samsung sẽ làm việc với Trình tối ưu hóa bối cảnh (thuật toán AI) để đảm bảo rằng nó ít có khả năng bị lừa hơn, giống như trong thử nghiệm mà PhoneArena vừa thực hiện.

Vậy rốt cuộc Samsung đúng hay sai trong chuyện này?

Thực hư về vụ việc Galaxy S23 Ultra bị cáo buộc gian lận khi chụp ảnh Mặt Trăng

Galaxy S23 Ultra đã chụp những thứ này ở mức thu phóng 30 và 100 lần. Nhưng chúng có phải là ảnh của những hình ảnh nâng cao không?

Vậy những gì Samsung đang làm có đáng bị chỉ trích như thế không?

  • Có thể sử dụng AI để cải thiện ảnh chụp mặt trăng không? Tại sao không? Điện thoại của chúng ta đã làm cho cỏ xanh hơn, bầu trời xanh hơn và làn da của chúng ta… đẹp hơn
  • Điều đó có làm ảnh chụp mặt trăng của Galaxy S23 Ultra bị giả? Nếu bạn coi chúng là “những bức ảnh” theo cách thuần túy nhất, thì đúng vậy; nhưng không phải nếu bạn nghĩ về chúng như một "hình ảnh được xử lý", đó là những gì chúng thể hiện
  • Nó có quan trọng không? Không thực sự, nếu tất cả những gì bạn muốn là một bức ảnh rõ ràng về mặt trăng, thì có lẽ bạn không quan tâm đến các chi tiết
  • Samsung có thể tiến xa hơn về cách thức hoạt động của công nghệ này không? Hoàn toàn có thể, rõ ràng là đội ngũ tiếp thị của Samsung đang cố gắng bán “giấc mơ” về những bức ảnh chụp mặt trăng mà không cần giải thích gì nhiều.

Tất cả phụ thuộc vào việc liệu có ổn không và ở mức độ nào để thay đổi một bức ảnh cho đến khi nó trở thành một bố cục hoàn toàn khác. Và để đến với “sự biện hộ” của Samsung, không chắc liệu việc tăng cường hình ảnh mờ của mặt trăng (thêm thứ gì đó vào ảnh ban đầu không có ở đó) có gì khác biệt so với thủ thuật một người lạ khỏi nền ảnh của bạn.

Nhưng cũng không thể bảo vệ Samsung. Nếu muốn xem một bức ảnh rõ ràng về mặt trăng, bạn chỉ cần Google nó chứ không cần phải soi xét từng chi tiết như thế. Không phải toàn bộ vấn đề là ghi lại một khoảnh khắc đúng lúc để hình ảnh đó trở nên độc đáo và đặc biệt sao?

Một bức ảnh mặt trăng có độ phân giải tương đối thấp không có ngữ cảnh sẽ đặc biệt như thế nào, khi bạn có thể tải xuống một hình ảnh tương tự, rõ ràng hơn nhiều từ internet? Và “bức ảnh” đó đặc biệt như thế nào khi những người khác có Galaxy S23 Ultra đều có thể chụp được nó theo đúng nghĩa đen? Đó thực sự là mặt trăng trên nền đen.

Huawei P60 Pro có thể lấy lại vương miện với tư cách là người chụp Mặt trăng tốt nhất

Nói như vậy, không phải mặt trăng và các thiên thể khác không đáng để chụp ảnh (hoàn toàn ngược lại). Trớ trêu thay, chính Huawei có thể đã tìm ra cách biện minh cho việc sử dụng cải tiến AI để chụp những bức ảnh rõ nét về mặt trăng. Trong một bức ảnh được chia sẻ bởi CEO Richard Yu của Huawei, chúng ta thấy một điều mà ngay cả những chiếc điện thoại mạnh mẽ như Galaxy S23 Ultra cho đến nay vẫn chưa thể làm được - một bức ảnh chụp mặt trăng với bối cảnh - một vật thể (nằm trên Trái đất) trong nền.

Thực hư về vụ việc Galaxy S23 Ultra bị cáo buộc gian lận khi chụp ảnh Mặt Trăng

Nếu chiếc flagship P60 Pro mới của Huawei có thể cung cấp cho bạn hình ảnh rõ ràng về mặt trăng khi có một tòa nhà hoặc một người trong cùng một khung hình, thì người dùng sẽ cảm thấy như những bức ảnh về mặt trăng đột nhiên trở nên nhỏ hơn một chút, đặc biệt hơn, cá nhân hơn, hữu ích hơn và được “nâng cao” một cách chính đáng.

Tags: Galaxy S23 Ultra Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...