Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

MT Smart

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Nền tảng SmartThings của Samsung giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên thông minh và tự động. Dưới đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về nền tảng hiện đại này.

Khi thiết lập một ngôi nhà thông minh, việc chọn một nền tảng cốt lõi không chỉ cần thiết mà còn là thứ bạn nên chọn càng nhanh càng tốt. Sự kết hợp của các tiêu chuẩn khác nhau thường có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và tự động hóa không tương thích. SmartThings của Samsung đi kèm với một loạt các đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy đây là những gì bạn cần biết để bắt đầu.

Samsung SmartThings là gì?

SmartThings là một nền tảng điều khiển và tự động hóa dành cho nhiều loại thiết bị của bên thứ nhất và bên thứ ba, không chỉ của Samsung. Một ứng dụng duy nhất dành cho Android và iOS cho phép người dùng quản lý những thứ như đèn, ổ khóa, loa, máy ảnh, bộ điều nhiệt và dụng cụ mở cửa nhà để xe, tất cả đều do các nhà sản xuất khác nhau sản xuất.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Tương đối độc đáo đối với SmartThings là sự nhấn mạnh của nó vào các thiết bị như máy giặt, máy sấy, lò nướng, TV, máy rửa bát và tủ lạnh, mặc dù hai thương hiệu duy nhất được hỗ trợ về mặt này là Samsung và việc mua lại Dacor. Ứng dụng này cũng kết nối với các sản phẩm không hoàn toàn liên quan đến nhà thông minh, cụ thể là Galaxy Buds và SmartTags. Một tính năng có tên SmartThings Find có thể được sử dụng để theo dõi các mục được hỗ trợ.

Bạn sẽ cần phải tạo một tài khoản Samsung để bắt đầu. Một cách khôn ngoan, Samsung đã mở rộng hỗ trợ nền tảng cho Amazon Alexa, Trợ lý Google và thậm chí cả Mercedes, nghĩa là bạn có nhiều phụ kiện hơn để lựa chọn và không phải lúc nào cũng phải sử dụng ứng dụng SmartThings hoặc trợ lý Bixby thường kém hơn của Samsung.

SmartThings sẽ trở nên hài hòa hơn nữa với các nền tảng khác trong tương lai gần. Samsung đã cùng với Apple, Google và các hãng khác hỗ trợ Matter, một giao thức nhà thông minh toàn cầu. Mặc dù vẫn còn ít phụ kiện Matter trên thị trường, nhưng dự kiến ​​con số này sẽ tăng đáng kể vào cuối năm 2023.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Cũng như các hệ thống nhà thông minh khác, người dùng có thể cho phép bạn bè và gia đình chia sẻ quyền kiểm soát và nhóm các thiết bị lại với nhau thành các vị trí, phòng và cảnh có thể tùy chỉnh. Cảnh và các hành động khác có thể được chạy thủ công hoặc tự động, trong trường hợp sau dựa trên các điều kiện như dữ liệu cảm biến, thời gian trong ngày hoặc liệu ai đó đang đến hay đi.

Bạn cần thiết bị gì để có thể sử dụng Samsung SmartThings?

Tối thiểu bạn cần có điện thoại và Wi-Fi 2.4GHz, có trong bất kỳ bộ định tuyến hiện đại nào và trên thực tế, Samsung cảnh báo rằng một số phụ kiện có thể không kết nối với mạng 5GHz. Mặc dù tốc độ 5GHz nhanh hơn nhưng nó cũng có thể ngốn điện và phạm vi khởi động ngắn hơn. Có lẽ bạn nên mua bộ định tuyến lưới Wi-Fi 6 hoặc 6E để đảm bảo vùng phủ sóng hoàn chỉnh và không bị gián đoạn.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Bạn cũng nên cân nhắc mua một trung tâm SmartThings chuyên dụng. Xin lưu ý rằng điều đó không thực sự cần thiết vì một số thiết bị như TV Samsung có thể đảm nhận vai trò đó và các phụ kiện có Wi-Fi có thể kết nối trực tiếp với ứng dụng. Có cả tùy chọn trung tâm của bên thứ nhất và bên thứ ba.

Tuy nhiên, bạn sẽ cần một số loại trung tâm SmartThings nếu bạn muốn có Alexa hoặc Trợ lý Google, các phụ kiện dựa trên tiêu chuẩn Zigbee hoặc Z-Wave hoặc tự động hóa hoạt động 24/7, ngay cả khi bạn đi vắng hoặc mạng internet của bạn bị ngắt.

Nhiều phụ kiện Thread có thể hoạt động như “bộ định tuyến viền” của riêng chúng, giúp giảm nhu cầu về trung tâm và Wi-Fi ngay từ đầu. Bạn sẽ vẫn muốn có bộ điều khiển Vật chất/Luồng để truy cập từ xa, nhưng bộ điều khiển này có thể không cần phải được gắn nhãn cho SmartThings.

Ưu điểm của SmartThings

Lợi ích lớn nhất là ứng dụng SmartThings. Ngoài khả năng kiểm soát tập trung, nó còn có bố cục rõ ràng và bảng điều khiển với chế độ xem nhanh các phụ kiện của bạn và trạng thái của chúng. Ví dụ, bạn có thể xem máy giặt còn bao nhiêu thời gian hoặc cửa sổ được trang bị cảm biến có đang mở hay không.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Giao diện người dùng hiện đại của nó có thể là một sự bắt chước của ứng dụng Apple Home, nhưng đó là một điều tốt. Nó thân thiện với người mới bắt đầu trong khi dành chỗ cho những người kỳ cựu xây dựng các thói quen phức tạp.

Nếu bạn là fan trung thành với Samsung như một hệ sinh thái, thì có rất nhiều cách để sử dụng SmartThings. Ứng dụng được tải sẵn trên nhiều điện thoại Samsung và hiện có thể chạy trên một số đồng hồ Galaxy Watch. Ngoài ra còn có một ứng dụng Windows chính thức, ứng dụng này có thể bị hạn chế nhưng vẫn thể hiện lợi thế so với Google, ứng dụng không có bất kỳ loại ứng dụng khách nhà thông minh PC nào. Bạn có thể truy cập SmartThings ở mọi nơi miễn là bạn mua đúng thiết bị.

Đối với một số người, hỗ trợ hợp nhất cho điều khiển bằng giọng nói của Alexa và Trợ lý Google có thể quan trọng. Điều này mở ra một loạt các loa và màn hình thông minh tương thích, trong khi đối với Alexa, loa và màn hình có Trợ lý sẽ bị khóa hoàn toàn và ngược lại.

Nhược điểm của SmartThings

Ứng dụng này được tối ưu hóa cho điện thoại, máy tính bảng và đồng hồ của Samsung, vì vậy, mặc dù bạn có thể tải xuống ứng dụng này trên nhiều thiết bị của bên thứ ba nhưng trải nghiệm của bạn có thể khác nhau.

Một số tính năng (chẳng hạn như ứng dụng khách Galaxy Watch/Wear OS) có thể hoàn toàn không hoạt động với các nhà cung cấp khác hoặc ở tất cả các quốc gia. Nếu bạn sở hữu điện thoại Android của bên thứ ba, bạn chỉ nên tải xuống SmartThings là nếu bạn sở hữu một thiết bị do Samsung sản xuất, có thể là TV.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Trong khi đó, một số tính năng của Alexa và Google Assistant được dành riêng cho các nền tảng gốc của chúng. Ví dụ: Google Cast không tồn tại trong SmartThings. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn bằng cách chọn Alexa hoặc Google ngay từ đầu.

SmartThings không được hỗ trợ tốt bởi các nhà sản xuất phụ kiện. Alexa và Google Home cho đến nay là nền tảng nhà thông minh phổ biến nhất thế giới, với Apple HomeKit ở vị trí thứ ba. SmartThings là sản phẩm được cân nhắc đến sau đối với hầu hết các công ty ngoại trừ Samsung, vì vậy nếu có một loại phụ kiện bạn cần, việc chọn các nền tảng khác sẽ tốt hơn. Thời gian sẽ trả lời liệu Matter có thể cải thiện sự cân bằng hay không.

Các thiết bị SmartThings tốt nhất

Trung tâm nhà thông minh Aeotec

Mặc dù Samsung đã bỏ qua các trung tâm tự thương hiệu, SmartThings Station sắp ra mắt, nhà cung cấp chính thức cầm đuốc là Aeotec. Smart Home Hub sau này thậm chí còn có phần cứng và phần sụn giống như Samsung V3. Aeotec thuận tiện bán các phụ kiện SmartThings khác, trong số đó có công tắc và cảm biến.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Trung tâm của Aeotec được chứng nhận Matter, nhưng không giống như V3, Smart Home Hub không có phiên bản Wi-Fi dạng lưới. Điều đó có thể gây thất vọng, nhưng tại thời điểm này, tốt hơn hết là bạn nên ghép nối sản phẩm của Aeotec với bộ định tuyến lưới chuyên dụng từ các sản phẩm như NETGEAR hoặc Eero, cung cấp băng thông vượt trội.

Cảm biến đa năng Samsung

Miễn là bạn có một trung tâm SmartThings để ghép nối với nó, cảm biến đa năng có thể là một cách thuận tiện để giám sát các phòng và kích hoạt tự động hóa. Nó phát hiện độ rung, định hướng, nhiệt độ và/hoặc đóng mở, tất cả tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng một cảm biến duy nhất để tự động kích hoạt quạt khi trời nóng và bật đèn khi có người về nhà.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Vì nó đã được vài năm tuổi nên đôi khi có thể không có một mức giá hợp lý và chắc chắn có những cảm biến đơn giản hơn nếu bạn muốn tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, đây là một trong số ít sản phẩm thực sự khai thác SmartThings, vì vậy hãy chú ý đến nó.

Philips Hue

Philips Hue đơn giản là tùy chọn chiếu sáng tốt nhất cho hầu hết các ngôi nhà thông minh, bất kể nền tảng nào. Mặc dù bạn thường cần cài đặt thêm một Hue Smart Hub (đôi khi được gọi là Hue Bridge), nhưng chỉ một trong số chúng kết nối tối đa 50 đèn và việc sử dụng hệ thống trung tâm sẽ tránh làm quá tải Wi-Fi của bạn. Ngoài ra còn có nhiều tùy chọn đáng kinh ngạc, từ bóng đèn E26 màu trắng và đổi màu cho đến dây tóc, đèn ngoài trời và Play HDMI Sync Box.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung


Một lưu ý ngẫu nhiên về chiếu sáng thông minh: tốt nhất bạn nên gắn bó với một thương hiệu duy nhất trừ khi bạn có yêu cầu cụ thể. Điều này đảm bảo tính nhất quán trong đầu ra, khả năng nhóm các bóng đèn lại với nhau trong ứng dụng chính thức của thương hiệu và di chuyển dễ dàng hơn khi bạn chuyển đến một ngôi nhà hoặc căn hộ mới.

Bình giữ nhiệt thông minh Ecobee Premium

Máy điều nhiệt của Ecobee từ lâu đã rất phổ biến. Ở cấp độ cơ bản, chúng đơn giản để sử dụng và lập trình, đồng thời chúng hỗ trợ các cảm biến phòng riêng biệt để đảm bảo phát hiện nhiệt độ và lượng người nhất quán. Tính năng tốt nhất của chúng ngày nay có thể là khả năng tương thích, Ecobee hỗ trợ Alexa, HomeKit, SmartThings và Google Home, mang đến cho bạn sự linh hoạt để khớp với bất kỳ phần cứng nào bạn muốn.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Trên hết, Smart Thermostat Premium có cảm biến chất lượng không khí và hoạt động như một loa thông minh cho cả Alexa và (với HomePod mini) Siri. Bạn có thể sẽ không muốn nghe nhạc trên đó, nhưng việc có một trợ lý giọng nói gắn trên tường sẽ thuận tiện một cách đáng ngạc nhiên cho việc điều khiển ngôi nhà hoặc nhận các bản cập nhật nhanh về tin tức hoặc thời tiết. Đứng dậy khỏi chiếc ghế dài của bạn hoặc thậm chí sử dụng một ứng dụng để điều khiển bộ điều chỉnh nhiệt của bạn sẽ có vẻ cổ điển.

Amazon Echo Studio

Chúng ta có thể đặt bất kỳ sản phẩm Echo nào ở đây, nhưng Echo Studio là sản phẩm có tiềm năng thay thế hệ thống âm thanh nổi thông thường. Studio thực sự chứa năm loa và giống như Sonos hoặc HomePod, có thể tự động điều chỉnh theo âm thanh của căn phòng. Hỗ trợ âm thanh không gian bao gồm Dolby Atmos và nếu bạn có một trong những bộ truyền phát Fire TV gần đây của Amazon, bạn có thể sử dụng Studio trong cấu hình rạp hát tại nhà.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Bạn có thể ghép nối nó với Echo Sub để có thêm âm trầm và coi nó như một trung tâm Zigbee nếu bạn quyết định bỏ SmartThings. Có thể bạn sẽ muốn Echos rẻ hơn ở những nơi như phòng ngủ hoặc phòng tắm, nhưng Studio có thể đóng vai trò là loa duy nhất trong phòng khách của bạn nếu bạn chọn.

Sử dụng ứng dụng SmartThings

Đầu tiên, bài viết này sẽ giới hạn các hướng dẫn cho thiết bị Android, không chỉ vì Samsung sử dụng hệ điều hành này mà còn vì chủ sở hữu iPhone và iPad có ít lý do để dùng thử SmartThings. Chúng tốt hơn với HomeKit, thậm chí là Alexa hoặc Google.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Nếu chưa cài đặt sẵn ứng dụng, bạn có thể tải xuống từ Cửa hàng Google Play. Như đã đề cập, bạn cũng sẽ cần thiết lập tài khoản Samsung nếu bạn chưa có tài khoản và SmartThings không nhắc bạn, bạn có thể tạo một tài khoản trên trang web của Samsung. Ứng dụng cũng có thể nhắc bạn chuyển đổi các quyền khác nhau, cụ thể là quyền truy cập Wi-Fi và Bluetooth, điều cần thiết trong quá trình quét phần cứng.

Thêm thiết bị/phụ kiện

  • Cắm bất cứ thứ gì bạn định thêm vào ngôi nhà thông minh của mình, mỗi lần một thiết bị. Nếu có, bạn nên ưu tiên các phụ kiện trong trung tâm SmartThings.
  • Sau khi ứng dụng được thiết lập và chạy, một số phụ kiện có thể được phát hiện tự động, điều này sẽ kích hoạt cửa sổ bật lên.
  • Nếu không, hãy nhấn vào biểu tượng dấu cộng ở đầu trang chủ của ứng dụng. Có hai tùy chọn chính, Quét mã QR hoặc Quét lân cận. 
  • Nếu một phụ kiện vẫn chưa được phát hiện, bạn có thể thử chọn thủ công từ danh sách nhãn hiệu và loại thiết bị của ứng dụng. Làm theo lời nhắc để hoàn thành mỗi bổ sung.

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

Thiết lập Amazon Alexa và Google Home/Assitant

  • Amazon Alexa: Trong ứng dụng Alexa, tìm SmartThings bằng cách sử dụng tùy chọn menu Kỹ năng & Trò chơi trong Cài đặt , sau đó bật kỹ năng thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn đã yêu cầu Alexa khám phá thiết bị của mình.
  • Trợ lý Google: Trong ứng dụng Google Home, hãy mở tab Thiết bị và nhấn vào nút dấu cộng . Chọn Hoạt động với Google, sau đó tìm kiếm SmartThings. Bạn sẽ được hướng dẫn qua quá trình liên kết.

Quản lý địa điểm và thành viên

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

  • Từ màn hình chính, hãy nhấn vào biểu tượng Trang chủ ở phía trên bên trái, sau đó nhấn vào Quản lý vị trí.
  • Có thể bạn sẽ chỉ cần một vị trí duy nhất, nhưng nếu bạn đủ may mắn để có nhiều hơn một vị trí, bạn có thể thêm bất kỳ thứ gì vào đây thông qua biểu tượng dấu cộng.
  • Bạn cũng có thể mời mọi người trở thành thành viên của một địa điểm, nghĩa là họ sẽ có quyền kiểm soát ngang nhau. Nếu bạn đang tham gia vị trí của người khác, họ sẽ phải mời bạn.
  • Đảm bảo thiết lập hàng rào địa lý cho từng vị trí. SmartThings cần điều này để kích hoạt tự động hóa khi mọi người đến và đi.

Tạo cảnh và tự động hóa

Tất tần tật về Samsung SmartThings - Nền tảng và hệ thống nhà thông minh của Samsung

  • Mở tab Tự động hóa.
  • Đối với tự động hóa, hãy nhấn vào Thêm quy trình. Chọn các điều kiện kích hoạt bằng menu Nếu và các hành động trong menu Sau đó. Trình kích hoạt có thể bao gồm những thứ như thời gian, trạng thái thiết bị hoặc vị trí của bạn. Các hành động bao gồm điều khiển thiết bị/cảnh, gửi thông báo cho mọi người và chuyển đổi chế độ bảo mật/vị trí.
  • Đối với cảnh, hãy nhấn vào Tạo cảnh. Cảnh điều khiển nhiều phụ kiện cùng một lúc và có thể được kích hoạt thủ công hoặc thông qua tự động hóa. Bạn sẽ được yêu cầu đặt tên cho cảnh của mình và chọn một hoặc nhiều hành động.

Tạm kết: Samsung SmartThings có đáng sử dụng không?

Chắc chắn có những lý do để sử dụng SmartThings. Nó có một ứng dụng tuyệt vời và có thể lý tưởng cho những người muốn tự động hóa không bị gián đoạn do thời gian ngừng hoạt động của internet, mặc dù bạn phải chọn lọc các lựa chọn phần cứng theo cách tiếp cận đó, lý tưởng nhất là bạn có một trung tâm và kho phụ kiện Thread và Zigbee.

Samsung SmartThings

Nếu bạn đã sở hữu một số thiết bị Samsung, SmartThings là một lựa chọn phù hợp. Trên thực tế, nếu bạn sở hữu một trong những thiết bị được kết nối của công ty, thì nền tảng này cũng có thể là bắt buộc để xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra.

Đối với những người khác, SmartThings có lẽ sẽ là một bước tiến khó khăn, vì cả Alexa và Google Home đều có nhiều phụ kiện, loa và màn hình được chứng nhận ngay từ đầu. Việc tích hợp các nền tảng đó vào SmartThings là một sự thừa nhận rằng nếu không có chúng, Samsung sẽ bị tê liệt một chút trong thế giới nhà thông minh.

Tags: Samsung SmartThings Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...