So sánh Samsung Galaxy Z Flip5 vs Flip4: Khác biệt là gì, có đáng để nâng cấp?

MT Smart

So sánh Samsung Galaxy Z Flip5 vs Flip4: Khác biệt là gì, có đáng để nâng cấp?

Với thế hệ Galaxy Z Flip5 sắp tới, Samsung đã cải thiện điều gì trong chiếc điện thoại nắp gập vỏ sò hiện đại của mình so với Galaxy Z Flip4, cùng tìm hiểu nhé.

Nếu bạn đã sử dụng Galaxy Z Flip4 hoặc các sản phẩm khác trong dòng Flip, rất có thể bạn mong muốn những điều sau: thứ nhất, màn hình ngoài sẽ cho phép bạn có thể sử dụng cho nhiều tác vụ hơn, thứ hai, ít nếp gấp hơn và lý tưởng nhất là tùy chọn để không có khoảng hở khi gập máy lại, và có lẽ nhỉnh hơn một chút về camera và thời lượng pin. 

Đây là một tin vui: Samsung đã cung cấp tất cả những cải tiến đó trong Galaxy Z Flip5 vừa ra mắt chính thức vào ngày 26 tháng 7. Đầu tiên, cuối cùng bạn cũng có được một màn hình bên ngoài có kích thước lớn hơn nhiều mà bạn thực sự có thể sử dụng cho một số tác vụ và thứ hai, bạn có được một chiếc điện thoại mỏng hơn, không có khe hở.

Cùng với đó là những nâng cấp khác: Galaxy Z Flip5 là điện thoại nắp gập đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 2 mới và mạnh mẽ hơn, đồng thời mẫu điện thoại này cũng có dung lượng lưu trữ gấp đôi so với mẫu cơ sở của năm ngoái.

Vậy chính xác thì nó khác biệt như thế nào và có điểm nào cần cải thiện so với Flip4 không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. Sự khác biệt dự kiến ​​giữa Samsung Galaxy Z Flip5 và Flip4:

  • Z Flip5 để có Cover Screen lớn hơn nhiều
  • Z Flip5 có bản lề giọt nước mới
  • Z Flip5 có ít nếp nhăn hơn, không có khe hở khi đóng điện thoại
  • Chip Snapdragon 8 Gen 2 nhanh hơn
  • Cùng tốc độ sạc
  • Phiên bản cơ sở đắt hơn một chút, nhưng đi kèm với dung lượng lưu trữ gấp đôi (256GB)

Thiết kế và kích thước: Bản lề mới có thể giải quyết các vấn đề về nếp gấp và khe hở

Mặc dù phong cách thiết kế tổng thể của Flip5 vẫn gần giống với Flip4, nhưng một số thay đổi quan trọng đã được thực hiện. Điều đầu tiên và quan trọng nhất chắc chắn là điện thoại có thể đóng lại mà không có khe hở nhờ bản lề được làm lại. Điều đó làm cho một chiếc điện thoại mỏng hơn một chút. Tuy nhiên, chúng ta không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào đối với "nếp gấp" ở giữa, nếp gấp vẫn khá rõ.

So sánh Samsung Galaxy Z Flip5 vs Flip4

Samsung cũng đang sử dụng các vật liệu tương tự để chế tạo Flip5 giống như đã làm với Flip4: bạn sẽ có kính cường lực Corning Gorilla Glass Victus 2 mới hơn một chút (Z Flip4 sử dụng Victus 1+ nhưng sự khác biệt là rất nhỏ) và cùng với đó là nhôm cho khung.

Cả hai điện thoại đều có cùng xếp hạng khả năng chống nước IPX8, X có nghĩa là không có khả năng chống bụi đặc biệt nào trên một trong hai điện thoại này, vì vậy bạn vẫn nên hết sức cẩn thận trong môi trường bụi bặm vốn vẫn là kẻ thù lớn nhất của điện thoại gập.

Màn hình và hiển thị: Cuộc cách mạng mới

Màn hình ngoài nhỏ 1,9 inch trên Flip4 rất tốt để kiểm tra thông báo và hoàn toàn khả thi để chụp ảnh tự sướng, nhưng nó chỉ dừng lại ở đó. Đó là lý do tại sao nhiều người dùng tỏ ra vô cùng vui mừng khi Samsung cuối cùng cũng mang đến màn hình ngoài 3,4 inch lớn hơn trên Flip5 để bạn có thể xử lý nhiều tác vụ trên đó. Điều này thật tuyệt vì đôi khi bạn chỉ cần thực hiện nhanh điều gì đó trên điện thoại của mình mà không cần mở nó ra, và bạn sẽ có thể làm được điều đó trên Flip5.

So sánh Samsung Galaxy Z Flip5 vs Flip4

 

Bạn có thể làm được nhiều việc hơn trên màn hình lớn hơn này nhờ vào một loạt tiện ích mới mà Samsung đã tích hợp riêng cho màn hình phụ, nhưng bạn sẽ không thể chỉ sử dụng bất kỳ ứng dụng nào trên đó. Vì vậy, chính xác những gì bạn có thể làm trên màn hình bên ngoài?

Dưới đây là một số tiện ích có sẵn trên màn hình phụ:

  • Danh bạ yêu thích/Số điện thoại bạn vừa gọi gần đây
  • Samsung Wallet với thẻ tín dụng, thẻ lên máy bay, bằng lái xe, thẻ sinh sinh viên
  • Tiện ích thời tiết
  • Tiện ích đồng hồ nơi bạn có thể đặt báo thức và hẹn giờ
  • Ứng dụng ghi âm
  • Tiện ích chứng khoán
  • Kiểm soát các cài đặt hệ thống như âm thanh, độ sáng, Wi-Fi, Bluetooth, chế độ Máy bay,...

Thật không may, bạn sẽ không thể mở trình duyệt web trên màn hình bên ngoài hoặc xem video YouTube trên đó hoặc chơi trò chơi như bạn có thể làm trên Motorola Razr Plus. Bạn cũng sẽ không thể gõ trên màn hình bên ngoài, vì vậy đây vẫn là một trải nghiệm khá hạn chế.

Đối với màn hình chính, nó gần giống như trước đây: cùng kích thước 6,7 inch với tỷ lệ khung hình 22 trên 9 cao và hẹp. Đó là màn hình OLED với tốc độ làm mới Động 120Hz như trước đây. Màn hình bên ngoài chỉ hỗ trợ 60Hz.

Đối với sinh trắc học, không có thay đổi nào được mong đợi. Đầu đọc dấu vân tay truyền thống tương tự được nhúng trong nút nguồn. Cho đến nay, chúng ta chưa gặp sự cố nào với tính năng này trên các điện thoại Flip trước đây, nó hoàn toàn ổn.

Hiệu suất và phần mềm: Chip nhanh hơn, nhưng liệu có ấn tượng?

Flip5 được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất và tốt nhất, một bản nâng cấp so với Snapdragon 8+ Gen 1 được sử dụng trên Flip4. Snapdragon 8 Gen 2 là một trong những con chip tốt nhất trong những năm gần đây vì nó cải thiện cả hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng. Tuy nhiên, sự thật là Snapdragon 8+ Gen 1 đã đủ nhanh cho hầu hết các tác vụ, vì vậy trừ khi bạn thực sự quan tâm đến hiệu suất, nếu không bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự thay đổi.

Bạn cũng có cùng dung lượng RAM 8GB trên cả hai điện thoại. Tuy nhiên, có một nâng cấp lớn và đó là bộ nhớ. Galaxy Z Flip5 đi kèm với 256GB dung lượng lưu trữ trong mẫu cơ sở, gấp đôi dung lượng lưu trữ trước đây. Đây là một tin tức tuyệt vời. Hầu hết người dùng cho rằng dung lượng lưu trữ 256GB là điểm hấp dẫn.

So sánh Samsung Galaxy Z Flip5 vs Flip4

Về phần mềm, cả hai đều chạy trên Android 13 với giao diện One UI 5 phiên bản mới nhất của Samsung. Với bốn năm cập nhật lớn, hỗ trợ phần mềm là tuyệt vời trên cả hai điện thoại này và đối với những người sử dụng thiết bị của họ trong một thời gian dài, đây là một lợi thế quan trọng.

 

Máy ảnh: Liệu có sự cải tiến đột phá nào?

Những người mong đợi cảm biến camera lớn hơn hoặc một số thay đổi phần cứng khác đối với hệ thống camera trên Galaxy Z Flip5 có lẽ sẽ phải thất vọng. Samsung vẫn đang sử dụng hệ thống camera giống như trước đây: một hệ thống camera kép có cùng cảm biến camera chính 12MP và cùng một camera góc siêu rộng 12MP. Bạn cũng có camera selfie 10MP tương tự trên màn hình chính.

Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh được tinh chỉnh nhờ phần mềm xử lý cải tiến. Một tính năng mới khác trên Flip 5 là chuyển đổi màu "Tự nhiên" và "Ấm" cho ảnh tự chụp của bạn. Bạn không có camera zoom trên Flip5 và nó sử dụng zoom kỹ thuật số. Điện thoại nắp gập rất nhỏ và đó là một sự thỏa hiệp mà Samsung thực hiện.

So sánh Samsung Galaxy Z Flip5 vs Flip4

Đó là một sự thỏa hiệp được chia sẻ trên tất cả các điện thoại có thể gập lại bằng vỏ sò, vì vậy không có gì ngạc nhiên, nhưng vẫn có một chút thất vọng. Hiện tại, các rò rỉ và tin đồn không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các nâng cấp máy ảnh sắp có trên Flip5 nên chúng ta sẽ biết chi tiết về máy ảnh sau khi Flip5 ra mắt cuối tháng bảy.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Không có thay đổi lớn về chất lượng âm thanh giữa Flip5 và Flip4. Loa tạo ra âm thanh khá với âm lượng tốt và rõ ràng. Tuy có chất lượng âm thanh ổn, nhưng bạn không có độ sâu hoặc độ mạnh mà bạn có thể nhận được từ các điện thoại như Galaxy Z Fold5 hoặc Galaxy S23 Ultra. Phản hồi xúc giác cũng rất giống nhau trên Galaxy Z Flip5 và Flip4.

Tuổi thọ pin và sạc: Không có cải tiến nào được mong đợi ở đây

Galaxy Z Flip5 đi kèm với viên pin có cùng kích thước 3.700 mAh như Flip4. Chúng ta có thể mong đợi một số cải tiến nhỏ về thời lượng pin nhờ chip Snapdragon 8 Gen 2 tiết kiệm năng lượng hơn.

Đối với sạc, bạn có tốc độ sạc có dây 25W mà Samsung gọi là "Sạc siêu nhanh", nhưng hãy thành thật mà nói, đây là những tốc độ khá trung bình trong thế giới hiện đại của chúng ta. Flip5 cũng hỗ trợ tốc độ sạc không dây giống như Flip4.

So sánh Samsung Galaxy Z Flip5 vs Flip4

Tạm kết

Xét cho cùng, Galaxy Z Flip5 được coi là một trong những bản nâng cấp quan trọng nhất trong dòng Flip. Màn hình lớn hơn là một thay đổi sẽ tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong quá trình sử dụng hàng ngày của bạn, vì cuối cùng bạn sẽ không cần phải mở điện thoại cho mọi tác vụ nhỏ.

Những thay đổi dự kiến ​​đối với bản lề, bộ xử lý nhanh hơn và máy ảnh được cải thiện, tất cả sẽ tạo nên một bản nâng cấp tuyệt vời và khoảnh khắc tuyệt vời để gia nhập gia đình điện thoại Flip hiện đại. Những người sở hữu Flip4 cũng sẽ có lý do chính đáng để nâng cấp với Cover Screen lớn đó, ngay cả khi thiết bị của họ có thể vẫn đủ nhanh.

Tags: Samsung Galaxy Z Flip4 Samsung Galaxy Z Flip5

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...