Samsung “từ biệt” Exynos, “gian gian díu díu” trong mối tình với Qualcomm, Google

MT Smart

Samsung “từ biệt” Exynos, “gian gian díu díu” trong mối tình với Qualcomm, Google

Cuộc chiến giữa Samsung và Apple luôn là đề tài nóng hổi được bàn tán sôi nổi sau những đợt ra mắt sản phẩm của 2 ông lớn này. Và chúng ta sẽ cùng bàn về một khía cạnh của chủ đề ấy trong bài viết này.

Samsung ra mắt dòng điện thoại hàng đầu “S” vào khoảng tháng 2 hàng năm, trong khi Apple thường ra mắt vào tháng 9 khi nói đến iPhone. Điều này để lại khoảng cách 7 tháng giữa thời điểm phát hành của hai chiếc flagship phổ biến nhất trên thị trường, do đó luôn khiến việc so sánh cả hai trở nên hơi khó khăn.

Ví dụ: vào thời điểm Galaxy S23 Ultra được một tháng tuổi và chúng ta có thể tổng hợp và đánh giá sau trải nghiệm thực tế về hiệu suất của điện thoại, thì iPhone 14 Pro Max sẽ được nửa năm tuổi và ngược lại. Khoảng cách lớn này giữa các sản phẩm hàng đầu của Samsung và Apple có nghĩa là cả hai công ty cần cố gắng tạo ra một sản phẩm đủ cân bằng:

  • Đủ tốt để tham gia cuộc đua trên thị trường ngay bây giờ
  • Đủ tốt để đối đầu với thế hệ Samsung/iPhone hàng đầu tiếp theo
  • Đủ tốt nhưng không quá tốt để để lại một số tính năng mới cho điện thoại hàng đầu tiếp theo của công ty

Việc sản xuất và kinh doanh điện thoại không đơn giản như vậy. Nhưng bản thân việc đạt được sự cân bằng phù hợp với bộ tính năng là cả một khoa học và trong khi Apple nổi tiếng là mất nhiều thời gian hơn để thực hiện nâng cấp phần cứng, thì Samsung mới chỉ bắt đầu học cách chơi trò “đổi mới chậm chạp” trò chơi.

Tuy nhiên, không giống như Tim Cook & Co sống trong bong bóng phần cứng/phần mềm của riêng mình, Samsung cần một vài người bạn tốt để đảm bảo rằng dòng điện thoại Galaxy S23 hoạt động tốt nhất có thể để đối mặt với sự cạnh tranh hiện tại và tương lai (Android hoặc iPhone), và đó là những gì chúng ta sẽ nói ở đây. Trên thực tế, mối quan hệ của Samsung với các đồng chí mạnh mẽ của mình, Qualcomm và Google, không những không yếu đi mà còn trở nên bền chặt hơn bao giờ hết.

Samsung “từ biệt” Exynos, “gian gian díu díu” trong mối tình với Qualcomm, Google

Chúng ta đã thấy điều đó trong buổi ra mắt các flagship S23 khi Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Qualcomm, Cristiano Amon và Hiroshi Lockheimer, Google SVP cho Nền tảng & Hệ sinh thái, đã lên sân khấu để cho mọi người biết họ đã hợp tác chặt chẽ như thế nào với Samsung để giúp tạo ra S23, S23+ và S23 Ultra tốt nhất có thể.

Vì vậy, chúng ta hãy xem nhanh liên minh mạnh mẽ Samsung - Qualcomm - Google và xem tại sao liên minh này lại quan trọng đối với việc tạo ra dòng Galaxy S23 tuyệt vời. Hóa ra Galaxy S23 phải "ít Samsung hơn" để đạt được mức độ mạnh mẽ và hiệu quả của iPhone

Chip độc quyền của Qualcomm "Dành cho Galaxy" S23 cuối cùng cũng mang đến cho Samsung cơ hội cạnh tranh công bằng với chất lượng video, hiệu quả và thời lượng pin của iPhone

Qualcomm thiết kế bộ não của Galaxy S23, chip Snapdragon 8 Gen 2, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là Qualcomm hiện là nhà cung cấp chip độc quyền cho các flagship mới của Samsung (Exynos hiện đã ngừng hoạt động). Nói như vậy, đừng nhầm lẫn Qualcomm với TSMC, nhà sản xuất thực tế của 8 Gen 2.

Samsung “từ biệt” Exynos, “gian gian díu díu” trong mối tình với Qualcomm, Google

Dù sao đi nữa, một điều khác nổi bật ở đây là điện thoại Galaxy S23 Series chạy trên một phiên bản đặc biệt, được đổi thương hiệu của SoC hàng đầu mới nhất của Qualcomm, được gọi là “Snapdragon 8 Gen 2 cho Galaxy”. Điều đáng ngạc nhiên là phiên bản “Dành cho Galaxy” của 8 Gen 2 không chỉ đi kèm với CPU và GPU được ép xung nhẹ để có hiệu suất nhanh hơn mà còn có ISP (Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh) chuyên dụng giúp xử lý các tác vụ nặng nề, xử lý ảnh và video, cho phép Galaxy S23 Ultra cạnh tranh cho chiếc điện thoại có camera tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Samsung “từ biệt” Exynos, “gian gian díu díu” trong mối tình với Qualcomm, Google

Các điện thoại hàng đầu Android khác có phiên bản tiêu chuẩn của Snapdragon 8 Gen 2 (OnePlus 11, Xiaomi 13, Vivo X90 Pro+) cũng có ISP chuyên dụng để hỗ trợ xử lý camera, nhưng không phải ISP của điện thoại Galaxy S23.

Galaxy S23 Ultra ngang ngửa iPhone 14 Pro Max về thời lượng pin, khai tử Exynos là điều tuyệt vời nhất Samsung từng làm

Điều đáng chú ý ở đây là Snapdragon 8 Gen 2 cung cấp năng lượng cho S23, S23+ và S23 Ultra không chỉ siêu nhanh và tập trung vào camera mà còn hiệu quả hơn bất kỳ SoC hàng đầu nào khác mà chúng tôi từng thấy trong một chiếc điện thoại Android.

Sau hai năm thua Apple về hiệu suất và thời lượng pin, “Snapdragon 8 Gen 2 For Galaxy” cuối cùng cũng cho phép dòng điện thoại Galaxy S23 cạnh tranh với iPhone 13 và iPhone 14. Đó là theo điểm chuẩn ban đầu của nhiều chuyên trang công nghệ. Galaxy S23 Ultra gần bằng iPhone 14 Pro Max về độ bền, nhưng cũng theo một số bài kiểm tra thời lượng pin trong sử dụng thực tế, S23 Ultra ngang bằng với iPhone 14 Pro Max (video ở trên).

Google là lý do Samsung sản xuất điện thoại và Samsung là lý do Google sản xuất điện thoại 

Chuyển sang một chút về bộ ba thần thánh của Google, mặc dù (không giống như Qualcomm) Google không sản xuất bất kỳ phần cứng nào cung cấp năng lượng cho Galaxy S23, nhưng điều này không có nghĩa là hai công ty không có mối quan hệ bền chặt. Trên thực tế, hai nhà sản xuất điện thoại kinh doanh rất nhiều phần cứng, với điểm khác biệt duy nhất là Samsung sản xuất bộ xử lý Tensor và màn hình trên điện thoại của chính Google (dòng Pixel 6, Pixel 7), vì vậy đây là con đường một chiều. 

Samsung “từ biệt” Exynos, “gian gian díu díu” trong mối tình với Qualcomm, Google

Bỏ qua phần cứng, đó là bộ phận phần mềm mà Samsung cần Google nhất, và đó là nơi mà ông Hiroshi Lockheimer & Co đóng vai trò của mình để giúp Samsung mang lại trải nghiệm Android tốt nhất có thể. Ý ở đây không chỉ là Android là lý do khiến điện thoại của Samsung tồn tại.

  • Không có gì mới ở đây - Samsung không thể sản xuất điện thoại mà không có Google, Android là cơ sở phần mềm cho One UI của Samsung, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến giao diện và tính năng trên điện thoại Samsung
  • Google cũng tạo điều kiện hỗ trợ phần mềm dài hạn cho điện thoại Samsung (thực tế là lâu hơn cả Pixel của chính họ)
  • Google tối ưu hóa các ứng dụng để chạy tốt hơn trên một số điện thoại Galaxy chạy One UI (đặc biệt là Galaxy Z Fold/Flip)

Nói như vậy, có vẻ như Hiroshi Lockheimer đã lên sân khấu tại sự kiện Unpacked của Samsung để thúc đẩy chương trình nghị sự chống Apple/ủng hộ Android của Google. Tất nhiên, đó là thông điệp cho việc áp dụng RCS - giải pháp thay thế iMessage của Google cho Android.

Google cung cấp tính năng trò chuyện RCS trên toàn thế giới thông qua ứng dụng Android Messages cho tất cả người dùng cài đặt và sử dụng ứng dụng này làm ứng dụng nhắn tin mặc định. Mối quan hệ hợp tác giữa Google và Samsung cho phép các tính năng RCS hoạt động liền mạch giữa ứng dụng Samsung Messages và Android Messages, ứng dụng SMS mặc định trên thiết bị của họ. xu hướng kỹ thuật số.

Samsung đã phải làm cho Galaxy S23 Ultra bớt "Samsung" hơn để đạt được sức mạnh và hiệu quả ở cấp độ iPhone; Chip A17 Bionic 3nm trong iPhone 15 Pro có thể ở một cấp độ hoàn toàn khác

Không còn nghi ngờ gì nữa, Samsung cần hỗ trợ để tạo ra một chiếc điện thoại hàng đầu có thể cạnh tranh với iPhone, và điều đó không sao cả, biết cố gắng và phấn đấu là tốt, người dùng sẽ là người được hưởng lợi. Cuối cùng, mọi nhà sản xuất điện thoại Android đều sử dụng cơ sở phần mềm của Google giống như tất cả các chip điện thoại Android (trừ Pixel) được thiết kế bởi một công ty khác.

Samsung “từ biệt” Exynos, “gian gian díu díu” trong mối tình với Qualcomm, Google

Lý do khiến chủ đề này thú vị là mô hình kỹ thuật hợp lý và tự túc của Apple chính xác là thứ đã cho phép iPhone nổi bật ở hai khía cạnh quan trọng nhất của điện thoại - SoC và tối ưu hóa phần mềm trong nhiều năm.

Do đó, phải khen ngợi Samsung về nỗ lực và kết quả cuối cùng tuyệt vời ở đây, vì công ty Hàn Quốc hiện đã tiến gần nhất đến việc tạo ra những chiếc điện thoại gần như/mạnh mẽ và hiệu quả như của Apple, mà không có cùng mức kiểm soát đối với phần cứng và phần mềm như Cupertino. Điều đó đang được nói, như đã thảo luận, Galaxy S23, S23+ và S23 Ultra không phải là màn trình diễn của một người và đó là điểm chính ở đây.

Thật công bằng khi công nhận Google và Qualcomm vì đã hợp tác chặt chẽ với Samsung và giúp tạo ra không chỉ những chiếc điện thoại Galaxy tốt nhất mà còn có thể là những chiếc điện thoại Android tốt nhất trên thị trường ngay bây giờ. Các đại diện của Google và Qualcomm đã không thực sự tinh tế trong sự kiện Unpacked của Samsung, lớn tiếng nói rằng đây là mục tiêu của họ - giúp Samsung tạo ra những chiếc điện thoại Android tốt nhất, đại diện cho phần cứng/phần mềm của họ tương ứng. 

Samsung “từ biệt” Exynos, “gian gian díu díu” trong mối tình với Qualcomm, Google

Bạn có suy nghĩ gì về nước đi và chiến lược hiện tại của Samsung, liệu đây có phải là một định hướng đúng đắn, hãy chia sẻ quan điểm của mình bằng cách bình luận bên dưới bài viết nhé.

Tags: Galaxy S23 Series Galaxy S23 Ultra Galaxy S23 Plus Galaxy S23 Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...