Tìm hiểu về tính năng Phụ đề trực tiếp (live caption) trên điện thoại Samsung

MT Smart

Tìm hiểu về tính năng Phụ đề trực tiếp (live caption) trên điện thoại Samsung

Nếu bạn đang xem một đoạn video trực tuyến trên điện thoại Samsung nhưng bạn không hiểu nghĩa. Vậy hãy đọc thêm bài viết dưới đây để biết cách bật phụ đề nhé.

Chú thích trực tiếp đã được giới thiệu trong Android 10 cho một số điện thoại Google Pixel, nhưng Samsung đã dẫn đầu bằng cách giới thiệu tính năng này trên một số thiết bị hàng đầu của mình. Tính năng này tự động tạo phụ đề khi phát hiện giọng nói từ thiết bị của bạn, nhưng không phải lúc nào tính năng này cũng là giải pháp thay thế tốt hơn cho các dịch vụ phụ đề hiện có. Hãy xem cách sử dụng Phụ đề trực tiếp và kiểm tra xem tính năng này hoạt động tốt như thế nào trên podcast, nhạc, video và các cuộc trò chuyện thoại hoặc video.

Cách bật phụ đề trực tiếp trên điện thoại Samsung

Tính năng Phụ đề trực tiếp có sẵn trên các thiết bị Samsung cao cấp chạy One UI 2.5 trở lên, bao gồm dòng Galaxy S20 và S21. Để bật tính năng này trên điện thoại Samsung của bạn, hãy làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng Cài đặt trên thiết bị của bạn.
  • Bước 2: Chọn mục Trợ năng.
  • Bước 3: Nhấp vào Cải thiện thính giác.
  • Bước 4: Chọn Phụ đề trực tiếp, sau đó chuyển công tắc để bật tính năng.

Sau khi bật tính năng này, nó sẽ tự động phát hiện và hiển thị phụ đề cho giọng nói trong các tệp phương tiện khác nhau. Hãy tiếp tục đọc các phần dưới đây để tìm hiểu về cách tính năng này hoạt động và trải nghiệm của nó.

phu-de-truc-tiep-tren-dien-thoai-samsung-tinh-nang-va-hieu-suat-hoat-dong

Phụ đề trực tiếp cho Podcast

Tính năng Phụ đề trực tiếp mang lại hiệu quả tốt cho việc nghe podcast và mở rộng khả năng tiếp cận cho người nghe có khuyết tật thính giác. Tùy chọn duy nhất khác cho người nghe podcast khiếm thính là bản chép lời, nhưng không phải tất cả các podcast đều cung cấp nó và thường chỉ là một phần bổ sung thay vì thay thế hoàn toàn. Tuy có một số lỗi chính tả phổ biến, như việc viết sai tên "LeVar" trong "LeVar Burton Reads" hoặc sự cố trong việc dịch câu khẩu hiệu, nhưng những lỗi này thường không gây khó khăn lớn trong việc theo dõi nội dung.

Tuy nhiên, việc sử dụng phụ đề trực tiếp có thể gặp khó khăn hơn khi có nhiều người nói chuyện trong một podcast. Khi điều này xảy ra, các chú thích trực tiếp chỉ hiển thị như là việc phiên âm từng người nói, điều này có thể làm cho nội dung trở nên khó hiểu. Tuy vậy, nếu bạn tìm thấy các podcast có tính năng này cho một người nói đơn lẻ, điều này sẽ không gây quá nhiều khó khăn.

phu-de-truc-tiep-tren-dien-thoai-samsung-tinh-nang-va-hieu-suat-hoat-dong

Sử dụng phụ đề trực tiếp với âm nhạc

Tính năng Phụ đề trực tiếp chưa hỗ trợ hoàn toàn âm nhạc và dịch đa số các bài hát chỉ đơn giản là "Âm nhạc". Nó hoạt động tốt hơn với các bài hát chậm có lời nói tương tự. Tuy nhiên, tính năng này chỉ có thể xử lý những khác biệt nhỏ giữa lời nói và lời hát, chẳng hạn như một từ kéo dài hơn chút. Nó gặp khó khăn nếu từ đó bị chia thành các âm tiết riêng biệt, bị méo mó hoặc kéo dài hơn một hoặc hai giây.

Đối với các bài thơ và bài hát nói, nó hoạt động tốt khi có âm nhạc nền yên tĩnh. Khi âm nhạc trở nên nổi bật hơn, nó có thể gây nhầm lẫn cho tính năng phát hiện giọng nói và phụ đề trở nên không chính xác hoặc trở lại dạng "Âm nhạc". Tổng quát, tính năng Phụ đề trực tiếp chỉ hoạt động tốt khi âm nhạc không quá ồn ào. Khi áp dụng cho lời bài hát, nó cũng có thể gặp các lỗi tương tự như các dịch vụ phụ đề tự động khác: lỗi chính tả, lỗi đồng âm và bỏ sót từ. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tìm kiếm video karaoke hoặc video "có lời bài hát" trên YouTube.

phu-de-truc-tiep-tren-dien-thoai-samsung-tinh-nang-va-hieu-suat-hoat-dong

Chú thích trực tiếp cho video

Các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix thường không sử dụng phụ đề tự động mà sử dụng phụ đề được chuẩn bị và chỉnh sửa một cách chuyên nghiệp. Do đó, không nên sử dụng tính năng Phụ đề trực tiếp trên các nền tảng như vậy. Trái lại, YouTube mặc định sử dụng phụ đề tự động của riêng mình, và tính năng Phụ đề trực tiếp cạnh tranh với tính năng phụ đề tự động này trên YouTube. Phụ đề trực tiếp cũng gặp khó khăn tương tự với trọng âm, tên và từ đồng âm. Đôi khi Phụ đề trực tiếp có thể mắc lỗi trong khi phụ đề của YouTube hiểu đúng, và đôi khi ngược lại.

phu-de-truc-tiep-tren-dien-thoai-samsung-tinh-nang-va-hieu-suat-hoat-dong

Tuy nhiên, Phụ đề trực tiếp gặp nhiều khó khăn hơn với các vấn đề về ngôn ngữ và dịch thuật, vì hiện tại tính năng này chỉ ghi lại các từ tiếng Anh. Điều này có nghĩa là người dùng Android cần phụ đề bằng các ngôn ngữ khác phải sử dụng ứng dụng dịch thuật của bên thứ ba hoặc sử dụng phụ đề của YouTube, được cung cấp bằng nhiều ngôn ngữ. Một lợi thế của tính năng Live Caption là khả năng tự sửa lỗi. Mặc dù nó cũng có thể gặp lỗi giống như các phụ đề tự động khác, nhưng nó có khả năng sửa các lỗi này. Tính năng Phụ đề trực tiếp có thể chậm hơn một chút so với phụ đề của YouTube, vì nó thực hiện điều chỉnh này và đôi khi có thể xếp chúng thành bốn dòng cùng một lúc.

phu-de-truc-tiep-tren-dien-thoai-samsung-tinh-nang-va-hieu-suat-hoat-dong

Một ưu điểm khác của Phụ đề trực tiếp là khả năng dễ dàng chuyển đổi cài đặt kiểm duyệt. YouTube mặc định ẩn các từ xúc phạm, nhưng đôi khi điều này gây phiền hà cho người lớn khi họ muốn thay đổi cài đặt. Phụ đề trực tiếp có thể diễn giải ngôn ngữ vô hại thành xúc phạm nhưng chuyển đổi cài đặt dễ dàng hơn. Để truy cập cài đặt Phụ đề trực tiếp, bạn có thể đi tới Cài đặt> Trợ năng> Cải thiện thính giác> Phụ đề trực tiếp. Tại đó, bạn có thể bật hoặc tắt chế độ ẩn ngôn từ tục tĩu.

Chú thích trực tiếp cho trò chuyện video và thoại

Hiện tại, tính năng Phụ đề trực tiếp không hoạt động cho các cuộc gọi thoại. Nó chỉ hoạt động bằng cách phát hiện giọng nói trong âm thanh được tạo ra từ thiết bị, không phải từ giọng nói phát ra từ điện thoại hoặc cuộc gọi thoại. Điều này có nghĩa là tính năng Phụ đề trực tiếp không có tác dụng trong các cuộc gọi thoại, bất kể cuộc gọi có hình ảnh hay không.

Trong thời gian tới, việc sử dụng phần mềm tích hợp trong các ứng dụng trò chuyện bằng giọng nói có thể là lựa chọn tốt hơn. Những phần mềm này được thiết kế đặc biệt để xử lý các vấn đề phổ biến trong trò chuyện bằng giọng nói như tiếng ồn xung quanh, tiếng vang và giọng nói chồng chéo. Các dịch vụ được tạo riêng cho những vấn đề này có thể hoạt động tốt hơn so với các dịch vụ tập trung chủ yếu vào sản xuất nội dung chuyên nghiệp như video và podcast.

phu-de-truc-tiep-tren-dien-thoai-samsung-tinh-nang-va-hieu-suat-hoat-dong

Tạm kết

Khi công nghệ chuyển lời nói thành văn bản tiếp tục phát triển, hy vọng rằng phần mềm như Phụ đề trực tiếp sẽ được cải thiện. Hiện nay, dịch vụ phụ đề tự động như Phụ đề trực tiếp vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn cho phụ đề chi tiết được chuẩn bị chuyên nghiệp. Để cạnh tranh tốt hơn, công nghệ này cần thời gian để tiếp tục cải tiến. Trong thời gian chờ đợi, tốt nhất là bạn nên khuyến khích việc tạo phụ đề chuyên nghiệp cho phương tiện âm thanh và sử dụng các trang web có sẵn để tải xuống phụ đề cho TV và phim.

Tags: Android Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...