Nút nguồn/âm lượng trên điện thoại Android không hoạt động - Nguyên nhân và cách khắc phục

MT Smart

Nút nguồn/âm lượng trên điện thoại Android không hoạt động - Nguyên nhân và cách khắc phục

Nút nguồn hoặc âm lượng trên Samsung đôi khi sẽ không hoạt động mượt như ý muốn của bạn và có thể chúng bị lỗi. Hãy đọc bài viết này để tìm cách khắc phục nhé.

Các nút vật lý trên điện thoại có vẻ đã lạc hậu một chút, nhưng chúng vẫn là bí mật không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mỗi ngày, chúng ta liên tục nhấn vào nút nguồn và điều chỉnh âm lượng, làm cho những nút này dần mòn theo thời gian.

Nếu bạn gặp vấn đề với nút nguồn hoặc nút âm lượng, đừng lo lắng và ngay lập tức đưa điện thoại đến trung tâm dịch vụ. Có một số mẹo bạn có thể thử ngay để điều khiển hoặc khởi động lại điện thoại mà không cần sự hỗ trợ từ các nút vật lý. Hãy đọc tiếp bài viết này để khám phá những mẹo thú vị nhé.

1. Kiểm tra xem các nút có thực sự chết không

Trước hết, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng đúng cách các nút trên điện thoại. Ví dụ, ở điện thoại Samsung, có một nút bên trông giống như nó sẽ tắt nguồn, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Mặc định, nút này chỉ tắt màn hình hoặc kích hoạt trợ lý giọng nói Bixby. Đối với người mới sử dụng, điều này có thể gây hiểu lầm rằng nút nguồn không hoạt động.

Để hiển thị menu nguồn, bạn cần nhấn cả nút Bên và nút Giảm âm lượng hoặc có thể thay đổi cấu hình nút Bên để phản ánh chức năng mong muốn. Nếu nút nguồn của bạn không hoạt động và bạn muốn biết cách bật điện thoại Samsung hoặc điện thoại Android khác, đơn giản chỉ cần kết nối với sạc. Hầu hết các điện thoại sẽ tự động bật khi bạn cắm sạc.

Nếu bạn gặp vấn đề với nút nguồn hoặc âm lượng và nếu đây là vấn đề phần mềm, hãy thử thực hiện một số bước khắc phục sự cố cơ bản để xem liệu có phải là vấn đề vật lý hay không.

1.1. Khởi động lại điện thoại của bạn

Bước đầu tiên trong quy trình kinh doanh của bạn là thực hiện việc khởi động lại đơn giản. Thao tác này sẽ làm mới tất cả các dịch vụ nền và cập nhật các thành phần cốt lõi của điện thoại để khắc phục sự cố. Trên hầu hết các điện thoại, đặc biệt là những chiếc chạy Android 12 trở lên, bạn có thể thực hiện việc khởi động lại thông qua nút phần mềm trong menu Cài đặt nhanh.

  • Bước 1: Vuốt xuống hai lần trên màn hình chính để mở menu Cài đặt nhanh.
  • Bước 2: Nhấn vào biểu tượng nguồn, nằm ở cuối màn hình trên Pixel và ở đỉnh trên điện thoại Samsung.
  • Bước 3: Chọn "Khởi động lại."

nut-nguon-tren-android-khong-hoat-dong-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

Nếu bạn sử dụng điện thoại Samsung và nút nguồn không hoạt động, bạn cũng có thể sử dụng tính năng Tự động khởi động lại. Điều này hoạt động khi màn hình điện thoại tắt và pin còn trên 30%.

  • Bước 1: Mở cài đặt điện thoại và tìm phần "Chăm sóc pin và thiết bị" hoặc tương tự.
  • Bước 2: Chọn "Tự động hóa" ở góc trên cùng bên phải của màn hình.
  • Bước 3: Bật "Tự động khởi động lại," sau đó chọn ngày và đặt thời gian.
  • Bước 4: Điện thoại của bạn sẽ khởi động lại trong vòng một giờ từ thời điểm bạn đặt.

nut-nguon-tren-android-khong-hoat-dong-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

Nếu thiết bị của bạn không có cả hai tùy chọn trên, bạn vẫn có thể khởi động lại điện thoại Android không cần nút nguồn bằng cách sử dụng cài đặt trợ năng.

  • Bước 1: Đi tới Cài đặt > Trợ năng và bật menu Trợ năng.
  • Bước 2: Sẽ xuất hiện một phím tắt mới trên thanh điều hướng hoặc góc dưới cùng bên phải màn hình. Nhấn vào đó, chọn "Nguồn," sau đó nhấn "Khởi động lại" từ menu hiển thị. Nếu bạn không thấy tùy chọn này, hãy tải xuống ứng dụng "Bộ hỗ trợ tiếp cận Android" của Google để kích hoạt nó.

1.2. Khởi động vào chế độ an toàn

Một phương pháp khác để kiểm tra xem lỗi phần mềm có làm hỏng nút không hoạt động hay không là bằng cách khởi động vào chế độ an toàn. Chế độ này là một phiên bản tối giản của hệ điều hành Android và không chứa bất kỳ dịch vụ hoặc ứng dụng của bên thứ ba nào mà bạn đã cài đặt.

Nếu nút hoạt động bình thường ở chế độ an toàn, bạn có thể chắc chắn rằng vấn đề xuất phát từ một dịch vụ của bên thứ ba.

Truy cập chế độ an toàn trên hầu hết các thiết bị Android mới thường được thực hiện bằng cách nhấn và giữ nút nguồn. Tuy nhiên, nếu nút không hoạt động, hãy thực hiện các bước để hiển thị menu nguồn. Sau đó, chạm và giữ tùy chọn "Tắt nguồn" và làm theo hướng dẫn trên màn hình để khởi động lại vào chế độ an toàn. Để thoát khỏi chế độ an toàn, chỉ cần khởi động lại điện thoại.

nut-nguon-tren-android-khong-hoat-dong-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

1.3. Chẩn đoán các nút phần cứng của điện thoại

Phương pháp cuối cùng để xác định xem vấn đề của bạn có phải là lỗi phần cứng hay không là thông qua việc kiểm tra nút trên điện thoại bằng ứng dụng của bên thứ ba.

Để thực hiện điều này, hãy cài đặt một ứng dụng miễn phí có tên TestM từ Cửa hàng Play. Khởi chạy ứng dụng và chọn mục "Phần cứng" trên trang chủ. Tiếp theo, chọn "Nút phần cứng" và làm theo hướng dẫn trên màn hình. Nếu TestM có thể nhận diện được đầu vào từ nút của bạn, điều này sẽ xác nhận rằng vấn đề là do phần mềm, không phải là do nút.

Dựa trên các thử nghiệm này, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng về tình trạng của nút điện thoại. Nếu đó là vấn đề phần mềm, hãy thử gỡ bỏ cài đặt của các ứng dụng gần đây hoặc những ứng dụng mà bạn không tin tưởng hoặc không sử dụng trong một khoảng thời gian.

Nếu không thành công, bạn có thể muốn tiếp tục với việc khôi phục cài đặt gốc tại đường dẫn Cài đặt > Hệ thống > Tùy chọn Đặt lại > Nâng cao. Hãy nhớ sao lưu dữ liệu của bạn trước khi thực hiện bước này!

nut-nguon-tren-android-khong-hoat-dong-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

2. Làm sạch các khoảng trống xung quanh các nút

Các phím âm lượng của điện thoại thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và đầy bụi bẩn. Các khe hở xung quanh chúng có thể tích tụ những mảnh vụn nhỏ, gây cản trở cho các kết nối bên trong. Điều này có thể là một vấn đề đặc biệt đối với các thiết bị cầm tay cũ hơn, không có tính năng chống nước và bụi như những chiếc mới được xếp hạng IP68.

Mặc dù có vẻ khó khăn để tự mình giải quyết vấn đề này mà không cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhưng bạn có thể thử sử dụng tay sấy khí đóng hộp để thổi vào các khu vực có thể bị ảnh hưởng và sau đó làm sạch chúng bằng tăm. Đôi khi, thủ thuật này có thể đủ để làm cho các phím di chuyển trở lại vào vị trí ban đầu. Hơn nữa, hãy tháo vỏ điện thoại và làm sạch nó, vì vỏ có thể tụ bụi theo thời gian.

3. Khả năng thiệt hại do nước? Để khô

Hiện nay, nhiều điện thoại đi kèm với xếp hạng IP, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chúng là không thấm nước. Hãy hiểu rõ ý nghĩa của xếp hạng IP trên điện thoại và sau đó làm theo các bước phù hợp để bảo quản và chăm sóc điện thoại chống nước.

Nếu các nút trên điện thoại của bạn bị ngừng hoạt động sau một sự cố nước, hãy tạm dừng mọi thao tác. Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải đảm bảo bên trong điện thoại là hoàn toàn khô ráo. Có nhiều cách khác nhau để cứu điện thoại sau khi nó rơi xuống nước. Hãy tắt ngay lập tức thiết bị của bạn để cho phép nó khô hoàn toàn. Sau đó, bạn có thể bắt đầu quá trình khắc phục sự cố.

4. Tạo các nút ảo trên màn hình

Trước khi đặt câu hỏi cho chuyên gia, bạn có thể xem xét việc sử dụng các ứng dụng thay thế nút ảo để giải quyết vấn đề. Những ứng dụng này có khả năng mô phỏng các hành động của nút, cho phép bạn thực hiện các thao tác mà không cần sử dụng các phím vật lý.

Các ứng dụng được điều khiển bằng cử chỉ cũng có thể giúp bạn điều hướng điện thoại Android một cách dễ dàng hơn một chút, nên bạn nên thử sử dụng chúng để xem kết quả.

4.1. Khóa và mở khóa điện thoại mà không cần nút nguồn

Nếu nút nguồn trên điện thoại của bạn không hoạt động, việc đánh thức điện thoại từ chế độ ngủ có thể là mối quan tâm hàng đầu. May mắn, có nhiều phương tiện để mở khóa điện thoại mà không cần sử dụng nút nguồn. Hầu hết các điện thoại hiện đại đều cung cấp tùy chọn nhấn đúp hoặc nâng để kích hoạt màn hình khóa, trong khi máy quét dấu vân tay có thể bỏ qua bước này hoàn toàn.

Nếu không, bạn có thể cài đặt ứng dụng như Gravity Screen, có khả năng phát hiện chuyển động của điện thoại và tự động đánh thức nó khi bạn nhấc lên. Ứng dụng này thậm chí có khả năng tự động khóa điện thoại khi bạn đặt nó trong túi hoặc đặt trên bàn.

4.2. Tải các nút ảo với Bộ hỗ trợ tiếp cận của Android

Bộ hỗ trợ tiếp cận Android của Google, mà chúng tôi đã đề cập trước đó, là một lựa chọn xuất sắc để sao chép hầu hết các chức năng của nút. Ứng dụng này thêm vào một bảng phím tắt cho nhiều chức năng quan trọng như nguồn, âm lượng, độ sáng, đa nhiệm và nhiều tính năng khác.

Đối với các điện thoại chạy Android 9 trở lên, Bộ hỗ trợ tiếp cận Android thường đã được cài sẵn trong phần Trợ năng của Cài đặt. Trong trường hợp không có, bạn có thể tải ứng dụng này miễn phí từ Cửa hàng Play.

nut-nguon-tren-android-khong-hoat-dong-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

4.3. Điều khiển âm thanh bằng ứng dụng nút Hỗ trợ âm lượng

Nếu nút âm lượng trên điện thoại Android của bạn không hoạt động và bạn không muốn sử dụng bộ trợ năng tích hợp sẵn trong thiết bị, có những ứng dụng khác có thể giúp bạn vượt qua vấn đề với các nút này.

Ứng dụng "Nút Âm lượng Hỗ trợ" là một giải pháp thay thế đơn giản cho những người gặp vấn đề với nút âm lượng trên điện thoại. Ứng dụng này thêm vào hai nút ảo nổi bật gần màn hình để bạn có thể điều chỉnh âm thanh lớn và nhỏ.

Khi bạn nhấn vào một trong số chúng, bạn sẽ thấy ba thanh hiển thị cho việc điều chỉnh âm lượng cho phương tiện truyền thông, cuộc gọi và thông báo. Bạn cũng có thể tùy chỉnh giao diện, kích thước và nhiều tùy chọn khác của các nút ảo. Với ứng dụng này trên điện thoại, bạn thậm chí có thể thoải mái mà không cần phải dựa vào các nút âm lượng vật lý nếu chúng không hoạt động.

nut-nguon-tren-android-khong-hoat-dong-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

5. Nhận trợ giúp chuyên nghiệp

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể tìm ra giải pháp ít nhất là trong một trong những bước đã được thảo luận. Đặc biệt, khi phím âm lượng không hoạt động, việc sử dụng một thay thế ảo là một giải pháp khôn khéo.

Phương án cuối cùng, tất nhiên, là đưa điện thoại đến một trung tâm dịch vụ để nhận sự hỗ trợ chuyên nghiệp. Miễn là không có tổn thương do nước và điện thoại của bạn vẫn trong thời gian bảo hành, bạn có hy vọng sẽ không phải chi trả bất kỳ chi phí nào.

Tạm kết

Mặc dù chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào nút nguồn và âm lượng, nhưng bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng điện thoại ngay cả khi chúng không hoạt động. Có nhiều cách để đánh thức hoặc tắt nguồn điện thoại và điều chỉnh mức âm thanh chỉ bằng cách sử dụng các nút trên màn hình thay thế.

Tất cả những cách này đều hoàn toàn khả dụng. Vì vậy, trong khi chúng có vẻ là giải pháp tạm thời, bạn có thể thấy mình có thể tiếp tục sử dụng chúng trong một khoảng thời gian cho đến khi bạn quyết định nâng cấp lên một chiếc điện thoại mới.

Nguồn: Makeuseof

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...