Nhiếp ảnh trên di động sẽ bùng nổ trong 2022 với những tính năng này?

MT Smart

Nhiếp ảnh trên di động sẽ bùng nổ trong 2022 với những tính năng này?

 

Năm 2021 là một năm bùng nổ của camera điện thoại với nhiều tính năng mới mẻ được cải tiến từ dòng smartphone tầm trung cho đến cao cấp. Vậy chúng ta có thể mong đợi gì ở camera smartphone trong năm 2022?

Cinematic mode sẽ đến với Android

Cinematic là chế độ quay phim chân dung, làm mờ phông nền, tự lấy nét và theo dõi chủ thể, hỗ trợ chỉnh sửa sau khi quay… đã có mặt trên iPhone 13. So với cách quay phim chân dung truyền thống trên smartphone của Samsung hay Huawei, Cinematic Mode trên iPhone có thể tự lấy nét và theo dõi chủ thể, hỗ trợ chỉnh sửa sau khi quay. Nhiều hãng smartphone Android tiết lộ sẽ học Apple để bổ sung tính năng này vào những dòng máy sản xuất trong năm nay.

Cinematic mode sẽ được cập nhật trên Android

Sự trở lại của cảm biến RGBW

Cảm biến máy ảnh thông thường (RGB) có bộ lọc màu chứa các subpixel đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Cảm biến RGBW bổ sung subpixel trắng giúp tăng khả năng thu nhận ánh sáng tốt hơn và ít nhiễu hơn. RGBW xuất hiện trên smartphone là khi Huawei ra mắt chiếc P8 vào năm 2015. OPPO cũng có một vài mẫu điện thoại dùng cảm biến loại này vào năm 2015 và 2018. Có vẻ như công nghệ RGBW sẽ hồi sinh vào năm 2022 vì cả OPPO và Vivo đều công bố cảm biến camera RGBW của riêng mình cho các thiết bị trong tương lai. Samsung và Sony cũng đang nghiên cứu công nghệ này.

Sự trở lại của cảm biến RGBW

Khả năng chống rung tốt hơn

Chống rung quang học (OIS) đã xuất hiện trên nhiều smartphone cao cấp. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất smartphone Android đang tính đến các công nghệ mới cho khả năng chống rung tốt hơn nữa. Trong năm 2022, Vivo sẽ tiếp tục cải tiến micro-gimbal, Samsung dự kiến đưa OIS lên dòng Galaxy A. OPPO có thể trình làng công nghệ OIS 5 trục (sử dụng cả dịch chuyển ống kính và cảm biến để đạt hiệu quả tối đa) vào quý I. OPPO tuyên bố rằng, OIS 5 trục của họ sẽ cải thiện độ ổn định và hiệu suất màu sắc, tăng hiệu suất chống rung lên đến 65% trong các cảnh quay ban đêm và chuyển động.

Công nghệ OIS 5 trục của OPPO

Cải tiến ống kính tele

Sony đã có thành tựu kỹ thuật đáng chú ý vào năm 2021 khi tung ra mẫu điện thoại có camera tele thay đổi tiêu cự. Tuy còn hạn chế nhưng ý tưởng của Sony đang truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất khác. Android Authority dự đoán Sony có thể cải tiến công nghệ này vào năm 2022. Bên cạnh đó, OPPO cũng ra mắt camera zoom quang liên tục, giúp hình ảnh khi zoom không bị vỡ nét. 

Cải tiến camera tele ở smartphone 2022

Quay video 8K chất lượng cao

Năm 2019, Nubia Red Magic 3 (của hãng ZTE) là dòng smartphone đầu tiên hỗ trợ quay video độ phân giải 8K nhưng khung hình chỉ ở mức 15fps. Năm 2022, các hãng sẽ tiếp tục cải tiến khả năng quay phim 8K, có thể hỗ trợ nhiều tính năng như quay ở tốc độ 60fps, HDR hoặc và chống rung. Tiến bộ của chip Snapdragon 8 Gen 1 sẽ cho phép làm điều này, nhưng chưa rõ các hãng Android sẽ đưa ra giải pháp cụ thể thế nào.

Quay video 8k chất lượng cao trên smartphone

Chip xử lý hình ảnh tùy chỉnh

Đa số smartphone dựa trên bộ xử lý tín hiệu ảnh (ISP) trong chip xử lý để phân tích ảnh chụp từ camera. Một số chuyên gia cho rằng sẽ không ngạc nhiên nếu Google, Oppo, Vivo, Xiaomi và nhiều thương hiệu khác tiếp tục sẽ mở đầu xu hướng sử dụng chip riêng cho camera trên điện thoại thông minh của mình vào năm 2022.

Tính năng xóa đối tượng được hồi sinh

Dòng Pixel 6 của Google mang đến một loạt tính năng máy ảnh thú vị, trong đó có chế độ Magic Eraser, cho phép người dùng xóa người hay vật thể trong ảnh nhưng vẫn giữ được vẻ tự nhiên cho ảnh chụp. Giới chuyên gia tin rằng với nhu cầu thực tế từ người dùng, các hãng điện thoại sẽ sớm tích hợp sẵn công cụ này vào camera của mình.

Tính năng xóa vật thể sẽ trở lại

Tags: Smartphone Samsung Apple Oppo

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...