Màn hình cảm ứng trên điện thoại bị lỗi - Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

MT Smart

Màn hình cảm ứng trên điện thoại bị lỗi - Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Màn hình cảm ứng Samsung của bạn bỗng dưng bị lỗi và hoạt động không tốt và bạn không biết cách để khắc phục sự cố này. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu thêm.

Bạn có thể thường xuyên sử dụng màn hình điện thoại hàng trăm lần mỗi ngày, và với cấu trúc kính tinh tế, không ngạc nhiên khi màn hình cảm ứng trên điện thoại thông minh thường xuyên gặp sự cố.

Tuy nhiên, việc màn hình cảm ứng không hoạt động trên điện thoại Android của bạn không luôn là do lỗi phần cứng. Trước khi tìm đến sự giúp đỡ chuyên nghiệp, có một số bước bạn có thể thử để khắc phục vấn đề. Dưới đây là một số gợi ý để kiểm tra nếu màn hình cảm ứng trên điện thoại Android của bạn gặp vấn đề.

1. Màn hình cảm ứng của điện thoại có thực sự bị hỏng?

Trước tiên, bạn nên loại trừ khả năng xảy ra lỗi phần mềm nếu màn hình cảm ứng của điện thoại không hoạt động. Có một số bước khắc phục sự cố bạn có thể thực hiện để xác nhận điều này, cùng khám phá các mục dưới đây nhé.

1.1. Khởi động lại điện thoại của bạn

Việc khởi động lại có vẻ là một biện pháp đơn giản, nhưng thực tế cho thấy đây thường là một cách hiệu quả để khắc phục vấn đề khi màn hình cảm ứng trên điện thoại Android không phản hồi. Việc khởi động lại giúp tắt điện thoại và làm mới tất cả các dịch vụ nền, có thể giải quyết sự cố mà điện thoại của bạn đang gặp phải.

Để thực hiện việc này, bạn có thể nhấn và giữ nút Nguồn để mở menu nguồn, sau đó chọn tùy chọn "Khởi động lại".

Nếu bạn không thể chạm vào màn hình để thực hiện bước trên, trên hầu hết các thiết bị, bạn có thể giữ nút Nguồn trong vài giây để tắt điện thoại. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần giữ cả nút Nguồn và nút Tăng âm lượng cùng một lúc.

man-hinh-cam-ung-dien-thoai-bi-loi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-hieu-qua

1.2. Khởi động vào chế độ an toàn

Nếu màn hình cảm ứng trên điện thoại của bạn hoạt động không ổn định và chỉ làm việc đúng lúc đúng nơi, bạn có thể thử khởi động lại điện thoại vào chế độ an toàn. Chế độ an toàn của Android cho phép bạn sử dụng điện thoại chỉ với các ứng dụng và dịch vụ gốc, loại bỏ tất cả các ứng dụng bên thứ ba mà bạn đã cài đặt. Nếu màn hình hoạt động bình thường trong chế độ an toàn, có thể ứng dụng bên thứ ba là nguyên nhân của vấn đề.

Để chuyển sang chế độ an toàn trên hầu hết các thiết bị Android mới, bạn có thể nhấn và giữ nút nguồn. Trong menu kết quả, chạm và giữ nút Tắt hoặc Khởi động lại. Khi bạn thấy lời nhắc chế độ an toàn, chạm OK và điện thoại của bạn sẽ khởi động lại vào chế độ này. Để thoát khỏi chế độ an toàn, bạn chỉ cần khởi động lại điện thoại như bình thường.

man-hinh-cam-ung-dien-thoai-bi-loi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-hieu-qua

1.3. Chẩn đoán màn hình của bạn

Nếu bạn đang đau đầu tự hỏi, "Tại sao màn hình cảm ứng của điện thoại tôi không hoạt động?", có một số ứng dụng trong Cửa hàng Play có thể giúp bạn chẩn đoán vấn đề với màn hình của mình. Các ứng dụng này được thiết kế để xác định chính xác vấn đề mà màn hình cảm ứng của bạn đang gặp phải. Một lựa chọn đơn giản để thử là ứng dụng "Trình kiểm tra hiển thị".

Khi bạn khởi động Trình kiểm tra hiển thị, hãy chuyển đến tab Kiểm tra. Tại đây, bạn có thể kiểm tra nhiều khía cạnh khác nhau. Ứng dụng này có khả năng phát hiện điểm ảnh chết, burn-in trên màn hình OLED, đồng thời kiểm tra độ tương phản và độ bão hòa màu, trạng thái cảm ứng đa điểm, và nhiều hơn nữa.

Nếu kết quả của bạn tích cực trong các bài kiểm tra cảm ứng, bạn nên xem xét lại tất cả các ứng dụng bạn đã cài đặt gần đây hoặc cân nhắc khôi phục cài đặt gốc. Bởi vì màn hình cảm ứng hoạt động bình thường trong các trường hợp cụ thể, ứng dụng bên thứ ba có thể là nguyên nhân chính của vấn đề.

2. Tháo miếng dán bảo vệ màn hình

Nhiều người sử dụng bảo vệ màn hình cho điện thoại của họ để bảo vệ khỏi va đập và trầy xước. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên xem xét việc sử dụng nó như một biện pháp bảo vệ quan trọng để tránh hỏng điện thoại của bạn. Tuy nhiên, có thể xảy ra tình trạng một tấm bảo vệ (như nhựa hoặc kính) cản trở tín hiệu cảm ứng từ màn hình, gây ra tình trạng màn hình cảm ứng Android không phản hồi.

Nếu bạn thấy gần đây màn hình điện thoại của bạn bắt đầu có vấn đề, hãy thử tháo bỏ bảo vệ màn hình. Đương nhiên, điều này không đảm bảo sửa chữa hoàn toàn vấn đề. Tuy nhiên, việc này có thể giúp cải thiện khả năng phản hồi trên màn hình, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng một tấm bảo vệ đã bị hư hại.

3. Cải thiện độ trễ của màn hình một cách giả tạo

Đối với màn hình có vấn đề phản hồi một phần, bạn có thể cải thiện độ trễ của màn hình thông qua việc sử dụng ứng dụng của bên thứ ba.

Ứng dụng "Sửa chữa màn hình cảm ứng" là một ứng dụng nhẹ giúp điều chỉnh màn hình của bạn để giảm thiểu thời gian phản hồi. Ứng dụng đòi hỏi bạn liên tục nhấn vào một số phần của màn hình cảm ứng. Dựa trên thông tin nội bộ của điện thoại, ứng dụng sau đó giảm độ trễ một cách giả tạo, càng nhiều càng tốt.

Hiệu suất của "Sửa chữa màn hình cảm ứng" có thể thay đổi tùy thuộc vào nhà sản xuất điện thoại của bạn. Nhiều nhà sản xuất điện thoại (OEM) cung cấp điện thoại với tỷ lệ phản hồi đã được tối ưu hóa. Trong những trường hợp như vậy, việc sử dụng "Sửa chữa màn hình cảm ứng" có thể không mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, đây là một giải pháp đáng thử nghiệm nếu các phương pháp khác không giúp khắc phục vấn đề.

4. Điều khiển điện thoại bằng giọng nói hoặc chuyển động trên khuôn mặt

Bạn không cần phải phụ thuộc hoàn toàn vào đầu vào cảm ứng để điều khiển điện thoại của mình. Để phục vụ người dùng có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt, các phương pháp tương tác dựa trên giọng nói và khuôn mặt cho Android đã phát triển đáng kể.

Với các ứng dụng phù hợp, bạn có thể hoàn toàn điều hướng trên điện thoại của mình chỉ thông qua giọng nói và chuyển động trên khuôn mặt. Tất nhiên, các giải pháp này chỉ có thể áp dụng khi màn hình cảm ứng của điện thoại của bạn đang hoạt động đủ để cài đặt ứng dụng từ Cửa hàng Play.

Nếu không, bạn có thể thử cài đặt ứng dụng trên điện thoại của mình thông qua giao diện web của Cửa hàng Play. Đồng thời, bạn cũng có thể tắt tính năng nhập từ màn hình cảm ứng trên điện thoại cho đến khi vấn đề với màn hình được khắc phục.

4.1. Truy cập bằng giọng nói

Ứng dụng Truy cập bằng giọng nói của Google có khả năng lắng nghe chủ động các lệnh từ bạn và gán một số cho mọi hành động có sẵn trên màn hình. Thay vì phải chạm vào biểu tượng ứng dụng hoặc các mục trong menu, bạn chỉ cần gọi ra số được gán tương ứng.

Đối với điện thoại dòng Pixel của Google, Truy cập bằng giọng nói đã được cài đặt sẵn. Bạn có thể truy cập nó bằng cách mở ứng dụng Cài đặt, sau đó điều hướng đến Trợ năng > Truy cập bằng giọng nói và bật chức năng Sử dụng quyền truy cập bằng giọng nói. Đối với các điện thoại khác, bạn có thể tải xuống từ Cửa hàng Play.

Truy cập bằng giọng nói liên kết các hành động cơ bản với các cụm từ cố định. Do đó, bạn có thể nói "màn hình xuống" để di chuyển giữa các trang và "quay lại" để trở về màn hình trước đó chẳng hạn.

man-hinh-cam-ung-dien-thoai-bi-loi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-hieu-qua

4.2. EVA Facial Mouse Pro

Ứng dụng này thực hiện đúng những gì tên gọi của nó hứa hẹn. Nó thêm một con trỏ ảo trực tiếp lên màn hình, mà bạn có thể thao tác bằng cách di chuyển đầu theo hướng mong muốn.

Để di chuyển con trỏ, bạn chỉ cần đưa đầu theo hướng mong muốn. Khi con trỏ đến gần phần tử bạn muốn chọn, đợi một hoặc hai giây để thực hiện một lần nhấn. Ngoài ra, bạn cũng có thể bật chế độ dock để dễ dàng truy cập vào các hành động quan trọng như trang chủ và đa nhiệm. Ứng dụng cũng hỗ trợ đầu vào bằng giọng nói, vì vậy hãy kích hoạt tính năng này nếu bạn cần.

man-hinh-cam-ung-dien-thoai-bi-loi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-hieu-qua

5. Ghép nối bàn phím và chuột ngoài

Nếu bạn gặp sự cố màn hình và không thể cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, việc kết nối bàn phím và chuột ngoài có thể là một giải pháp thủ thuật hữu ích. Tuy nhiên, điều này giả sử rằng bạn vẫn có thể nhìn thấy màn hình.

Việc điều khiển điện thoại Android bằng bàn phím và chuột ngoài thì khá đơn giản. Bạn chỉ cần tìm đúng cáp và kết nối các thiết bị vào điện thoại. Vì điện thoại có đầu vào USB, bạn có thể cần sử dụng một đầu nối để kết nối cả hai.

man-hinh-cam-ung-dien-thoai-bi-loi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-hieu-qua

6. Thiết bị gặp sự cố rơi ngấm nước

Điều quan trọng là phải hiểu rõ sự khác biệt giữa chống nước và không thấm nước. Nếu điện thoại của bạn bị nước, tai nạn này có thể gây hư hại vĩnh viễn bên trong thiết bị. Trong trường hợp này, hành động tốt nhất là tắt điện thoại ngay lập tức và chờ cho thiết bị khô. Ngược lại với quan điểm phổ biến, việc sử dụng gạo không phải là một cách hiệu quả để làm khô điện thoại.

7. Nếu vẫn thất bại, hãy đến trung tâm dịch vụ

Với những bản sửa lỗi có thể, hy vọng bạn có thể khôi phục màn hình cảm ứng của điện thoại nếu đó chỉ là vấn đề phần mềm. Nếu không, các ứng dụng được đề cập có thể mang lại giải pháp tạm thời.

Nếu mọi cố gắng đều vô ích, bạn sẽ cần đến một trung tâm dịch vụ để được hỗ trợ. Nếu may mắn, một chuyên gia có thể khắc phục lỗi màn hình cảm ứng trên điện thoại Android của bạn, mặc dù chi phí có thể tăng cao tùy thuộc vào thiết bị. Nếu không thể sửa chữa, việc xem xét việc thay thế điện thoại là một lựa chọn.

Để tránh chuyến đi thêm đến trung tâm dịch vụ, nên đảm bảo rằng các thành phần khác của điện thoại vẫn hoạt động bình thường.

Tạm kết

Màn hình cảm ứng của điện thoại Android có thể gặp vấn đề vì nhiều lý do khác nhau. Hi vọng rằng một trong những bản sửa lỗi trước đó đã giúp bạn giải quyết vấn đề với màn hình cảm ứng. Nếu mọi cố gắng đều không thành công, có thể là thời điểm để nâng cấp. Điện thoại thông minh không thể tồn tại mãi mãi. Hiệu suất của thiết bị cuối cùng phụ thuộc vào cách bạn sử dụng hàng ngày và cách bạn chăm sóc nó.

Nguồn: Makeuseof

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...