Liệu Samsung có thể làm cho Exynos trở nên tuyệt vời trở lại hay không?

MT Smart

Liệu Samsung có thể làm cho Exynos trở nên tuyệt vời trở lại hay không?

Với những người dùng Samsung lâu năm, bạn có thể dễ dàng nhận ra một điểm yếu đối với gã khổng lồ Hàn Quốc, đó chính là hiệu năng của con chip Exynos. Có thông tin hãng sẽ đưa dòng chip này trở lại các flagship của năm sau, liệu Samsung có thể thành công?

Nếu bạn là fan trung thành của Samsung, có lẽ mọi lỗi lầm rồi cũng sẽ được tha thứ. Nhiều người vẫn chấp nhận hiệu năng không quá ấn tượng của Exynos trên những chiếc flagship đắt tiền. Tuy nhiên, dù có yêu mến Samsung đến mức nào thì mọi thứ đều có giới hạn của nó, kể cả tình yêu của người hâm mộ cũng có ranh giới.

Cuộc sống không phải là một câu chuyện cổ tích và khi bạn chi số tiền khó nhọc mới kiếm được của mình cho một sản phẩm, bạn sẽ mong đợi trải nghiệm tốt nhất có thể. Và bạn chắc chắn mong đợi nhận được sản phẩm giống như khách hàng ở các quốc gia khác, đặc biệt là khi bạn đang chi hàng trăm đô la cho một thứ gì đó.

Đối với những người mua điện thoại thông minh Galaxy hàng đầu của Samsung, mọi thứ đã không được tốt như vậy trong vài năm qua. Ít nhất là đối với những người mua những chiếc điện thoại cao cấp bên ngoài Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc. Chúng ta đang nói về toàn bộ câu chuyện Exynos đã diễn ra trong nhiều năm, cho thấy Samsung không có khả năng tạo ra bộ vi xử lý và chipset điện thoại thông minh tốt như đối thủ cạnh tranh, cụ thể là Qualcomm.

Liệu Samsung có thể làm cho Exynos trở nên tuyệt vời trở lại hay không?

Chip Exynos đã từng rất xuất sắc, cho đến khi chúng không còn được như thế nữa

Trong khoảng một thập kỷ đầu tiên, chipset Exynos của Samsung rất xuất sắc và chúng ta chưa bao giờ đưa ra bất kỳ lý do gì để phàn nàn. Nhưng kể từ năm 2018, chất lượng của thương hiệu Exynos đã đi xuống. Ngay cả khi Samsung đã tạo ra một con chip không phải quá tệ (như Exynos 2100), Qualcomm đã cho thấy rằng chip Snapdragon của họ tốt hơn và vì Samsung sử dụng chip Snapdragon cho điện thoại hàng đầu ở các thị trường như Mỹ và Trung Quốc, nên những người ở các quốc gia khác có không hài lòng với thực tế là họ đang bị phân biệt đối xử.

Mọi thứ trở nên căng thẳng vào năm ngoái, khi chip Exynos 2200 mới của Samsung, sản phẩm đầu tiên ra đời từ sự hợp tác với AMD, đã không gây được ấn tượng. Con chip này hoạt động ổn định về mặt kỹ thuật, nhưng có vẻ như hầu hết các vấn đề liên quan đến phần mềm đều chỉ xảy ra với các mẫu Galaxy S22 do Exynos cung cấp.

Samsung đã sử dụng chip Snapdragon ở mọi nơi trừ châu  u vào năm ngoái, nhưng chip Snapdragon này cũng không tốt như mong đợi, bởi vì nó được sản xuất bởi Samsung Foundry thay vì TSMC (cả hai bộ phận bán dẫn và đúc của Samsung đều không cạnh tranh được vài năm gần đây).

Liệu Samsung có thể làm cho Exynos trở nên tuyệt vời trở lại hay không?

Rất may, Samsung nhận ra rằng mọi thứ đã đến mức không thể yêu cầu khách hàng sử dụng điện thoại hàng đầu với chip Exynos nữa và quyết định sử dụng Snapdragon của Qualcomm trong năm nay. Và hãng không chỉ sử dụng chip Snapdragon ở tất cả các thị trường – Samsung và Qualcomm đã hợp tác với nhau để tạo ra Snapdragon 8 Gen 2 được tối ưu hóa đặc biệt (và được ép xung) cho các thiết bị Galaxy.

Mối quan hệ hợp tác đã khiến chúng ta và nhiều người hâm mộ mơ về một tương lai nơi Samsung sẽ tiếp tục bỏ qua chip Exynos cho những chiếc flagship của mình, ít nhất là trong vài năm tới, nhưng những tin đồn gần đây đã làm giảm sự phấn khích của chúng ta. Samsung được cho là đang hy vọng sự trở lại của Exynos ngay trong năm tới và dòng Galaxy S24 có thể được trang bị chip Exynos 2400 ở một số thị trường.

Đương nhiên, phản ứng ban đầu của người hâm mộ đối với những tin đồn này là thất vọng, mặc dù không có gì được xác nhận vào thời điểm này. Nhưng khi chúng ta suy nghĩ kỹ hơn về điều đó, có thể nhận ra rằng có lẽ Samsung thực sự có thể có thứ gì đó đặc biệt để cho cả thị trường di động xem vào năm tới, vì hãng đã ngay lập tức hủy bỏ việc sử dụng chip Exynos trên dòng Galaxy S23 Series và dành cả năm để chuẩn bị cho sự trở lại những ngày vinh quang của mình.

Hiệu năng tuyệt vời của Galaxy S23 trở thành trở ngại lớn nhất của Samsung

Samsung không thể từ bỏ việc sản xuất chip Exynos

Và cũng có một thực tế là Samsung không thể ngừng sử dụng chip nội bộ của mình, bởi vì họ có các bộ phận bán dẫn và xưởng đúc khổng lồ mà họ không thể ngừng hoạt động. Ngoài ra, nếu điện thoại thông minh của Samsung không sử dụng chip của họ, thì các công ty dựa vào chip của Samsung và năng lực sản xuất của họ cũng có thể mất lòng tin. Samsung đã phải chứng kiến mốc lợi nhuận hàng năm giảm tới 95% trong năm nay, đó thực sự không phải là một vấn đề nhỏ.

Nhưng nếu Samsung không thể từ bỏ, chấp nhận rằng họ không thể đánh bại Qualcomm (hoặc TSMC) và bắt đầu mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất có thể bằng cách sử dụng độc quyền chip Snapdragon ở mọi nơi, tại sao khách hàng phải quan tâm? Một lần nữa, trên thực tế, Samsung không thể bỏ cuộc, nhưng họ buộc phải sửa chữa mọi thứ vào năm tới để lấy lại niềm tin ở người hâm mộ.

​​​​Exynos

Đối với nhiều người trong chúng ta, Samsung đã thua cuộc. Bất cứ ai đã sử dụng điện thoại dòng Galaxy S23 sẽ nhận ra rằng sẽ có một cái tát vào mặt lớn như thế nào nếu Samsung quay lại sử dụng chip Exynos vào năm tới và không thể duy trì trải nghiệm người dùng tương tự.

Chip Exynos hàng đầu tiếp theo có thể rất tuyệt vời (Samsung nên dành thêm một năm để phát triển nó trở nên mạnh mẽ hơn). Nhưng với tư cách là những người đang nói với người khác lý do tại sao họ nên chi tiền cho những chiếc điện thoại hàng đầu của Samsung, với tư cách là chính khách hàng và với suy thoái kinh tế toàn cầu khiến mọi thứ trở nên đắt đỏ, chúng ta không nghĩ rằng mình có cơ hội để hy vọng nữa.

Samsung đã có những bước tiến để đạt được vị trí có thể đảm bảo an toàn cho các khách hàng bán dẫn lớn. Công ty được cho là đã cải thiện hiệu suất của quy trình 4nm đến mức gần như bằng với hiệu suất của quy trình 5nm, điều này dẫn đến việc một số công ty lớn đã bắt đầu hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

Samsung đang cố tối ưu nhiệt cho Galaxy S24 phiên bản Exynos 2400 SoC | MT  Smart

Samsung tiết lộ rằng họ đã cải thiện năng suất của quy trình sản xuất chip 4nm lên mức gần với khả năng sản xuất 5nm. Năng suất cao hơn có nghĩa là tỷ lệ chip có thể sử dụng cao hơn so với số lượng chip tối đa trên một tấm wafer. Và những người trong ngành được Pulse News trích dẫn nói rằng năng suất 4nm của Samsung tương tự như của TSMC.

Chiến thắng AMD và Google

Nhờ những cải tiến năng suất lớn này trong quá trình sản xuất chip 4nm, Samsung có thể thuyết phục hai khách hàng lớn chọn xưởng đúc của mình thay vì đối thủ. Những khách hàng đó là AMD và Google, có chip Tensor 3 sẽ được sử dụng bên trong Google Pixel 8 sẽ do Samsung sản xuất trên nút quy trình 4nm thế hệ thứ ba của họ.

Sau một khởi đầu khó khăn với quy trình 4nm cách đây vài năm, Samsung hiện đang làm tất cả những gì có thể để cải thiện hoạt động sản xuất của mình và giành được nhiều khách hàng hơn. Là một phần của kế hoạch này, công ty đã quyết định không sử dụng chipset Exynos cho dòng Galaxy S23 trong năm nay mà được cho là sẽ sử dụng SoC Exynos 2400 hoàn toàn mới cho dòng Galaxy S24 vào năm tới.

Samsung đang cố tối ưu nhiệt cho Galaxy S24 phiên bản Exynos 2400 SoC | MT  Smart

Exynos 2400 được cho là sẽ được sản xuất trên nút sản xuất 4nm mới nhất và Samsung có thể muốn sử dụng nó như một nền tảng để thúc đẩy năng lực sản xuất chip của mình và lấy lại khả năng. Điều đó có nghĩa là nó có thể vượt trội hơn nhiều so với Exynos 2200 được xây dựng trên quy trình 4nm trước đó. Trong khi đó, một phiên bản cải tiến của Exynos 2200 có thể được sử dụng bởi Galaxy S23 FE chưa được công bố vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Tags: Samsung Galaxy S24 Series

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...