Khám phá giao diện Android: Sự tùy chỉnh độc đáo từ các nhà sản xuất điện thoại

MT Smart

Khám phá giao diện Android: Sự tùy chỉnh độc đáo từ các nhà sản xuất điện thoại

Bạn thích cá nhân hoá chiếc điện thoại Samsung của mình bằng sở thích của chính mình nhưng chưa biết làm như thế nào. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu thêm.

Một trong những điểm mạnh của Android chính là sự đa dạng và lựa chọn. Không quan trọng sở thích của bạn ra sao, bạn luôn có thể tìm thấy một chiếc điện thoại phù hợp với phong cách độc đáo của mình. Ngày nay, cái quan trọng hơn là phần mềm hơn là phần cứng. Mặc dù tất cả các điện thoại Android chạy trên cùng một hệ điều hành, nhưng giao diện của chúng có thể thay đổi đáng kể dựa trên thương hiệu mà bạn chọn. Trong hướng dẫn này, chúng mình sẽ giải thích khái niệm giao diện Android và giới thiệu sáu giao diện Android hàng đầu mà bạn nên xem xét.

Giao diện Android là gì?

Khác với iOS, hệ điều hành độc quyền của Apple, Android là một hệ điều hành mã nguồn mở. Điều này cho phép các nhà sản xuất như Samsung và OnePlus tùy chỉnh trải nghiệm phần mềm trên điện thoại của họ bằng cách thêm các tùy chỉnh thiết kế vào phiên bản Android chạy trên chúng.

Tương tự việc tải xuống ứng dụng từ Cửa hàng Play, các thương hiệu cũng tùy chỉnh giao diện người dùng trên điện thoại của họ để thể hiện phong cách độc đáo và nổi bật so với các đối thủ khác. Tùy thuộc vào sở thích cá nhân, bạn có thể ưa thích một giao diện Android hơn giao diện khác.

Stock Android

Stock Android là phiên bản "trần trụi" của Android, tức là nó chạy ngay dưới lớp giao diện của mọi điện thoại Android. Nếu bạn muốn trải nghiệm Android trong dạng nguyên bản mà không có sự tùy chỉnh thiết kế hoặc cài đặt sẵn các ứng dụng thừa thãi, thì Stock Android là lựa chọn tốt nhất. Nó nhẹ nhàng, đơn giản và dễ làm quen.

Tuy nhiên, điểm mạnh lớn nhất của Android stock cũng là điểm yếu chính của nó. Bởi vì nó chỉ cung cấp các tính năng cơ bản, bạn sẽ bỏ lỡ những tính năng bổ sung có sẵn từ giao diện Android tùy chỉnh như One UI của Samsung hoặc MIUI của Xiaomi, mà nhiều người thấy hữu ích và thú vị khi sử dụng.

Hơn nữa, Android gốc hiếm khi được sử dụng rộng rãi vì hầu hết các nhà sản xuất điện thoại thông minh thích áp dụng giao diện riêng lên điện thoại của họ. Vì vậy, nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại chạy Android gốc, Motorola và Nokia là hai lựa chọn chính của bạn.

kham-pha-giao-dien-android-su-tuy-chinh-tu-cac-nha-san-xuat-dien-thoai

Pixel UI by Google

Pixel UI là giao diện Android mà bạn thấy trên điện thoại Google Pixel. Mặc dù không phải là tên chính thức, nhưng thuật ngữ này được người hâm mộ sử dụng để chỉ nó. Giao diện người dùng Pixel thường được liên kết với Android gốc vì chúng có giao diện và hoạt động tương tự. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt. Giao diện người dùng Pixel có nhiều tính năng hơn và cung cấp trải nghiệm trực quan hơn so với Android gốc.

Ưu điểm lớn nhất của Pixel UI là tốc độ cập nhật hệ điều hành nhanh hơn so với các giao diện khác. Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng điện thoại Pixel, bạn sẽ nhận được các tính năng mới của Android trước người dùng các giao diện khác. Điều này cũng áp dụng cho các tính năng độc quyền dành riêng cho Pixel. Tuy nhiên, điều này cũng có thể là một ưu điểm hoặc nhược điểm tùy thuộc vào việc bạn đã đầu tư vào dịch vụ của Google hay không.

kham-pha-giao-dien-android-su-tuy-chinh-tu-cac-nha-san-xuat-dien-thoai

One UI by Samsung

Một giao diện người dùng phổ biến trên các điện thoại Samsung Galaxy phát hành sau năm 2018 là One UI, là phiên bản kế thừa của giao diện Android TouchWiz trước đây. Được đánh giá là một giao diện nặng hơn, One UI được yêu thích bởi cả người dùng thông thường và người dùng có kinh nghiệm nhờ vào nhiều tính năng độc đáo không có trong các giao diện khác.

Một số người có ý kiến phản đối về sự hiện diện của các ứng dụng Samsung được cài đặt sẵn trên One UI. Điều này xuất phát từ việc Samsung cung cấp các ứng dụng thay thế cho các ứng dụng Google như trình duyệt, cửa hàng ứng dụng, lịch và các ứng dụng cơ bản như Điện thoại, Tin nhắn, Danh bạ và Đồng hồ.

Việc có quá nhiều ứng dụng bổ sung này có thể làm cho phần mềm trở nên phức tạp, đặc biệt đối với những người đã quen sử dụng các ứng dụng Google làm mặc định. Tuy nhiên, One UI cung cấp bảo mật Samsung Knox và cam kết cung cấp cập nhật phần mềm trong tối đa bốn năm, vượt xa những gì Google cung cấp cho dòng điện thoại Pixel, đảm bảo tuổi thọ của thiết bị.

kham-pha-giao-dien-android-su-tuy-chinh-tu-cac-nha-san-xuat-dien-thoai

OxygenOS by OnePlus

OxygenOS của OnePlus đã trở thành một giao diện người dùng phổ biến đối với những người yêu công nghệ nhờ vào thiết kế đơn giản, gọn nhẹ và mượt mà. Được đánh giá là giao diện Android được ưa thích nhất mọi thời đại, nhiều chuyên gia công nghệ đã ca ngợi OxygenOS vì sự sạch sẽ và tối giản của nó.

Tuy nhiên, kể từ khi OnePlus tuyên bố sáp nhập với Oppo, OxygenOS đã trải qua một số thay đổi nhằm hòa trộn với giao diện ColorOS của Oppo. Điều này đã gây ra phản ứng mạnh từ cộng đồng người hâm mộ OnePlus, khiến công ty phải rút lại quyết định và cung cấp thông tin rõ ràng hơn về tương lai của OxygenOS.

Hiện tại, OxygenOS vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn trải nghiệm gần như bản gốc của Android với một số tinh chỉnh và tính năng cần thiết được bổ sung. Tuy nhiên, có một số nghi ngờ rằng OxygenOS sẽ tiếp tục lấy cảm hứng từ ColorOS trong tương lai.

kham-pha-giao-dien-android-su-tuy-chinh-tu-cac-nha-san-xuat-dien-thoai

MIUI by Xiaomi

MIUI của Xiaomi là một giao diện Android phổ biến đứng thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau One UI của Samsung. Đặc biệt, nó đang dẫn đầu tại nhiều thị trường châu Á. MIUI không chỉ lấy cảm hứng từ iOS mà còn là một giao diện nặng với rất nhiều tùy chọn tùy chỉnh, widget, chủ đề và hỗ trợ gói biểu tượng.

Tuy nhiên, đáng tiếc là MIUI cũng đi kèm với nhiều ứng dụng bloatware được cài đặt sẵn và quảng cáo tích hợp. Xiaomi tận dụng lợi nhuận từ quan hệ đối tác phần mềm, quảng cáo và nhà phát triển bên thứ ba để giảm giá điện thoại và đạt doanh số cao hơn. Chiến lược này được nhiều nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc áp dụng để cạnh tranh tại các thị trường châu Á với những yếu tố giá cả nhạy cảm.

Điều này có thể khiến MIUI trở nên hỗn độn và thiếu tổ chức. Bạn cũng sẽ gặp nhiều ứng dụng hệ thống của Xiaomi yêu cầu các quyền không cần thiết, bao gồm máy tính, ngăn kéo ứng dụng và trình dọn dẹp. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Xiaomi tự nhận mình là một công ty dữ liệu, do đó việc theo dõi người dùng có thể được thực hiện một cách rộng rãi.

kham-pha-giao-dien-android-su-tuy-chinh-tu-cac-nha-san-xuat-dien-thoai

ColorOS by Oppo

ColorOS của Oppo có thể được coi như một sự kết hợp giữa MIUI và stock Android. Nó nhẹ nhàng hơn MIUI, nhưng vẫn cung cấp đủ tính năng và khả năng tùy chỉnh. Một số người miêu tả ColorOS là một giao diện "trưởng thành" và sang trọng, trong khi những người khác có ý kiến khác. Để xác định xem ColorOS có phù hợp với bạn hay không, bạn cần tự trải nghiệm sử dụng.

Tuy nhiên, chúng tôi có thể nói rằng các phiên bản gần đây của ColorOS đã được cải thiện đáng kể so với những phiên bản trước đó. Nó ít gặp quảng cáo, lỗi và ứng dụng bloatware hơn so với MIUI. Trước đây, ColorOS thường đi kèm với các ứng dụng Google làm tùy chọn mặc định. ColorOS cũng nhận được các bản cập nhật phần mềm nhanh hơn và ổn định hơn so với MIUI và OxygenOS.

kham-pha-giao-dien-android-su-tuy-chinh-tu-cac-nha-san-xuat-dien-thoai

Tạm kết

Mặc dù ngành công nghiệp điện thoại thông minh không còn thường xuyên đem lại những đổi mới về phần cứng như trước, nhưng phần mềm vẫn đang tiếp tục được cải tiến. Có các giao diện như Pixel UI và OxygenOS, gần gũi hơn với Android gốc và mang đến trải nghiệm phần mềm sáng sủa và rõ ràng. Trong khi đó, giao diện như One UI và MIUI mang tính chất nặng hơn, nhưng lại tập trung vào việc cung cấp cho bạn tất cả những yêu cầu mà bạn có thể mong đợi từ một giao diện phần mềm.

Tags: Android Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...