Kết nối mạng trên điện thoại bị chậm, yếu - Nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

MT Smart

Kết nối mạng trên điện thoại bị chậm, yếu - Nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng mạng trên máy Samsung bị chậm và yếu. Đừng lo, hãy đọc bài viết này để khám phá những cách khắc phục sự cố này nhé.

Vì điện thoại thông minh hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với internet, việc đảm bảo tốc độ internet nhanh nhất có thể trên thiết bị di động của bạn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có được trải nghiệm đó. Có nhiều vấn đề có thể làm giảm tốc độ Wi-Fi trên điện thoại của bạn. Hãy cùng tìm hiểu về những nguyên nhân chính gây chậm trễ trong kết nối internet và cách bạn có thể cải thiện tốc độ Wi-Fi của mình.

1. Vị trí bộ định tuyến kém

Một trong những nguyên nhân chính khiến Wi-Fi trên điện thoại chậm có thể là do bạn đã đặt bộ định tuyến ở vị trí không đúng. Tùy thuộc vào thông số kỹ thuật và thiết kế của bộ định tuyến, tín hiệu có thể phủ sóng lên đến vài trăm feet. Tuy nhiên, khi tín hiệu đi xa, tốc độ có thể giảm đi đáng kể. Đối mặt với các vật thể vật lý lớn như tường, sàn nhà, và cửa ra vào cũng có thể làm giảm chất lượng tín hiệu.

Nếu bạn đang ở xa bộ định tuyến, ví dụ như trong phòng ngủ xa nhất hoặc ngoài trời, tốc độ kết nối có thể chậm hơn so với mong đợi. Một cách nhanh chóng để kiểm tra là sử dụng biểu tượng Wi-Fi trên điện thoại, nó cung cấp thông tin sơ bộ về cường độ tín hiệu. Khi biểu tượng đầy, tín hiệu mạnh; ngược lại, khi trống hoặc gần trống, tín hiệu yếu.

Nếu tín hiệu yếu và cải thiện khi bạn đến gần bộ định tuyến, có thể vị trí của nó là vấn đề. Hãy thử đặt bộ định tuyến ở các vị trí khác nhau để xem liệu có thể cải thiện vùng phủ sóng Wi-Fi trong nhà hay không, hoặc thực hiện các bước để mở rộng phạm vi tín hiệu.

Nếu tốc độ không cải thiện khi đến gần bộ định tuyến, hoặc nếu Wi-Fi chậm trên điện thoại mà không ảnh hưởng đến các thiết bị khác, có thể có sự cố khác cần phải giải quyết.

ket-noi-mang-tren-dien-thoai-bi-cham-yeu-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

2. Wi-Fi bị tắc nghẽn

Một vấn đề khác của bộ định tuyến có thể làm chậm internet trên điện thoại là tình trạng tắc nghẽn. Bộ định tuyến phát tín hiệu của mình trên một kênh cụ thể, nhưng nếu hàng xóm cũng sử dụng kênh đó, có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn, làm giảm hiệu suất cho cả hai bên. Điều này thường xuyên xuất hiện ở các khu dân cư, nơi nhiều bộ định tuyến được cài đặt trong một khu vực hạn chế.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng phần mềm giúp xác định kênh tốt nhất cho bộ định tuyến của mình. Một gợi ý là sử dụng ứng dụng Trình phân tích Wi-Fi trên Android. Trên iPhone, mặc dù khó hơn một chút, bạn vẫn có thể sử dụng Tiện ích AirPort cũ cho iOS, cả hai đều là miễn phí.

ket-noi-mang-tren-dien-thoai-bi-cham-yeu-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

3. Tiếng ồn Wi-Fi

Wi-Fi cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ các thiết bị trong nhà bạn, giống như nhiễu từ các bộ định tuyến gần đó. Các thiết bị như lò vi sóng, chuông cửa không dây và điện thoại không dây có thể tạo ra nhiễu tín hiệu từ bộ định tuyến chạy trên băng tần 2.4GHz.

Hầu hết các bộ định tuyến hiện đại có khả năng hoạt động trên cả băng tần 2.4GHz và 5GHz. Băng tần thứ hai ít bị ảnh hưởng nhiều hơn. Nếu bộ định tuyến của bạn hỗ trợ tính năng này, bạn có thể điều chỉnh cài đặt để chuyển sang sóng 5GHz.

Tuy nhiên, trước khi làm điều này, hãy đảm bảo rằng tất cả các thiết bị kết nối của bạn — không chỉ điện thoại — đều hỗ trợ 5GHz, nếu không, chúng sẽ không thể kết nối được. Nhiều bộ định tuyến hiện đại hỗ trợ cả hai băng tần cùng một lúc. Nếu không, bạn cần phải chọn giữa 2.4GHz hoặc 5GHz.

Nếu bạn vẫn sử dụng 2.4GHz, hãy đảm bảo không có thiết bị nào gần bộ định tuyến có thể tạo ra nhiễu. Hãy chuẩn bị cho khả năng gián đoạn có thể xảy ra nếu bạn đang xem Netflix trong khi sử dụng lò vi sóng để làm bỏng ngô chẳng hạn.

4. Bạn đang kết nối với một mạng chậm

Một trong những lý do rõ ràng nhất khiến Wi-Fi trên điện thoại chậm là do bạn đang kết nối với mạng có tốc độ thấp. Ở nhà, tốc độ của bạn có thể giảm do các ứng dụng và thiết bị khác đang sử dụng băng thông của bạn. Việc xem phim trực tuyến, tải game, hoặc cài đặt cập nhật hệ điều hành có thể làm giảm tốc độ internet tổng thể của bạn.

Trên Wi-Fi công cộng, tốc độ kết nối có thể thay đổi nhiều và không nên kỳ vọng sự nhanh chóng từ dịch vụ miễn phí. Ngay cả khi bạn đã kiểm tra kỳ vọng, hiệu suất vẫn có thể thấp hơn nhiều so với bạn mong đợi.

Có nhiều điểm truy cập Wi-Fi công cộng, và điện thoại của bạn có thể tự động kết nối với một trong số chúng một cách ngẫu nhiên. Đôi khi, nó có thể chuyển sang một điểm truy cập khác mà không cảnh báo, thậm chí khi bạn đã di chuyển đến một vị trí tốt hơn. Điều này có nghĩa là mặc dù quán cà phê bạn đang ở có Wi-Fi tốt, nhưng không có đảm bảo rằng bạn sẽ luôn kết nối với nó.

Một cách để giải quyết vấn đề này là ưu tiên mạng Wi-Fi trên Android hoặc iPhone. Điều này đảm bảo rằng thiết bị của bạn sẽ ưu tiên kết nối với mạng bạn đã chọn mỗi khi bạn ở trong phạm vi phủ sóng, và chỉ sử dụng các điểm truy cập miễn phí khác khi không còn lựa chọn.

ket-noi-mang-tren-dien-thoai-bi-cham-yeu-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

5. Bạn đang sử dụng VPN chậm

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao internet trên điện thoại bỗng nhiên trở nên chậm, có thể do các thay đổi bạn đã thực hiện trên thiết bị của mình. Một trong những lý do có thể là việc bạn bắt đầu sử dụng VPN, để có thêm bảo mật và quyền riêng tư khi trực tuyến.

Tuy nhiên, bạn đã biết rằng lựa chọn VPN có thể ảnh hưởng đến tốc độ internet của bạn đáng kể không? Các ứng dụng VPN miễn phí thường nổi tiếng với hiệu suất kém. Nếu bạn đang sử dụng một và thấy tốc độ internet giảm, hãy thử tạm thời tắt nó để xem liệu trải nghiệm có cải thiện không.

Hầu hết các nhà cung cấp VPN nhanh nhất cung cấp ứng dụng cho cả iPhone và Android, và thậm chí cung cấp thời gian dùng thử miễn phí để bạn có thể kiểm tra chất lượng. Những dịch vụ này thường mang lại tốc độ internet tốt hơn nhiều so với các giải pháp miễn phí, kèm theo các ưu điểm về bảo mật và quyền riêng tư.

ket-noi-mang-tren-dien-thoai-bi-cham-yeu-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

6. Vùng phủ sóng di động kém

Internet chậm trên điện thoại không chỉ liên quan đến tình trạng Wi-Fi chậm. Khi chuyển sang sử dụng dữ liệu di động, bạn có thể mong đợi kết nối nhanh hơn hoặc thậm chí nhanh hơn cả Wi-Fi. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tín hiệu điện thoại của bạn. Hiện tượng này thường xuyên xuất hiện ở những nơi đông người, chẳng hạn như sự kiện thể thao hoặc buổi hòa nhạc. Khi hàng ngàn người cùng kết nối với cùng một tháp di động cùng một lúc, hiệu suất có thể bị giảm.

Ngoài ra, còn có những yếu tố tiềm năng khác. Khoảng cách từ bạn đến tháp di động gần nhất, bất kể bạn ở trong nhà hay ngoài trời, cũng như điều kiện thời tiết, cũng có thể ảnh hưởng. Dù bạn có điện thoại hỗ trợ 5G, nhưng vùng phủ sóng 5G có thể không đủ mạnh để bạn trải nghiệm ưu điểm của nó. Một số vấn đề có thể khiến điện thoại 4G quay trở lại kết nối 3G chậm hơn; trong khi những vấn đề khác có thể làm mất kết nối internet.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ di động nhỏ hơn có thể có băng thông hạn chế hơn, có nghĩa là bạn có thể không đạt được tốc độ tối đa trên những mạng này. Nếu bạn gặp vấn đề, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ của bạn. Nếu không có giải pháp, có thể là lúc để bạn xem xét chuyển sang một nhà cung cấp tốt hơn.

ket-noi-mang-tren-dien-thoai-bi-cham-yeu-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

7. Điện thoại của bạn chạy chậm

Cuối cùng, tình trạng internet chậm trên điện thoại có thể là dấu hiệu của chính điện thoại đang hoạt động chậm. Dù kết nối Wi-Fi tốt, phủ sóng dữ liệu di động hoàn hảo và sử dụng mạng nhanh, nhưng điện thoại có thể không đáp ứng nhanh chóng như mong đợi.

Các ứng dụng và trang web ngày càng đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn. Do đó, dù tốc độ internet thực tế có tốt, bạn vẫn có thể cảm thấy trải nghiệm chậm. Phần cứng của điện thoại, đặc biệt là ở các điện thoại Android cấp thấp, có thể gặp khó khăn khi hiển thị trang web hoặc xử lý đồ họa trong các trò chơi trực tuyến.

Tình trạng này có thể phổ biến trên điện thoại cũ, nhưng ngay cả với thiết bị cao cấp, việc lựa chọn ứng dụng vẫn có thể ảnh hưởng. Số lượng lớn ứng dụng tải xuống và đồng bộ hóa trong nền có thể chiếm quá nhiều băng thông.

Để giải quyết vấn đề, hãy luôn cập nhật ứng dụng, gỡ cài đặt những ứng dụng không sử dụng, và kiểm soát các ứng dụng chạy trong nền. Trong các trường hợp cực đoan, có thể cần xem xét khả năng mua một chiếc điện thoại thông minh mới.

Tạm kết

Như bạn có thể thấy, có nhiều nguyên nhân khiến internet trên điện thoại trở nên chậm. May mắn thay, hầu hết chúng đều có thể được khắc phục dễ dàng. Thường thì chúng xuất phát từ sự cố với phần cứng, vì vậy bạn có thể cần thực hiện các điều chỉnh trên bộ định tuyến để giải quyết vấn đề cho các thiết bị khác của mình.

Nguồn: Makeuseof

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...