Kẻ thù lớn nhất của Samsung có thể là Android chứ không phải iOS

MT Smart

Kẻ thù lớn nhất của Samsung có thể là Android chứ không phải iOS

Samsung gần như đã đóng cửa phân khúc smartphone giá rẻ, tuy nhiên họ vẫn là OEM Android duy nhất lọt vào danh sách 10 smartphone bán chạy nhất nhờ vào các thiết bị Galaxy A với giá cả phải chăng. Xét về điện thoại cao cấp, thì Samsung vẫn đang dẫn đầu trong các smartphone Android. Tuy nhiên Apple vẫn có sức hút tốt hơn tất cả các OEM khác, đặc biệt là ở các thị trường phương Tây, nơi thế hệ Z rất ưa chuộng các thiết bị của họ. Vậy nguyên nhân của điều này là gì? Hãy cùng phân tích nhé.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy ngày càng có nhiều khách hàng Gen Z, tức là những người sinh từ khoảng 1995 đến 2010, thích iPhone hơn điện thoại Android. Apple đang tăng đều đặn số lượng người dùng iPhone của mình, trong khi đó Android lại đang mất dần vị thế, đặc biệt là ở các thị trường phương Tây và ở các phân khúc điện thoại cao cấp và siêu cao cấp.

37% người dùng iPhone ở Hoa Kỳ là Gen Z, trong khi con số đó của Samsung chỉ là 10%. Ngoài ra, 70% những người được gọi là Gen Z ở ​​Mỹ cho biết họ sẽ không bao giờ sử dụng điện thoại Android (theo Digital Information World). Và đây có thể là vấn đề đối với Samsung cũng như Google.

Phải chăng Samsung đang thua Apple? Hay là Android đang thua iOS?

Kẻ thù lớn nhất của Samsung có thể là Android chứ không phải iOS

Kẻ thù lớn nhất của Samsung trong nỗ lực về doanh số điện thoại cao cấp hơn ở các thị trường phương Tây có thể không phải là phần cứng hay là các sản phẩm cạnh tranh của Apple, mà nó có thể là chính hệ điều hành Android. Không có nhà sản xuất điện thoại thông minh Android nào có thể thực sự cạnh tranh với Samsung, nhưng công ty vẫn đang thua Apple trong mắt thế hệ Gen Z.

Tuy nhiên, điều thú vị là người dùng Gen Z dường như không thích Samsung nhiều như cách họ không thích Android. Đúng là nhiều khách hàng trẻ tuổi có xu hướng đổ xô đến iOS vì  những thứ để phân biệt giữa hai hệ điều hành như bong bóng trò chuyện màu xanh lục - xanh lam của iMessage, hoặc do AirDrop vẫn là độc quyền cho các thiết bị của Apple. Khi bỏ các yếu tố này sang một bên, thì các camera có khả năng phóng to cực tốt có thể là lý do miễn cưỡng mà Android tỏ ra vượt trội hơn iOS, tuy nhiên điều này không phải hoàn toàn dựa vào Samsung.

Đáng buồn thay cho Google, và bây giờ là Samsung khi hệ điều hành Android không có sự thu hút tốt nhất đối với khách hàng Gen Z. Trong thập kỷ qua, có vẻ như thương hiệu Android đã bị lu mờ một phần bởi điện thoại giá rẻ, chất lượng thấp được phát triển bởi các OEM ở Trung Quốc, thêm vào đó là các trình khởi chạy Android tùy chỉnh mà họ sử dụng lại thường có lỗi, không ổn định hoặc không hoạt động. Ngoài ra thì chúng còn không được hưởng lợi từ sự hỗ trợ tuyệt vời và lộ trình cập nhật chương trình cơ sở đáng tin cậy.

Và ngay cả Google cũng không có sức hút mạnh nhất đối với thế hệ Gen Z. Đây không phải là thương hiệu có danh tiếng ngày càng tăng đối với khách hàng Gen Z, khi 40% trong số họ thích tìm kiếm trên web bằng các nền tảng xã hội khác hơn thay vì công cụ tìm kiếm Google. Google không hấp dẫn đối với người dùng điện thoại thông minh Gen Z, và công ty cũng đang tỏ ra không tiến triển là mấy về mặt này.

Nhìn chung, danh tiếng của Google đã không giúp được gì cho Android, và có thể chính họ cũng là nguyên nhân làm suy giảm mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung ở phân khúc giá cao tại các thị trường phương Tây.

Liệu Samsung và Google có thể làm bất cứ điều gì để giành lại trái tim của thế hệ Gen Z không?

Kẻ thù lớn nhất của Samsung có thể là Android chứ không phải iOS

Giả sử rằng Samsung và Google còn quan tâm đến ảnh hưởng ngày càng tăng của Apple đối với khách hàng Gen Z, thì nguyên nhân có thể là do họ vẫn chưa có giải pháp, hoặc ít nhất là giải pháp của họ đang chưa thực sự hiệu quả ở thời điểm hiện tại.

Về mặt lý thuyết, một giải pháp có thể khả thi  là Samsung hãy tách mình ra khỏi danh tiếng bị sứt mẻ của Android và phát triển hệ điều hành di động của riêng mình với các tính năng sáng tạo và tiêu chuẩn bảo mật cao nhất có thể. Đó là một thiết bị được thiết kế để cạnh tranh với iOS ở mọi cấp độ có thể, từ hỗ trợ ứng dụng đến khả năng và yếu tố giải trí/xã hội.

Trên thực tế, việc Samsung phát triển hệ điều hành di động của riêng mình để chống lại iOS là điều không thể đạt được nếu họ không muốn tiêu tốn nguồn lực lớn và chấp nhận rủi ro rất cao. Việc tạo một hệ điều hành di động lại từ đầu trong thời điểm hiện tại là cực kỳ rủi ro và tốn thời gian. Chưa kể rằng Samsung sẽ cần các đối tác và nhà phát triển ứng dụng tuyệt vời tham gia vào dự án để đảm bảo sự thành công của nền tảng. Và không cần phải nói đâu xa, nếu chúng ta coi Galaxy Store là một thí điểm của điều này, thì tương lai có vẻ không mấy khả quan.

Thực tế hơn, nếu Samsung và Google muốn chống lại Apple trong thị trường Gen Z, họ có thể cần phải tập hợp các nguồn lực của mình lại với nhau và hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết, đồng thời cũng ít chú ý hơn đến nhu cầu của các OEM Android nhỏ hơn vốn không có cơ hội cạnh tranh với Apple.

Có lẽ cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là cả Samsung và Google đều phải cải cách lại thương hiệu một cách quy mô. Họ phải cùng nhau tạo ra một hệ điều hành di động mới hoặc phát triển một nhánh rất tham vọng của Android - đó là các dịch vụ và tính năng tuyệt vời và hấp dẫn. Chúng sẽ vẫn là độc quyền của Samsung khi có thể dễ dàng bỏ xa hệ điều hành Android truyền thống và AOSP cho các OEM nhỏ hơn khác. Hãy gọi hệ điều hành mới này bằng một cái tên khác không phải là “Android” và làm cho nó trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của Samsung.

Có thể điện thoại Pixel sẽ phải ra đi để cho điều này xảy ra, và có lẽ đó là rủi ro mà Google nên sẵn sàng chấp nhận trong những điều kiện phù hợp. Thêm vào đó là có thể các chi nhánh khác của Tập đoàn Samsung sẽ mất một số khách hàng từ Trung Quốc trong quá trình này. Nhưng đổi lại, họ sẽ có được một thứ có sức hút mạnh mẽ hơn trên thị trường, đó là Samsung Electronics.

Cuối cùng, Samsung phải là đối tác thực sự duy nhất của Google trong thế giới điện thoại thông minh

Kẻ thù lớn nhất của Samsung có thể là Android chứ không phải iOS

One UI của Samsung được cho là firmware triển khai hệ điều hành Android tốt nhất, và có thể đó là giao diện duy nhất quan trọng và có cơ hội xuất hiện trước khách hàng Gen Z. Do đó, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc sẽ phải tác động đến hướng đi của hệ điều hành mới này bằng cách đồng phát triển với Google. Bởi vì khi kết hợp với Google, Samsung sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc tạo ra một hệ sinh thái phần cứng thông qua điện thoại thông minh, TV và PC, đồng thời hãng phải có tiếng nói lớn về cách hệ điều hành mới này hoạt động để đảm bảo khả năng hoạt động trên nhiều thiết bị tương tự như iOS.

Ví dụ như tính năng Chia sẻ nhanh tuyệt vời của Samsung sẽ cho phép truyền tệp liền mạch giữa điện thoại di động Galaxy chạy Android và máy tính xách tay Windows Galaxy. Trong khi đó thì các nhà sản xuất Android khác lại chưa sẵn sàng cung cấp bất cứ thứ gì tương tự điều này. Và Google hiện vẫn chưa tạo được mối quan hệ đủ chặt chẽ với Microsoft để biến Android và Windows trở thành một sự kết hợp mạnh mẽ như iOS và MacOS.

Dù giải pháp là gì, Android và Dự án nguồn mở Android dường như không phải là đáp án để giành được khách hàng Gen Z và đánh bại Apple trong bối cảnh hiện tại. Khách hàng dường như đang coi trọng tính bảo mật và trải nghiệm nhất quán trên các loại thiết bị và thế hệ thiết bị hơn là phải chọn giữa vô số điện thoại Android, trong khi đó không có điện thoại Android nào vượt trội hoặc có vẻ đủ hấp dẫn trong mắt hầu hết khách hàng Gen Z.

Một năm sau, những thiết bị này có thể sẽ bị thay thế bởi các thiết bị thế hệ mới ít có liên quan, và phần lớn trong số chúng có thể được thiết kế để nổi bật trong một thị trường đông đúc và phân mảnh, hoặc là trông đẹp hơn so với Samsung trong các hình ảnh báo chí.

Có lẽ đã đến lúc Samsung và Google nên hợp nhất, để cho phép họ tách biệt khỏi phần còn lại của thế giới Android và vươn tới những điều vĩ đại tiếp theo.

Bạn có đồng tình với quan điểm và những phân tích trên? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.

Nguồn: Sammobile

Tags: Samsung Google

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...