Galaxy Z Fold5 & Flip5: Mất 5 năm để Samsung đứng lên đỉnh vinh quang cho dòng điện thoại gập

MT Smart

Galaxy Z Fold5 & Flip5: Mất 5 năm để Samsung đứng lên đỉnh vinh quang cho dòng điện thoại gập

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa, bộ đôi Galaxy Z Fold5Flip5 sẽ chính thức trình làng, thế hệ này được cho là sẽ thành công rực rỡ.

Đối với Galaxy Z Fold5, đây là mẫu điện thoại có thể gập lại kiểu máy tính bảng, các rò rỉ và kết xuất cho thấy Samsung Fold thế hệ thứ 5 sẽ là thiết bị đầu tiên có thể đóng lại mà không để lại khoảng trống nhờ cơ chế bản lề được nâng cấp, điều này trên lý thuyết sẽ cũng làm cho nếp gấp ở giữa màn hình bên trong ít bị chú ý hơn so với trên Galaxy Z Fold4. Mặt khác, nâng cấp lớn nhất cho Galaxy Z Flip5 là màn hình ngoài 3,4 inch mới, đủ lớn để cho phép bạn sử dụng vỏ sò có thể gập lại mà không cần mở (ví dụ: để điều hướng Google Maps).

Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là một số nâng cấp phần cứng lớn  sẽ tạo ra sự khác biệt rõ rệt khi bạn sử dụng Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 sắp ra mắt, và rất vui khi thấy Samsung cuối cùng đã giải quyết một số thiếu sót lớn nhất của có thể gập lại của họ. Tuy nhiên, Samsung dường như hơi lười biếng khi đưa các bản nâng cấp phần cứng lớn lên các thiết bị có thể gập lại của mình.

Galaxy Z Fold5 & Flip5: Mất 5 năm để Samsung đứng lên đỉnh vinh quang

Đầu tiên, lý do khiến tốc độ nâng cấp phần cứng chậm chạp của Samsung là do công ty không có bất kỳ đối thủ “thực sự” nào trong phân khúc màn hình gập. Chắc chắn, Huawei vẫn tạo ra những chiếc điện thoại có thể gập lại đáng kinh ngạc, nhưng họ không chạy các ứng dụng của Google, trong khi hầu hết các điện thoại gập còn lại chỉ dành riêng cho Trung Quốc cho đến gần đây. 

Sự thật là điện thoại màn hình gập của Samsung không còn là đối thủ cạnh tranh duy nhất trong thế giới điện thoại màn hình gập quốc tế nữa và năm 2023 có thể chứng tỏ là một bước ngoặt đối với công ty Hàn Quốc cũng như đối với những người đang tìm mua điện thoại màn hình gập. Những ngày “đổi mới chậm chạp” của Samsung tốt hơn là nên kết thúc sớm, bởi vì sự cạnh tranh đang trở nên gay gắt.

Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 thực sự rất tốt nhưng tại sao phải mất 5 năm để có được sản phẩm này? 

Đây là một câu hỏi được rất nhiều người trong giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đặt ra. Chiến lược “chậm đổi mới” của Apple có lẽ đang ảnh hưởng xấu đến Samsung? Huawei không có chuyên môn để tạo ra một bản lề cho phép Mate X2 gập phẳng nhưng họ đã nảy ra ý tưởng khéo léo để làm cho hai nửa của điện thoại không đối xứng, vì vậy khi bạn đóng nó, nó sẽ hoàn toàn đóng lại. Đó là kiểu đổi mới mà Samsung đã thiếu trong nhiều năm nay.

Galaxy Z Fold5 & Flip5: Mất 5 năm để Samsung đứng lên đỉnh vinh quang

Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 giờ đây sẽ có thể đóng lại, trong khi Z Flip5 cũng có màn hình lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, điều này đã được thực hiện bởi một số nhà sản xuất điện thoại khác, vì vậy, liệu chúng ta có nên ấn tượng với “thành tích hoành tráng” của Samsung.

Ví dụ: Mate X có thể gập lại đầu tiên của Huawei (2020) đã có thể đóng lại mà không để lại khoảng trống và điều tương tự cũng áp dụng cho các thiết bị có thể gập lại kiểu máy tính bảng đầu tiên của Xiaomi, Vivo, OPPO và Google. Cơ chế đóng không khe hở không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn rất quan trọng đối với độ bền vì nó đảm bảo các vật ngẫu nhiên như chìa khóa, đồng xu, bụi và các hạt nhỏ khác sẽ không lọt vào giữa màn hình bên trong và làm hỏng màn hình.

Cơ chế bản lề mới trên Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 là một bản nâng cấp thiết kế chức năng quan trọng mà không may Samsung đã trì hoãn quá lâu - tận 5 năm. Hai bản nâng cấp phần cứng lớn sắp ra mắt cho Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 năm nay có thể là rất muộn nhưng nếu không có sự cạnh tranh từ Google, OnePlus, OPPO, Honor, Vivo thì có lẽ chúng ta còn phải đợi lâu hơn nữa .

Nói về những nâng cấp quan trọng, dựa trên thông số kỹ thuật bị rò rỉ của Galaxy Z Fold5, thiết bị này cũng nhẹ hơn (253g) so với Galaxy Z Fold 4 (263g), bản thân nó đã nhẹ hơn so với Fold3 (271g) và cả Fold2 (282g). Điều này cho thấy một ý tưởng khác  - các thiết bị có thể gập lại của Samsung thực sự đang trở nên nhẹ hơn, điều đó thật tuyệt nhưng dường như chúng không phải là “chế độ ăn kiêng giảm cân” đặc biệt hiệu quả. Ít nhất là khi bạn nhìn vào sự tiến bộ đáng kinh ngạc đạt được bằng cách cạnh tranh với các sản phẩm có thể gập lại khác trên thị trường.

Huawei Mate X2 vs X3

Điện thoại gập bên trong đầu tiên của Huawei, Huawei Mate X2, nặng tới 295g, nhưng Huawei Mate X3 bản nâng cấp đã phá vỡ mọi kỷ lục bằng cách giảm trọng lượng đó xuống còn 239g, khiến nó trở thành điện thoại gập nhẹ nhất trên thị trường, Mate X3 nhẹ hơn iPhone 14 Pro Max nhờ giảm 56g trọng lượng, đây là kỷ lục hiện tại trong một chu kỳ nâng cấp.

Thiết bị có thể gập lại đầu tiên của Xiaomi, Xiaomi Mix Fold là thiết bị nặng nhất trong số các thiết bị cùng loại, ở mức 317g, nhưng Xiaomi đã tự chuộc lỗi với Xiaomi Mix Fold 2, chỉ nặng 262g, ít hơn 44g so với Xiaomi Mix Fold trước đó

Galaxy Z Fold5 của Samsung nhẹ hơn 29g so với Galaxy Z Fold2, điều này cho thấy một tiến độ khá nhưng chậm, vì Samsung đã phải mất bốn thế hệ điện thoại có thể gập lại để có được sản phẩm này. Điều tương tự cũng áp dụng cho bản lề không khe sắp ra mắt trên Fold5 và Flip5. Nói về việc nâng cấp chậm, màn hình 3.4 inch tuyệt đẹp của Galaxy Z Flip5 cũng hơi muộn so với “bữa tiệc”, nếu xét đến một chiếc điện thoại như OPPO Find N2 Flip cung cấp điều đó vào năm 2022 và thiết bị gập vỏ sò mới nhất của Motorola cũng vậy.

Galaxy Z Fold5 & Flip5: Mất 5 năm để Samsung đứng lên đỉnh vinh quang

Chậm đổi mới trên Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 sẽ gặp cạnh tranh khốc liệt từ Google, OnePlus, Motorola, Xiaomi, Honor, Huawei: Lời cảnh tỉnh Samsung luôn cần?

Tại sao Samsung phải mất đến 5 thế hệ để cung cấp cho điện thoại màn hình gập của mình những nâng cấp phần cứng mà những chiếc điện thoại màn hình gập khác đã có trong nhiều năm? Chắc chắn, việc thiếu sự cạnh tranh là vô cùng thuận lợi cho công ty Hàn Quốc nhưng có vẻ như chiến lược “đổi mới chậm” của Apple (mà Samsung đã quyết định mượn cho loạt sản phẩm màn hình gập của mình) sắp sửa nhượng bộ.

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao, thì khá đơn giản, các thiết bị có thể gập lại của Samsung không có lợi thế về hệ điều hành mà iPhone có, đó chính là lý do tại sao Apple có thể thoát khỏi tình trạng “đổi mới chậm” trong nhiều năm.

Tuy nhiên, mặc dù không có điện thoại nào khác (ngoài iPhone) chạy iOS, nhưng sẽ có một số lựa chọn thay thế tuyệt vời cho Galaxy Z Fold  và Z Flip5 từ các nhà sản xuất điện thoại khác vào năm 2023. Với các điện thoại như Motorola Razr+, Google Pixel Fold và sắp ra mắt OnePlus V Fold và Xiaomi Mix Fold 3, cách tiếp cận nâng cấp lười biếng của Samsung sẽ phải thay đổi, ít nhất là nếu công ty muốn duy trì tính cạnh tranh. 

OnePlus V Fold

Tất nhiên, nếu điều đó xảy ra, thì đó sẽ là điều tuyệt vời đối với những người đang tìm mua Galaxy Z Fold6, được đồn đại là sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi lớn nhất về thiết kế kể từ Galaxy Z Fold2 (các tin đồn cho thấy sự thay đổi về khía cạnh hiển thị tỉ lệ).

Sự đổi mới chậm chạp của Samsung không giúp điện thoại gập trở thành xu hướng

Tại một thời điểm, có vẻ như Samsung thực sự tin tưởng vào thiết kế có thể gập lại để tạo ra khoảng trống, nhưng giờ đây hóa ra đó chỉ là một ví dụ khác của "sự đổi mới chậm chạp". Nhưng điều đó bù đắp thế nào cho những người đã mua Galaxy Z Fold4, Galaxy Z Fold3, Galaxy Z Flip4 hoặc Galaxy Z Flip3? Hay nói cách khác, những chiếc điện thoại màn hình gập từ thời Samsung “chậm chạp, đổi mới kiểu Apple”? 

Chẳng hạn, nhiều người đam mê công nghệ tin rằng mọi người nên bỏ qua Fold5 và đợi Fold6, và mặc dù chưa thể nói liệu mình có đồng ý/không đồng ý hay không, nhưng chắc chắn nhiều người sẽ rất thất vọng khi thấy một chiếc Galaxy Z Fold không khe hở thế hệ thứ 5 và một chiếc Galaxy Z Flip5 với màn hình tràn viền lớn nếu vừa mua một chiếc Fold4/Flip4.

Galaxy Z Fold5 & Flip5: Mất 5 năm để Samsung đứng lên đỉnh vinh quang

Điện thoại gập vốn đã cần một cú hích và đổi mới to lớn để thuyết phục “người dùng điện thoại bình thường” chuyển đổi, và Samsung đã cực kỳ chậm chạp trong việc cung cấp các bản nâng cấp thiết kế hấp dẫn trong 5 năm qua. Thậm chí Apple đã tạo ra tai nghe AR/VR tiên tiến nhất trên thế giới trước khi Samsung thành công trong việc tạo ra một chiếc điện thoại gập có thể đóng lại.

Nếu đang tìm kiếm một chiếc điện thoại có thể gập lại trên thị trường, thì người dùng có thể sẽ để mắt đến OnePlus V Fold, mà theo những tin đồn ban đầu, thực sự có thể là chiếc điện thoại có thể gập lại ấn tượng nhất kể từ Mate X3 của Huawei, công ty dẫn đầu hiện nay về phần cứng có thể gập lại.

Đối với Galaxy Z Fold5 và Flip5, Samsung đã đảm bảo rằng các thiết bị có thể gập lại của họ sẽ “cũ kỹ như rượu ngon”. Nói cách khác, họ có thể thực sự đáng cho cái giá mà người dùng phải chờ đợi suốt 5 năm qua?

Tags: Samsung Galaxy Z Fold5 Samsung Galaxy Z Flip5 Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...