Galaxy S23 chậm hơn iPhone 14 Pro trong điểm chuẩn Geekbench: Thực hư thế nào?

MT Smart

Galaxy S23 chậm hơn iPhone 14 Pro trong điểm chuẩn Geekbench: Thực hư thế nào?

Một vụ bê bối mới “Apple vs Samsung/Andorid” đang nổi lên trên các phương tiện truyền thông xã hội công nghệ và một số người đang lên tiếng. Điều gây ra vụ bê bối này là từ vụ việc Galaxy S23 Series chậm hơn khoảng 30% so với iPhone 14 Pro trong điểm chuẩn Geekbench.

Một số lời bình luận được đưa ra như sau:

  • “Geekbench 6... À, không, nó phải được gọi là “Applebench 6”. Sau đây là kết quả sau khi cập nhật S23+ và so sánh trước và sau khi cập nhật iPhone 14 Pro. Android là một thất bại. Apple thì đang nở nụ cười.
  • “Tôi nghĩ Geekbench ủng hộ Apple. Mỗi khi Apple sắp thua, một phiên bản Geekbench mới xuất hiện…”
  • “Thực sự nực cười. Có lẽ đã đến lúc không nên dùng Geekbench để so sánh nữa.”
  • “Tôi sẽ không bao giờ tin tưởng những ứng dụng đo điểm chuẩn này…”

Geekbench, Antutu, GFX, 3D Mark… Nếu bạn không biết những từ đó có nghĩa là gì, bạn cũng có thể tìm hiểu ngay bây giờ. Làm thế nào mà một trong những công ty đó lại đột nhiên làm cho Galaxy S23 Ultra mới có vẻ chậm hơn nhiều so với không chỉ iPhone 14 Pro mà còn cả iPhone 13 2021?

Geekbench là một số chương trình/ứng dụng dựa trên mô phỏng phổ biến nhất để định chuẩn/đo bộ xử lý trung tâm (CPU) và bộ xử lý đồ họa (GPU) của máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại của bạn. Nhưng bây giờ, hãy đi vào vấn đề thực tế - Geekbench 6.

Theo trang web của công ty, Geekbench mới (điểm chuẩn điện thoại phổ biến nhất) đo sức mạnh bộ xử lý của bạn cho “mọi thứ từ kiểm tra email đến chụp ảnh đến phát nhạc hoặc tất cả cùng một lúc”. Nó cũng kiểm tra khả năng chơi game, xử lý hình ảnh và sức mạnh chỉnh sửa video của điện thoại. Nói cách khác, Geekbench “có thể cho bạn biết mức độ mạnh mẽ của một chiếc điện thoại” và một điện thoại nhanh hơn một điện thoại khác là bao nhiêu.

Giờ đây, cùng một công ty (Geekbench) đã ra mắt phiên bản tiếp theo của Geekbench 5 2019, được gọi là Geekbench 6, các bài kiểm tra đã thay đổi. Và những gì các bài kiểm tra mới cho biết là iPhone 14 Pro nhanh hơn nhiều so với bất kỳ điện thoại Android nào khác trên thị trường, bao gồm cả Galaxy S23 Ultra và SoC “Dành cho Galaxy” Snapdragon 8 Gen 2 mới của nó. Không có lời giải thích nào được đưa ra.

Nhiều người đã đặt câu hỏi về độ tin cậy của Geekbench 6 mới, đi đến kết luận rằng “Tim Cook đã mua Geekbench để làm cho Galaxy S23 Ultra có vẻ chậm hơn so với thực tế”. Có phải Apple đã trả tiền để làm cho iPhone 14 Pro thậm chí còn nhanh hơn Galaxy S23 Ultra mới? Chúng ta hoàn toàn không có bằng chứng chính xác, vì vậy đây chỉ là phỏng đoán có cơ sở. 

Bài kiểm tra điểm chuẩn Geekbench 6 mới đang khắt khe hơn với điện thoại Android, chúng "chậm hơn nhiều so với iPhone"; CEO Geekbench lên tiếng

Galaxy S23 chậm hơn iPhone 14 Pro trong điểm chuẩn Geekbench: Thực hư thế nào?

Điều gì khác biệt trong Geekbench 6 so với Geekbench 5 có khả năng dẫn đến việc iPhone 14 Pro tăng hiệu suất thô so với Galaxy S23 Ultra? Đối với người mới bắt đầu, điểm chuẩn CPU Geekbench 6 mới đo hiệu suất trong các lĩnh vực ứng dụng mới bao gồm thực tế tăng cường và học máy - Công nghệ tiên tiến được cho là sẽ thay đổi cách chúng ta sử dụng điện thoại và sống cuộc sống của mình.

Ngoài Machine Learning và AI, Geekbench 6 hiện được cho là sẽ kiểm tra chính xác và rộng rãi hơn:

  • Bộ dữ liệu lớn hơn
  • Phát hiện đối tượng AI (khi iPhone/Android của bạn nhận ra khuôn mặt của bạn trong ảnh hoặc biết phân biệt thức ăn từ một con chó)
  • Áp dụng các bộ lọc cho ảnh của bạn (tất cả smartphone hiện nay đều đã làm được)
  • Làm mờ nền (giống như nền bạn có thể thêm vào cuộc gọi điện video của mình trong các ứng dụng như Zoom, Slack, iMessage)
  • Ảnh có số megapixel cao hơn (điện thoại mới có camera 48, 50, 64, 108 và thậm chí 200MP, đây không phải là tiêu chuẩn vào năm 2019 khi Geekbench 5 ra mắt)
  • Bản đồ lớn hơn, tệp PDF lớn hơn, khối lượng công việc HTML mới, điều hướng, dò tia (các game thủ ắt sẽ biết).

Tuy nhiên, quan trọng hơn, Geekbench 6 dường như tập trung vào việc tận dụng tốt hơn GPU trên các nền tảng khác nhau (Android, iPhone), trong khi điểm số CPU đa lõi sẽ phản ánh tốt hơn cách các chip mới hơn sử dụng cả lõi tốc độ cao và hiệu quả/ mã lực để hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau…

“Trong Geekbench 6, thay đổi lớn nhất có lẽ là cách tính điểm đa lõi, đo lường "cách các lõi hợp tác để hoàn thành một nhiệm vụ được chia sẻ" thay vì gán các nhiệm vụ khác nhau cho từng lõi. Điều này nhằm phản ánh tốt hơn cách thức hoạt động của khối lượng công việc đa lõi thực tế, đặc biệt đối với các kiến ​​trúc CPU lai kết hợp giữa lõi lớn, nhanh và lõi nhỏ, tiết kiệm điện năng, một danh mục chip ngày càng phát triển bao gồm hầu hết các bộ xử lý ARM hiện đại và thế hệ thứ 12 của Intel. và CPU thế hệ thứ 13”, John Poole, người sáng lập Primate Labs và người sáng tạo Geekbench cho biết

Chip Snapdragon 8 Gen 2 độc quyền cho Galaxy S23 Ultra "chậm hơn 30%" so với A16 Bionic của iPhone 14 Pro: Người dùng Samsung không đồng ý

Galaxy S23 chậm hơn iPhone 14 Pro trong điểm chuẩn Geekbench: Thực hư thế nào?

Nhưng bây giờ đến câu hỏi lớn, đó là: Làm thế nào mà tiêu chuẩn điểm chuẩn mới được tạo bởi ứng dụng đo điểm chuẩn hiệu suất điện thoại phổ biến nhất lại khiến iPhone 14 Pro dường như nhanh hơn gần 30% so với Galaxy S23 Ultra hoàn toàn mới, đi kèm với một độc quyền Snapdragon 8 Gen 2.

So sánh Geekbench 5 (bài kiểm tra cũ) với Geekbench 6 (bài kiểm tra mới), cho thấy hiệu suất dẫn đầu của iPhone 14 Pro đã tăng từ khoảng 12% lên hơn gấp đôi, tương đương 28%.

Điểm Geekbench 5 (làm tròn)

  • Galaxy S23 Ultra - 1.600 (đơn nhân), 5.000 (đa nhân)
  • iPhone 14 Pro - 1.900 (đơn nhân), 5.500 (đa nhân)

Điểm Geekbench 6 (làm tròn)

  • Galaxy S23 Ultra - 1.900 (đơn nhân), 5.100 (đa nhân), cao hơn 6% so với Geekbench 5
  • iPhone 14 Pro - 2.500 (điểm đơn nhân), 6.500 (điểm đa nhân), cao hơn 21% so với Geekbench 5

So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Mặc dù trên lý thuyết, mức chênh lệch 28% khiến iPhone 14 Pro có vẻ nhanh hơn nhiều, nhưng sự khác biệt về mức tăng hiệu suất giữa 14 Pro và S23 Ultra “chỉ” là 15% (như hình trên). Bước nhảy vọt này gần như phù hợp với vị trí dẫn đầu trên Geekbench 5 của iPhone, khoảng 12%.

Nếu chúng ta chấp nhận rằng tỷ lệ dẫn đầu 12% hiện tại/cũ của Apple là hợp lí (điều mà dường như không ai thắc mắc), thì tỷ lệ dẫn đầu 15% được thêm vào chắc chắn có vẻ như là có thật? Điều đó nói lên thực tế là điện thoại của Samsung đã đi sau khi nói đến tiêu chuẩn thử nghiệm cũ.

Trớ trêu thay, đây là điểm số Geekbench 5 cao nhất trên Samsung từ trước đến nay, điều này giải thích tại sao người hâm mộ Samsung rất hài lòng với nó, vì nó đã đối đầu với iPhone 14 tiêu chuẩn - một thành tích hoành tráng của Samsung, Android và Qualcomm.

Việc Galaxy S23 Ultra gần đuổi kịp kết quả benchmark của iPhone trên Geekbench 5 có thể là lý do thực sự khiến người dùng Android khó chịu. “Android đã gần đuổi kịp Apple, và bây giờ… chúng ta bắt đầu lại từ đầu”.

Galaxy S23 Ultra có thực sự chậm hơn 30% so với iPhone 14 Pro không? Thực tế sử dụng cho thấy câu trả lời hơi... phức tạp

Galaxy S23 chậm hơn iPhone 14 Pro trong điểm chuẩn Geekbench: Thực hư thế nào?

Nhưng với tư cách là một người đã sử dụng cả Galaxy S23 Ultra và iPhone 14 Pro được một thời gian (cũng như Pixel 7 Pro), liệu có thể nói kết quả Geekbench 6 chuyển thành sử dụng trong thế giới thực hay chúng đang… “gian lận”? Dưới đây là một số dẫn chứng trong sử dụng thực tế:

  • Khi khởi chạy ứng dụng, Galaxy S23 Ultra và iPhone 14 Pro hoạt động khá giống nhau. Đôi khi, S23 Ultra thường nhanh hơn để mở các ứng dụng hàng ngày như Instagram, Twitter, YouTube,...
  • Khả năng quản lý RAM cao hơn trên Samsung, không chỉ có dung lượng RAM gấp đôi mà còn có RAM LPDDR5x nhanh hơn, cũng có thể hoán đổi bộ nhớ để lấy nhiều RAM hơn. Tất cả những điều này dẫn đến nhiều ứng dụng vẫn mở ở chế độ nền trên S23 Ultra - hầu hết dễ nhận thấy khi bạn sử dụng điện thoại nhiều (mở nhiều trò chơi cùng nhiều ứng dụng khác)

Khi sử dụng một số ứng dụng nhất định, đôi khi iPhone 14 Pro dẫn trước Galaxy S23 Ultra...

  • Mặc dù Galaxy S23 Ultra có thể mở Instagram nhanh hơn một giây, nhưng iPhone 14 Pro chụp và xử lý ảnh bằng camera Instagram nhanh hơn đáng kể. Samsung dường như không áp dụng bất kỳ tính năng giảm tiếng noise  nào và chất lượng video trong Instagram tốt hơn trên iPhone, với độ phơi sáng, màu sắc tốt hơn,...
  • Theo cách tương tự, chụp ảnh độ phân giải cao trên iPhone 14 Pro (48MP) gần như là một tác vụ ngay lập tức, mặc dù cả hai điện thoại đều mất 1-2 giây để chụp ảnh độ phân giải cao, nhưng iPhone xử lý những ảnh đó gần như ngay lập tức ở chế độ nền. Galaxy S23 Ultra có thể mất 5-10 giây để xử lý ảnh 50MP và dường như không thể làm điều đó trong nền.
  • Nếu bạn chụp ảnh 50MP bằng Galaxy S23 Ultra và ngay lập tức thoát khỏi ứng dụng Máy ảnh, ảnh sẽ không sẵn sàng để sử dụng cho đến khi bạn khởi chạy lại ứng dụng Thư viện. Sau đó, bạn phải đợi điện thoại xử lý xong hình ảnh.

So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Có một sự khác biệt lớn trong cách Android/Samsung và iPhone hoạt động, và việc chơi game trên Galaxy S23 Ultra và iPhone 15 Pro thể hiện rất rõ điều đó

Như bạn có thể thấy, Android và iPhone làm những việc khác nhau. Nhưng có lẽ ví dụ tốt nhất mà có thể tìm thấy để minh họa cách iPhone 14 Pro và Samsung Galaxy S23 Ultra muốn làm những điều khác biệt là trong trò chơi…

  • Về cơ bản, Galaxy S23 Ultra sẽ tải xuống một trò chơi ngay lập tức, iPhone 14 Pro mất một phút theo đúng nghĩa đen.
  • Nhưng khi bạn mở trò chơi, bạn sẽ thấy rằng sự khác biệt lớn về tốc độ tải xuống đến từ việc Galaxy chưa tải xuống bất kỳ tài nguyên/dữ liệu bổ sung nào để chạy trò chơi. iPhone tải xuống toàn bộ, điều đó có nghĩa là nó có thể khởi chạy trò chơi ngay lập tức, trong khi Samsung mất một phút… theo đúng nghĩa đen
  • Galaxy S23 Ultra cho phép bạn chọn giữa đồ họa Thấp, Trung bình và Cao nhưng chạy ở tần số quét 60Hz, trong khi iPhone đưa ra quyết định đồ họa cho bạn nhưng chạy ở tốc độ 120hz đầy đủ, đây là tốc độ làm mới màn hình cao nhất trên cả hai điện thoại
  • Khi chơi game, iPhone duy trì FPS cao hơn (chạy mượt hơn trong thời gian dài hơn) mặc dù sử dụng ít năng lượng hơn. Mặt khác, Galaxy S23 Ultra vẫn mát hơn, hiển thị các bài kiểm tra Genshin Impact của Golden Reviewer.

Điều quan trọng cần nhớ: Mặc dù Geekbench là một phần mềm kiểm tra đa nền tảng, nhưng nó không thay đổi thực tế rằng Galaxy S23 và iPhone 14 chạy các hệ điều hành khác nhau, có cách tiếp cận khác nhau đối với cùng một loại tác vụ.

Tạm kết: Điểm chuẩn không nói dối nhưng chúng cũng không hiển thị toàn bộ bức tranh

Cuối cùng, hãy sử dụng Geekbench để biết giá trị của nó. Điểm chuẩn mô phỏng kéo dài ba phút sẽ không bao giờ có thể thể hiện toàn bộ khả năng của thiết bị vì đơn giản là nó không cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh về hiệu suất bền vững của điện thoại (theo thời gian). Hơn nữa, chúng ta sử dụng điện thoại của mình theo cách khác.

Galaxy S23 chậm hơn iPhone 14 Pro trong điểm chuẩn Geekbench: Thực hư thế nào?

Mặc dù hầu hết/tất cả mọi người sẽ lướt qua mạng xã hội, xem video và chụp ảnh, nhưng một số người sẽ là những người có ảnh hưởng tải lên, chỉnh sửa và hiển thị ảnh cũng như video trên điện thoại của họ. Một số sẽ chụp được nhiều ảnh hơn, một số khác quay được nhiều video hơn - nhiệm vụ thứ hai là nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe hơn nhiều đối với CPU và GPU của điện thoại.

Hơn nữa, một số quay video ở 1080p, một số ở 4K (hầu hết không biết đó là gì), một số chụp ảnh riêng bằng ứng dụng máy ảnh của điện thoại và một số chỉ chụp ảnh qua Instagram/Snapchat - một lần nữa, một tác vụ đòi hỏi khắt khe hơn nhiều và ít được tối ưu hóa hơn nhiều về tốc độ và chất lượng. 

Điều tương đối an toàn để giả định là Geekbench không thể trực tiếp thao túng điểm chuẩn. Đầu tiên, Geekbennch là một nền tảng tương thích chéo, không chỉ chạy trên iPhone và Android mà còn trên Windows và Linux, cùng với các hệ thống khác. Những con số đã nói lên thực tế này. Lấy bộ vi xử lý i9-13900KS tăng áp của Intel, đạt 23.600 điểm đa lõi trên Geekbench 6 mới ra mắt so với gần 15.000 cho M2 Max SoC của Apple. 

Geeknech ban đầu được ra mắt trên Mac, sau đó đã đến với iPhone vào năm 2010, sau đó tương thích với Android hai năm sau đó, vào năm 2012. Để làm cho vấn đề trở nên thú vị hơn, có vẻ như người sáng lập John Poole có sở thích cá nhân đối với một số các sản phẩm của Apple như Apple Watch. Thêm vào đó là thực tế là Galaxy S23 Ultra cuối cùng đã gần bắt kịp iPhone 14 trên Geekbench 5 và rõ ràng tại sao người dùng Android lại khó chịu với Geekbench 6 mới…

Điểm chuẩn không thể quyết định điện thoại nào tốt hơn/kém hơn vì chúng không kiểm tra tất cả các khía cạnh của điện thoại. Bạn không thể mua một chiếc xe chỉ bằng cách nhìn vào động cơ. Geekbench có phải là thước đo tốt cho năng lượng thô không? Chắc chắn. Nhưng bạn có nên chuyển sang iPhone 14 Pro từ iPhone 13 mini của mình không? Một số sẽ trả lời là không, vì Geekbench không biết iPhone 13 mini nhẹ và gọn hơn bao nhiêu. 

Tags: Samsung Apple Galaxy S23 Ultra Galaxy S23 Series

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...