Galaxy A54 có phải chiến lược “lùa gà” của Samsung để người dùng chi nhiều hơn cho Galaxy S23?

MT Smart

Galaxy A54 có phải chiến lược “lùa gà” của Samsung để người dùng chi nhiều hơn cho Galaxy S23?

Galaxy A54 là mẫu điện thoại tầm trung mới nhất mà Samsung vừa trình làng, với thiết kế tương tự Galaxy S23. Vậy mục tiêu của Samsung với mẫu điện thoại này là gì?

Các nhà sản xuất đang trang bị cho những mẫu điện thoại tầm trung càng nhiều càng tốt. trong khi một số người khác cung cấp vừa đủ để khiến người dùng hài lòng, và đó là Samsung Galaxy A54, Samsung đang cố gắng tạo ra sự cân bằng với dòng smartphone này. Tuy nhiên, điều độc đáo ở đây là không giống như Google và Nothing chẳng hạn, Samsung có nhiều thứ để được hơn và nhiều thứ để mất đi.

Điều khiến nó thậm chí còn phức tạp hơn là nhà sản xuất Galaxy tạo ra số lượng điện thoại khổng lồ mỗi năm. Tất nhiên, trong số đó có dòng Galaxy “S”, điều này phải được tính đến khi dòng Galaxy “A” - nếu điện thoại tầm trung “quá ngon” thì người dùng sẽ có ít lý do để mua flagship hơn. Đó là một hành động cân bằng mà Samsung đã thực hiện từ lâu.

Trên thực tế, doanh số bán điện thoại rẻ hơn của công ty (đặc biệt là những chiếc điện thoại rẻ hơn Galaxy A54), thực sự cho chúng ta biết thương hiệu Hàn Quốc đang làm tốt hơn trong phân khúc giá rẻ - một chiến thắng buồn vui lẫn lộn khi xem xét các dòng “S” hàng đầu sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhưng gặp khó khăn trong việc bán ra số lượng nhiều như Samsung mong muốn.

Galaxy A54 có phải chiến lược “lùa gà” của Samsung bán Galaxy S23?

Nhưng để làm cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn, các điện thoại Galaxy tầm trung mới cũng phải tốt hơn so với thế hệ tiền nhiệm của chúng và các điện thoại tầm trung cạnh tranh từ các thương hiệu khác. Và đây là lúc Galaxy A54 mới có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng hiện sinh. 

Thật bất ngờ: Galaxy A54 trông già hơn Galaxy A51 bốn năm tuổi 

Trước khi đi vào vấn đề chính, hãy cùng nói chuyện về iPhone SE, chiếc điện thoại tầm trung của Apple, nó sử dụng thiết kế hoài cũ và trông khá cũ kĩ ở thời điểm hiện tại. Đó là lí do tại sao iPhone SE không được lòng người hâm mộ cho lắm, bởi một chiếc điện thoại mới không thể có thiết kế cũ hơn những mẫu điện thoại ra mắt trước đó. 

Nhưng đó không phải là trường hợp của Galaxy A54. Để cung cấp cho dòng Galaxy A mới lợi thế so với phiên bản tiền nhiệm, không giống như Galaxy A53, sử dụng nhựa, có vẻ như mặt sau của A54 được làm bằng kính, điều này thật tuyệt nếu bạn muốn có cảm giác cao cấp. Bên cạnh đó, màn hình trên Galaxy A54 mới sáng hơn một chút so với người tiền nhiệm của nó, dù viền màn hình vẫn còn khá lớn.

Galaxy A54 có phải chiến lược “lùa gà” của Samsung bán Galaxy S23?

 

Chắc chắn, bạn sẽ mong đợi các viền trên Galaxy A54 trông dày hơn so với viền trên Galaxy S23 hàng đầu, nhưng điều khiến chúng ta ngạc nhiên là chúng khiến Galaxy A51 2019 của Samsung trông giống như một chiếc điện thoại đến từ tương lai. Nghiêm túc mà nói, nếu năm sau Samsung ra mắt Galaxy A55 và nó trông giống như Galaxy A51 2019, đó sẽ là ... một bản nâng cấp. Dù có màn hình lớn hơn nhưng Galaxy A51 2019 nhỏ gọn hơn, kiểu dáng hiện đại hơn và nhẹ hơn 30g so với Galaxy A54.

Như đã nói, mặc dù hầu hết mọi người chọn một chiếc điện thoại mới bằng cách nhìn/cầm nó, nhưng thiết kế thẩm mỹ không phải là tất cả những gì quan trọng đối với một chiếc điện thoại. Và nếu đó là nơi bạn mong đợi mọi thứ sẽ đến với Galaxy A54, thì … bạn có thể ngạc nhiên.

Galaxy A34 rẻ hơn với chip MediaTek đánh bại Galaxy A54 chạy Exynos trong bài kiểm tra tốc độ

Chắc chắn, các điểm chuẩn từ Exynos 1380 mới của Samsung hiện đã được công bố và chúng không gây ấn tượng như mong đợi, Samsung đã lựa chọn sử dụng một Exynos tầm trung khác. Nhưng điều đặc biệt đáng ngạc nhiên ở đây là bài kiểm tra tốc độ ban đầu trong thực tế sử dụng lại là một câu chuyện khác. Một câu chuyện khác mà Galaxy A54 dường như không phải là người chiến thắng khi so sánh với một chiếc điện thoại Samsung rẻ hơn.

Galaxy A54 có phải chiến lược “lùa gà” của Samsung bán Galaxy S23?

Như bạn có thể thấy trong bài kiểm tra tốc độ của YouTube giữa Galaxy A54 và Galaxy A34 do YouTuber Vy Võ Xuân thực hiện, Galaxy A34 mới với giá 300 USD dường như mở ứng dụng nhanh hơn mẫu Galaxy A54 đắt tiền hơn. Tại sao vậy? Vì cả hai điện thoại đều chạy cùng một phần mềm và có cùng dung lượng RAM (6/8GB), nên điểm khác biệt rõ ràng nhất phải là bộ xử lý.

Mặc dù MediaTek Dimensity 1080 được sử dụng trong Galaxy A34 và Exynos 1380 trong Galaxy A54 ngang nhau về điểm chuẩn, nhưng điện thoại rẻ hơn dường như nhanh hơn. Câu hỏi thực sự mà chúng ta nên đặt ra không phải là tại sao Galaxy A34 có vẻ nhanh hơn Galaxy A5 4 mà là tại sao hiệu năng giữa hai điện thoại ở một phân khúc giá khá khác biệt lại giống nhau ngay từ đầu?

Tất nhiên, đối với những người ở Mỹ, điều này không thực sự quan trọng, vì Galaxy A34 không được mong đợi sẽ ra mắt ở đó ngay từ đầu, nhưng đó không thể là cái cớ. Galaxy A54 gần như là chiếc điện thoại tầm trung duy nhất của Samsung được bán ở Mỹ, và đó chỉ là lý do để nó… tốt nhất có thể. 

Galaxy A54 có phải chiến lược “lùa gà” của Samsung bán Galaxy S23?

Galaxy A54 có đủ sức để cạnh tranh với Google Pixel 7a?

Galaxy A54 vẫn là một trong những điện thoại tầm trung hấp dẫn nhất trên toàn cầu nhưng không giống như những năm trước (chúng ta đang đề cập cụ thể đến Galaxy A52 chạy bằng Snapdragon), phần lớn sức hấp dẫn là A54 sẽ được bán ở nhiều khu vực trên thế giới hơn so với các thiết bị cạnh tranh. Ngoài ra:

  • Galaxy A54 hứa hẹn màn hình sáng hơn Galaxy A53
  • Galaxy A54 mang đến cảm biến camera chính mới, lớn hơn, hỗ trợ chụp ảnh và quay video vào ban đêm
  • Galaxy A54 cung cấp 4 năm cập nhật Android và 5 năm vá lỗi bảo mật, đây là lý do chính đáng để chọn nó thay vì điện thoại Trung Quốc có thông số kỹ thuật tốt hơn

Chưa hết, Galaxy A54 sắp phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt nhất mà Samsung từng thấy trong phân khúc điện thoại tầm trung. Hiện tại, Pixel 7 hàng đầu không chỉ đắt hơn 70 USD so với Galaxy A54 mà các điện thoại hàng đầu năm 2021 của Google còn rẻ hơn so với điện thoại tầm trung mới của Samsung. 

Galaxy A54 có phải chiến lược “lùa gà” của Samsung bán Galaxy S23?

Hiện tại, bạn có thể tìm thấy Google Pixel 6 được làm mới với giá chỉ hơn 200 đô la trên Amazon, trong khi Google Pixel 6 Pro tuyệt vời có thể có giá dưới 350 đô la. Ngay cả khi bạn không có thêm 70 đô la để dự phòng hoặc việc mua hàng tân trang không phải sở thích của bạn, thì chờ đợi có thể là người bạn tốt nhất của bạn và cũng là kẻ thù lớn nhất của Samsung. Đó là vì Google Pixel 7a sắp ra mắt. Với chip Tensor G2 cấp cao nhất, sạc không dây được đồn đại và khả năng máy ảnh chuyên nghiệp của Google, Pixel 7a đang định hình là mọi thứ mà Galaxy A54 muốn nhưng không thể.

Có vẻ như Galaxy A54 sẽ khó mà thành công

Samsung ngày càng khó tạo ra "chiếc điện thoại tầm trung hoàn hảo" vì công ty cũng sản xuất chiếc Galaxy S23 hàng đầu và muốn mọi người mua... nhiều hơn nữa. Đó là một hành động cân bằng khó khăn mà Samsung có rất nhiều thứ để mất. Không giống như Google, thậm chí không dựa vào việc bán điện thoại để kiếm tiền. Đó là cái mà người ta gọi là "cơn bão hoàn hảo".

Không biết liệu đó có phải là cuộc khủng hoảng tài chính hay sự thiếu ý chí nhưng điều gì đó đã đến với Samsung. Công ty không thể làm cho điện thoại mới của mình trông xấu hơn so với người tiền nhiệm của chúng mà không có lý do. Có thể là Samsung đang chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố dưới đây?

  • Sự thiếu hụt chip toàn cầu
  • Khủng hoảng tài chính toàn cầu và lạm phát
  • Điện thoại Pixel có giá siêu tốt của Google
  • Khả năng bán iPhone cũ/tân trang đáng kinh ngạc của Apple
  • Và quan trọng nhất, tiêu chuẩn cao mà Samsung đã đặt ra cho chính mình vào năm 2019

Galaxy A54 có phải chiến lược “lùa gà” của Samsung bán Galaxy S23?

Tất nhiên, Samsung không muốn làm những chiếc điện thoại tệ hơn. Tuy nhiên, có vẻ như Galaxy A54 là kết quả của việc sai  thời điểm.  Nếu A54 được phát hành vào năm 2019, thì đó sẽ là một cú hit, hoặc ít nhất nó sẽ ấn tượng hơn nhiều. Thay vào đó, Samsung đã phát hành một chiếc điện thoại tầm trung đẹp mắt cách đây 4 năm, điều này hiện khiến phiên bản cắt giảm chi phí năm 2023 của chiếc điện thoại này trông giống như một sự hạ cấp về mặt thẩm mỹ.

Cuộc cạnh tranh phân khúc tầm trung khốc liệt từ Google, OnePlus, Xiaomi và thậm chí Nothing, cũng không giúp được gì cho trường hợp của Samsung. Và bất chấp tất cả những điều đó, nếu bạn đang theo đuổi một chiếc điện thoại Samsung tầm trung tốt, thì A54 vẫn có thể là lựa chọn tốt nhất (và thậm chí có thể là duy nhất) cho một số bạn.

Tags: Galaxy A54 Galaxy A34 Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...