Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn có 5 lý do khiến Samsung bị ghét

MT Smart

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn có 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, giống như bất kỳ công ty lớn nào, đã có nhiều tranh cãi trong vài năm qua. Và Samsung vẫn có một số lí do bị anti fan ghét bỏ. 

Định giá niêm yết quá cao so với giá bán thực

Chúng ta sẽ bắt đầu danh sách này với một vấn đề mà nhiều người coi là một vấn đề tương đối nhỏ trong kế hoạch tổng thể của mọi thứ, nhưng vẫn đủ quan trọng để chúng ta không nên bỏ qua. Tất cả chúng ta đều nhận thức sâu sắc về mức giá trung bình của điện thoại thông minh đã tăng lên trong vài năm qua. Đương nhiên, các thiết bị của Samsung cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Năm năm trước, giá khởi điểm trung bình của dòng Galaxy S là khoảng 780 USD. Giờ đây, con số đó đã tăng lên 1000 đô la cho dòng Galaxy S23 Series. Điều này ít nhiều phù hợp với cách định giá của các nhà sản xuất lớn khác đã phát triển. Vấn đề là, không có gã khổng lồ công nghệ nào cung cấp được những “ưu đãi”, “tiền thưởng” và “giảm giá” mà Samsung luôn đưa ra. Bạn đừng nên tin vào một chiếc flagship của Samsung với giá bán lẻ đề xuất của nó vì chúng ta đều biết rằng đợt giảm giá tiếp theo rất có thể sắp xảy ra.

Việc giữ giá bán lẻ đề xuất ở các mức này là vô nghĩa khi có rất nhiều đơn vị đang được bán với giá thấp hơn nhiều. Điều này chỉ tạo ra cảm giác sợ bỏ lỡ những người mua tiềm năng, điều này sau đó sẽ thúc đẩy họ mua điện thoại thông minh tiếp theo một cách bốc đồng, với cái gọi là giá hời.

Mua một chiếc điện thoại thông minh mới nên là một quyết định được cân nhắc kỹ lưỡng và không được đưa ra trong bối cảnh lo lắng. Hơn nữa, thực sự tin rằng việc Samsung liên tục giảm giá là một trong những lý do chính khiến thiết bị của công ty không giữ được nhiều giá trị khi bán lại, một điều khác không đặc biệt tốt cho người tiêu dùng.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Tóm lại, có thể khẳng định rằng chiến lược giá bán lẻ cao cùng với các ưu đãi “độc quyền” này không chỉ mang lại lợi ích cho riêng Samsung mà còn có xu hướng hoạt động thực sự tốt đối với người tiêu dùng. Một số người dùng đã rất ngạc nhiên trước phần thưởng đặt hàng trước Galaxy Z Fold4 của Samsung đến nỗi họ gần như đã đưa ra quyết định (không hoàn toàn sáng suốt) là vung tiền mua một chiếc.

Samsung có xu hướng có tỷ suất lợi nhuận thực sự cao trên nhiều sản phẩm cao cấp của mình. Do đó, tại sao họ kiếm tiền ngay cả khi các sản phẩm được bán ở mức giá thấp hơn nhiều.

Chip Exynos “vô dụng”

Vấn đề nói trên giống như một vấn đề thú vị hơn so với vấn đề tiếp theo trong danh sách. Về mặt kỹ thuật, cần lưu ý rằng vấn đề cụ thể này là một vấn đề mà Samsung đã giải quyết về mặt kỹ thuật với thế hệ mới nhất của dòng Samsung Galaxy S. Tuy nhiên, nó xứng đáng được đề cập, hoàn toàn bởi vì Samsung đã nói rõ rằng họ vẫn chưa từ bỏ Exynos và cũng bởi vì nó đã gây khó khăn cho dòng Galaxy trong một khoảng thời gian dài.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Không phải lúc nào cũng vậy, nhưng trong lịch sử gần đây của các chipset độc quyền của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, các chipset sau đã liên tục phải vật lộn để mang lại hiệu suất ngang bằng với tiêu chuẩn ngành - đặc biệt là khi nói đến nhiệt và thời lượng pin. Vậy cách tiếp cận của Samsung đối với câu hỏi hóc búa này là gì? Rốt cuộc, công ty muốn đồng thời quảng bá Exynos và đảm bảo vị trí của những chiếc flagship của họ trên thị trường Android, ít nhất là về thông số kỹ thuật.

Giải pháp kém tinh tế của Samsung cho vấn đề nói trên là xuất xưởng hai biến thể của những chiếc flagship của họ - một với SoC Exynos và một với chip Qualcomm. Tại một thời điểm, các thiết bị được cung cấp bởi bộ vi xử lý của Samsung luôn kém hơn - một xu hướng đã tiếp diễn trong một thời gian dài. Tệ hơn nữa, người dùng không có cơ hội trong việc lựa chọn biến thể điện thoại thông minh của họ.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Về cơ bản, bạn đã mắc kẹt với việc Samsung quyết định giao hàng ở khu vực cụ thể của bạn. Các phiên bản Snapdragon vượt trội luôn tìm được đường đến những thị trường mà Samsung cần để tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm của mình. Ở mọi nơi khác, người dùng (như ở Châu  u) đều bị mắc kẹt với thiết bị Exynos. Điều này đã để lại cảm giác khó chịu trong người dùng và đã làm hỏng nhận thức của họ về Samsung kể từ đó.

Thông số kỹ thuật phô trương

Toàn bộ tình huống của Exynos thậm chí còn vô lý hơn khi bạn tính đến mức độ quan trọng của các thông số kỹ thuật đối với Samsung với tư cách là một công ty. Bằng cách này, ý là không giống như hầu hết các nhà sản xuất khác, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc công khai phô trương những con số lớn trong các tài liệu quảng cáo của mình.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Có thể phần nào hiểu được kiểu tiếp thị này, vì cơ sở người hâm mộ của Samsung, ít nhất là từ bằng chứng giai thoại, dường như quan tâm nhiều hơn đến thông số kỹ thuật so với đại đa số người dùng bình thường. Tuy nhiên, tại một số điểm, việc phục vụ mục đích sử dụng thực tế của người tiêu dùng mới có thể chuyển thành thứ mà họ thực sự cảm thấy có giá trị.

Mỗi năm, với mỗi thế hệ tiếp theo, những con số ngày càng lớn hơn, bất kể nó có hợp lý hay không. Trường hợp điển hình - camera selfie 40MP trên Galaxy S22 Ultra, sau đó đã bị loại bỏ, vì thứ duy nhất nó làm tốt hơn là kích hoạt chứng loạn hình cơ thể.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Ngoài ra, Samsung dường như đặc biệt vui mừng như thế nào khi khẳng định những con số của họ vượt trội như thế nào so với thông số kỹ thuật của các điện thoại thông minh khác, đặc biệt là iPhone. Có rất nhiều tài liệu quảng cáo tồn tại chỉ với mục đích chê bai các thiết bị của Apple.

Vấn đề là, như hầu hết người dùng đều biết vào thời điểm này, thông số kỹ thuật không phải là tất cả và camera trên Galaxy S23 Ultra không thể được coi là vượt trội so với camera của iPhone 14 Pro Max vì số megapixel cao hơn. Cần nhiều sắc thái hơn là chỉ so sánh các con số để xác định thiết bị nào có lợi thế, với điều kiện là cả hai đều đặc biệt. Câu chuyện “điện thoại thông minh của tôi tốt hơn vì nó có thông số kỹ thuật gấp đôi” không chỉ không lành mạnh mà còn hoàn toàn gây hiểu lầm.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Chế giễu Apple, sau đó đi theo bước chân của đối thủ

Trong khi chúng ta đang nói về chủ đề so sánh, hãy cùng đề cập đến một lời chỉ trích phổ biến mà nhiều người thường nói một cách dễ hiểu. Tại sao cộng đồng công nghệ, bao gồm cả chúng ta, luôn so sánh Apple và Samsung?

Có hai lời giải thích chính cho điều này. Đầu tiên, với mức độ ảnh hưởng của cả hai công ty này, họ là những nhà sản xuất đóng vai trò lớn nhất trong việc xác định xu hướng mà toàn bộ cộng đồng công nghệ di động sẽ đi theo. Do đó, việc hiểu toàn bộ thị trường công nghệ di động phụ thuộc vào việc hiểu hành vi của những gã khổng lồ (cạnh tranh) này.

Thứ hai, bản thân Samsung đã không tránh khỏi việc công khai so sánh mình với Apple như chúng ta đã đề cập trước đây. Cho dù đó là bằng cách ném bóng trực tiếp vào công ty Cupertino hay bằng cách cho thấy sự chuyển đổi của người dùng iPhone sang điện thoại thông minh có thể gập lại, Samsung công khai cố gắng tiếp thị mình như một giải pháp thay thế cho Apple.

Vấn đề là một số tài liệu quảng cáo này đã không còn lâu nữa. Một số bạn có thể nhớ lại cách Samsung cố gắng giả vờ rằng họ chưa bao giờ chế giễu Apple vì bán iPhone mới mà không có bộ sạc. Sau đó, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cũng loại bỏ bộ sạc trong hộp (tất nhiên là vì môi trường).

Sẽ không có vấn đề gì với việc Samsung trở thành một giải pháp thay thế cho Apple hoặc thể hiện mình là số một. Tuy nhiên, khi bạn “tấn công” một nhà sản xuất vì các hành vi không thân thiện với người tiêu dùng và sau đó tiến hành sao chép chúng, thì cuối cùng bạn trông giống như một kẻ đạo đức giả.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Samsung là đối thủ lớn nhất của Apple và điều đó đi kèm với trách nhiệm thách thức hãng sau để đảm bảo rằng hãng này không thể bỏ qua mọi thứ. Khi Samsung trở thành đồng phạm chứ không phải là đối thủ của Apple mà phải trả giá bằng toàn bộ thế giới công nghệ di động.

Khuyết điểm của dòng Galaxy Z

Điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo: Samsung nói chung không đặc biệt giỏi trong việc xử lý trách nhiệm đi kèm với việc trở thành người dẫn đầu thị trường. Không nơi nào điều này rõ ràng hơn trên thị trường điện thoại có thể gập lại. Samsung đã dẫn đầu không thể tranh cãi trong phân khúc này khi nói đến doanh số bán hàng và ở hầu hết các nơi trên thế giới, nếu người tiêu dùng muốn mua một chiếc điện thoại có thể gập lại, thì dòng Z là lựa chọn duy nhất.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip là hai trong số những lý do chính khiến nhiều người trong chúng ta ngưỡng mộ gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. Cần có quyết tâm nghiêm túc để đưa công nghệ đổi mới như vậy ra thị trường. Điều đó đang được nói, tinh thần đổi mới của Samsung dường như đã bị đình trệ khi nói đến các sản phẩm có thể gập lại.

Có một số vấn đề dai dẳng với yếu tố hình thức đơn giản là không được giải quyết. Điều này bao gồm khoảng cách và nếp gấp giữa những người khác. Tại sao? Bởi vì, việc Samsung đầu tư vào việc làm cho các sản phẩm có thể gập lại của họ trở nên tốt hơn sẽ không có nhiều ý nghĩa về mặt tài chính khi chúng không phải đối mặt với sự cạnh tranh ở hầu hết các thị trường trọng điểm.

Vấn đề này có thể sẽ được giải quyết một phần trong năm nay, do các bản phát hành có thể gập lại ở các thị trường phương Tây từ Google và OnePlus, trong số các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, việc hoàn thiện công nghệ tiên tiến của bạn không chỉ xảy ra khi bạn có thị phần để mất.

Dù là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, nhưng vẫn 5 lý do khiến Samsung bị ghét

Tạm kết

Bài viết này không nhằm mục đích chỉ trích hay công kích những gì có thể Samsung đã làm sai. Bất kể bạn thích các sản phẩm của Samsung đến mức nào, thì lòng trung thành với thương hiệu là do bạn kiếm được chứ không phải do tự do trao tặng, và đây chỉ là một số điều cần lưu ý trong lần tới khi bạn cần quyết định xem Samsung có xứng đáng với điều đó hay không.

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...