Điện thoại Android liên tục khởi động lại - Nguyên nhân và cách xử lý triệt để

MT Smart

Điện thoại Android liên tục khởi động lại - Nguyên nhân và cách xử lý triệt để

Nếu thiết bị Samsung của bạn thường xuyên tự khởi động lại và bạn không rõ nguyên nhân. Vậy hãy đọc bài viết này để tìm cách để khắc phục sự cố này nhé.

Việc điện thoại liên tục khởi động lại có thể gây khó chịu hơn so với việc đang làm một công việc nào đó và bị gián đoạn bởi sự tự khởi động lại. May mắn là bạn không cần phải chịu đựng điều này.

Nếu điện thoại của bạn thường xuyên trải qua tình trạng khởi động lại, có nhiều nguyên nhân có thể làm nên điều này. Đó có thể là do ứng dụng xấu mà bạn đã cài đặt, hoặc là dấu hiệu cho thấy điện thoại quá nóng hoặc pin sắp hết.

Dưới đây là những bước khắc phục bạn có thể thực hiện để giải quyết vấn đề nếu điện thoại của bạn gặp sự cố và liên tục khởi động lại. Hãy đọc và tuân theo các hướng dẫn trong bài viết này.

1. Cập nhật hệ điều hành Android

Nếu bạn đã sử dụng máy tính Windows hoặc Mac, việc cập nhật hệ điều hành để tận hưởng các tính năng mới, sửa lỗi và bản vá bảo mật là điều quen thuộc. Điện thoại Android của bạn cũng tuân theo nguyên tắc tương tự.

Số lượng bản cập nhật mà bạn nhận được phụ thuộc vào loại điện thoại và nhà sản xuất của bạn. Đáng tiếc, nhiều nhà sản xuất có xu hướng ngừng cập nhật cho các điện thoại của họ sau vài năm (trừ khi đó là các bản vá lỗi quan trọng), một phần để thúc đẩy người dùng nâng cấp.

Nếu hệ điều hành điện thoại của bạn đã lỗi thời, điều này có thể gây ra vấn đề khiến điện thoại khởi động lại liên tục. Do đó, quan trọng là bạn kiểm tra các bản cập nhật. Quy trình cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào loại điện thoại, nhưng thường sẽ bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Mở Cài đặt.
  • Bước 2: Chọn Cập nhật phần mềm.
  • Bước 3: Nhấn Tải xuống và cài đặt.
  • Bước 4: Nếu có bản cập nhật, nhấn Cập nhật.

dien-thoai-android-lien-tuc-khoi-dong-lai-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly

2. Cập nhật ứng dụng của bạn

Ngoài việc cập nhật hệ điều hành, bạn cũng cần đảm bảo rằng tất cả các ứng dụng trên điện thoại đều đang chạy phiên bản mới nhất. Các ứng dụng khác nhau sẽ có lịch trình cập nhật khác nhau, phụ thuộc vào sự tích cực của nhà phát triển và loại ứng dụng.

Nếu bạn phát hiện điện thoại khởi động lại khi sử dụng một ứng dụng cụ thể hoặc khi ứng dụng đó đang chạy ẩn, có thể vấn đề nằm ở ứng dụng đó. Có thể bạn đang chạy phiên bản cũ của ứng dụng không tương thích với phiên bản Android của bạn hoặc nhà phát triển ứng dụng đã phát hành bản sửa lỗi cho vấn đề này. Để cập nhật ứng dụng của bạn:

  • Bước 1: Mở Cửa hàng Play.
  • Bước 2: Nhấn vào hình hồ sơ của bạn ở phía trên cùng bên phải.
  • Bước 3: Chọn Quản lý ứng dụng và thiết bị.
  • Bước 4: Màn hình này sẽ hiển thị nếu có bản cập nhật nào cho ứng dụng của bạn. Nếu có, nhấn Cập nhật tất cả.

dien-thoai-android-lien-tuc-khoi-dong-lai-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly

3. Kích hoạt Chế độ an toàn và xóa ứng dụng

Như đã đề cập, một ứng dụng tinh vi có thể làm cho điện thoại của bạn khởi động lại đột ngột. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể kích hoạt chế độ an toàn trên Android. Trong chế độ an toàn, chỉ các ứng dụng cơ bản của thiết bị được chạy, giúp bạn kiểm tra xem ứng dụng cài đặt có vấn đề hay không. Để bắt đầu chế độ an toàn:

  • Bước 1: Giữ nút nguồn để mở menu nguồn.
  • Bước 2: Nhấn và giữ tùy chọn Tắt nguồn.
  • Bước 3: Sẽ xuất hiện tùy chọn Chế độ an toàn, hãy nhấn vào đó để bắt đầu chế độ an toàn.

Nếu điện thoại không khởi động lại trong chế độ an toàn, có thể đó là dấu hiệu của một ứng dụng đã cài đặt gây ra vấn đề. Rời khỏi chế độ an toàn và thử lần lượt gỡ cài đặt các ứng dụng, bắt đầu từ ứng dụng tải xuống gần đây nhất. Sau mỗi lần gỡ cài đặt, sử dụng điện thoại để kiểm tra xem vấn đề đã được giải quyết chưa. Khi xác định được ứng dụng gây ra vấn đề, bạn có thể cài đặt lại các ứng dụng Android mà bạn đã gỡ bỏ.

4. Dọn sạch bộ nhớ của bạn

Điện thoại của bạn chỉ có dung lượng lưu trữ hạn chế và nếu nó chỉ còn trống dưới 10%, bạn có thể gặp phải sự cố, bao gồm cả tình trạng khởi động lại ngẫu nhiên.

Vì vậy, quan trọng là bạn thực hiện việc làm trống bộ nhớ trên điện thoại. Có nhiều cách để làm điều này, như xóa các ứng dụng không sử dụng, làm trống bộ nhớ đệm của Android, xoá thư mục tải xuống trên internet, và nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, bạn có thể mở rộng dung lượng lưu trữ của mình. Nếu điện thoại hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng, hãy mua thẻ nhớ microSD để tăng dung lượng. Hoặc bạn có thể chuyển dữ liệu lên dịch vụ đám mây như Google Drive hoặc OneDrive. Hầu hết các điện thoại cung cấp thông tin về dung lượng lưu trữ còn lại và giúp bạn xác định các tệp lớn. Ví dụ, trên thiết bị Samsung:

  • Bước 1: Mở Cài đặt.
  • Bước 2: Chọn Chăm sóc thiết bị.
  • Bước 3: Nhấn vào Bộ nhớ.
  • Bước 4: Ở phía trên bên phải, nhấn vào ba dấu chấm dọc.
  • Bước 5: Nhấn vào Phân tích bộ nhớ.
  • Bước 6: Hệ thống sẽ xác định các tệp trùng, lớn, và không sử dụng, sau đó bạn có thể chọn xóa.

dien-thoai-android-lien-tuc-khoi-dong-lai-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly

5. Kiểm tra dấu hiệu quá nóng

Nếu điện thoại của bạn trở nên quá nóng, có thể nó sẽ tự khởi động lại hoặc tắt để tự bảo vệ. Thường thì việc nóng lên khi thực hiện các tác vụ nặng như chơi game trong thời gian dài không phải là chuyện hiếm, nhưng nếu điện thoại liên tục trải qua tình trạng quá nóng, đó có thể là một vấn đề.

Hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về nguyên nhân khiến điện thoại Android trở nên quá nóng. Hướng dẫn này sẽ giải thích tất cả các nguyên nhân và cung cấp giải pháp. Thực hiện các bước này giúp giữ cho điện thoại luôn mát mẻ và hy vọng rằng tình trạng tự khởi động lại sẽ được khắc phục.

6. Thực hiện khôi phục cài đặt gốc

Nếu bạn đã thực hiện mọi cách trên và điện thoại vẫn tiếp tục khởi động lại, bạn có thể thử tùy chọn cơ bản: khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại của mình. Thao tác này sẽ xóa tất cả dữ liệu trên thiết bị và đưa mọi thứ về trạng thái mặc định.

Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải sao lưu thiết bị Android trước khi thực hiện. Mặc dù một số dữ liệu của tài khoản Google có thể được lưu trữ trên đám mây, nhưng dữ liệu ứng dụng và các tệp cá nhân của bạn có thể nằm ở bộ nhớ cục bộ và bạn không muốn mất chúng. Quy trình khôi phục cài đặt gốc cụ thể cho từng thiết bị có thể khác nhau. Trên điện thoại Samsung, ví dụ:

  • Bước 1: Mở Cài đặt.
  • Bước 2: Chọn Quản lý chung.
  • Bước 3: Nhấn vào Đặt lại.
  • Bước 4: Chọn Đặt lại dữ liệu gốc.
  • Bước 5: Nhấn Đặt lại để xác nhận.

dien-thoai-android-lien-tuc-khoi-dong-lai-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly

7. Thay pin

Điện thoại của bạn vẫn tiếp tục khởi động lại, phải không? Pin điện thoại có tuổi thọ hữu hạn, và có khả năng pin của bạn đang dần hết. Điều này đặc biệt có thể xảy ra nếu điện thoại khởi động lại và thời lượng pin đột nhiên giảm đáng kể so với trước đây.

Rất tiếc, việc thay pin trên hầu hết các điện thoại Android hiện đại không phải là công việc đơn giản. Nếu điện thoại của bạn có thể tháo rời mặt sau, bạn may mắn; bạn có thể mua pin thay thế và tự thay vào. Trong trường hợp không thể tháo rời, tốt nhất là kiểm tra xem nhà sản xuất có dịch vụ sửa chữa không, đến cửa hàng sửa chữa đáng tin cậy hoặc xem xét việc mua một chiếc điện thoại mới.

Tạm kết

Nếu bạn đã thực hiện đầy đủ các bước này, điện thoại của bạn sẽ không còn gặp tình trạng khởi động lại đột ngột nữa. Bạn có thể thoải mái sử dụng điện thoại mà không lo lắng về việc nó tự tắt ngẫu nhiên.

Bây giờ sau khi vấn đề đã được giải quyết, hãy cố gắng duy trì trạng thái tốt nhất cho điện thoại của bạn. Xóa bỏ dữ liệu không cần thiết, thường xuyên cập nhật tất cả các ứng dụng và hệ điều hành, cũng như tránh truy cập vào các trang web và tải nội dung từ các nguồn đáng ngờ.

Nguồn: Makeuseof

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...