Điện thoại Android báo đầy dung lượng, nguyên nhân và cách giải phóng bộ nhớ

MT Smart

Điện thoại Android báo đầy dung lượng, nguyên nhân và cách giải phóng bộ nhớ

Nếu bạn cảm thấy khó chịu vì điện thoại Samsung liên tục báo dung lượng bộ nhớ đầy. Hãy đọc bài viết này để tham khảo cách giải phóng bộ nhớ trên máy bạn nhé.

Nhận thông báo bộ nhớ đầy trên điện thoại là một trải nghiệm khá phiền toái vì bạn không thể chụp ảnh, quay video, hay cài đặt ứng dụng thoải mái. Tuy nhiên, có một số cách bạn có thể giải phóng dung lượng một cách dễ dàng. Hãy đọc tiếp bài viết này để khám phá những thủ thuật hữu ích!

1. Xóa bài hát, podcast và video cũ

Nếu bạn thường xuyên sử dụng các ứng dụng như Spotify và YouTube để tải xuống bài hát, podcast hoặc video, có thể bạn đang giữ những tệp không cần thiết chiếm dung lượng trên điện thoại. Khi bạn tải xuống từ các ứng dụng này, bạn lưu phiên bản cục bộ, ngoại tuyến trên điện thoại, điều này có thể chiếm nhiều dung lượng lưu trữ.

Một số podcast và video có thời lượng dài, và đôi khi bạn có thể quên rằng chúng đang chiếm không gian quan trọng trên điện thoại của bạn.

Điều quan trọng là thường xuyên kiểm tra nội dung đã tải xuống để đảm bảo rằng bạn không giữ những tệp lớn không cần thiết. Trên Spotify, bạn có thể dễ dàng xóa bài hát và podcast từ danh sách tải xuống bằng cách truy cập danh sách phát, nhấp vào biểu tượng ba chấm dọc dưới hình ảnh danh sách phát, và chọn "Xóa nội dung tải xuống". Thao tác này sẽ loại bỏ toàn bộ danh sách tải xuống.

Trên YouTube, chỉ cần vào danh sách tải xuống, nhấn vào biểu tượng ba chấm bên cạnh video bạn muốn xóa và chọn "Xóa khỏi video đã tải xuống".

dien-thoai-android-bao-day-dung-luong-nguyen-nhan-va-cach-giai-phong-bo-nho

2. Sàng lọc qua thư viện của bạn

Nhiều người chụp ảnh và quay video mà không nhận ra, và thỉnh thoảng quên xóa chúng. Dù đó là ảnh chụp màn hình cũ, hình ảnh mờ mờ hay bản sao, bạn có thể giải phóng một lượng dung lượng đáng kể bằng cách dọn dẹp thư viện hình ảnh của mình.

Cách hiệu quả nhất để làm điều này là kiểm tra từng album cụ thể. Trên điện thoại, có thể có các album như ảnh chụp màn hình, ảnh từ Instagram, và nhiều loại khác. Nếu không cần thiết, bạn có thể xóa hoàn toàn những album này để giành thêm không gian lưu trữ. Hơn nữa, hãy cuộn xuống qua những bức ảnh cũ nhất và kiểm tra xem có những phương tiện bị bỏ quên mà bạn không muốn giữ không.

Nếu ứng dụng thư viện trên điện thoại của bạn có thư mục thùng rác, bạn cũng có thể làm trống thư mục đó để giải phóng thêm dung lượng. Khi một hình ảnh hoặc video được chuyển vào thùng rác, thường nó sẽ ở đó trong 30 ngày trước khi bị xóa hoàn toàn. Nếu bạn không muốn đợi lâu như vậy, bạn có thể xóa thư mục thủ công bằng một vài thao tác đơn giản.

3. Kiểm tra nội dung được tải xuống tự động

Có thể bạn chưa biết rằng một số ứng dụng mạng xã hội có thói quen tự động tải xuống phương tiện mà ai đó gửi cho bạn vào bộ nhớ trong của điện thoại. Ví dụ, nếu bạn nhận được một video trên WhatsApp, điện thoại của bạn có thể tự động tải video đó xuống thư viện nếu cài đặt cho phép. Để tránh điều này, bạn có thể tắt chế độ hiển thị phương tiện.

Cài đặt này có thể khác nhau trong từng ứng dụng. Ví dụ, bạn có thể vào Cài đặt > Ảnh & Phương tiện truyền thông > Lưu ảnh và video trong Facebook Messenger để tắt chức năng tự động lưu ảnh bạn chụp.

Đối với Snapchat, hãy truy cập Cài đặt > Ký ức > Nút Lưu để điều chỉnh cài đặt lưu tự động. Bạn có thể chọn chỉ lưu ảnh của bạn vào Kỷ niệm Snapchat, bộ nhớ trong điện thoại, hoặc cả hai. Quy trình này có thể tương tự trong các ứng dụng truyền thông xã hội khác.

dien-thoai-android-bao-day-dung-luong-nguyen-nhan-va-cach-giai-phong-bo-nho

4. Vô hiệu hóa các ứng dụng không mong muốn không thể xóa được

Bạn đã bao giờ mở điện thoại thông minh của mình và thấy một số ứng dụng được cài sẵn và nghĩ: "Tôi không bao giờ sử dụng cái này, tại sao không xóa nó đi?" Mặc dù không phải tất cả ứng dụng đều có thể bị xóa, nhưng có một cách để giảm dung lượng chúng chiếm.

Hầu hết các ứng dụng không thể gỡ cài đặt hoàn toàn, nhưng bạn có thể tắt chúng. Điều này áp dụng cho nhiều ứng dụng mặc định mà bạn thường thấy trên điện thoại khi bạn mua nó, chẳng hạn như các ứng dụng trò chơi tích hợp, ứng dụng theo dõi bước đi và ứng dụng ví.

Việc tắt ứng dụng sẽ ngăn chúng chạy ẩn sau màn hình và giảm dung lượng mà chúng chiếm trong bộ nhớ. Những ứng dụng như vậy sẽ không nhận được cập nhật nữa, điều này cũng giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ. Bạn có thể tắt ứng dụng bằng cách giữ ngón tay lên ứng dụng đó, tương tự như khi bạn muốn xóa nó, sau đó nhấp vào tùy chọn "Tắt".

dien-thoai-android-bao-day-dung-luong-nguyen-nhan-va-cach-giai-phong-bo-nho

5. Xóa bộ nhớ đệm của bạn

Bộ đệm có thể tồn tại dưới dạng phần cứng hoặc phần mềm, và chức năng chính của nó là lưu trữ dữ liệu để tối ưu hóa xử lý yêu cầu tương lai về dữ liệu đó. Tuy nhiên, đôi khi bộ đệm cũng có thể giữ lại dữ liệu không cần thiết, chiếm dung lượng lưu trữ mà bạn có thể không nhận thức được.

Để xóa bộ nhớ đệm của trình duyệt, bạn chỉ cần vào cài đặt của trình duyệt và chọn tùy chọn "Xóa lịch sử" hoặc "Xóa dữ liệu duyệt web". Tại đây, bạn có thể chọn xóa bộ đệm để giải phóng dung lượng. Ví dụ, để xóa bộ nhớ đệm trong Chrome, bạn có thể nhấp vào biểu tượng ba dấu chấm ở góc trên bên phải của ứng dụng và chọn "Cài đặt" > "Quyền riêng tư và bảo mật" > "Xóa dữ liệu duyệt web".

Ngoài bộ nhớ đệm của trình duyệt, bạn cũng có thể dễ dàng xóa bộ nhớ đệm của các ứng dụng trên thiết bị Android để giải phóng thêm dung lượng lưu trữ.

dien-thoai-android-bao-day-dung-luong-nguyen-nhan-va-cach-giai-phong-bo-nho

6. Kiểm tra các tập tin khác

Trong bộ nhớ trong của điện thoại, có nhiều loại tệp khác nhau liên quan đến các khía cạnh khác nhau của thiết bị, bao gồm cả ứng dụng và hệ điều hành. Tuy nhiên, quan trọng là không nên ngẫu nhiên xóa tất cả các tệp linh tinh mà không kiểm tra vì có thể làm mất dữ liệu quan trọng và ảnh hưởng đến hoạt động của điện thoại. Thay vào đó, hãy xem xét và chọn thủ công những tệp không cần thiết.

Đầu tiên, mở ứng dụng quản lý tệp mặc định trên điện thoại, ví dụ như "Tệp của tôi" trên điện thoại Samsung. Sau đó, điều hướng đến Bộ nhớ trong để xem các tệp có trong đó. Có thể bạn sẽ nhận ra các tệp từ các ứng dụng đã gỡ cài đặt, các ghi chú thoại cũ, hoặc các nhạc chuông không mong muốn. Mặc dù chúng có thể nhỏ nhưng tổng hợp lại, chúng có thể chiếm không ít dung lượng.

Nếu đã lâu từ khi bạn kiểm tra và xóa các tệp linh tinh, có khả năng rất nhiều dữ liệu đã tích tụ. Việc này có thể giúp bạn giải phóng nhiều dung lượng lưu trữ mà bạn chưa nhận ra.

Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề với bộ nhớ đầy trên điện thoại, hãy dành thời gian để thực hiện các bước trên và kiểm tra khu vực nào có thể chứa dữ liệu cũ hoặc không mong muốn. Bạn có thể bất ngờ với việc giải phóng hàng gigabyte không gian lưu trữ không cần thiết!

Tạm kết

Để giải phóng dung lượng lưu trữ và đảm bảo điện thoại hoạt động mượt mà, việc xem xét và xóa những tệp không cần thiết là quan trọng. Hãy kiểm tra các ứng dụng, bộ nhớ đệm của trình duyệt, và tệp linh tinh trong bộ nhớ trong để tìm và loại bỏ những dữ liệu không cần thiết.

Qua quá trình làm sạch, bạn có thể khám phá nhiều dung lượng lưu trữ bị lãng phí mà trước đó bạn có thể không nhận thức được. Với việc thực hiện các bước đơn giản này, bạn sẽ không chỉ giải phóng không gian quan trọng mà còn giữ cho điện thoại Android của mình hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...