Chế độ hiệu suất cao trên điện thoại Android là gì? Có tác dụng gì, có nên bật không?

MT Smart

Chế độ hiệu suất cao trên điện thoại Android là gì? Có tác dụng gì, có nên bật không?

Rất nhiều điện thoại Android đi kèm với chế độ hiệu suất cao được thiết kế để cải thiện khả năng chơi game hoặc các tác vụ chuyên sâu khác. Nhưng liệu nó có đáng để sử dụng không?

Điện thoại thông minh đã đi một chặng đường dài trong việc tối ưu và nâng cấp hiệu suất cũng như khả năng tính toán. Trong bối cảnh hiện nay, phần lớn người dùng phụ thuộc vào điện thoại của họ để hoàn thành hầu hết công việc, do đó nhu cầu về sức mạnh xử lý cao hơn đã tăng mạnh.

Hầu hết các flagship Android trong thời gian gần đây đều có bộ xử lý lõi tám và đi kèm với nhiều RAM hơn (nhiều hơn cả số ngón tay bạn có thể đếm được). Tuy nhiên, dù đã sở hữu hiệu suất thô tuyệt đối, trên các mẫu smartphone Android còn được trang bị một chế độ hiệu suất cao bổ sung sẽ giúp tăng cường hiệu suất hơn nữa. Chúng ta sẽ khám phá thêm về tính năng này trong bài viết này để xem liệu chế độ hiệu suất cao được cho là có thực sự giúp điện thoại của bạn nhanh hơn hay không.

Chế độ hiệu suất cao là gì?

Mặc dù không có nhiều thông tin chi tiết về tác dụng thực sự của việc chuyển đổi chế độ hiệu suất cao đối với thiết bị, nhưng chúng ta có thể đưa ra một vài phỏng đoán có cơ sở. Dễ hiểu nhất, nó giúp tăng hiệu suất của CPU và GPU lên mức cao nhất mà điện thoại của bạn có thể cung cấp.

Trước đây, người dùng có xu hướng cài đặt ROM tùy chỉnh và root điện thoại, khi đó một số nhân cuối cùng sẽ ép xung CPU của điện thoại để “vắt kiệt” từng chút hiệu suất cuối cùng của nó. Tuy nhiên, vì đây là một tính năng mà một số OEM trang bị trên thiết bị nguyên bản, nên có thể giả định rằng tính năng này không thực sự ép xung thiết bị của bạn, điều có thể khiến thiết bị gặp rủi ro.

Chế độ hiệu suất cao trên điện thoại Android là gì? Có tác dụng gì, có nên bật không?

Thay vào đó, máy có thể chọn lõi hiệu suất cao thay vì lõi nhỏ hơn và sử dụng 100% CPU của điện thoại trong thời gian ngắn để tránh quá nóng, tất cả đều góp phần tăng hiệu suất. Chế độ hiệu suất cao cũng có thể giúp tăng tốc trò chơi bạn đang chơi bằng cách tạm dừng các tác vụ nền khác.

Về bản chất, chế độ hiệu suất cao không mở khóa bất kỳ khả năng tiềm ẩn nào của điện thoại để mang lại hiệu suất kỳ diệu. Tuy nhiên, đồng thời, nó có thể cải thiện đáng kể hiệu suất chơi trò chơi trên điện thoại của bạn nếu bạn thường chạy nhiều quy trình nền.

Cách bật Chế độ hiệu suất cao

Tại thời điểm viết bài này, chỉ một số nhà sản xuất trang bị chế độ hiệu suất cao trong điện thoại của họ, có thể kể đến như Samsung, OnePlus, OPPO và Realme, tất cả đều có một công tắc ẩn trong menu mà bạn có thể bật. Cách bạn truy cập tùy chọn này có thể khác một chút tùy thuộc vào loại điện thoại bạn đang sử dụng. Bạn thường có thể tìm thấy chuyển đổi này trong cài đặt pin hoặc nguồn.

Chế độ hiệu suất cao trên điện thoại Android là gì? Có tác dụng gì, có nên bật không?

Đối với các thiết bị OnePlus chạy OxygenOS, hãy điều hướng đến Cài đặt > Pin > Cài đặt nâng cao và bật chuyển đổi Chế độ hiệu suất cao. Vì ColorOS chia sẻ một cơ sở mã tương tự, nên bạn có thể tìm thấy tùy chọn này trong cùng một menu trên điện thoại OPPO và Realme.

Chế độ hiệu suất cao có thực sự tăng hiệu suất không?

Mặc dù rõ ràng là các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang bắt đầu cung cấp các tính năng sử dụng năng lượng cho người tiêu dùng của họ, nhưng chế độ hiệu suất cao có thực sự tạo ra sự khác biệt không? Chúng ta hãy cùng kiểm chứng thử nghiệm bằng cách quan sát các con số điểm chuẩn, hiệu suất chơi trò chơi và mức độ sử dụng hàng ngày.

Nhóm tác giả của Makeuseof đã sử dụng OnePlus 9RT để thử nghiệm và là trình điều khiển hàng ngày của họ, mọi thay đổi về hiệu suất sẽ khá đáng chú ý. Thiết bị này có bộ vi xử lý Snapdragon 888 và GPU Adreno 660 được hỗ trợ bởi 12GB RAM, đây đều là những thông số kỹ thuật đại diện cho một chiếc điện thoại thông minh cao cấp.

Kết quả điểm chuẩn:

Makeuseof đã sử dụng Geekbench 5 và AnTuTu Benchmark để có cái nhìn tổng quan chi tiết và kỹ thuật hơn về hiệu suất của thiết bị trước và sau khi bật chuyển đổi chế độ hiệu suất cao.

Mặc dù điểm chuẩn là một cách dễ dàng để xếp hạng điện thoại của bạn dựa trên hiệu suất của nó, nhưng đừng quá phụ thuộc vào những con số này. Có rất nhiều biến số ảnh hưởng đến những con số này, đó là lý do tại sao ngay cả những điện thoại có cùng bộ xử lý đôi khi cũng có kết quả khác nhau.

Makeuseof đã chạy tất cả các điểm chuẩn trên cùng một điện thoại có mức pin cao và đặt chúng cách nhau để cho phép thiết bị hạ nhiệt một chút. Geekbench 5 là một công cụ đo điểm chuẩn đáng tin cậy giúp tính toán hiệu suất đơn nhân và đa nhân của điện thoại.

Chế độ hiệu suất cao trên điện thoại Android là gì? Có tác dụng gì, có nên bật không?

Điện thoại đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng đáng kể về hiệu suất lõi đơn khi chế độ hiệu suất cao được bật nhưng đáng ngạc nhiên là hiệu suất đa lõi thấp hơn. Điều này hợp lý vì chế độ hiệu suất cao chỉ tập trung toàn bộ sức mạnh của điện thoại vào tác vụ hiện tại, bỏ qua các quy trình nền không cần thiết.

Có nhiều thứ mà AnTuTu Benchmark đo lường bao gồm hiệu suất CPU và GPU, bộ nhớ và điểm UX,... Kết quả tương tự trong khi kiểm tra hiệu năng bằng AnTuTu Benchmark. Chiếc điện thoại này vẫn giữ nguyên điểm số CPU nhưng có sự gia tăng đáng kể về điểm số GPU.

Chế độ hiệu suất cao trên điện thoại Android là gì? Có tác dụng gì, có nên bật không?

Hiệu suất chơi game trong thế giới thực

Điểm chuẩn có thể thú vị để so sánh, nhưng chúng không đại diện cho hiệu suất thực tế. Hầu hết các điểm chuẩn chỉ gây căng thẳng cho CPU và GPU của điện thoại trong thời gian chúng chạy, trong khi các phiên chơi trò chơi có thể kéo dài hàng giờ liền.

Makeuseof đã chơi một số trò chơi đòi hỏi đồ họa cao nhất có và không bật chế độ hiệu suất cao, và kết quả khá bất ngờ. Cả Call of Duty Mobile và Genshin Impact đều mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà trong 30 phút đầu tiên, sau đó phần sau bắt đầu giảm khung hình. Kết quả vẫn nhất quán ngay cả khi bật chế độ hiệu suất cao.

Chế độ hiệu suất cao trên điện thoại Android là gì? Có tác dụng gì, có nên bật không?

Hiệu suất chơi trò chơi bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi việc điều chỉnh CPU tự động mà điện thoại của bạn thực hiện để tránh quá nóng, thay vì do bản thân nó không đủ năng lượng. Chế độ hiệu suất cao có thể cải thiện trải nghiệm chơi trò chơi trên điện thoại cấp thấp hơn, nhưng cho đến nay, chỉ những điện thoại cao cấp và đắt tiền hơn mới được trang bị tính năng này.

Sử dụng hàng ngày

Khi nói đến việc sử dụng thông thường hàng ngày bao gồm duyệt các ứng dụng mạng xã hội, chụp ảnh và đôi khi chạy đa nhiệm, chế độ hiệu suất cao không mang lại bất kỳ cải tiến đáng chú ý nào. Các mẫu điện thoại hàng đầu không gặp khó khăn gì trong việc xử lý các tác vụ hàng ngày, dù là trung bình hay cao. Do đó, việc bật chế độ hiệu suất cao không có ý nghĩa ở đây, nó chỉ khiến mức tiêu hao pin nhanh hơn một chút.

Tạm kết

Chế độ hiệu suất cao dường như dư thừa trên các thiết bị hàng đầu do những điện thoại này hoạt động rất tốt trong mọi tình huống. Dù có những con số cao hơn trong điểm chuẩn, nhưng hiệu suất chơi trò chơi và sử dụng hàng ngày vẫn giữ nguyên. Hy vọng tùy chọn này được triển khai cho các thiết bị tầm trung, giá rẻ trong tương lai. 

Tags: Samsung Android

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...