Cách thiết lập và sử dụng Menu trợ năng trên điện thoại Android cực hữu ích

MT Smart

Cách thiết lập và sử dụng Menu trợ năng trên điện thoại Android cực hữu ích

Điện thoại Samsung của bạn cũng có những trợ năng hữu ích có thể bạn chưa biết. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu kĩ hơn về các trợ năng này nhé.

Chúng ta ngày nay phụ thuộc nhiều vào thiết bị di động của mình để giải quyết mọi công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng truy cập và sử dụng chúng theo cùng một cách. Đây là lúc các tính năng hỗ trợ, đặc biệt là Menu Trợ năng trên hệ điều hành Android, trở nên quan trọng. Hãy cùng nhau tìm hiểu xem chúng được thiết kế để làm gì và khám phá thêm về chúng.

Menu Trợ năng là một phần quan trọng trên màn hình của thiết bị, với các biểu tượng lớn giúp bạn kiểm soát các chức năng quan trọng như Trợ lý Google, Cài đặt trợ năng, Quyền lực,  m lượng, Ứng dụng gần đây, Độ sáng, Màn hình khóa, Cài đặt nhanh, Thông báo, và Ảnh chụp màn hình.

Tính năng này đặc biệt hữu ích cho những người gặp khó khăn khi nhấn các nút vật lý trên thiết bị, chẳng hạn như do tình trạng viêm khớp, cũng như những người cần hỗ trợ hình ảnh lớn hơn để dễ dàng điều hướng thiết bị Android của họ. Với việc nằm trên màn hình chính dưới dạng biểu tượng nổi và trong suốt, Accessibility Menu cho phép bạn truy cập nhanh chóng chỉ bằng một lần nhấn. Điều này làm cho việc sử dụng thiết bị trở nên thuận tiện và trực quan. Nếu bạn muốn biết cách kích hoạt và thiết lập Accessibility Menu, hãy theo dõi và khám phá thêm.

cach-thiet-lap-va-su-dung-menu-tro-nang-tren-dien-thoai-android-cuc-huu-ich

Cách thiết lập Menu hỗ trợ tiếp cận trên Android

Để thiết lập Menu Trợ năng trên điện thoại Android của bạn, đầu tiên, hãy đảm bảo rằng thiết bị của bạn đã cài đặt menu này. Ví dụ, để kiểm tra trên Pixel 7, mở ứng dụng Cài đặt, sau đó chọn Trợ năng > Menu Trợ năng.

cach-thiet-lap-va-su-dung-menu-tro-nang-tren-dien-thoai-android-cuc-huu-ich

Khi bạn đã ở đó, bật chức năng Phím tắt Menu Trợ năng. Nhấn "Cho phép" khi hộp thoại xuất hiện để xác nhận. Ngay lúc này, biểu tượng Phím tắt Menu Trợ năng sẽ xuất hiện trên màn hình thiết bị của bạn. Điều này giúp bạn truy cập nhanh chóng vào Menu Trợ năng mọi lúc, ngay cả khi đang sử dụng ứng dụng khác.

Nếu bạn muốn biểu tượng lớn hơn, hãy nhấn vào Cài đặt và kích hoạt tùy chọn "Nút lớn thanh trượt". Các biểu tượng trong Menu Trợ năng sẽ trở nên lớn hơn đáng kể. Hãy so sánh sự khác biệt trước và sau trong hình ảnh dưới đây.

cach-thiet-lap-va-su-dung-menu-tro-nang-tren-dien-thoai-android-cuc-huu-ich

Cách sử dụng Menu hỗ trợ tiếp cận trên Android

Để sử dụng Menu Hỗ trợ Tiếp cận, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng màu xanh lục nổi bật trực tiếp trên màn hình chính của điện thoại. Lưu ý rằng bạn có thể tự do di chuyển biểu tượng này và đặt nó ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình để thuận tiện hơn. Hãy thử nghiệm để làm quen với việc sử dụng biểu tượng này.

Khi Menu Trợ năng mở ra, một menu hiển thị trên màn hình, cho phép bạn di chuyển từ trái sang phải và chọn các tùy chọn trợ năng như Trợ lý Google, Cài đặt trợ năng, Quyền lực, và các tính năng khác như Độ sáng, Màn hình khóa, Thông báo, và Ảnh chụp màn hình.

Menu trên màn hình này có lợi điểm là số hóa hầu hết các nút vật lý trên điện thoại Android của bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng thực hiện các chức năng mà bạn có thể gặp khó khăn, như chụp ảnh màn hình, tắt nguồn điện thoại, hoặc sử dụng Trợ lý Google để đặt câu hỏi.

Nếu bạn cần thêm tùy chọn trợ năng, chỉ cần nhấn vào biểu tượng Cài đặt trợ năng để tinh chỉnh các cài đặt như TalkBack hoặc thậm chí cấu hình và sử dụng tính năng Gọi RTT. Điều này là quan trọng vì nó cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các tùy chọn trợ năng khác không có sẵn trong Menu Trợ năng mặc định.

cach-thiet-lap-va-su-dung-menu-tro-nang-tren-dien-thoai-android-cuc-huu-ich

Tính năng hỗ trợ cải tiến tương tác trên màn hình

Cuối cùng, nhưng không kém quan trọng, Android cung cấp một số tùy chọn mạnh mẽ để giúp bạn tương tác dễ dàng hơn với các thành phần trên màn hình.

Truy cập bằng giọng nói là một phiên bản mở rộng của hệ thống điều khiển bằng giọng nói trên Android. Nó mang đến cho bạn một loạt lệnh bổ sung để di chuyển xung quanh hệ thống, cuộn trang web và chỉnh sửa văn bản. Để sử dụng, hãy tìm Truy cập bằng giọng nói trong Cài đặt hoặc Trợ năng trên điện thoại của bạn, sau đó bật chức năng Sử dụng quyền truy cập bằng giọng nói. Sau đó, bạn sẽ được hướng dẫn về cách sử dụng nó để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mình. Bạn cũng có thể xem danh sách đầy đủ các lệnh có sẵn trong tài liệu trợ giúp của Google.

Nếu bạn không thể tương tác trực tiếp với điện thoại, tức là bạn cần sử dụng thứ gì đó ngoài cảm ứng hoặc giọng nói, hãy thử Truy cập bằng công tắc. Chức năng này cho phép bạn kết nối một công tắc vật lý (qua USB hoặc Bluetooth) để dễ dàng điều hướng điện thoại hoặc sử dụng các cử chỉ trên khuôn mặt như nhướng mày. Sau khi bật tính năng này, bạn sẽ được hướng dẫn cách thiết lập tự động. Nếu bạn sử dụng cử chỉ khuôn mặt, hướng dẫn sẽ giúp bạn chọn cử chỉ nào thực hiện mỗi tác vụ. Nếu bạn không thấy hướng dẫn ngay, hãy vào Phần Truy cập bằng công tắc trong Cài đặt để mở hướng dẫn thiết lập.

cach-thiet-lap-va-su-dung-menu-tro-nang-tren-dien-thoai-android-cuc-huu-ich

Lưu ý rằng vì bài viết này ban đầu viết về Switch Access, nó đã được chuyển thành một ứng dụng riêng biệt. Bạn có thể cập nhật lên phiên bản mới bằng cách truy cập Cửa hàng Play và cài đặt ứng dụng Switch Access. Tuy nhiên, hãy chú ý rằng khi cài đặt, có thể xuất hiện hai phiên bản Truy cập bằng công tắc trong Menu Hỗ trợ Tiếp cận: một ở phần Ứng dụng đã tải xuống với nhãn "Phiên bản mới" và một phiên bản cũ hơn trong phần Kiểm soát tương tác. Vì vậy, cho đến khi Google giải quyết vấn đề này, việc sử dụng có thể hơi khó hiểu.

Tạm kết

Quan trọng nhất là mọi người đều có thể sử dụng thiết bị của mình một cách dễ dàng, không phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của họ. Điều này làm cho Menu Trợ năng trở thành một tính năng quan trọng trên Android. Hãy tự trải nghiệm hoặc giới thiệu nó cho người thân của bạn - chắc chắn nó sẽ thay đổi cuộc sống!

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...