Tính năng bảo vệ pin trên điện thoại Samsung là gì, có tác dụng gì, có hiệu quả không?

MT Smart

Tính năng bảo vệ pin trên điện thoại Samsung là gì, có tác dụng gì, có hiệu quả không?

Samsung có rất nhiều tính năng hữu ích dành cho người dùng, trong đó có tính năng bảo vệ pin. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu và khám phá thêm nhé.

Hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay đều sử dụng pin lithium-ion, và tuổi thọ của pin này thường được xác định dựa trên số lần sạc và xả đầy mà nó có thể trải qua trước khi bắt đầu trình trạng suy giảm. Thông thường, pin Loại Li-ion trên điện thoại thông minh có một tuổi thọ trung bình ước tính khoảng từ 300 đến 500 chu kỳ sạc, tương đương khoảng hai đến ba năm.

Nếu bạn muốn bảo vệ và kéo dài tuổi thọ pin của điện thoại, tính năng Bảo vệ pin của Samsung có thể là một giải pháp hữu ích. Hãy cùng khám phá chi tiết về Bảo vệ pin là gì, cách sử dụng nó, và xem liệu bạn nên kích hoạt tính năng này hay không để tận dụng tối đa thời gian sử dụng của thiết bị.

Bảo vệ pin là gì?

Bảo vệ pin là một tính năng sẵn có trên các điện thoại thông minh Samsung chạy hệ điều hành One UI 4.0 (dựa trên Android 12) trở lên. Tính năng này hoạt động bằng cách hạn chế mức dung lượng pin sạc đầy lên tối đa ở mức 85%, nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ của pin.

Ban đầu, bạn có thể tự hỏi làm thế nào việc giới hạn dung lượng pin có thể giúp cải thiện tuổi thọ của pin. Nhưng khoa học đằng sau tính năng Bảo vệ pin thực sự hết sức thú vị.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần phân tích khái niệm "chu kỳ sạc hoàn chỉnh." Đây là quá trình một lần sạc đầy từ 0% lên 100% và sau đó sử dụng pin từ 100% xuống 0%. Mỗi khi pin trải qua một chu kỳ sạc, nó sẽ trải qua một vòng đời không thể hoàn lại.

bao-ve-pin-tren-dien-thoai-samsung-la-gi-co-tac-dung-gi-co-hieu-qua-khong

Điều này không phải là lỗi thiết kế hay hiện tượng bất thường, mà chính là cách hoạt động của tất cả các pin sạc. Thông tin chi tiết về chu kỳ sạc có thể được tìm hiểu thêm trong hướng dẫn kiểm tra số chu kỳ sạc pin trên iPhone.

Vậy Protect Battery làm gì để giúp? Mặc dù bạn không thể kiểm soát hoàn toàn số lần sạc pin, một điểm quan trọng là cần hiểu rằng việc sạc pin có thể được thực hiện hiệu quả hơn và an toàn hơn.

Bằng cách giới hạn việc sạc pin lên đến mức 85%, Bảo vệ pin giúp giảm sự mòn trong quá trình sạc và tối ưu hóa hiệu suất. Nói cách khác, tính năng này dừng quá trình sạc ngay khi pin tiệm cận mức suy giảm nhanh nhất. Ngoài ra, nó còn bảo vệ pin trước những yếu tố tiềm ẩn như nhiệt độ cao và điện áp cao, mà thường là những nguy cơ chính gây hỏng pin Li-ion.

Cách sử dụng bảo vệ pin

Có hai cách chính để kích hoạt tính năng Bảo vệ pin trên điện thoại thông minh Samsung của bạn, một trong những cách đơn giản nhất là như sau:

Cách 1: Kích hoạt từ thanh trạng thái:

  • Bước 1: Kéo xuống trên thanh trạng thái của điện thoại.
  • Bước 2: Vuốt xuống lần nữa để hiển thị Bảng cài đặt nhanh.
  • Bước 3: Bảo vệ pin thường sẽ là một biểu tượng có sẵn trong phần Bảng điều khiển.
  • Bước 4: Nếu bạn không thấy nó ở đó, bạn có thể thêm tính năng này bằng cách nhấn vào biểu tượng ba chấm, chọn "Chỉnh sửa," và sau đó chọn "Bảo vệ pin" từ danh sách tùy chọn.

bao-ve-pin-tren-dien-thoai-samsung-la-gi-co-tac-dung-gi-co-hieu-qua-khong

Cách 2: Kích hoạt từ ứng dụng Cài đặt:

  • Bước 1: Mở ứng dụng "Cài đặt" trên điện thoại.
  • Bước 2: Chọn "Chăm sóc pin và thiết bị."
  • Bước 3: Nhấn vào "Pin" và sau đó điều hướng đến "Cài đặt pin khác" ở dưới cùng.
  • Bước 4: Bật tính năng Bảo vệ pin bằng cách chuyển nút gạt bên cạnh.

bao-ve-pin-tren-dien-thoai-samsung-la-gi-co-tac-dung-gi-co-hieu-qua-khong

Nếu bạn muốn cá nhân hóa tính năng này theo cách riêng của mình, bạn cũng có thể tạo một quy trình để kích hoạt Bảo vệ pin bằng Bixby dựa trên các điều kiện cụ thể. Ví dụ, bạn có thể thiết lập cho nó tự động kích hoạt khi bạn vào chế độ ngủ và tự động tắt trước khi bạn thức dậy.

Bạn có nên sử dụng Protect Battery không?

Bảo vệ pin mang đến một loạt ưu điểm, nhưng cũng đồng nghĩa với một hạn chế quan trọng: việc giảm bớt dung lượng pin hiện có của bạn. Đơn giản, bạn đang đánh đổi một phần dung lượng pin lớn hơn để đảm bảo tuổi thọ pin kéo dài.

Vậy, liệu bạn nên sử dụng tính năng này hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào ưu tiên cá nhân của bạn. Nếu bạn quan trọng việc tận dụng mọi nguồn năng lượng trên điện thoại thông minh của mình, có thể Bảo vệ pin không phải là lựa chọn tốt.

Nếu bạn không quá quan tâm về việc phải thay pin (hoặc mua điện thoại mới) sau khoảng hai đến ba năm, bạn có thể không cần thiết tính năng này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn duy trì điện thoại và pin của mình trong thời gian dài hơn, thì Bảo vệ pin là một lựa chọn đáng xem xét.

bao-ve-pin-tren-dien-thoai-samsung-la-gi-co-tac-dung-gi-co-hieu-qua-khong

Bảo vệ pin so với sạc pin được tối ưu hóa

Tối ưu hóa sạc pin là một tính năng quản lý pin tương tự như Bảo vệ pin trên các thiết bị sử dụng iOS phiên bản 13 trở lên. Tính năng này được thiết kế để nâng cao tuổi thọ của pin bằng cách giảm thời gian pin sạc đầy.

Điểm khác biệt so với Bảo vệ pin là tối ưu hóa sạc pin sử dụng cả máy học để nhận biết thời điểm phù hợp để cắm sạc một khoảng thời gian dài. Thuật toán này đảm bảo rằng pin của bạn vẫn đạt mức sạc đầy trước khi bạn ngắt kết nối sạc.

Tuy nhiên, không có cách nào được coi là "tốt hơn," và tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Theo cơ bản, bạn có thể tận dụng thuật toán của Apple hoặc thiết lập các thói quen sử dụng Bixby, và cả hai đều có thể mang lại kết quả tương tự.

Tạm kết

Trong thời đại hiện nay, việc thay thế pin cho điện thoại thông minh và máy tính xách tay đã trở nên không còn là một phương án hợp lý, đặc biệt khi các loại pin không thể tháo rời trở nên ngày càng phổ biến trong các thiết bị này.

Do đó, việc nâng cao tuổi thọ của những loại pin này thông qua việc sử dụng các tính năng bảo vệ pin trở nên ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu bạn có kế hoạch sử dụng điện thoại thông minh của mình trong thời gian dài hơn và muốn tránh phiền toái của việc thay pin, hãy cân nhắc kích hoạt tính năng Bảo vệ pin.

Nguồn: makeuseof

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...