Apple và Samsung đang chạy đua trong việc trở thành ông hoàng “Camera Phone”

MT Smart

Apple và Samsung đang chạy đua trong việc trở thành ông hoàng “Camera Phone”

Galaxy S23 UltraiPhone 14 Pro là minh chứng rõ ràng nhất cho tham vọng của AppleSamsung để thu hút các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim chuyên nghiệp.

Máy ảnh của điện thoại kết nối cuộc sống hàng ngày và trực tuyến của chúng ta, cho dù bạn đang chia sẻ ảnh gia đình, đăng clip từ kỳ nghỉ của mình trên TikTok hay quay số trong một cuộc họp Zoom. Apple và Samsung hiểu rõ điều này, minh chứng rõ nhất là sự thể hiện của iPhone 14 Pro và Galaxy S23 Ultra mới. Với cả hai thiết bị, Samsung và Apple đều gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: Máy ảnh là thứ quan trọng nhất trong một điện thoại mới. Đó là yếu tố lớn nhất phân biệt tiền điện thoại tốt nhất có thể mua từ các thiết bị có giá hợp lý.

Galaxy S23 Ultra và iPhone 14 Pro đại diện cho bước tiếp theo trong chiến dịch kéo dài nhiều năm của mỗi công ty nhằm thu hút các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim, đồng thời mở rộng những gì có thể thực hiện được trên màn hình tương đối nhỏ của điện thoại. Chúng là đỉnh cao của những nỗ lực mới nhất của Apple và Samsung nhằm vượt qua nhau trong cuộc chạy đua vũ trang đã diễn ra trong hơn một thập kỷ. 

Apple và Samsung không phải là những hãng duy nhất tập trung vào máy ảnh, điều tương tự cũng xảy ra với Google và OnePlus. Nhưng với tư cách là hai thương hiệu điện thoại lớn nhất thế giới tính theo thị phần, Apple và Samsung có ảnh hưởng lớn đối với các thiết bị chúng ta mang theo trong túi.

So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Các bản cập nhật điện thoại thông minh hàng năm hiện tại không có quá nhiều sự đột phá, khiến mọi người khó biện minh cho việc cần phải nâng cấp hàng năm, đặc biệt là khi chi phí cho hàng hóa và dịch vụ hàng ngày vẫn còn cao. Những chiếc điện thoại cao cấp mới nhất của Apple và Samsung như lời tuyên bố rằng khách hàng sẵn sàng trả tiền để có được thứ tốt nhất. Và đối với cả hai công ty, trở thành "tốt nhất" thường có nghĩa là có máy ảnh tốt nhất.

Samsung và Apple đặt cược rằng: Người dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các thiết bị tốt hơn

Máy ảnh có độ phóng đại thu phóng kỹ thuật số 100 lần và màn hình có kích thước gần bằng máy tính bảng không dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là do giá cao. Khi các bản nâng cấp thế hệ trở nên ít hào nhoáng hơn, khách hàng sẽ giữ thiết bị của họ lâu hơn trước khi nâng cấp. Nhưng có bằng chứng cho thấy điện thoại cao cấp vẫn thu hút người mua sắm bất chấp lạm phát, có khả năng cho thấy cách tiếp cận ưu tiên máy ảnh của Apple và Samsung có thể đang phát huy tác dụng.

Theo Counterpoint Research, giá bán trung bình của iPhone đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 năm 2022, cho thấy những chiếc điện thoại đắt tiền hơn của Apple có thể phổ biến nhất. Tuy nhiên, đó cũng có thể là do giá của những chiếc iPhone thông thường của Apple đã tăng lên trong những năm qua, trong khi giá khởi điểm của iPhone Pro phần lớn vẫn giữ nguyên.

Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích của TF International Securities, người rất am hiểu về chuỗi cung ứng của Apple, cho biết trên Twitter vào mùa thu năm ngoái rằng iPhone 14 Pro Max đắt hơn chiếm khoảng 60% đơn đặt hàng của Apple cho các mẫu Pro, ám chỉ rằng iPhone đắt nhất của Apple điện thoại bán chạy.

Samsung và Apple

TM Roh, người đứng đầu bộ phận kinh doanh trải nghiệm di động của Samsung, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNET vào đầu năm nay rằng dòng Galaxy S22 có doanh số tăng trưởng hai con số so với dòng Galaxy S21. Điều đó cho thấy điện thoại đắt tiền hơn của Samsung thực sự là sản phẩm bán chạy nhất. Nhận xét từ Roh và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cũng cho thấy rằng mọi người chỉ đơn giản là sẵn sàng trả tiền cho các thiết bị tốt hơn.

Roh trong buổi phỏng vấn với CNET: "Khi gặp khó khăn, mọi người sẽ thận trọng hơn trong các lựa chọn của họ. Nói cách khác, họ sẽ tìm kiếm giá trị lớn hơn để đạt được." Nói chuyện với các nhà phân tích trong cuộc gọi thu nhập quý đầu tiên của Apple vào đầu tháng này, Cook cho biết ông nghĩ "mọi người sẵn sàng thực sự cố gắng để có được thứ tốt nhất họ có thể chi trả trong danh mục đó".

Điện thoại cao cấp hiện tại của Samsung và Apple cũng có thể ảnh hưởng đến các thiết bị mà chúng ta thấy trong tương lai vì cả hai công ty dự kiến ​​sẽ tập trung nhiều hơn vào các thiết bị cao cấp. Theo Bloomberg, Apple đang thảo luận về việc phát hành một chiếc iPhone Ultra sẽ là một bước tiến so với iPhone 14 Pro Max giá 1.099 USD, có khả năng mở rộng dựa trên các tính năng của Pro Max. 

Nó cũng có thể tích hợp nhiều tính năng hơn vào iPhone Pro năm tới để phân biệt rõ hơn với iPhone thông thường, báo cáo cho biết. Theo Bloomberg, một trong những tính năng đó có thể là ống kính kính tiềm vọng để thu phóng quang học tốt hơn trên Pro Max, càng nhấn mạnh tầm quan trọng của máy ảnh.

Trong khi đó, Samsung đã sử dụng dòng điện thoại thông minh cao cấp trước đây của mình, Galaxy Note, để xây dựng nền tảng cho các thiết bị Galaxy Ultra hiện tại của mình. Chúng ta đã thấy dòng Ultra ảnh hưởng đến các thiết bị cao cấp khác của Samsung, vì thương hiệu này đã được chuyển sang máy tính xách tay cao cấp mới của hãng, Galaxy Book 3 Ultra.

Điều gì tạo nên một chiếc điện thoại "cao cấp" hay "chuyên nghiệp"? 

Đừng nhầm lẫn, Apple và Samsung đều coi máy ảnh là nâng cấp điện thoại thông minh quan trọng nhất mà khách hàng sẵn sàng vung tiền. Samsung đã làm rõ điều đó tại sự kiện Unpacked vào ngày 1 tháng 2, trong đó họ cố gắng thu hút các nhà làm phim bằng sự chứng thực của các đạo diễn nổi tiếng Ridley Scott (Gladiator, Blade Runner) và Na Hong-jin (The Chaser, The Wailing).

Samsung và Apple

Hệ thống camera của Samsung là trung tâm của Galaxy S23 Ultra và là cách lớn nhất để hãng phân biệt mẫu "Ultra" với các flagship thông thường của mình. Công ty đã dành một phần lớn bài thuyết trình Unpacked của mình để phác thảo nhiều cải tiến máy ảnh mới: cảm biến 200 megapixel độ phân giải cao hơn, dải động rộng hơn, ổn định hình ảnh quang học ổn định hơn cho video, lấy nét tự động nhanh hơn và chụp ảnh rõ hơn trong điều kiện ánh sáng yếu, cùng các nâng cấp khác. 

Galaxy S23S23 Plus thông thường cũng đang đạt được những cải tiến về cách xử lý ảnh, nhưng chúng thiếu khả năng thu phóng cực đại 100 lần của Ultra và cảm biến 200 megapixel mới. Nếu bạn chưa tin rằng Samsung đang cố gắng lôi kéo những người đam mê máy ảnh, thì công ty cũng giúp truy cập các cài đặt để chụp các tệp thô dễ dàng hơn bằng cách tích hợp các tùy chọn đó trực tiếp vào ứng dụng máy ảnh gốc. 

Một tệp thô có dữ liệu hình ảnh không nén trực tiếp từ cảm biến máy ảnh, giúp bạn có nhiều thời gian hơn khi chỉnh sửa. Tệp Expert Raw chứa dữ liệu từ một số hình ảnh được xử lý cùng nhau và mang lại độ rõ nét hơn nữa cũng như dải động rộng hơn. Google và Apple có các tệp thô đặc biệt của riêng họ được tạo theo cách tương tự, kết nối tệp thô truyền thống với những tiến bộ từ nhiếp ảnh điện toán.

Samsung và Apple

 

Samsung và Apple

Và để phù hợp với tất cả các tệp lớn đó trên điện thoại của bạn, bộ nhớ cơ bản của S23 Ultra hiện là 256GB, tăng từ 128GB của S22 Ultra. Quyết định cung cấp thêm dung lượng lưu trữ trong mô hình cơ bản nhất cũng có thể được coi là một nỗ lực khác để thu hút các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim, vì ảnh độ phân giải cao, tệp thô và video 8K chiếm nhiều dung lượng. 

S23 Plus cũng bắt đầu ở mức 256GB, nhưng Samsung không cung cấp tùy chọn lưu trữ 1TB cho mẫu điện thoại này như với S23 Ultra. Nó cho thấy Samsung đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi ra mắt chiếc điện thoại Ultra ban đầu của mình, Galaxy S20 Ultra, có dung lượng tối đa 512GB và khởi điểm là 128GB giống như Galaxy S23 thông thường.

Apple cũng thích phô trương khả năng chụp ảnh của iPhone, và bạn thậm chí có thể lập luận rằng điều đó có thể đã ảnh hưởng đến một số suy nghĩ của Samsung. Cách tiếp cận đó đã được thể hiện đầy đủ vào tháng 9 năm ngoái khi Apple công bố iPhone 14 Pro, có tính năng ổn định hình ảnh quang học và hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn. 

Giống như Samsung, Apple cũng đã có một bước nhảy vọt về độ phân giải khi đưa camera của iPhone 14 Pro từ 12 lên 48 megapixel, mặc dù thực sự chính cảm biến chính lớn hơn của thiết bị mới tạo ra sự khác biệt lớn trong hiệu suất chụp thiếu sáng của camera. ProRaw, tính năng của Apple để chụp ảnh thô vẫn kết hợp một số thuật toán xử lý hình ảnh của công ty, giờ đây có thể chụp ở độ phân giải 48 megapixel.

So sánh Galaxy S23 Ultra vs iPhone 14 Pro Max: Ai mới là ông vua thực sự?

Như trường hợp của Samsung, máy ảnh là một phần lớn tạo nên sự khác biệt giữa iPhone 14 Pro và Pro Max lớn hơn với iPhone 14 và iPhone 14 Plus rẻ hơn. Để so sánh, những điện thoại đó thiếu ống kính tele của iPhone 14 Pro và có cảm biến camera chính 12 megapixel nhỏ hơn. Các mẫu iPhone 14 rẻ hơn của Apple cũng thiếu tùy chọn bộ nhớ 1TB, không giống như iPhone 14 Pro và Pro Max.

iPhone 14 Pro, Pro Max nhận được những thay đổi lớn nhất đối với dòng điện thoại của Apple

Máy ảnh là “ngôi sao”, nhưng còn hơn thế nữa

Mặc dù máy ảnh có thể là đặc điểm nổi bật nhất của dòng Pro của Apple và dòng Ultra của Samsung, nhưng vẫn có những điểm chung khác giữa các điện thoại này. Cả hai điện thoại đều có nhiều tính năng định hướng năng suất hơn so với các lựa chọn thay thế rẻ hơn trong dòng sản phẩm tương ứng của chúng. 

Không giống như Galaxy S23 và S23 Plus thông thường, S23 Ultra đi kèm với một bút stylus mà bạn có thể cất giữ ở dưới cùng của điện thoại. iPhone 14 Pro có Dynamic Island, một giao diện phần mềm thông minh được xây dựng xung quanh camera selfie để hiển thị cảnh báo hệ thống và kiểm soát các hoạt động nền mà không cần rời khỏi ứng dụng bạn đang sử dụng. Tính năng đó không có trên iPhone 14 và iPhone 14 Plus thông thường.

Cả hai điện thoại cũng có nhiều thứ hơn để cung cấp khi nói đến màn hình. Đối với Samsung, điều đó hoàn toàn đúng; màn hình 6,8 inch của Galaxy S23 Ultra lớn hơn về mặt vật lý so với màn hình trên Galaxy S23 (6,1 inch) và S23 Plus (6,6 inch). Apple cung cấp hai kích thước màn hình giống nhau trên toàn bộ dòng iPhone 14 (6,1 inch hoặc 6,7 inch), nhưng đã tìm ra những cách khác để làm cho màn hình trên iPhone Pro của họ trở nên nổi bật. Chỉ các mẫu Pro mới có màn hình luôn bật, Đảo động và tốc độ làm mới thích ứng để cuộn và đồ họa mượt mà hơn.

Apple và Samsung đang chạy đua trong việc trở thành ông hoàng “Camera Phone”

Bất chấp những điểm tương đồng này, cách tiếp cận của Apple và Samsung cũng khác nhau đáng kể, chủ yếu là khi nói đến công nghệ mà các công ty này mang đến cho các thiết bị rẻ hơn. Tất cả các thiết bị Galaxy S23 của Samsung đều có cùng một con chip, một phiên bản tùy chỉnh mới của Snapdragon 8 Gen 2 của Qualcomm. 

Mặt khác, Apple chỉ đưa chip A16 Bionic mới của mình vào iPhone 14 Pro và Pro Max, trong khi iPhone thông thường 14 mẫu có chip A15 Bionic trước đó, đánh dấu lần đầu tiên Apple giữ bộ xử lý cũ hơn trong một chiếc điện thoại hàng đầu mới. Apple cũng trang bị cho iPhone Pro của mình một máy quét LiDAR để phát hiện độ sâu, giúp cải thiện các ứng dụng AR và một số tính năng chụp ảnh nhất định như tự động lấy nét và kích hoạt các chức năng trợ năng như phát hiện cửa và người.

Đối với Apple và Samsung, việc bổ sung các tính năng hiển thị và camera tiên tiến hơn cho điện thoại cao cấp của họ không chỉ nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán hàng. Cả hai công ty đều đang chịu áp lực phải duy trì danh tiếng là những nhà đổi mới trong khi chứng minh rằng vẫn còn nhiều lý do để hào hứng với tương lai của điện thoại thông minh.

Hiện tại, nhiều lý do trong số đó bắt nguồn từ máy ảnh, công cụ chúng ta sử dụng cho mọi thứ, từ trò chuyện video đến ghi lại các kỳ nghỉ và có lẽ trong tương lai sẽ thúc đẩy các ứng dụng thực tế tăng cường. Sẽ rất thú vị khi xem Apple, Samsung và những hãng khác cố gắng cải thiện và xác định lại trải nghiệm đó như thế nào trong vài năm tới.

Tags: Galaxy S23 Series Galaxy S23 Ultra Samsung Apple

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...