7 tiêu chí để bạn lựa được một chiếc điện thoại Android mới tốt nhất

MT Smart

7 tiêu chí để bạn lựa được một chiếc điện thoại Android mới tốt nhất

Nhiều thương hiệu Android mới rất khó để cho bạn lựa được một chiếc ưng ý, vậy làm sao để tìm được một chiếc điện thoại phù hợp với bạn, cùng tìm hiểu thêm nhé.

Vài năm trước, việc lựa chọn để mua một chiếc điện thoại Android mới thật dễ dàng. Mỗi thế hệ điện thoại thông minh mới đều đi kèm với một số cải tiến quan trọng, mọi thứ bạn mua sẽ là một bản nâng cấp lớn so với thiết bị hiện tại của bạn. Nhưng với thời điểm hiện tại thì không còn như vậy.

Điện thoại thông minh hiện đại chứa đầy thông số kỹ thuật ấn tượng, nhưng sự khác biệt giữa hai thế hệ liên tiếp đang nhỏ hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến bảy tiêu chí mà điện thoại Android tiếp theo của bạn nên có để đảm bảo khả năng chống chịu trong tương lai.

1. Bộ xử lý mạnh

7-tieu-chi-de-ban-lua-duoc-mot-chiec-dien-thoai-android-doi-moi-nhat

Bộ xử lý là bộ não của điện thoại thông minh của bạn. Nó chỉ đạo tất cả các hoạt động của điện thoại bao gồm chơi game, chụp ảnh, lưu trữ, liên lạc và duyệt web. Bộ xử lý càng tốt, điện thoại của bạn có thể xử lý càng nhiều khối lượng công việc.

Nếu không có bộ xử lý mạnh (còn được gọi là chipset hoặc SoC), các tác vụ của bạn thực hiện trên điện thoại sẽ bị hạn chế. SoC nào phù hợp với bạn phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của bạn. Bạn có thể đánh giá hiệu suất của bộ xử lý bằng cách sử dụng các điểm chuẩn như AnTuTu và Geekbench, nhưng bạn hãy lưu ý rằng các điện thoại có cùng chip có thể cho điểm chuẩn khác nhau.

Bất cứ SoC nào có điểm chuẩn AnTuTu từ 300K–500K thì khá là tương đối ổn với người dùng thông thường không yêu cầu quá nhiều hiệu năng. Tuy nhiên, đối với người dùng có yêu cầu nhiều về công việc và game thủ, điểm chuẩn này sẽ không đạt đủ điều kiện. Trong trường hợp này, bạn cần một loại SoC có thể kéo khoảng 700K trở lên. Nhưng xin lưu ý rằng điểm chuẩn không phải lúc nào cũng nói lên toàn bộ câu chuyện, mà còn phải phụ thuộc vào các tiêu chí khác nữa nhé.

2. RAM tối thiểu ít nhất 6GB 

Không giống như bộ nhớ chính của điện thoại, RAM được sử dụng cho bộ nhớ ngắn hạn. Thiết bị của bạn càng có nhiều RAM, bạn càng dễ dàng thực hiện đa nhiệm trên thiết bị của mình. Điều này rất hữu ích vì nhiều ứng dụng có thể vẫn chạy trong nền mà không đóng, giúp bạn khi khởi động ứng dụng sẽ nhanh hơn và không tốn thời gian.

Dung lượng RAM bạn có thể nhận được trên điện thoại thay đổi đáng kể. Nó dao động từ 2GB trên một số thiết bị cấp thấp cho đến 12GB, ví dụ như trên Galaxy S23 Ultra. Đối với người dùng bình thường, 6GB RAM là tiêu chuẩn nhất. Với nó, bạn có thể dễ dàng thực hiện nhiều hoạt động cùng lúc. Bạn có thể trò chuyện với bạn bè, truyền phát nhạc và duyệt web, tất cả cùng một lúc.

3. Có ít nhất 128GB dung lượng lưu trữ

7-tieu-chi-de-ban-lua-duoc-mot-chiec-dien-thoai-android-doi-moi-nhat

Ngày nay, nhiều nội dung được đăng trực tuyến hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể tải phim, trò chơi, ứng dụng, tài liệu, ảnh, video và bài hát. Và tất cả đều đi thẳng vào thiết bị. Ngoài ra, vì chất lượng máy ảnh ngày càng tốt hơn nên kích thước của tệp sẽ càng lớn hơn.

Chỉ vài năm trước, bộ nhớ trong 32GB là tiêu chuẩn. Ngày nay, chúng ta thấy một số flagship có dung lượng lưu trữ lên tới 1TB. Nhưng cả hai lựa chọn này đều không phù hợp với người mua một phiên bản Android tiêu chuẩn bình thường.

Mặc dù 128GB dung lượng lưu trữ là đủ cho hầu hết mọi người, nhưng không nên mua 256GB nếu bạn định sử dụng điện thoại trong một thời gian dài. Nếu điện thoại mong muốn của bạn có khe cắm thẻ MicroSD, điều đó còn tốt hơn nữa. Hỗ trợ bộ nhớ ngoài rất hữu ích vì bạn chỉ cần lắp thẻ SD hiện tại vào điện thoại mới.

4. Màn hình tốc độ làm mới 120Hz

7-tieu-chi-de-ban-lua-duoc-mot-chiec-dien-thoai-android-doi-moi-nhat

Công nghệ hiển thị đã đi một chặng đường dài trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh và việc nó trở nên tốt như vậy là điều hoàn toàn hợp lý. Không giống như nhiều tính năng khác như đèn pin hoặc loa, màn hình điện thoại thông minh luôn được sử dụng và việc nâng cấp chúng là điều thiết yếu dành cho người dùng.

Tùy thuộc vào túi tiền của bạn, thông số kỹ thuật hiển thị sẽ khác nhau. Nhưng ít nhất, màn hình điện thoại thông minh hiện đại phải có tốc độ làm mới 120Hz, độ phân giải FHD, màu AMOLED và tỷ lệ màn hình so với thân máy hơn 85%.

5. Pin ít nhất 5000mAh với sạc nhanh

7-tieu-chi-de-ban-lua-duoc-mot-chiec-dien-thoai-android-doi-moi-nhat

Bất cứ dòng điện thoại nào có dung lượng pin dưới 5000mAh không còn cạnh tranh được đối với các điện thoại thông minh Android mạnh nhất. Rốt cuộc, chúng ta đã thấy Galaxy M51 cũ hơn của Samsung sử dụng viên pin khủng 7000mAh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tối ưu hóa phần mềm đóng vai trò rất lớn đối với thời lượng pin thực tế của điện thoại.

Mặc dù bạn có thể kéo dài thời lượng pin nếu cần, nhưng việc trang bị bộ sạc nhanh ít nhất 25W sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu điện thoại của bạn cũng hỗ trợ sạc ngược không dây để sạc các phụ kiện như tai nghe không dây, thì đó là tính năng khá là hữu ích, nhưng đó không phải là một điều cần thiết.

6. Hệ thống camera được tối ưu hóa

7-tieu-chi-de-ban-lua-duoc-mot-chiec-dien-thoai-android-doi-moi-nhat

Chụp ảnh trên điện thoại thông minh ngày càng trở nên có tính toán hơn. Mặc dù phần cứng có quan trọng, nhưng nó không còn quan trọng như trước đây. Gần như tất cả các điện thoại ngày nay đều có phần cứng máy ảnh tốt, nhưng quan trọng là các vi xử lý hậu kỳ của hình ảnh sau khi chụp.

Một số điện thoại có xu hướng phóng đại màu sắc và độ sắc nét, trong khi những điện thoại khác chọn hình thức chân thực hơn. Một số mẫu điện thoại xuất sắc trong chụp ảnh thiếu sáng nhưng quay video tệ, trong khi những người khác tạo ra những kiệt tác điện ảnh nhưng thiếu các tính năng và bộ lọc thú vị. 

Các thương hiệu tự hào về số MP cao, nhưng chúng không phải là dấu hiệu cho thấy chất lượng máy ảnh thực tế. Thay vào đó, hãy kiểm tra hai thông số kỹ thuật khác có thể nói rõ hơn về loại chất lượng bạn sẽ nhận được: khẩu độ và kích thước cảm biến.

  • Khẩu độ: Điều này kiểm soát lượng ánh sáng mà ống kính cho vào. Khẩu độ càng lớn (được hiển thị một cách khó hiểu là số f nhỏ hơn, chẳng hạn như f1.8), thì ống kính có thể mở càng rộng để có thể cho nhiều ánh sáng vào. Đây là đặc biệt hữu ích khi chụp ảnh thiếu sáng và có được hiệu ứng bokeh tự nhiên.
  • Kích thước cảm biến: Cảm biến hình ảnh thu ánh sáng và chuyển đổi nó thành hình ảnh; nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ phân giải và kích thước hình ảnh. Kích thước cảm biến không phải lúc nào cũng được chỉ định, nhưng cảm biến lớn hơn luôn tốt hơn.

Tuy nhiên, cách duy nhất để đánh giá chất lượng camera của điện thoại là tự mình kiểm tra hoặc xem các bài đánh giá. Bên cạnh camera chính, một ống kính siêu rộng là điều bắt buộc. Ống kính tele và macro rất tốt nếu có, nhưng có thể không quan trọng đối với bạn tùy thuộc vào sở thích của bạn.

7. Các tính năng khác cần tìm

7-tieu-chi-de-ban-lua-duoc-mot-chiec-dien-thoai-android-doi-moi-nhat

Bên cạnh các thông số kỹ thuật, có một số thứ khác mà bạn nên tìm kiếm trên điện thoại hiện đại.

  • Khả năng chống nước: Điều kiện tiên quyết trong hầu hết các thiết bị hàng đầu và thiết bị tầm trung chất lượng. Khả năng chống nước không có nghĩa là bạn có thể mang điện thoại đi bơi nhưng bạn có thể thả điện thoại vào bồn rửa hoặc sử dụng điện thoại dưới trời mưa mà không sợ hãi.
  • Giắc cắm tai nghe: Giắc cắm tai nghe đang biến mất nhanh chóng trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Không có giắc cắm, bạn phải chịu sự bất tiện khi sử dụng các dòng tai nghe cổng USB-C hoặc mua tai nghe Bluetooth sẽ nhanh chóng lỗi thời.
  • NFC: Nếu bạn ghét mang theo tiền mặt, NFC (Giao tiếp trường gần) rất phù hợp để thực hiện thanh toán không dây an toàn bằng một lần chạm.

Tạm kết

Hiệu suất, khả năng, thiết kế và chất lượng xây dựng của điện thoại thông minh tốt hơn bao giờ hết. Miễn là bạn biết những gì bạn đang tìm kiếm, bạn sẽ có thể tìm thấy chiếc điện thoại Android hoàn hảo của mình, bất kể bạn đang mua sắm ở mức giá nào.

Tags: Android Samsung Samsung Galaxy S23

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...