4 cách xác định và chặn các ứng dụng đang theo dõi trên điện thoại Android

MT Smart

4 cách xác định và chặn các ứng dụng đang theo dõi trên điện thoại Android

Các ứng dụng Samsung bạn tải về đều có yêu cầu theo dõi từ nhà phát triển và nếu điều đó làm cho bạn khó chịu. Hãy đọc bài viết này để tìm cách ngăn chặn nhé.

Trong suốt cả ngày, các ứng dụng đang liên tục theo dõi hoạt động trên thiết bị của chúng ta và gửi thông tin đến các máy chủ ở xa. Mặc dù chúng ta có nhận thức về vấn đề này, nhưng việc ngăn chặn nó không hề đơn giản. Tuy nhiên, có những ứng dụng có thể giúp giảm thiểu quy mô của việc theo dõi này. Hãy cùng đọc bài viết để tìm hiểu cách khắc phục tình trạng này.

1. Kiểm tra mô tả Cửa hàng Play của ứng dụng

Trong những năm qua, Google đã cải thiện khả năng thông tin về việc ứng dụng có chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba hay không, cũng như loại thông tin mà ứng dụng thu thập. Bạn có thể kiểm tra xem nhà phát triển của ứng dụng có thực hiện các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của bạn không, như việc mã hóa dữ liệu khi truyền tải hoặc cho phép bạn xóa tài khoản của mình.

Thông tin này có thể được tìm thấy trên trang Cửa hàng Play của ứng dụng, nơi bạn chỉ cần cuộn xuống phần "An toàn dữ liệu." Mặc dù dữ liệu từ Google có thể giúp bạn đánh giá xem ứng dụng có tiến hành theo dõi hay không, nhưng nó không cung cấp cách để ngăn chặn chúng. Do đó, nếu bạn muốn chủ động ngăn một ứng dụng theo dõi, bạn sẽ cần sử dụng các công cụ của bên thứ ba, mà chúng ta sẽ thảo luận chi tiết dưới đây.

4-cach-xac-dinh-va-chan-cac-ung-dung-dang-theo-doi-tren-dien-thoai-android

2. Aurora

Aurora là một lựa chọn khác để truy cập và tải xuống ứng dụng từ Cửa hàng Play. Với Aurora, bạn có thể tải ứng dụng mà không cần tạo tài khoản Google và duy trì tính ẩn danh. Điều này đồng nghĩa với việc không có ai lưu giữ thông tin về tất cả các ứng dụng bạn đã cài đặt, giúp bảo vệ quyền riêng tư của bạn.

Trong Aurora, khi xem trang của một ứng dụng, có phần "Quyền riêng tư" hiển thị các trình theo dõi mà ứng dụng này sử dụng. Nếu bạn cuộn xuống thêm, bạn cũng sẽ thấy phần "Quyền," liệt kê các quyền mà ứng dụng yêu cầu.

Mặc dù Aurora không thể chặn theo dõi trực tiếp, nhưng nó có thể giúp bạn đánh giá ứng dụng và xác định những ứng dụng nào cần tránh. Bạn có thể sử dụng thông tin này để tìm hiểu về các trình theo dõi cụ thể và quyền hạn mà bạn muốn thu hồi từ các ứng dụng khác nhau.

4-cach-xac-dinh-va-chan-cac-ung-dung-dang-theo-doi-tren-dien-thoai-android

3. NetGuard

Bây giờ, hãy bắt đầu hành động bằng cách tải xuống ứng dụng NetGuard. Đây là một tường lửa không yêu cầu việc root thiết bị. Với NetGuard, bạn có thể giám sát toàn bộ lưu lượng truy cập vào và ra khỏi thiết bị của mình và có thể ngăn chặn nó.

Mặc định, NetGuard cho phép bạn chặn lưu lượng truy cập ở mức ứng dụng. Điều này hữu ích cho các ứng dụng có thể sử dụng offline nhưng có thể tiết lộ thông tin cá nhân của bạn, chẳng hạn như các ứng dụng chỉnh sửa ảnh đơn giản cung cấp tính năng hữu ích nhưng có thể theo dõi bạn. Nếu bạn muốn ngăn chặn người khác thu thập thông tin về cách bạn sử dụng điện thoại, NetGuard cũng cho phép bạn chặn các dịch vụ cấp hệ thống, bao gồm cả Dịch vụ Google Play.

Chặn Dịch vụ Google Play có thể giúp bạn "tách" thiết bị khỏi Google mà không cần phải cài đặt ROM tùy chỉnh, nhưng hãy lưu ý rằng điều này có thể ảnh hưởng đến một số chức năng, chẳng hạn như khả năng nhận thông báo đẩy từ một số ứng dụng cụ thể. NetGuard cũng mang lại tính chi tiết cao, cho phép bạn chặn các kết nối cụ thể, điều này hữu ích khi bạn chỉ muốn ngừng theo dõi nền của một ứng dụng cụ thể.

4-cach-xac-dinh-va-chan-cac-ung-dung-dang-theo-doi-tren-dien-thoai-android

4. DuckDuckGo

Nếu bạn muốn ngăn chặn hoạt động theo dõi của bên thứ ba mà không phải thực hiện quá nhiều bước, hãy xem tính năng Bảo vệ theo dõi ứng dụng của DuckDuckGo. Bạn chỉ cần bật tính năng này và tin rằng nó sẽ đảm bảo sự bảo vệ khỏi sự theo dõi của bên thứ ba.

Sử dụng DuckDuckGo làm trình duyệt cũng giúp chặn một số hoạt động theo dõi khi bạn duyệt web. Mặc dù không phải là biện pháp bảo mật hoàn toàn, nhưng đây là một bước dễ dàng để giảm nguy cơ bị theo dõi mà không cần chuyển toàn bộ lưu lượng truy cập qua VPN.

Khi tính năng Bảo vệ theo dõi ứng dụng được bật, nó sẽ phát hiện khi các ứng dụng khác trên điện thoại của bạn chuẩn bị gửi dữ liệu đến bất kỳ công ty theo dõi bên thứ ba nào trong tập dữ liệu theo dõi ứng dụng của DuckDuckGo và chặn hầu hết các yêu cầu đó. Bạn có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng như thường lệ, và tính năng này sẽ hoạt động ẩn sau để chặn theo dõi ngay cả khi bạn không sử dụng điện thoại.

Ứng dụng DuckDuckGo trên Android cung cấp chế độ xem theo thời gian thực về kết quả của App Tracking Protection, bao gồm cả mạng theo dõi được liên kết với từng ứng dụng và dữ liệu mà họ được biết là sẽ thu thập. Nếu bạn bật thông báo, bạn cũng sẽ nhận được tổng kết tự động nếu muốn. Để giữ bạn cập nhật, chúng tôi sẽ tự động gửi tổng kết về quá trình chặn theo dõi ứng dụng.

Tính năng Bảo vệ theo dõi ứng dụng sử dụng kết nối VPN cục bộ, điều này có nghĩa là nó hoạt động trực tiếp trên điện thoại của bạn và không chuyển dữ liệu ứng dụng đến DuckDuckGo hoặc các máy chủ từ xa khác. Điều này có nghĩa là, tính năng này không định tuyến dữ liệu ứng dụng của bạn qua các công ty bên ngoài.

4-cach-xac-dinh-va-chan-cac-ung-dung-dang-theo-doi-tren-dien-thoai-android

Tạm kết

Khi đọc về số lượng lớn hoạt động theo dõi trực tuyến mà chúng ta phải đối mặt, bạn có thể dễ dàng cảm thấy choáng ngợp và ngừng hoạt động. Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là chúng ta không thể làm gì được.

Mặc dù việc đi lại xung quanh với thẻ SIM luôn mang lại cho ai đó khả năng theo dõi chúng tôi, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi cần mở cửa xả lũ và cấp cho hàng trăm công ty khả năng đó. Bạn có quyền ngăn chặn chúng trong khi vẫn sử dụng điện thoại để làm những gì bạn yêu thích.

Nguồn: Makeuseof

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...