10 thứ bạn tuyệt đối không nên lưu trữ trong điện thoại thông minh

MT Smart

10 thứ bạn tuyệt đối không nên lưu trữ trong điện thoại thông minh

Những thông tin quan trọng của bản thân bạn cần chú ý lưu ở những vị trí bảo mật an toàn trên điện thoại Samsung. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu thêm nhé.

Hầu hết mọi người hiện nay coi chiếc điện thoại thông minh của mình như một chiếc ví tiện lợi. Trong đó, họ lưu trữ đủ loại thông tin quan trọng như bản sao kỹ thuật số của thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ thành viên, ID chính phủ và vé vận chuyển. Việc này giúp giảm bớt bộn bề và cồng kềnh từ việc mang theo nhiều thẻ nhựa và giấy tờ.

Mặc dù việc này tiện lợi, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh thông tin cá nhân. Các kẻ lừa đảo có thể tận dụng nhiều phương thức tấn công mạng khác nhau, từ hack NFC đến những chiêu trò liên quan đến lừa đảo. Nếu không chú ý và không xóa những thông tin này khỏi điện thoại, bạn có thể trở thành mục tiêu của lừa đảo và rủi ro bị đánh cắp danh tính. Hãy đọc thêm bài viết sau để có thông tin chi tiết và biện pháp an toàn hơn.

1. Danh sách mật khẩu ứng dụng

Việc giữ một danh sách chính các mật khẩu có thể tạo ra một điểm yếu duy nhất trong hệ thống an ninh mạng của bạn. Nếu mất quyền truy cập vào danh sách này, có thể gây ra chuỗi vi phạm an ninh, đặc biệt khi điện thoại của bạn bị hack hoặc bị đánh cắp. Trong tình huống này, kẻ tấn công có thể truy cập vào tài khoản email, hồ sơ mạng xã hội và ứng dụng ngân hàng của bạn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên thay thế mật khẩu phức tạp bằng các từ điển ngắn gọn, dễ nhớ. Thông tin đăng nhập mạnh mẽ đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn chống lại tin tặc. Sử dụng các kết hợp khác nhau và không tái sử dụng chúng giúp đảm bảo an toàn hơn, ngay cả khi bạn không cần phải ghi nhớ chúng.

Nếu bạn thường xuyên quên thông tin đăng nhập, hãy đầu tư vào một trình quản lý mật khẩu an toàn. Chúng lưu trữ tất cả các thông tin đăng nhập của bạn trong một kho lưu trữ được mã hóa, giúp bạn chỉ cần nhớ một mật khẩu chính duy nhất.

10-thu-ban-tuyet-doi-khong-nen-luu-tru-trong-dien-thoai-thong-minh

2. Địa chỉ nhà của bạn

Hãy loại bỏ các tập tin hiển thị địa chỉ nhà của bạn để tránh rủi ro. Kẻ lừa đảo có thể sử dụng sổ địa chỉ, bảng kê thanh toán và hóa đơn tiện ích để theo dõi bạn, điều này có thể đặt gia đình bạn vào tình thế nguy hiểm. Họ có thể gửi những lời đe dọa qua tin nhắn, theo dõi bạn hoặc thậm chí đột nhập vào không gian sống của bạn.

Đồng thời, hãy tắt dịch vụ định vị trên điện thoại của bạn. Một số ứng dụng mạng xã hội có thể tiết lộ vị trí của bạn trực tiếp khi bạn đăng bài, chia sẻ câu chuyện hoặc thậm chí chỉ là khi bạn trực tuyến. Ví dụ, tính năng "Người ở gần" trên Telegram có thể cung cấp thông tin vị trí của bạn đến các tài khoản khác trong bán kính hai km. Đề phòng bằng cách này sẽ giúp bảo vệ thông tin cá nhân của bạn.

3. Những người thân yêu' Số liên lạc dưới tên dễ nhận biết

Ngừng lưu số điện thoại dưới các nhãn dễ nhận biết. Nguy cơ kẻ trộm danh tính mạo danh bạn bằng cách đánh cắp điện thoại và gửi tin nhắn cảnh báo đến người thân là rất cao. Họ có thể dễ dàng xác định đối tượng cụ thể để tập trung tấn công.

Thay vì sử dụng nhãn như "Mẹ", "Bố", "Chồng" hoặc "BAE", hãy chọn những nhãn kín đáo như tên của họ. Việc này giúp ngăn chặn tin tặc sử dụng thông tin về mối quan hệ của bạn. Các cuộc tấn công mạo danh trở nên khó khăn hơn nếu họ không biết cách bạn xưng hô với bạn bè và người thân.

10-thu-ban-tuyet-doi-khong-nen-luu-tru-trong-dien-thoai-thong-minh

4. Hình ảnh CMND chính phủ

Bạn có thể sử dụng ảnh giấy tờ tùy thân do chính phủ cấp để xác minh danh tính trong nhiều tình huống thông thường và chuyên nghiệp. Giả sử bạn đang đi đến một tiểu bang khác, việc chụp ảnh giấy tờ và thẻ của bạn sẽ thuận tiện hơn nhiều so với việc mang theo chúng mỗi lần đi chuyển. Điều này cũng hữu ích trong trường hợp khẩn cấp, như khi bạn cần nộp báo cáo cho cảnh sát hoặc nhập viện mà không kịp chuẩn bị trước.

Mặc dù có những ưu điểm rõ ràng, nhưng việc lưu trữ ảnh giấy tờ tùy thân do chính phủ cấp vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Kẻ trộm danh tính có thể lợi dụng chúng để thực hiện các hoạt động lừa đảo. Tùy thuộc vào thông tin bạn lưu trữ, họ có thể đánh cắp thông tin thuế, vay tiền dưới tên của bạn hoặc thậm chí thực hiện các hành động rửa tiền không chính thức.

5. Đã đăng nhập tài khoản mạng xã hội

Để cho các tài khoản mạng xã hội đăng nhập trên điện thoại thông minh của bạn là một vấn đề bảo mật lớn. Bất kỳ ai cũng có thể truy cập chúng sau khi bạn mở khóa thiết bị. Dù là người bạn mượn điện thoại hay kẻ trộm đánh cắp nó, họ có thể dễ dàng xem qua hồ sơ của bạn mà không gặp sự chú ý của bạn.

Cách đơn giản nhất là đăng xuất khỏi tài khoản mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu công việc hoặc hoàn cảnh cá nhân yêu cầu bạn phải duy trì kết nối trực tuyến liên tục, hãy hạn chế quyền truy cập ứng dụng bằng cách sử dụng một lớp bảo mật khác. Trên iPhone, bạn có thể khóa ứng dụng bằng Face ID hoặc Touch ID, trong khi trên điện thoại Android, bạn có thể thiết lập mật khẩu cho ứng dụng.

10-thu-ban-tuyet-doi-khong-nen-luu-tru-trong-dien-thoai-thong-minh

6. Số tài khoản ngân hàng và mã PIN

Tuyệt đối không lưu trữ số tài khoản ngân hàng và mã PIN trong điện thoại thông minh của bạn, đặc biệt là khi bạn sử dụng nó để truy cập dịch vụ ngân hàng di động. Việc ghi chú các mã này chỉ tạo ra một liên kết yếu trong ứng dụng tài chính của bạn. Giống như mật khẩu, nên nhớ chúng hoặc sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu an toàn.

Khi sử dụng ứng dụng ngân hàng di động, hãy cực kỳ cẩn thận với thiết bị của bạn. Kẻ lừa đảo thường tận dụng email spam và trang web lừa đảo mạo danh ngân hàng để thu thập thông tin đăng nhập, hãy chỉ nhập thông tin của bạn trên các nền tảng được xác minh và an toàn.

7. Quét nhận dạng vân tay và khuôn mặt

Công nghệ quét vân tay và khuôn mặt có vẻ là phương tiện bảo mật không thể đánh lừa. Mặc dù chúng mang lại sự thuận tiện khi mở khóa thiết bị, nhưng cũng dễ bị tấn công bởi nhiều kỹ thuật hack khác nhau. Ví dụ, nếu có ai đó cố gắng tấn công bạn, họ có thể dễ dàng giữ ngón tay của bạn lên điện thoại thông minh.

Chúng mình khuyên bạn nên sử dụng mật khẩu văn bản và số để tăng cường bảo mật. Hãy chạy các kết hợp mật khẩu của bạn qua trình kiểm tra độ mạnh và xem thử bao lâu trước khi tin tặc có thể vượt qua chúng. Lựa chọn tốt nhất là tạo ra chuỗi kết hợp giữa chữ và số hoặc sử dụng một mã số tùy chỉnh có độ dài đủ lớn.

10-thu-ban-tuyet-doi-khong-nen-luu-tru-trong-dien-thoai-thong-minh

8. Ảnh và video riêng tư của NSFW

Hãy xóa hoặc khóa ảnh khiêu dâm của bạn trong các thư mục được bảo vệ bằng mật khẩu. Việc lưu trữ chúng một cách không cẩn thận trong thư viện ảnh có thể khiến bạn trở nên dễ bị tống tiền tình dục. Kẻ tấn công có thể lợi dụng hình ảnh đó để đe dọa bạn và đòi tiền để không tiết lộ thông tin hay yêu cầu thêm hình ảnh người lớn.

9. Email và tin nhắn bí mật

Phần lớn mọi người thường không nhận ra rằng những tin nhắn họ gửi chứa đựng nhiều dữ liệu nhạy cảm. Tội phạm có thể tổ chức các cuộc tấn công lừa đảo bằng cách kết hợp thông tin từ các ứng dụng nhắn tin, tin nhắn văn bản và email của bạn. Họ thậm chí có thể lợi dụng thông tin này để xâm phạm tài khoản mạng của bạn và đánh cắp danh tính của bạn.

Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra và sắp xếp hộp thư đến để ngăn chặn kẻ gian khai thác thông điệp riêng tư của bạn. Việc giữ lại những cuộc trò chuyện kéo dài trong thời gian dài trên điện thoại có thể tạo ra rủi ro không cần thiết, vì vậy hãy thói quen xóa những cuộc trò chuyện không cần thiết. Hãy chú ý đến các lỗi bảo mật email mà mọi người có thể phạm phải, như sử dụng mật khẩu đơn giản và chỉ thiết lập xác minh hai yếu tố trên một thiết bị duy nhất.

10-thu-ban-tuyet-doi-khong-nen-luu-tru-trong-dien-thoai-thong-minh

10. Tài liệu và thủ tục giấy tờ nhạy cảm

Nhiều người vô tình lưu trữ tài liệu chứa thông tin nhận dạng cá nhân (PII) nhạy cảm trên thiết bị của họ, ví dụ như tờ khai thuế. Những người thường xuyên nộp thuế trực tuyến có thể giữ các biểu mẫu IRS, số SSS và thông tin chi tiết về chủ lao động ngay trên điện thoại thông minh của mình. Mặc dù tiện ích, nhưng hãy tưởng tượng xem kẻ trộm danh tính có thể gây ra tổn thất lớn với thông tin quan trọng như vậy.

Thói quen này còn lan rộng vào các văn bản trọng đại khác. Đôi khi, mọi người quên về những tệp cũ, trong đó có những tệp chứa dữ liệu cá nhân, y tế và thông tin chuyên môn nhạy cảm. Một số người thậm chí để chúng trong các hệ thống lưu trữ kỹ thuật số bị bỏ hoang.

Hãy bắt đầu việc loại bỏ những dữ liệu lộn xộn trong điện thoại của bạn. Xóa vĩnh viễn các tệp bí mật khi bạn không còn cần chúng nữa và chạy những thiết bị lưu trữ cũ của bạn qua máy hủy tệp số để bảo vệ thông tin cá nhân của bạn.

Tạm kết

Hãy chú ý đến dữ liệu bạn lưu trữ trên điện thoại thông minh của mình. Hãy xóa bỏ các bản sao thông tin cá nhân và tài chính không cần thiết hoặc ẩn chúng bên trong các ứng dụng được bảo vệ bằng mật khẩu.

Ngoài ra, đề phòng những thói quen xấu khác trên mạng mà hầu hết mọi người thường mắc phải. Dường như những sai lầm nhỏ như chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trực tuyến, bất cẩn tin tưởng vào VPN miễn phí và tích trữ quá nhiều tệp đều có thể mang lại rủi ro không mong muốn.

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...