So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy A54: Đâu là mẫu smartphone tầm trung đáng sắm hơn?

MT Smart

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy A54: Đâu là mẫu smartphone tầm trung đáng sắm hơn?

Galaxy S23 FE vừa được trình làng là mẫu điện thoại có mức giá tầm trung nhưng sở hữu nhiều tính năng cao cấp. Vậy để so sánh với Galaxy A54 thì đâu là lựa chọn đáng giá hơn?

Hàng năm, Samsung luôn cho ra mắt rất nhiều loại smartphone với các phân khúc giá khác nhau, từ giá rẻ, bình dân đến tầm trung, cao cấp. Giống như nhiều nhà sản xuất điện thoại khác, Samsung đang tích cực cố gắng tạo ra những chiếc điện thoại giá cả phải chăng hơn, có thể kể đến như Galaxy S23 FE mới ra mắt hoặc Galaxy A54 – sản phẩm tốt nhất trong phân khúc.

Vậy giữa Galaxy A54 và Galaxy S23 FE có sự khác biệt nào, đâu mới là cái tên bạn nên cân nhắc khi muốn mua một chiếc smartphone tầm trung cận cao cấp, hãy cùng theo dõi nhé. Trước hết, hãy điểm qua những khác biệt chính giữa Galaxy S23  FE và Galaxy A54:

  • Bộ xử lý mạnh hơn đáng kể với Galaxy S23 FE
  • Galaxy A54 có bộ nhớ mở rộng
  • RAM cao hơn cho base S23 FE (8GB so với 6GB)
  • Galaxy S23 FE có camera tele, trong khi A54 có camera macro
  • Camera trước tốt hơn trên S23 FE
  • Galaxy A54 có pin lớn hơn
  • Khả năng chống bụi và nước cao hơn trên S23 FE

Thiết kế và kích thước

Samsung đã mang thiết kế hàng đầu của mình cho đến chiếc Galaxy A54 có giá rất phải chăng và Galaxy S23 FE cũng được áp dụng tương tự. Cả hai điện thoại đều có ngoại hình trông rất giống nhau, với điểm khác biệt là mô-đun máy ảnh dường như lớn hơn ở mặt sau của S23 Fan Edition mới và sự khác biệt về màu sắc.

Tuy nhiên, khi chúng ta xem xét mức độ bền của vật liệu được sử dụng, câu chuyện sẽ hơi khác một chút. Galaxy S23 FE có khung nhôm và có xếp hạng IP68 về khả năng chống nước và bụi. Để so sánh, Galaxy A54 có khung nhựa và xếp hạng IP67. Điều đáng ngạc nhiên là cả hai điện thoại đều được trang bị kính cường lực Gorilla Glass Victus 5 cho mặt sau và mặt trước.

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy A54

Về màu sắc, các tùy chọn mà Galaxy S23 FE bao gồm Bạc hà, Tím, Chàm và Cam. Các màu của Galaxy A54 là Vôi, Than chì, Tím và Trắng.

Màn hình hiển thị

Cả hai điện thoại đều có màn hình 6,4 inch, nhìn chung sẽ trông giống nhau khi đặt cạnh nhau. Đó là bởi vì cả hai đều có cùng độ phân giải khoảng 2340 x 1080 pixel và cùng tốc độ làm mới tối đa 120Hz. Tuy nhiên, màn hình của S23 FE sẽ sáng hơn khi lên tới 1450 nit, trong khi A54 đạt tối đa 1000 nit. Nói cách khác, sự khác biệt duy nhất giữa màn hình của 2 điện thoại này là độ sáng màn hình.

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

Hiệu suất và phần mềm

Tiếp đến câu chuyện phần cứng, màn so sánh thú vị hơn một chút vì các chipset mà Galaxy S23 FE đi kèm mạnh hơn đáng kể so với chipset bên trong Galaxy A54. Chính xác hơn, chúng ta đang so sánh giữa Snapdragon 8 Gen 1/Exynos 2200 (cả hai đều được xây dựng trên quy trình 4nm) với Exynos 1380 (5 nm).

Các chipset mà S23 FE đang sử dụng cho đến thời điểm này đã cũ hơn một thế hệ, nhưng chúng vẫn ở cấp độ hàng đầu, vượt trội hơn so với Exynos 1380 tầm trung. Chúng ta sẽ cùng chứng kiến sự chênh lệch về hiệu năng thông qua các bài kiểm tra hiệu suất trong bộ phận đồ họa cũng như khi nói đến tốc độ xử lý trong các bài viết sau. Điều tương tự vẫn đúng khi so sánh với Exynos 2200, mặc dù nó thường mang lại hiệu năng thấp hơn so với phiên bản Snapdragon.

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy A54

Khi nói đến các bản cập nhật phần mềm, cả hai điện thoại đều ngang tài ngang sức với 4 năm cập nhật hệ điều hành lớn và 5 năm vá lỗi bảo mật.

Máy ảnh

Sự khác biệt rõ ràng nhất khi xem bảng thông số kỹ thuật của S23 FE và A54 bên cạnh các chipset khác nhau là S23 FE đi kèm với camera tele 8MP trong khi Galaxy A54 có camera macro 5MP. Thông thường, camera macro chuyên dụng thường không có nhiều tác dụng trên những chiếc điện thoại tầm trung này, nhưng A54 có một camera thực sự tốt. Vì vậy, nếu bạn là người thích các bức hình chụp cận cảnh thì có lẽ Galaxy A54 là sự lựa chọn phù hợp.

Đối với hai camera còn lại ở phía sau, bao gồm camera chính 50MP (rộng) và camera siêu rộng 12MP, có vẻ chúng đều giống nhau trên cả 2 điện thoại dựa trên số megapixel và các thông số máy ảnh khác.

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy A54

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Dòng Fan Edition của Samsung thường có chất lượng âm thanh và phản hồi xúc giác giống như phiên bản cao cấp hàng đầu của nó. Vì vậy, có thể hy vọng nó sẽ mang lại trải nghiệm rất giống với Galaxy S23, đi kèm với loa có vẻ tốt hơn so với các thiết bị tiền nhiệm, mang lại âm thanh phong phú hơn với nhiều tiếng bass hơn.

Mặt khác, loa của Galaxy A54 có âm thanh bị méo hơn ở tần số thấp hơn và cao hơn so với Galaxy S23 thông thường. Chúng vẫn khá tốt so với mức giá, chỉ là không tốt như những gì chúng ta có thể mong đợi trên S23 FE. Ngoài ra, Samsung thực sự đã cải thiện phản hồi xúc giác với A54, vì vậy không có khác biệt quá lớn ở đây.

https://youtu.be/-YmCG4NelAQ

Tuổi thọ pin và sạc

Thời lượng pin là một trong những lĩnh vực mà Galaxy A54 – có chipset ít ngốn điện hơn và pin lớn hơn – sẽ giành chiến thắng rõ ràng. Điều đó không có nghĩa là S23 FE không tiết kiệm điện, chỉ là không thể đánh bại được người anh em Galaxy A54 5G.

Về mặt sạc, cả hai điện thoại đều hỗ trợ tối đa 25W qua cáp và S23 FE cũng đi kèm tính năng sạc không dây và sạc không dây ngược, trong khi Galaxy A54 thì không.

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy A54

Tạm kết

Khoảng cách lớn giữa điện thoại S23 Fan Edition mới của Samsung và điện thoại tầm trung tốt nhất của hãng Galaxy A54 cho đến nay nằm ở sự khác biệt mà chúng ta sẽ thấy giữa hai hệ thống camera và các chipset khác nhau. Nhìn chung, chúng ta có thể kỳ vọng S23 FE sẽ tạo ra chất lượng hình ảnh gần với S23 hơn là A54, đây sẽ là một sự khác biệt rất lớn. Chưa kể rằng chúng ta đang so sánh bộ xử lý cấp cao nhất với bộ xử lý dành cho phân khúc tầm trung, sẽ tạo ra sự khác biệt về hiệu năng.

Tuy nhiên, nếu bạn đã rất hài lòng với những gì Galaxy A54 cung cấp hoặc nếu bạn coi trọng thời lượng pin và bộ nhớ có thể mở rộng hơn thì A54 với giá cả phải chăng hơn có thể vẫn là lựa chọn tốt hơn ở đây. Theo bạn, đâu mới là chiếc điện thoại tầm trung cận cao cấp đáng sở hữu hơn, hãy để lại ý kiến của mình nhé.

Tags: Samsung Galaxy S23 FE Samsung Galaxy A54

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...