Theo kết quả nghiên cứu thị trường mới, Samsung đã chiếm 20% thị trường smartphone ở Ấn Độ vào quý 4 năm 2022, trong khi đó Xiaomi chiếm vị trí thứ hai với 18% thị phần. Các nhà phân tích tin rằng điều này chủ yếu là do thị trường "cao cấp hóa" trong nước. Người Ấn Độ hiện có nguồn thu nhập ngày càng ổn định hơn, cho nên họ sẽ để mắt đến những thiết bị cầm tay đắt tiền hơn.
Hai năm trước, phân khúc dưới 120 USD ở Ấn Độ đã chiếm 41% tổng doanh số smartphone, trong khi hiện tại, tỷ lệ đó đã giảm xuống còn 26%. Ngược lại, phân khúc cao cấp (trên 360 USD) có mức tăng trưởng gấp đôi là 11%.
Đó là lý do chính khiến Samsung vượt qua Xiaomi (vì hãng này đang tập trung vào các thiết bị thân thiện với ngân sách), vì Samsung đang tập trung phát triển các mẫu máy từ tầm trung đến cao cấp. Ví dụ như vào năm 2022, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã cung cấp 16 thiết bị cầm tay cao cấp trong khi Xiaomi thì chỉ có 6. Danh mục thiết bị phù hợp túi tiền của hai hãng này lần lượt là 7 và 39, trong đó hầu hết smartphone giá rẻ của Xiaomi đều đã hết hàng.
Có vẻ như Xiaomi đang phải vật lộn để thích nghi với thị trường Ấn Độ đang phát triển và trưởng thành. Chỉ 1% doanh số của Xiaomi là điện thoại cao cấp, trong khi doanh số thiết bị cao cấp của Samsung là hơn 13%. Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ đã đóng băng 674 triệu USD tiền của Xiaomi với lý do chuyển tiền bất hợp pháp cho các tổ chức nước ngoài. Đây không phải là một bất ngờ lớn khi xét đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ.
Mặt khác, chiến lược cho vay tích cực của Samsung dường như đang được đền đáp. Vào năm 2022, công ty đã bắt đầu cung cấp các khoản vay dễ tiếp cận cho khách hàng mới mà không có bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào. Ngay cả những người có điểm tín dụng thấp, không có giấy tờ chứng minh tài sản hoặc thu nhập ổn định cũng được chấp thuận cho vay điện thoại thông minh, tạo ra doanh thu 1 tỷ USD.
Đáng chú ý, các nhà phân tích dự đoán rằng Apple sẽ tăng trưởng trong những tháng và năm tới, khi công ty chỉ tập trung vào các mẫu smartphone cao cấp. Vì các thiết bị cao cấp này sẽ có nhu cầu ngày càng tăng khi mức sống của người Ấn Độ tăng lên.
Bạn dự đoán như thế nào về thị phần smartphone của các hãng trong thời gian tới? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.