Ngày hôm kia, đã có thông tin tiết lộ rằng Samsung đang là thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong quý 3 năm nay. Và mới đây, một báo cáo mới còn cho thấy vị thế của Samsung tại thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ, một trong những thị trường lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới hiện nay.
Theo báo cáo phân tích thị trường mới từ Canalys, Samsung cũng đang là thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất ở Ấn Độ, nhưng với biên độ hẹp hơn. Công ty đã xuất xưởng 7,9 triệu điện thoại thông minh ở Ấn Độ trong quý 3 năm 2023, thấp hơn 3% so với con số tương tự từ quý 3 năm 2022. Thị phần của hãng là 18% trong cùng kỳ, tương đương với thị phần của hãng vào năm ngoái. Trong khi Samsung gần như không thay đổi, thì hầu hết các thương hiệu điện thoại thông minh khác đều chứng kiến sự sụt giảm lớn về số lượng xuất xưởng do điều kiện kinh tế không ổn định và lạm phát gia tăng.
Xiaomi đứng thứ hai với 7,6 triệu lô hàng điện thoại thông minh và 18% thị phần, thấp hơn 17% so với lượng xuất xưởng của năm ngoái. Vivo gần như không thay đổi sau khi xuất xưởng 7,2 triệu điện thoại thông minh và chiếm thị phần 17%, chỉ thấp hơn 1% so với con số 7,3 triệu lô hàng trong quý 3 năm 2022. Realme xếp ở vị trí thứ tư, với số lượng lô hàng đạt khoảng 5,8 triệu chiếc và thị phần ở mức 13%, thấp hơn 6% so với năm ngoái.
Trong khi đó, OPPO cũng chứng kiến sự sụt giảm lớn về số lượng xuất xưởng, ở mức 4,4 triệu chiếc và thị phần là 10%. Con số này thấp hơn 16% so với 5,3 triệu điện thoại thông minh được xuất xưởng trong quý 3 năm 2022. Nhìn chung, thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ đã giảm 3%, và Samsung dường như cũng phải hứng chịu điều đó. Hầu hết các thương hiệu điện thoại thông minh khác đều chứng kiến hoạt động kinh doanh của họ sụt giảm nghiêm trọng.
Nhà phân tích Chaurasia của Canalys cho biết: “Sự tăng trưởng vào năm 2024 phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế vĩ mô không chắc chắn, đặc biệt ảnh hưởng đến phân khúc người mới bắt đầu dễ bị lung lay. Tuy nhiên, nền kinh tế Ấn Độ vẫn tương đối kiên cường trước những cú sốc bất ngờ từ những biến động này, và các thương hiệu đang thích ứng với động lực của thị trường. Để duy trì thị phần, các nhà cung cấp nên ưu tiên giảm áp lực cho kênh và xây dựng danh mục sản phẩm tinh gọn. Họ nên có những “mô hình anh hùng” ở từng phân khúc giá, đồng thời duy trì lượng hàng tồn kho cân bằng trên các kênh”.
Hãy cùng chờ xem hãng smartphone nào sẽ bức phá trong quý cuối cùng của năm 2023 nhé.