Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã trải qua một giai đoạn bất thường vào Quý 1 năm 2023. Thị trường đã sụt giảm so với cùng kỳ năm trước và theo quý. Và mặc dù doanh số bán điện thoại thông minh của Samsung đánh bại Apple, tuy nhiên đối thủ do Cupertino điều hành đã ghi nhận thị phần quý 1 cao nhất từ trước đến nay.
Counterpoint Research cho biết rằng trong quý đầu tiên của năm, thị trường smartphone đã sụt giảm 14% theo năm và 7% theo quý. Tất cả các OEM kết hợp đã xuất xưởng tổng cộng 280 triệu điện thoại thông minh trong ba tháng đầu năm.
Samsung đã ghi nhận doanh số bán hàng cao nhất với 60,6 triệu chiếc, tiếp theo là Apple với 58 triệu chiếc và Oppo với 30,5 triệu chiếc. Tuy nhiên, tất cả OEM đều trải qua sự sụt giảm hàng năm. Các lô hàng của Samsung đã giảm 19% so với quý 1 năm 2022, trong khi của Apple và Xiaomi giảm lần lượt 2% và 22%.
Apple có thị phần doanh thu cao nhất và dẫn trước 31% so với Samsung
Xét về lô hàng, Samsung đã đánh bại Apple 1% và giành lại vị trí dẫn đầu trong Quý 1 sau khi để mất vị trí này vào tay Apple vào Quý 4 năm 2022. Tuy nhiên, Apple lại có tỷ lệ lợi nhuận hoạt động cao nhất cho đến nay, với khoảng cách là 72% giữa Apple và Samsung.
Tương tự, Apple đã tạo ra một nửa tổng doanh thu so với tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh cộng lại. Công ty đã đạt tỷ lệ chia sẻ doanh thu là 50% trong quý 1 năm 2022, trong khi Samsung có tỷ lệ chia sẻ doanh thu chỉ là 19% trong cùng quý.
Những người theo dõi thị trường cho biết doanh thu toàn cầu của Samsung trong Quý 1 đã giảm ít hơn do sự ra mắt của dòng Galaxy S23 - giúp công ty tăng giá bán trung bình 17% so với cùng kỳ năm ngoái và 35% so với quý trước.
Các nhà phân tích cho rằng Apple hoạt động tốt như vậy là nhờ một số yếu tố. Một là “sự vận hành hoàn hảo của hệ sinh thái của nó”, và thứ hai là thương hiệu thu hút người tiêu dùng Gen Z và những người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các thiết bị mà họ có thể sử dụng trong thời gian dài hơn.
Liệu Samsung có cải thiện được doanh thu trong quý tiếp theo? Hãy cùng chờ xem nhé.