Google đã công bố WebGPU - một API cho phép các trình duyệt web có thể truy cập nhiều hơn vào GPU trên thiết bị của bạn để có hiệu suất đồ họa 3D tốt hơn và tính toán song song dữ liệu trên web. Google đã triển khai WebGPU trong Chrome 113 - hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm beta. Chrome 113 sẽ sử dụng WebGPU trên các thiết bị ChromeOS có Vulkan, máy Windows có Direct3D 12 và thiết bị macOS.
WebGPU sẽ cho phép các hoạt động kết xuất và tính toán trên GPU - tương tự như các API đồ họa khác chẳng hạn như Direct3D 12, Metal và Vulkan, nhưng nó được thiết kế cho web. Theo Google, nó sẽ cung cấp “khối lượng công việc JavaScript giảm đáng kể cho cùng một đồ họa và cải thiện hơn ba lần trong suy luận mô hình máy học”, được thiết kế dành cho “nền tảng web, có API JavaScript đặc trưng, tích hợp với các lời nhắc, hỗ trợ cho việc nhập video và trải nghiệm nhà phát triển với các thông báo lỗi tuyệt vời".
Trong một bài đăng trên blog thông báo về việc ra mắt WebGPU, Google đã chia sẻ hành trình phát triển của API đồ họa mới. Theo công ty, sự phát triển của WebGPU bắt đầu vào năm 2017 là kết quả của nỗ lực hợp tác của Nhóm cộng đồng “GPU for the Web” của W3C và sự đóng góp của các công ty lớn như Apple, Intel, Microsoft và Mozilla.
Với Chrome 113 trên Samsung Chromebook và Galaxy Books được hỗ trợ bởi hệ điều hành Windows 10/11, bạn có thể trải nghiệm hiệu suất đồ họa tốt hơn trên các trang web trong tương lai. Việc triển khai WebGPU trong Firefox và Safari hiện đang được tiến hành và sẽ sớm ra mắt công chúng.
Bạn đánh giá như thế nào về cải tiến này? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.