Trong vài năm nay, Samsung là công ty duy nhất bán được nhiều điện thoại màn hình gập ở Hoa Kỳ với quy mô lớn. Công ty có một lợi thế duy nhất là người đi đầu vì đối thủ lớn nhất của họ trong nước là Apple vẫn chưa quan tâm đến điện thoại màn hình gập.
Các đối thủ lớn nhất của họ ở nước ngoài chủ yếu là các OEM Trung Quốc, tuy nhiên họ lại không thực sự được chào đón ở Mỹ. Điều này đã mang lại cho Samsung rất nhiều không gian để phát triển trong một thị trường béo bở khi hãng đã làm việc chăm chỉ để tạo nên tên tuổi cho dòng Galaxy Z Fold và Z Flip của mình.
Tuy nhiên điều đó hiện tại có thể sẽ thay đổi. Từ lâu đã có tin đồn rằng Google đang sản xuất một chiếc điện thoại màn hình gập của riêng mình. Và công ty đã chính thức công bố Google Pixel Fold vào đầu tuần này. Đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với dòng Galaxy Z Fold vì nó có kiểu dáng tương tự. Nó thậm chí còn có các bảng hiển thị có nguồn gốc từ Samsung Display.
Google đã thực hiện nghiêm túc các nỗ lực về phần cứng của mình trong vài năm nay. Công ty đã cải tiến dòng điện thoại thông minh Pixel của mình và mặc dù đã thành công với điều đó, tuy nhiên số lượng điện thoại mà họ bán ra không thể so sánh với Samsung trên bất kỳ phương diện nào. Mặc dù doanh số bán hàng của hãng đã tăng vào năm 2021, nhưng những con số cho thấy Google sẽ phải cần nửa thế kỷ để bán được nhiều điện thoại như Samsung đã làm được trong năm đó.
Dòng điện thoại thông minh không phải là nguồn thu lợi nhuận chính của Google. Trên thực tế, số tiền kiếm được từ việc bán điện thoại của họ có thể không bằng số lẻ trên bảng cân đối kế toán bao gồm hàng tỷ đô la từ hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ. Và có vẻ như Google không hề ảo tưởng về việc truất ngôi của Samsung và Apple để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.
Thay vào đó, họ đang xem dòng sản phẩm Pixel như một cách để giới thiệu những gì tốt nhất của Android. Đối tượng của họ làb những khách hàng muốn sử dụng các thiết bị có khả năng cung cấp trải nghiệm Android tiêu chuẩn tốt nhất nên chọn thiết bị Pixel, đó dường như là ý tưởng cơ bản. Và với Pixel Fold, Google đang thể hiện tầm nhìn của mình về một chiếc điện thoại màn hình gập và nó dường như là một chiếc điện thoại đầy hứa hẹn.
Pixel Fold là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Z Fold5 sắp ra mắt của Samsung. Thiết bị này thiếu bút S Pen và chipset Qualcomm, tuy nhiên khi chỉ dựa trên thông số kỹ thuật, thì nó thực sự là một chiếc điện thoại hàng đầu. Nó cũng có giá tương tự như dòng Galaxy Z Fold của Samsung (1.799 USD), có nghĩa là những khách hàng sẵn sàng chi số tiền đó giờ đây đã có một lựa chọn khác để thay thế cho Galaxy Z Fold tiếp theo của Samsung.
Mặc dù các thiết bị màn hình gập của Samsung đã phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc ở nhiều thị trường trên thế giới, bao gồm cả châu Âu, nhưng Samsung lại dường như vô đối ở thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi khi Pixel Fold ra mắt, vì Google là một công ty của Mỹ và đặc biệt tập trung vào việc bán các thiết bị Pixel tại quê nhà.
Sự cạnh tranh này có thể biến Hoa Kỳ thành chiến trường điện thoại màn hình gập mới. Cả hai công ty sẽ chiến đấu để giành sự thống trị trong mảng smartphone màn hình gập ở thị trường quan trọng này. Samsung chắc chắn sẽ có lợi thế của người đi trước vì điện thoại của họ đã ra mắt được vài năm và đã tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng. Trong khi đó, Pixel Fold là nỗ lực đầu tiên của Google, và nhiều người sẽ muốn chờ xem liệu nó có mang lại mọi thứ mà Google đã hứa hẹn hay không, đặc biệt là về độ bền.
Mặc dù vậy, thì sự cạnh tranh gia tăng là tốt cho thị trường. Chúng ta có thể sẽ thấy cả Google và Samsung đều tích cực đẩy mạnh các sản phẩm màn hình gập của họ tại quốc gia này. Mặc dù điều này có thể không dẫn đến một cuộc chạy đua xuống đáy về giá, nhưng thật tốt khi thấy rằng Samsung sẽ phải đối mặt với một số cạnh tranh ở quốc gia trọng điểm này, và giờ đây họ sẽ có động lực lớn hơn để đẩy mạnh giới hạn hơn nữa.
Trong khi đó, Apple - con đẻ của thị trường smartphone Hoa Kỳ vẫn chọn cách đứng ngoài cuộc. Công ty vẫn chưa xác nhận điều gì cho thấy họ muốn tạo ra một chiếc điện thoại màn hình gập, mặc dù đã có tin đồn về điều đó nhưng vẫn chưa có gì cụ thể. Có lẽ sẽ mất thêm vài năm nữa để Apple quyết định xem đây có phải là một yếu tố hình thức mà họ muốn xem xét cho iPhone hay không.
Khi Apple nhảy vào cuộc chiến, đó là lúc cuộc chiến màn hình gập ở Mỹ sẽ thực sự bùng nổ. Cơ sở người hâm mộ trung thành của công ty có thể sẽ là những người tiên phong chọn chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của Apple. Tùy thuộc vào tỷ lệ chấp nhận, có thể Apple sẽ vượt qua thị phần màn hình gập của Samsung tại Hoa Kỳ trong nỗ lực đầu tiên.
Cuối cùng, Samsung, Apple và Google có thể sẽ là ba phe chính trong cuộc chiến màn hình gập tại thị trường Mỹ. Các thiết bị Trung Quốc sẽ không được chào đón ở thị trường này, do đó, ba thiết bị này sẽ tự chia thị phần cho nhau. Tuy nhiên đây chỉ là giả định trong trường hợp Apple tham gia vào cuộc chiến điện thoại màn hình gập.
Nếu điều đó không xảy ra, chắc chắn mọi thứ sẽ tốt hơn rất nhiều cho Samsung. Công ty đã dần tạo dựng được niềm tin cho loạt sản phẩm màn hình gập của mình tại quốc gia này. Họ bán ngày càng nhiều đơn vị mỗi năm, và khách hàng đã bắt đầu nhận ra rằng đây không chỉ là những thiết bị độc lạ, mà chúng còn đủ khả năng để sử dụng làm trình điều khiển hàng ngày.
Với những nâng cấp đáng kinh ngạc mà Samsung dự kiến sẽ giới thiệu với dòng sản phẩm màn hình gập trong năm 2023 và những nâng cấp sẽ diễn ra trong những năm tới, dòng sản phẩm màn hình gập của Samsung sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Hoa Kỳ. Vẫn còn phải xem liệu Google có đủ ý chí hoặc khả năng để theo kịp Samsung hay không.
Galaxy Z Flip là dòng điện thoại gập phổ biến nhất của Samsung, và nó cũng là điện thoại bán chạy nhất. Bất kỳ công ty nào muốn truất ngôi của dòng thiết bị này khỏi vị trí hàng đầu cũng sẽ cần phải xem xét việc tạo ra các thiết bị màn hình gập có thiết kế dạng vỏ sò. Hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Google sẽ làm điều này, tuy nhiên sẽ rất tuyệt nếu Google đối đầu với Samsung ở dòng thiết kế này.
Sự cạnh tranh luôn tốt cho người tiêu dùng. Nó giúp các công ty thoát khỏi sự tự mãn và thúc đẩy họ làm tốt hơn. Chiến trường màn hình gập tại Mỹ sẽ thúc đẩy cả Samsung và Google cung cấp cho điện thoại màn hình gập nhiều tính năng hơn cho khách hàng một cách nhất quán. Đây là một tín hiệu tốt cho người tiêu dùng.
Bạn dự đoán như thế nào về cuộc chiến căng thẳng này? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.