Tổng hợp về Snapdragon 8 Gen 3 - Chipset mới sắp xuất hiện trên dòng Galaxy S24 Series

MT Smart

Tổng hợp về Snapdragon 8 Gen 3 - Chipset mới sắp xuất hiện trên dòng Galaxy S24 Series

Galaxy S24 Series dự kiến sẽ là một trong những điện thoại mạnh mẽ nhất với chipset Snapdragon 8 Gen 3. Cùng tìm hiểu thông tin về con chip này nhé.

Snapdragon 8 Gen 3 dự kiến sẽ là chipset cung cấp sức mạnh cho làn sóng điện thoại Android tốt nhất trong đầu năm 2024. Chipset di động hàng đầu của Qualcom từ lâu đã là một trong những chip tốt nhất hiện có cho điện thoại Android, nhưng nó luôn bị tụt hậu so với chip dòng A của Apple trong một số lĩnh vực chính - và A17 Bionic có vẻ như cũng sẽ không ngoại lệ.

Chip Snapdragon 8 Gen 2 và Gen 2 dành cho Galaxy đã cố gắng thu hẹp khoảng cách, bằng chứng là chipset dành riêng cho Galaxy đã đánh bại A16 Bionic trong các bài kiểm tra điểm chuẩn đồ họa. Vì vậy, ít nhất, áp lực đặt lên Snapdragon 8 Gen 3 là phải theo kịp tốc độ. Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào Qualcomm có thể đạt được thành tích như vậy thì đây là tất cả những gì chúng ta biết về Snapdragon 8 Gen 3 cho đến nay.

Snapdragon 8 Gen 3: Ngày phát hành

Đặc trưng của dòng chipset Snapdragon hàng đầu là được công bố vào cuối năm dương lịch. Snapdragon 8 Gen 2 ra mắt vào tháng 11 năm 2022, trong khi Gen 1 ra mắt vào đầu tháng 12 năm 2021. Những chiếc điện thoại đầu tiên có những con chip đó có thể bắt đầu xuất hiện sau đó vài tuần, trong đó điện thoại Samsung Galaxy S24 sắp ra mắt là một trong những điện thoại cao cấp sớm nhất sẽ được tích hợp.

Tổng hợp về Snapdragon 8 Gen 3, chipset mới trên Galaxy S24 Series

Tin đồn cho rằng mọi thứ sẽ khác một chút trong năm nay, Qualcomm có thể ra mắt Gen 3 vào tháng 10 và sẵn sàng cho điện thoại trang bị chip này vào quý 4 năm 2023. Thực tế là chúng ta chưa có Snapdragon 8 Plus Gen 2 trong năm nay, vì vậy rất có thể điều này sẽ trở thành sự thật.

Qualcomm kể từ đó đã xác nhận rằng Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon tiếp theo sẽ diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 10. Hội nghị thượng đỉnh là nơi công ty công bố tất cả các tin tức mới nhất về Snapdragon, nên gần như chắc chắn đây sẽ là nơi Snapdragon 8 Gen 3 được ra mắt. Không rõ điện thoại nào sẽ là một trong những điện thoại đầu tiên chạy Gen 3, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ tìm hiểu thêm thông tin tại Snapdragon Summit.

Snapdragon 8 Gen 3: Thiết kế và phần cứng

Một điều mà chúng ta có thể biết chắc chắn về Snapdragon 8 Gen 3 là nó sẽ được sản xuất bằng quy trình 4nm. Chip Gen 1 và Gen 2 là 4nm và có thông tin trên chuỗi cung ứng là Apple đã mua tất cả năng lực sản xuất 3nm hiện có cho A17 Bionic. Do đó, Qualcomm gần như sẽ bị mắc kẹt ở mức này trong thời gian tới.

Chip 3nm nhỏ hơn so với chip được sản xuất trên quy trình 4nm và tính chất nhỏ gọn đó mang lại cho chúng lợi thế về cả năng lượng và hiệu quả sử dụng năng lượng. Mặc dù chip Gen 2 chứng minh rằng bạn không cần phải giảm kích thước chip để cải thiện cả hai yếu tố, nhưng trên lý thuyết, nó sẽ giúp Snapdragon 8 Gen 3 phù hợp hơn với dòng iPhone 15.

Tổng hợp về Snapdragon 8 Gen 3, chipset mới trên Galaxy S24 Series

Một tin đồn ban đầu từ hồi tháng 3 đã tuyên bố rằng Snapdragon 8 Gen 3 sẽ có cấu hình lõi 1+5+2, tổng cộng là 8 lõi, bao gồm một Cortex-X43 3,2 GHz duy nhất đảm nhiệm phần lớn hiệu năng của chip, 5 Cortex-A720 3,0 GHz cho các tác vụ hiệu quả và một cặp Cortex-A520 2,0 GHz cho các tác vụ cấp cơ sở. 

Tin đồn cũng tuyên bố rằng con chip này sẽ đi kèm với modem X75 5G, GPU Adreno 750 và kỳ lạ là hỗ trợ bộ lưu trữ UFS 4.1. Hiện tại, bộ lưu trữ tốt nhất là UFS 4.0, nghĩa là 4.1 là thông số kỹ thuật mới chưa được công bố. Trên thực tế, ngoài tin đồn cụ thể này, không có cuộc thảo luận trực tuyến nào về UFS 4.1. 

Tuy nhiên, UFS 4.0 đã mang lại cho điện thoại tốc độ đọc/ghi nhanh hơn nhiều và tiết kiệm năng lượng tốt hơn, vì vậy phiên bản tiếp theo chỉ có thể cải thiện điều đó. Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu nó có xuất hiện trên điện thoại thông minh hay không và khi nào.

Một điều khác mà chúng ta đã nghe nói về Snapdragon 8 Gen 3 là nó sẽ không tương thích với hệ thống 32 bit. Đó không phải là một bất ngờ lớn, xét đến thế giới phát triển phần mềm trong vài năm qua và thực tế là Snapdragon 8 Gen 2 đã rút lại một số hỗ trợ 32-bit vào năm ngoái. 

Đối thủ MediaTek đã làm điều tương tự với Dimensity 9200 và Google đã dần dần rút lui khỏi phần mềm 32 bit trong vài năm qua. Vì vậy, chúng ta đang tiến một bước gần hơn tới tương lai 64-bit, mặc dù những người bình thường như bạn có thể sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt thực sự nào.

Tổng hợp về Snapdragon 8 Gen 3, chipset mới trên Galaxy S24 Series

Bên cạnh đó, các rò rỉ về các tính năng hàng đầu của Snapdragon 8 Gen 3 tuyên bố rằng nó sẽ mang lại hiệu suất AI vượt trội so với 8 Gen 2, vốn sẽ được sử dụng để hỗ trợ chụp ảnh.

Snapdragon 8 Gen 3: Hiệu năng và benchmark

Rõ ràng 8 lõi của Snapdragon 8 Gen 3 sẽ kết hợp với nhau để đạt tốc độ xung nhịp tối đa là 3,75 GHz. Con số này nhiều hơn 0,5 GHz so với những gì chúng ta mong đợi từ A17 Bionic và 3,36 GHz trong Snapdragon 8 Gen 2 dành cho Galaxy. Sức mạnh của CPU còn nhiều điều hơn là tốc độ xung nhịp nhanh, nhưng miễn là nó có thể được sử dụng mà không lãng phí năng lượng hoặc tạo ra quá nhiều nhiệt, thì đó sẽ là một lợi ích.

IceUniverse sau đó tuyên bố rằng hiệu năng của GPU Adreno 750 đã được "cải thiện rất nhiều" nhưng không đi sâu vào chi tiết. Tuy nhiên, họ tuyên bố rằng chip Gen 3 sẽ “duy trì hiệu suất năng lượng tổng thể của 8 Gen 2”, đây chắc chắn là một điều tốt, ngoài ra còn có nguồn tin uy tín đã tuyên bố rằng GPU sẽ mạnh hơn 50% so với Adreno 740.

Các bài kiểm tra điểm chuẩn bị rò rỉ cho biết Snapdragon 8 Gen 3 dành cho Galaxy đạt 2.223 điểm đơn lõi, trong khi điểm đa lõi đạt 6.661. Rõ ràng con chip này nằm trong Galaxy S23 Plus và đã sử dụng bài kiểm tra điểm chuẩn Geekbench 6. Chip Gen 2 dành cho Galaxy trong cùng một chiếc điện thoại đã tạo ra điểm số lõi đơn là 1.867 và điểm đa lõi là 4.949. Vì vậy, nếu những số liệu này được chứng minh là chính xác thì đó sẽ là một bước nhảy vọt đáng kể về hiệu suất. 

Tổng hợp về Snapdragon 8 Gen 3, chipset mới trên Galaxy S24 Series

Tuy nhiên, chúng ta không thể không so sánh những điểm số này với iPhone, cho dù chúng có thể có bước nhảy vọt ấn tượng đến đâu. iPhone 14 Pro chạy A16 Bionic 2022 đã đạt được 2.514 điểm trong bài kiểm tra lõi đơn, hoàn toàn vượt qua con số 2.223 mà Gen 3 được cho là đã ghi được. Điều này rất đáng thất vọng, ngay cả khi điểm đa lõi 6.661 của Gen 3 đã đánh bại được 6.361 của A16 và đặt Gen 3 vào vị trí khá yếu khi xét đến A17 Pro trên iPhone 15 Pro.

A17 Pro đã đạt được 3.269 điểm trong bài kiểm tra điểm chuẩn lõi đơn và 7.666 trong bài kiểm tra đa lõi. Đó rõ ràng là đang sử dụng iPhone 15 Pro với Geekbench 6. Nếu tất cả những số liệu này là chính xác, điều đó có nghĩa là chip 3nm của Apple có thể dễ dàng vượt qua Qualcomm.

Snapdragon 8 Gen 3: Điện thoại được hỗ trợ

Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có nhiều xác nhận về việc điện thoại nào sẽ chạy Snapdragon 8 Gen 3. Trên thực tế, có tin đồn rằng con chip mới này được cho là khá đắt, và Digital Chat Station tuyên bố rằng giá đó “có vẻ như cao một chút”. 

Tổng hợp về Snapdragon 8 Gen 3, chipset mới trên Galaxy S24 Series

Điều này có nghĩa là một loạt điện thoại tầm trung cận cao cấp sẽ khó mà được tích hợp con chip này, thay vào đó chúng sẽ sử dụng chip Gen 2 hơn hoặc sử dụng chip Dimensity MediaTek rẻ hơn. Chúng ta cũng có thể thấy một cách tiếp cận theo cấp độ đối với sức mạnh CPU, với các mẫu siêu cao cấp và cao cấp nhận được Gen 3 và các tùy chọn rẻ hơn sẽ sử dụng phiên bản cũ, giống như cách Apple trang bị chipset A-series mới nhất của mình cho các mẫu iPhone Pro, hai mẫu cơ bản nhận được phiên bản chip của năm ngoái.

Trước đây chúng ta đã mong đợi sẽ thấy những chiếc điện thoại hiện đang chạy chip Gen 2 được nâng cấp lên Gen 3 cho thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, chúng ta không thể chắc chắn điều đó có xảy ra nếu con chip này thực sự đắt hơn, đặc biệt là đối với những thương hiệu như OnePlus, những người luôn cố gắng hạ giá các đối thủ lớn hơn của họ.

Chúng ta đã nghe thấy một số suy đoán về Snapdragon 8 Gen 3 dành cho Galaxy, nhờ kết quả đo điểm chuẩn của Geekbench, nó cho thấy Samsung sẵn sàng áp dụng chip mới này trên ít nhất một trong các mẫu Galaxy S24 của mình, dự kiến ​​sẽ xuất hiện vào tháng 1 năm 2024. Vì Samsung có thể có một con chip tùy chỉnh cho riêng mình, nên có thể đoán rằng họ sẽ muốn đưa nó vào mọi mẫu Galaxy S24, mặc dù vẫn có khả năng nó có thể được dành riêng cho các mẫu Plus hoặc Ultra. 

Tổng hợp về Snapdragon 8 Gen 3, chipset mới trên Galaxy S24 Series

Tạm kết

Cho đến nay, vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về Snapdragon 8 Gen 3, bao gồm cả những tính năng đặc biệt mà nó có thể cung cấp. Xem xét sự bùng nổ của AI vào đầu năm nay, sẽ rất ngạc nhiên nếu Qualcomm không dựa nhiều vào bất kỳ tính năng AI và máy học nào mà hãng đã tích hợp vào chip - nhiều hơn những gì họ đã làm trong những năm trước.

Những gì chúng ta nghe được cho đến nay đã vẽ nên một bức tranh khá tích cực về Snapdragon 8 Gen 3, nhưng chỉ so với Gen 2. Trên thực tế, so với một số thông tin liên quan đến chip A17 Pro của Apple, có vẻ như Qualcomm có thể đang bắt đầu bị bỏ lại phía sau.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng danh sách thông số phần cứng chỉ là một phần của bức tranh, nhưng cho đến nay mọi thứ chắc chắn đang nghiêng về phía Apple - đặc biệt nếu tin đồn về việc tăng giá của Qualcomm là sự thật.

Tags: Samsung Galaxy S24 Series Samsung Galaxy S24 Snapdragon 8 Gen 3

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...