So sánh Samsung Galaxy A54 vs Google Pixel 6a: Đâu là ông vua phân khúc tầm trung?

MT Smart

So sánh Samsung Galaxy A54 vs Google Pixel 6a: Đâu là ông vua phân khúc tầm trung?

Cuộc chiến giữa Galaxy A54 và Pixel 6a là cuộc đấu hấp dẫn nhất hiện nay ở phân khúc tầm trung, đây là hai mẫu điện thoại tốt nhất dưới 500 USD. Cùng so sánh để xem ai mới là người chiến thắng nhé.

Cuộc đối đầu giữa Samsung Galaxy A54 và Google Pixel 6a sẽ tiếp tục một trong những trận chiến khốc liệt nhất trong thế giới điện thoại thông minh, khi hai thiết bị này so tài để xem ai có thể khẳng định danh hiệu điện thoại tầm trung tốt nhất. Ngay bây giờ, đó là ngai vàng của Google, và nó có thể sẽ bị mất. 

Pixel 6a tầm trung có cùng chipset Tensor được tìm thấy trong Pixel 6 và thậm chí nó còn phản chiếu giao diện của các thiết bị hàng đầu của Google. Sản phẩm được trang bị những chiếc máy ảnh tốt nhất mà chúng ta từng thấy từ một chiếc điện thoại có giá dưới 500 đô la và Pixel 6a là một chiếc điện thoại khó đánh bại.

Nhưng sau trải nghiệm và đánh giá Galaxy A54, điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung hứa hẹn sẽ gây sức ép lớn đối với đứa con của google. Có rất nhiều điều tuyệt vời ở Galaxy A54, từ màn hình 120Hz cho đến camera mạnh mẽ cho đến những cải tiến về hiệu suất so với người tiền nhiệm. Và Samsung đã giữ vững giá cả, để Galaxy A54 có giá tương đương với Pixel 6a, ít nhất là ở Hoa Kỳ.

Nếu bạn đang phân vân chọn mua điện thoại giá rẻ nào, hãy cùng so sánh Samsung Galaxy A54 và Google Pixel 6a để xem xét các điểm mạnh và điểm yếu tương ứng của hai điện thoại này. 

Thiết kế

Cả Galaxy A54 và Pixel 6a đều lấy những đặc điểm thiết kế từ các thiết bị hàng đầu của nhà sản xuất điện thoại tương ứng, thậm chí còn hơn cả trước đây trong trường hợp của A54. Khi Samsung phát hành dòng Galaxy S23 vào đầu năm nay, hãng đã điều chỉnh giao diện của điện thoại tiêu chuẩn và Galaxy S23 Plus để trông giống Galaxy S23 Ultra hơn. Điều đó có nghĩa là các ống kính máy ảnh phía sau hạ xuống theo chiều dọc thay vì được nhóm lại với nhau thành một mảng nhô ra khỏi mặt sau của điện thoại.

So sánh Samsung Galaxy A54 so với Google Pixel 6a

Galaxy A54 cũng đã áp dụng giao diện đó, khiến cho khó có thể phân biệt model tầm trung này với những người anh em hàng đầu đắt tiền hơn của nó, ít nhất là khi nhìn lướt qua. Các viền bezels lớn hơn trên Samsung A54 là điểm trừ và là yếu tố bạn phải thỏa hiệp. Ngoài ra, Galaxy A54 sử dụng kính cường lực Gorilla Glass 5 thay vì kính cường lực Gorilla Glass Victus 2 được tìm thấy trong dòng sản phẩm S23 Series.

Tương tự như vậy, Pixel 6a trông rất giống Pixel 6 và Pixel 7, chỉ khác là không có thanh camera bóng bẩy hơn của Pixel 7. Thanh đó trải dài trên điện thoại, với hai camera sau của Pixel 6a được sắp xếp theo chiều ngang.

So sánh Samsung Galaxy A54 so với Google Pixel 6a

Pixel 6a có ba màu: Charcoal (Đen), Chalk (Trắng) và Sage (Xanh Bạc Hà). Các tùy chọn màu sắc của Galaxy A54 sáng hơn một chút, bao gồm xanh, tím, than chì và trắng.

Màn hình

Có một số khác biệt lớn giữa màn hình của hai điện thoại này, bắt đầu từ việc Galaxy A54 có màn hình 6,4 inch lớn hơn so với màn hình 6,1 inch của Pixel 6a. Ngoài ra còn có sự khác biệt về tốc độ làm mới. 

So sánh Samsung Galaxy A54 so với Google Pixel 6a

Giống như Galaxy A53 trước đó, Galaxy A54 có thể tăng tốc độ làm mới màn hình lên 120Hz, nhờ đó thao tác cuộn mượt mà hơn và đồ họa đắm chìm hơn. Bạn phải điều chỉnh tốc độ làm mới theo cách thủ công thay vì để điện thoại tự động điều chỉnh, đó là điều xảy ra trên các thiết bị cầm tay đắt tiền hơn. Nhưng rõ ràng đây là một lợi thế lớn khi mà một chiếc điện thoại trong tầm giá này có màn hình 120Hz dưới bất kỳ hình thức nào.

Pixel 6a là bằng chứng cho điều đó, tốc độ làm mới của nó bị kẹt ở 60Hz thông thường. Nếu muốn tốc độ làm mới nhanh hơn từ điện thoại giá rẻ của Google, bạn có thể phải đợi Pixel 7a, được đồn đại là cung cấp tốc độ làm mới 90Hz.

So sánh Samsung Galaxy A54 so với Google Pixel 6a

Ít nhất thì màn hình của Pixel 6a khá sáng, đạt 778 nit khi kiểm tra nó bằng máy đo ánh sáng, trong khi Galaxy A54 được đánh giá có thể đạt tới 1.000 nits. 

Máy ảnh

Samsung đang đưa ra “vũ khí tối tân” cho thiết lập máy ảnh của Galaxy A54, chuyển sang ống kính chính 50MP tương tự như trên Galaxy S23. Mặc dù đó là sự hạ cấp về độ phân giải so với camera chính 64MP của Galaxy A53, nhưng A54 đang sử dụng cảm biến lớn hơn và khẩu độ rộng hơn để cải thiện chất lượng ảnh bằng cách thu được nhiều ánh sáng hơn. Một ống kính siêu rộng 12MP và cảm biến macro 5MP hoàn thiện thiết lập camera sau của A54.

So sánh Samsung Galaxy A54 so với Google Pixel 6a

Galaxy A54 sẽ cần tất cả sự trợ giúp về phần cứng để có thể thách thức Pixel 6a. Điện thoại của Google không có thông số camera đặc biệt ấn tượng, với camera chính chỉ 12,2 MP và camera góc siêu rộng 12 MP. Thay vào đó, Pixel 6a được hưởng lợi từ chuyên môn của Google về chụp ảnh điện toán và xử lý hậu kỳ để tạo ra những hình ảnh sắc nét, đầy màu sắc.

Các tính năng do AI hỗ trợ như SuperResZoom bù đắp cho việc thiếu ống kính chụp ảnh xa trên Pixel 6a bằng cách điền vào các chi tiết khi bạn phóng to kỹ thuật số, do đó ảnh cuối cùng sẽ ít nhiễu và mờ hơn.

So sánh Samsung Galaxy A54 so với Google Pixel 6a

Ở phía trước, Galaxy A54 cung cấp một camera selfie 32MP để đảm nhận camera trước 8MP của Pixel 6a. Máy ảnh được coi là điểm so sánh hấp dẫn nhất giữa Galaxy A54 và Pixel 6a và rất nóng lòng được cầm trên tay chiếc điện thoại mới của Samsung để xem ảnh của nó sẽ cạnh tranh như thế nào so với thiết bị tốt nhất trong phân khúc của Pixel 6a.

Hiệu năng

Chip Tensor của Google không được biết đến chính xác là cường quốc về hiệu suất. Tuy nhiên, silicon Tensor G1 của Pixel 6a vượt trội so với Galaxy A53 chạy bằng Exynos 1280, đạt điểm số tốt hơn trong bài kiểm tra Geekbench 5 về hiệu suất chung và bài kiểm tra đồ họa Wild Life Unlimited của 3DMark. Trong thử nghiệm thực tế chuyển mã video trong Adobe Premiere Rush, Pixel 6a đã hoàn thành tác vụ nhanh hơn 1 phút 9 giây so với Galaxy A53.

So sánh Samsung Galaxy A54 so với Google Pixel 6a

Đáp lại, Samsung đã trang bị cho Galaxy A54 chipset Tensor 1380. Điều đó được cho là sẽ cung cấp mức tăng CPU 20% và cải thiện GPU 26% so với Exynos 1280 và điều đó có thể đủ để thu hẹp khoảng cách về hiệu suất với Pixel 6a.

Sau đó, một lần nữa, Tensor G1 gây ấn tượng vì những lý do khác ngoài hiệu suất. Đối với con chip của mình, Google nhấn mạnh vào học máy, cho phép một số tính năng độc đáo dựa nhiều vào trí tuệ nhân tạo. Ví dụ: Pixel 6a hỗ trợ công cụ Magic Eraser của Google, công cụ này cung cấp tính năng chỉnh sửa ảnh một chạm để xóa những người và đối tượng không mong muốn khỏi ảnh. Không chắc rằng Galaxy A54 cung cấp bất cứ điều gì để cạnh tranh với điều đó.

Thời lượng pin

Nếu có điều gì khiến chúng ta khiếu nại về Pixel 6a, thì đó là thời lượng pin của điện thoại. Trong bài kiểm tra pin của Tom’s Guide, trong đó họ cho điện thoại lướt web liên tục qua mạng di động cho đến khi hết pin, Pixel 6a chỉ kéo dài được 6 giờ 29 phút, ngắn hơn khoảng 3,5 giờ so với điện thoại thông thường.

So sánh Samsung Galaxy A54 so với Google Pixel 6a

Điều đó mang lại cho Galaxy A54 cơ hội thực sự nổi bật so với Pixel 6A. Galaxy A53 đã sử dụng viên pin 5.000 mAh của mình trong thời gian 9 giờ 49 phút vào năm ngoái với tốc độ làm mới 120Hz được bật. Hãy chờ xem liệu Galaxy A54, cũng được trang bị viên pin 5.000 mAh, có thể cải thiện vào thời điểm đó hay không.

Ngay cả với mức sạc 25W tầm thường, Galaxy A54 sẽ sạc nhanh hơn so với Pixel 6a, vốn có công suất sạc có dây 18W. Cả hai điện thoại đều không hỗ trợ sạc không dây, đây là một sự hy sinh mà bạn thường phải thực hiện cho một chiếc điện thoại có giá dưới 500 đô la.

Phần mềm

Cả Galaxy A54 và Pixel 6a đều chạy Android 13. Nhưng Galaxy A54 được cam kết hỗ trợ cập nhật các hệ điều hành Android mới lâu hơn, mặc dù Google là người chịu trách nhiệm về phần mềm di động.

https://youtu.be/-YmCG4NelAQ

Chính sách cập nhật phần mềm của Samsung đơn giản là hào phóng hơn của Google. Chủ sở hữu Galaxy A54 có thể mong đợi bốn năm cập nhật phần mềm, cộng thêm một năm hỗ trợ bảo mật. Pixel 6a chỉ nhận được bản cập nhật phần mềm trong ba năm và nó đã sử dụng một trong những bản cập nhật này từ Android 12. Sau Android 15 vào năm sau, đó là bản dành cho điện thoại của Google.

Tạm kết

Theo một nghĩa nào đó, trận chiến giữa Samsung Galaxy A54 và Google Pixel 6a này chỉ đơn thuần là cơ sở cho cuộc chiến ngân sách sự kiện chính vào cuối năm nay khi Pixel 7a xuất hiện. Điện thoại đó dự kiến ​​​​sẽ có chipset Tensor G2 mới hơn cùng với các cải tiến khác, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại dưới 500 đô la và có thể tạm dừng mua hàng, bạn có thể trả tiền để đợi cho đến khi chúng tôi xem mẫu điện thoại tiếp theo của Google mang lại điều gì để bàn. 

Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại giá rẻ ngay bây giờ thì Galaxy A54 và Pixel 6a là những thiết bị nên cân nhắc. Màn hình làm mới với tốc độ làm mới nhanh, máy ảnh cải tiến và hỗ trợ phần mềm lâu dài khiến điện thoại của Samsung trở thành một lựa chọn hấp dẫn. Chúng ta sẽ trải nghiệm thêm để xem liệu nó có đủ để vượt qua đầu ra máy ảnh tuyệt vời của Pixel 6a và các tính năng thông minh được hỗ trợ bởi Tensor hay không.

Tags: Samsung Galaxy A54 5G Google Pixel 6a

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...