Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm giúp tăng hiệu suất và AI cho các smartphone cao cấp của năm 2024

MT Smart

Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm giúp tăng hiệu suất và AI cho các smartphone cao cấp của năm 2024

Con chip Snapdragon 8 Gen 2 của của Qualcomm trong năm 2023 đã đạt được thành công vang dội, và tiếp nối đó thì AI hoặc trí tuệ nhân tạo sẽ là ưu tiên hàng đầu của Qualcomm cho chipset di động hàng đầu tiếp theo của hãng. Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 - chipset hàng đầu mới nhất của công ty đã được ra mắt hôm qua tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon 2023 ở Hawaii. Liệu đây có phải là cuộc cách mạng AI mang tính đột phá mà người dùng mong đợi từ những chiếc smartphone cao cấp Android năm 2024? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Công cụ AI của Qualcomm dành cho Snapdragon 8 Gen 3 4nm do TSMC sản xuất đã được phát triển với trọng tâm duy nhất là AI tổng hợp nhằm đưa các trường hợp sử dụng mới vào cuộc sống. Nó hỗ trợ các mô hình AI tạo đa phương thức để mang lại trải nghiệm mới dựa trên đầu vào giọng nói, văn bản và hình ảnh.

Các smartphone Android cao cấp năm 2024 sẽ có được các tính năng AI mới nhờ Snapdragon 8 Gen 3

Khả năng cá nhân hóa trên các thiết bị sẽ được tăng cường nhờ hiệu suất AI tăng lên tới 3,5 lần trên trung tâm cảm biến Qualcomm. Điều này có nghĩa là các trợ lý như Bixby và Google Assistant sẽ có thể sử dụng tùy chọn của bạn tốt hơn để đưa ra phản hồi được cá nhân hóa tốt hơn. NPU Hexagon cải tiến cũng sẽ có hiệu suất nhanh hơn tới 98%.

Qualcomm tuyên bố hiệu suất của CPU đã tăng 30% cùng với mức cải thiện 20% về hiệu suất sử dụng năng lượng. CPU Kryo có một lõi chính dựa trên Arm Cortex-X4 với tốc độ lên tới 3,3 GHz, nhanh hơn 100 MHz so với chipset năm ngoái. Con chip mới có năm lõi hiệu suất (nhiều hơn năm ngoái một lõi), với tốc độ lên tới 3,2 GHz và hai lõi hiệu quả ở tốc độ 2,3 GHz, đều nhanh hơn từ 400 đến 300 MHz so với Snapdragon 8 Gen 2. Rõ ràng, chipset mới đã mang đến một sức mạnh khổng lồ.

Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm giúp tăng hiệu suất và AI cho các smartphone cao cấp của năm 2024

Cải thiện trải nghiệm chơi game trên thiết bị di động là một lĩnh vực trọng tâm khác của Qualcomm với Snapdragon 8 Gen 3. Hãng tuyên bố rằng GPU Adreno đã được cập nhật nhanh hơn 25% và hiệu quả tương đương. Tính năng dò tia (tính năng bổ sung của năm ngoái) đã được tăng tốc phần cứng, được cải tiến với sự hỗ trợ của Global Illumination và Unreal Engine 5. Các game thủ di động sẽ đặc biệt đánh giá cao sự hỗ trợ chơi game 240fps.

Snapdragon Game Super Resolution có thể nâng cấp trò chơi lên 8K, mặc dù với hỗ trợ hiển thị trên thiết bị bị giới hạn ở 4K @ 60Hz, điều này khiến toàn bộ tiềm năng của điều này không thể được phát huy trên chính thiết bị. Tuy nhiên, một chi tiết nhỏ trong bảng thông số kỹ thuật đã cho thấy Snapdragon 8 Gen 3 sẽ hỗ trợ USB phiên bản 3.1 Gen 2 với khả năng cung cấp băng thông tối đa 10Gbps - giống như bộ điều khiển USB của A17 Pro của Apple. Điều này có nghĩa là các điện thoại hàng đầu Android được trang bị chipset mới có thể được kết nối với màn hình ngoài để chơi game ở độ phân giải 8K đầy đủ.

Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm giúp tăng hiệu suất và AI cho các smartphone cao cấp của năm 2024

Ngay cả chipset năm ngoái cũng có hỗ trợ quay video 8K, nhưng giờ đây, điều này sẽ giúp bạn có thể kết nối điện thoại với màn hình tương thích và phát lại video được quay ở 8K. Con chip Snapdragon 8 Gen 3 cũng hỗ trợ một số công cụ máy ảnh AI sáng tạo, chẳng hạn như khả năng mở rộng ảnh vượt quá những gì đã chụp, tạo nền và thậm chí xóa đối tượng khỏi video. Cảm biến hình ảnh 200MP đầu tiên của Samsung được tối ưu hóa cho Snapdragon sẽ cho phép Zoom Anyplace - một tính năng cho phép bạn quay nhiều video, theo dõi đối tượng và phóng to 2x và 4x ở 4K. Những cải tiến chung đối với Cognitive ISP của Qualcomm sẽ giúp chụp ảnh và quay video chi tiết hơn, chính xác hơn và ít rung hơn.

Về mặt âm thanh, Snapdragon Sound với công nghệ mạng cá nhân mở rộng Qualcomm mới sẽ mang đến âm thanh không bị gián đoạn, không bị mất dữ liệu khi bạn nhận thấy từ thiết bị hoặc di chuyển qua các phòng. Nó cũng đồng bộ hóa âm thanh trò chơi đến từng mili giây, đảm bảo rằng bạn sẽ không gặp phải hiện tượng trễ âm thanh. Ngoài ra, chipset này còn hỗ trợ nhạc lossless 24-bit 96 kHz qua Bluetooth.

Không có gì ngạc nhiên khi Snapdragon 8 Gen 3 tự hào có modem X75 5G thế hệ tiếp theo của Qualcomm, nó sẽ hỗ trợ tốc độ tải xuống lên tới 10Gbps và tốc độ tải lên lên tới 3,5Gbps. Con chip mới cũng sẽ hỗ trợ nhiều SIM 5G, có nghĩa là bạn có thể sử dụng nhiều mạng 5G cùng một lúc. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ Wi-Fi 7, lần đầu tiên xuất hiện trên Snapdragon 8 Gen 2 vào năm ngoái, đây là tốc độ nhanh nhất với tốc độ lên tới 5,8Gbps.

Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm giúp tăng hiệu suất và AI cho các smartphone cao cấp của năm 2024

Qualcomm đã xác nhận rằng nhiều đối tác thiết bị sẽ sử dụng Snapdragon 8 Gen 3 trên các thiết bị cầm tay hàng đầu của họ. Samsung không có mặt trong danh sách này, nhưng ngay cả khi chúng ta biết chipset Exynos sẽ quay trở lại với dòng Galaxy S24 thì cũng không có lý do gì để lo lắng, vì sẽ có các biến thể của dòng Galaxy S24 sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 3. Có thể bạn chưa biết rằng thông báo năm ngoái về Snapdragon 8 Gen 2 cũng không đề cập đến Samsung. Đó là bởi vì Qualcomm đã công bố Snapdragon 8 Gen 2 For Galaxy được ép xung nhẹ khi Samsung trình làng dòng Galaxy S23 vào tháng 2 năm nay.

Vì vậy, mặc dù công ty vẫn chưa xác nhận điều này, nhưng chúng ta có thể sẽ thấy Snapdragon 8 Gen 3 For Galaxy được ra mắt ngay trước khi Galaxy S24 ra mắt. Điều đó có nghĩa là sẽ có thêm một chút sức mạnh được khai thác từ chipset này, và Qualcomm sẽ làm như vậy đối với dòng sản phẩm hàng đầu thế hệ tiếp theo của Samsung. Đây sẽ là một cuộc so tài thú vị giữa Snapdragon 8 Gen 3 và Exynos 2400. Hiện tại, Qualcomm dường như đã một lần nữa đánh bật Exynos ra khỏi cuộc đua.

Qualcomm sẽ tổ chức một nhóm lớn các phương tiện truyền thông quốc tế cho Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon 2023 từ ngày 24-26 tháng 10 tại Hawaii, bao gồm cả Sam Mobile.

Liệu các flagship cao cấp của năm 2024 có tận dụng được tối đa sức mạnh của con chip Snapdragon 8 Gen 3? Hãy cùng chờ xem nhé.

Nguồn: Sam Mobile

Tags: Snapdragon 8 Gen 3

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...