Sẽ là sai lầm lớn của Samsung nếu camera trên Galaxy S24 Ultra là một sự hạ cấp

MT Smart

Sẽ là sai lầm lớn của Samsung nếu camera trên Galaxy S24 Ultra là một sự hạ cấp

Galaxy S24 Ultra đang cận kề ngày ra mắt khiến nhiều người cảm thấy háo hức. Tuy nhiên có thông tin cho rằng mẫu flagship mới này sẽ có sự hạ cấp về camera, điều này làm nhiều fan hâm mộ thất vọng. Vậy thực hư thông tin này như thế nào, Galaxy S24 Ultra có thực sự bị hạ cấp về camera và khả năng chụp ảnh?

Có một số lý do khiến Samsung Galaxy S23 Ultra được ca ngợi là điện thoại có camera tốt nhất hiện nay. Đó là bởi vì nó đi xa hơn các điện thoại khác nhờ camera tele 10MP zoom quang 10x, điều mà chúng ta có thể thấy cực kỳ hữu ích trong công việc chụp ảnh hàng ngày của mình. Tuy nhiên, có tin đồn cho rằng người kế nhiệm của S23 Ultra, Samsung Galaxy S24 Ultra của năm mới, sẽ bị hạ cấp xuống zoom tele 5x. Có thể đó sẽ là một sai lầm lớn của Samsung.

Samsung đã duy trì camera zoom quang 10x kể từ Galaxy S21 Ultra và nó đã được chứng minh là một lợi thế lớn cho dòng sản phẩm này. Các phiên bản hàng đầu gần đây như iPhone 15 Pro Max và Pixel 8 Pro đã được dè dặt hơn với camera zoom quang 5x tương ứng, điều này chắc chắn vẫn mang lại cho Samsung lợi thế trong trò chơi số lượng.

Tuy nhiên, truyền thông và các tuyên bố liên tục của Samsung về camera tele của họ là khả năng thu phóng tối đa 100 lần hơi vô nghĩa và không thực tế thay vì khả năng zoom quang 10x hữu dụng. Một tin đồn mới cho rằng khả năng cao zoom 100x sẽ vẫn là một tính năng chính của Galaxy S24 Ultra, mặc dù thiết bị được đồn đại là đã hạ cấp khả năng zoom quang. 

Về lý do tại sao Samsung có thể hạ cấp xuống máy ảnh zoom quang 5x, thật khó hiểu và dù Samsung có đưa ra lập luận thế nào đi nữa thì chúng cũng khá khập khiễng. Nếu bạn từng sử dụng Galaxy S23 Ultra cho công việc chuyên nghiệp, bạn sẽ nhận thấy có một số tình huống thực tế khi sử dụng camera tele 10x của nó cho kết quả tuyệt vời.

Thông số camera được đồn đại của Samsung Galaxy S24 Ultra

  • Camera chính: Cảm biến 200MP HP2SX 1/1.3" với điểm ảnh 0,6μm
  • Camera góc siêu rộng: Cảm biến 12MP Sony IMX564 1/2.55" với điểm ảnh 1,4μm
  • Ống kính tele 3x: Cảm biến 10MP Sony IMX754+ 1/3.52" với điểm ảnh 1.12μm
  • Ống kính tele 5x: Cảm biến 48MP GMU 1/2.25" với điểm ảnh 0,8μm

Zoom 100x là không thực tế khi sử dụng thiết bị cầm tay

Lý do đầu tiên khiến Samsung được cho là thực hiện thay đổi này thực sự liên quan đến những gì Apple đã chọn thực hiện với iPhone 15 Pro Max. Phó chủ tịch kỹ thuật phần mềm máy ảnh của Apple, John McCormack, giải thích rằng chiếc máy ảnh hàng đầu của công ty bị giới hạn ở mức zoom quang 5x vì những thách thức trong việc cố gắng ổn định máy ảnh có zoom quang 10 lần.

Sẽ là sai lầm lớn của Samsung nếu camera trên S24 Ultra là sự hạ cấp

Có thể hiểu việc cố gắng chụp một thứ gì đó ở khoảng cách xa vô cùng khó khăn như thế nào, nhưng khi điều kiện lý tưởng, chẳng hạn như khi trời nắng, thật dễ dàng khi chụp ảnh bằng Galaxy S23 Ultra. Đó là vì máy ảnh chụp ở tốc độ màn trập nhanh hơn nhiều so với khi ở điều kiện mờ hơn, giúp giảm khả năng ảnh bị mờ do tay không vững.

Tuy nhiên, ở mức thu phóng 100 lần, đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chắc chắn là khó giữ khung hình đứng yên hơn vì chuyển động nhỏ nhất sẽ di chuyển khung hình rất nhiều, đồng thời mình không nghĩ mọi người có ý định sử dụng zoom 100x để ghi nhớ những kỷ niệm quý giá. Đúng hơn, mình nghĩ họ sẽ sử dụng nó giống như cách chúng ta thường làm bây giờ để xem những chi tiết mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng chính mắt mình là sử dụng zoom quang, hoặc trừ khi tiến gần hơn đến những gì chúng ta đang cố gắng nhìn.

Và trong những lúc bạn muốn chụp được một bức ảnh rõ nét ở mức thu phóng 100 lần, bạn cần sử dụng giá ba chân để giữ điện thoại của bạn ổn định, điều này thực sự rất bất tiện và không thực tế.

Độ rõ quang học kém hơn ở mức thu phóng 5x

Hãy hỏi bất kỳ người đam mê nào sử dụng thiết bị máy ảnh chuyên nghiệp và họ có thể cho bạn biết không có cách nào tốt hơn để có được kết quả chụp các đối tượng ở xa sắc nét hơn bằng ống kính quang học. Không có phép thuật phần mềm hoặc xử lý hậu kỳ nào có thể sánh được với độ rõ nét mà bạn có được bằng zoom quang thực sự.

Sẽ là sai lầm lớn của Samsung nếu camera trên S24 Ultra là sự hạ cấp

Mặc dù các tin đồn gợi ý về việc Galaxy S24 Ultra vẫn giữ khả năng zoom 100x với camera tele 48MP 5x, nhưng theo mặc định, nó lại gặp bất lợi so với camera tele 10MP 10x hiện tại của Galaxy S23 Ultra. Đúng vậy, Samsung có thể đang tận dụng kỹ thuật tạo pixel tương tự mà Apple đã áp dụng với iPhone 15 Pro Max để vẫn đạt được mức thu phóng 100x đó. Tuy nhiên, có thể nghi ngờ rằng các pixel có kích thước 0,8μm có đủ để thu được lượng chi tiết tương đương với các pixel có kích thước 1,12μm của camera tele 10x của Galaxy S23 Ultra hay không.

Đó là một “trò chơi số”

Cuối cùng, dòng Galaxy Ultra của Samsung đã được bán trên thị trường với thông số phần cứng vượt trội, vì vậy mình không nghĩ việc hạ cấp là hợp lý. Apple chắc chắn đã thu hẹp khoảng cách một chút bằng cách nâng cấp lên camera tele 5x, nhưng trong nhiều cuộc đối đầu về camera gần đây của nhiều reviewer, camera tele 10x của Galaxy S23 Ultra vẫn là điện thoại chụp ảnh tốt nhất để chụp những thứ ở xa.

Sẽ là sai lầm lớn của Samsung nếu camera trên S24 Ultra là sự hạ cấp

Người tiêu dùng bình thường có thể thực sự bối rối trước một chiếc máy ảnh tele 5x, đặc biệt là khi chiếc máy ảnh 10x trông hấp dẫn hơn trên “giấy tờ”. Samsung sẽ không thể tiếp thị sản phẩm hàng đầu của mình với khả năng zoom gấp đôi so với đối thủ chính, vì vậy việc hạ cấp này sẽ là một sai lầm. Vẫn còn khoảng 3 tháng nữa sản phẩm mới ra mắt, vì vậy hy vọng điều này sẽ không trở thành hiện thực.

Tags: Samsung Galaxy S24 Ultra Samsung Galaxy S24

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...