Luận bàn: Samsung Galaxy S24 Ultra nên có màn hình cong hay phẳng?

MT Smart

Luận bàn: Samsung Galaxy S24 Ultra nên có màn hình cong hay phẳng?

Samsung tiên phong cho thiết kế màn hình cong trên smartphone trong suốt gần 10 năm qua. Một câu hỏi được đặt ra là liệu S24 Ultra sắp tới có nên kế thừa đặc điểm này không?

Chúng ta đã mấp mé bước vào thời điểm cuối năm 2023, và thời điểm ra mắt Samsung Galaxy S24 Ultra cũng vậy, dự kiến ​​​​sẽ đến vào giữa tháng 1 năm sau. Những tin đồn và rò rỉ về dòng Galaxy S24 Ultra liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây, nổi lên nhiều ý kiến và quan điểm trái chiều giữa yêu và ghét, đồng thuận và phản hồi, háo hức và thất vọng. Có một khía cạnh của thiết kế được đưa ra bàn tán khá nhiều, nhiều người cho rằng đó là một sai lầm mà Samsung cuối cùng nên loại bỏ - giống như Google vừa làm với Pixel 8 Pro.

Chúng ta đang nói về màn hình cong, một tính năng thiết kế được Samsung tiên phong cách đây gần một thập kỷ với sự ra mắt của Samsung Galaxy Note Edge. Trong 9 năm qua, chúng ta đã thấy sự lựa chọn thiết kế đặc biệt này xuất hiện trên các điện thoại khác, nhưng mức độ phổ biến của nó chưa bao giờ thực sự bắt đầu một cách có ý nghĩa. Vì vậy, có quan điểm cho rằng đã đến lúc Samsung từ bỏ ý tưởng này và đưa màn hình phẳng trở lại vị trí dẫn đầu.

Luận bàn: Samsung Galaxy S24 Ultra nên có màn hình cong hay phẳng?

Màn hình cong ít có giá trị thực tế

Đừng hiểu nhầm, điện thoại màn hình cong không phải là xấu, và cũng không đáng để lên án hay chỉ trích. Còn nhớ trước khi Galaxy Note Edge ra mắt, đã có rất nhiều tin đồn về khả năng một chiếc điện thoại cuối cùng sẽ có màn hình cong. Đây là thời điểm mà màn hình cong còn ở giai đoạn sơ khai và điện thoại có thể gập lại là một giấc mơ viển vông. Vì vậy, viễn cảnh về một màn hình điện thoại không phẳng hoàn toàn là một viễn cảnh thú vị đối với một số người.

Kết quả mà chúng ta nhận được là… ít nhất phải nói là không mấy thú vị. Đó là điện thoại với một cạnh cong duy nhất, sau đó Samsung đã tăng lên hai cạnh vào năm sau. Mặc dù chưa hoàn hảo nhưng Samsung ít nhất cũng cố gắng cho chúng ta một lý do thực tế để muốn có một màn hình cong vượt xa tính thẩm mỹ. 

Chắc chắn màn hình kiểu Edge không thể mang lại cảm giác đắm chìm như màn hình cong của máy tính để bàn, nhưng nó được tiếp thị dưới dạng màn hình thứ hai, cung cấp các công cụ và chức năng mà không làm lộn xộn màn hình điện thoại chính. Đây rõ ràng là một tính năng phô trương nhưng có khả năng hữu ích.

Luận bàn: Samsung Galaxy S24 Ultra nên có màn hình cong hay phẳng?

Những công dụng được cho là của màn hình cong đã nhanh chóng biến mất, đặc biệt là khi việc điều khiển tốt hơn trên cạnh cong không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hơn nữa, vì bản thân đường cong đã bị thu hẹp qua nhiều năm nên việc đưa ra bất kỳ ứng dụng thực tế nào càng trở nên khó khăn hơn. Đến mức giờ đây nó hoàn toàn là một quyết định mang tính thẩm mỹ trên những chiếc điện thoại thông minh siêu cao cấp. 

Một số người thích màn hình cong và điều đó không sao cả. Nhưng thực tế là có rất nhiều điện thoại đẹp mắt nhưng sở hữu màn hình phẳng vuông vức, nó thực tế và hữu dụng hơn nhiều. Hãy nhìn vào cái cách mà iPhone 15 Pro Max đã làm được.

Màn hình cong là cơn ác mộng về độ bền

Một trong những điều người dùng phàn nàn nhất về màn hình điện thoại cong không phải là chúng chỉ là một mánh lới quảng cáo không mang lại nhiều giá trị thực tế. Thực tế là chúng thực sự gây ra nhiều vấn đề hơn so với các loại màn hình phẳng.

Luận bàn: Samsung Galaxy S24 Ultra nên có màn hình cong hay phẳng?

Một trong những điều bạn phải nhớ về màn hình điện thoại là chúng được làm bằng kính. Thủy tinh là một thứ dễ vỡ, và việc uốn nó thành những hình dạng kỳ lạ không mang lại lợi ích gì cho độ bền của vật liệu. Trên thực tế, nó làm điều ngược lại, đánh dấu hai điểm yếu lớn chạy dọc các cạnh song song của màn hình.

Kính điện thoại thông minh đã đi một chặng đường dài trong hơn một thập kỷ qua và nó bền hơn rất nhiều so với những năm đầu của điện thoại thông minh màn hình cảm ứng. Nhưng nó vẫn là thủy tinh chứ không phải nhôm trong suốt nên nó vẫn khá dễ vỡ trong những trường hợp thích hợp. 

Việc “tích hợp” hai điểm yếu kéo dài trong tấm kính đó chỉ có nghĩa là tấm kính đó thậm chí còn có nhiều cơ hội bị vỡ hoặc bị hư hỏng theo một cách nào đó. Bên cạnh đó, viền cạnh cong còn khiến việc dán miếng bảo vệ màn hình trở nên khó khăn hơn đáng kể. 

Ngoài ra, các cạnh cong đó có thể khiến điện thoại khó sử dụng hơn, do đường cong khiến bạn khó chạm vào những thứ ở rìa màn hình hơn hay thực tế là chúng có thể dễ bị vô tình chạm vào, và có thể thực sự nghĩ rằng điện thoại có màn hình phẳng mang lại trải nghiệm tốt hơn nhiều cho người dùng.

Luận bàn: Samsung Galaxy S24 Ultra nên có màn hình cong hay phẳng?

Samsung cần phải là người tiên phong và đi ngược lại con đường mà mình từng vẽ

Thực tế có nhiều điện thoại có màn hình cong hơn chúng ta nghĩ. Trong khi những công ty như Apple chưa bao giờ bận tâm đến họ và Google dường như đang quay trở lại màn hình phẳng với Pixel 8 Pro, thì nhiều nhà sản xuất điện thoại khác vẫn sẵn sàng tham gia. OnePlus và Motorola là nhà sản xuất đi theo trào lưu này, Xiaomi, OPPO, Vivo và Realme đều sử dụng những màn hình này trên một số điện thoại cao cấp của họ.

Samsung vẫn được cho là cái tên lớn nhất quan tâm đến màn hình cong, đặc biệt khi hãng này liên tục tung ra một số mẫu điện thoại thông minh tốt nhất mỗi năm. Nhưng Samsung mới là người khởi đầu xu hướng này, là người duy nhất có thể chấm dứt nó một lần và mãi mãi. 

Luận bàn: Samsung Galaxy S24 Ultra nên có màn hình cong hay phẳng?

Không chắc Google có thể đưa ra ví dụ tương tự hay không, dựa trên vị thế thích hợp của nó trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Dù Google đã trở lại với màn hình phẳng trên Pixel 8 Pro nhưng nó sẽ không tạo ra một chút khác biệt nào chừng vì đây không phải là kẻ dẫn đầu, chừng nào Samsung vẫn tiếp tục giữ vững quan điểm của mình thì mọi thứ vẫn sẽ như vậy. Vì vậy, đã đến lúc phải làm điều đó và sự ra mắt của Galaxy S24 Ultra là thời điểm hoàn hảo để làm điều đó.

Tạm kết

Câu hỏi duy nhất mà chúng ta cần quan tâm lúc này là liệu Samsung có quan tâm đến việc loại bỏ màn hình điện thoại cong hay không. Mặc dù sự nổi bật của điện thoại Samsung màn hình cong đã giảm sút kể từ khi Samsung biến nó thành một tính năng Ultra độc quyền, nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức nào cho thấy hãng có kế hoạch dừng lại. 

Theo những thông tin rò rỉ, Samsung có thể có hàng núi nghiên cứu thị trường cho thấy mọi người yêu thích màn hình điện thoại cong, đặc biệt là trên các mẫu điện thoại cao cấp, điều đó có nghĩa là khả năng cao Galaxy S24 Ultra vẫn sẽ tiếp tục truyền thống của các thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, cũng đã có những đồn đại về màn hình phẳng và điều đó mang lại một chút hy vọng rằng Samsung cuối cùng cũng sẽ loại bỏ đi tính năng hào nhoáng như không thực tế này.

Tuy nhiên, tin đồn vẫn chỉ là tin đồn và chúng ta có quá nhiều thông tin trái chiều để có thể chắc chắn và tin tưởng tuyệt đối ở thời điểm hiện tại. Chúng ta sẽ không biết chắc chắn liệu Samsung có loại bỏ hay tiếp tục với xu hướng màn hình cong cho đến khi Samsung Galaxy S24 Ultra thực sự ra mắt, vì vậy hãy chờ đợi thêm một thời gian ngắn nữa để có câu trả lời nhé, sự kiện ra mắt Galaxy S mới sẽ diễn ra vào tháng 1 năm sau.

Tags: Samsung Galaxy S24 UItra Samsung Galaxy S24

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...